Tin tức

Bữa sáng cho người đau dạ dày khỏe mạnh và giàu dinh dưỡng

Ngày 01/07/2023
Lương Thanh Thủy
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân

Bữa sáng cho người đau dạ dày khỏe mạnh và giàu dinh dưỡng

Đối với người bị đau dạ dày, bữa sáng khoa học, chọn đúng thực phẩm phù hợp là điều rất cần thiết để tránh gây kích thích tăng tiết axit dịch vị, tăng cơn đau dạ dày. Vậy khi xây dựng bữa sáng cho người đau dạ dày cần theo nguyên tắc nào, món ăn nào mới phù hợp nhất,... Tất cả vấn đề này sẽ được MEDLATEC giải đáp trong nội dung chia sẻ dưới đây.

1. Tại sao cần quan tâm đến bữa sáng cho người đau dạ dày?

Bữa sáng rất quan trọng với người bị đau dạ dày vì nó không chỉ điều hòa lượng axit dịch vị mà còn là nguồn cung cấp năng lượng bắt đầu ngày mới. Sau một đêm ngủ dài, hệ tiêu hóa đã xử lý hết thức ăn nên dạ dày đã vào trạng thái rỗng và tiết ra nhiều axit dịch vị hơn.

Lúc này nếu không bổ sung bữa sáng cho người đau dạ dày đúng cách thì sẽ dư thừa axit dịch vị làm nghiêm trọng hơn bệnh lý dạ dày, dễ gây ra những cơn đau dạ dày cấp.

Chọn được bữa sáng cho người đau dạ dày với loại thực phẩm phù hợp sẽ giúp giảm tiết axit dịch vị

Mặt khác, lựa chọn kỹ càng thực phẩm cung cấp cho dạ dày vào bữa sáng còn là cách để giảm thiểu tối đa tình trạng dư thừa axit dịch vị. Nếu không ăn sáng hay ăn sáng không đúng bữa cũng ảnh hưởng đến sự điều tiết acid dịch vị trong dạ dày, gây tổn thương niêm mạc dạ dày.

2. Gợi ý bữa sáng cho người đau dạ dày giàu dinh dưỡng và khỏe mạnh

2.1. Nguyên tắc cần thực hiện khi xây dựng thực đơn bữa sáng cho người bị đau dạ dày

Người bị đau dạ dày cần rất thận trọng trong việc ăn uống bằng cách lựa chọn món ăn tốt cho dạ dày và hạn chế sử dụng các thức ăn gây hại cho dạ dày. Trong đó cần đảm bảo bữa sáng luôn đầy đủ dinh dưỡng mà không gây khó chịu cho dạ dày. Một bữa sáng được thiết kế cần đảm bảo cung cấp nguồn dưỡng chất cho cơ thể và giảm áp lực cho hệ tiêu hóa.

Muốn chuẩn bị bữa sáng cho người đau dạ dày thì cần ghi nhớ các nguyên tắc:

- Tăng năng lượng: bữa sáng là nguồn cung cấp năng lượng cho cơ thể sau một đêm dài. Nếu bị đau dạ dày thì khả năng tiêu hóa cũng có sự suy yếu. Vì thế, người bị đau dạ dày cần chú ý nạp đủ năng lượng để cơ thể khỏe mạnh nhưng vẫn đảm bảo khả năng tiêu hóa tốt.

- Ăn chín và uống sôi: nguy cơ nhiễm trùng đường tiêu hóa ở người bị đau dạ dày chủ yếu là do ăn chín uống sôi. Các bữa ăn trong ngày của người bệnh dạ dày cần được nấu chín kỹ để hạn chế tối đa các tác nhân gây bệnh

- Chọn đồ ăn dễ tiêu: các loại rau xanh, ngũ cốc,... rất tốt cho dạ dày vì nó hạn chế gây áp lực cho dạ dày, giàu giá trị dinh dưỡng và tốt cho da.

- Ăn uống khoa học: nhai kỹ, ăn chậm, không được vận động mạnh

Bằng việc thực hiện nguyên tắc trên đây thì người bị đau dạ dày sẽ sớm được điều trị hiệu quả, vượt qua các triệu chứng khó chịu do bệnh đau dạ dày gây ra.

Xây dựng thực đơn bữa sáng cho người đau dạ dày cần chọn thực phẩm giàu năng lượng và dễ tiêu hóa

2.2. Gợi ý món ăn vào bữa sáng tốt cho người đau dạ dày

Hiểu biết về vấn đề bữa sáng cho người đau dạ dày đã khó nhưng để chọn loại thực phẩm phù hợp lại càng khó hơn:

- Cháo:

Đây là món ăn truyền thống của người Việt, được nhiều người chọn làm bữa sáng cho người đau dạ dày. Do cháo đã được nấu nhuyễn nên không gây áp lực cho hệ tiêu hóa, không tạo gánh nặng cho dạ dày.

Nếu bị đau dạ dày mà chưa biết ăn gì vào buổi sáng thì cần lưu ý chọn món ăn phù hợp đề các triệu chứng của bệnh được cải thiện. Thời điểm này cũng là lúc dạ dày không phải co bóp thường xuyên nên nếu chọn các món ăn không phù hợp rất dễ bị khó tiêu, chướng bụng, đau bụng âm ỉ,...

Cháo chứa thành phần chính là gạo, thêm ít chất xơ sẽ giúp lớp lót bên trong dạ dày có khả năng hấp thụ bớt lượng axit dịch vị dư thừa và làm dịu kích ứng. Kết quả là cơn đau dạ dày được giảm nhẹ.

- Bánh mỳ trứng

Sự kết hợp của hai nguyên liệu này tạo thành một món ăn sáng được nhiều người yêu thích. Đặc tính của bánh mì là khô, hút dịch tốt nên khi đi vào cơ thể sẽ làm giảm lượng axit dịch vị trong dạ dày.

Ngoài ra, bánh mì còn giàu canxi, chất không béo; trứng giàu protein nên sự kết hợp giữa bánh mì và trứng sẽ vừa tạo lớp lót cho dạ dày, vừa giảm tiếp xúc của axit dịch vị với các vết viêm loét giảm đau.

- Súp

Món ăn này có tính chất mềm, thơm, dễ ăn, nguồn nguyên liệu đa dạng. Vì thế đây được xem là gợi ý bữa sáng cho người đau dạ dày vừa dễ tiêu vừa đảm bảo dinh dưỡng cho cơ thể. Khi nấu súp bạn có thể thái nhỏ nguyên liệu mình yêu thích để cho vào như: trứng gà, cá, ức gà,... để món ăn thêm sinh động.

Súp là món ăn dễ tiêu mà vẫn đảm bảo dinh dưỡng cho người bị đau dạ dày

- Bột yến mạch

Những người có nhu cầu giảm cân mà đang có bệnh lý đau dạ dày rất thích lựa chọn yến mạch làm bữa sáng. Thực phẩm này không chỉ giàu khoáng chất, đạm, axit béo không no,... mà còn giúp đường ruột được thư giãn, tăng cảm giác no và bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể khi bị đau dạ dày.

- Sữa chua không đường

Khi hệ tiêu hóa đang gặp vấn đề thì sữa chua là thực phẩm vô cùng cần thiết. Ăn sữa chua vào bữa sáng là cách để có được một hệ tiêu hóa làm việc hiệu quả. Tuy nhiên, với người bị đau dạ dày, trước khi ăn sữa chua đừng quên lót dạ bằng chút bánh mì khô hoặc cơm. Bổ sung sữa chua vào bữa sáng là cách kích thích lợi khuẩn hoạt động để tình trạng đau dạ dày được cải thiện.

Muốn có được bữa sáng cho người đau dạ dày vừa đảm bảo dinh dưỡng vừa đáp ứng được tiêu chí an toàn với sức khỏe cần tuân thủ đúng nguyên tắc được nói đến ở trên.

Mong rằng với bài viết này, quý khách hàng đã tìm được gợi ý bữa sáng cho người đau dạ dày cảm thấy ngon miệng mà vẫn đầy đủ dinh dưỡng, tốt cho chức năng của dạ dày. Nếu còn thắc mắc nào khác về bệnh lý này, quý khách có thể gọi đến số điện thoại 1900 56 56 56 để có được giải đáp cặn kẽ từ tổng đài viên của Hệ thống Y tế MEDLATEC.

BS Vân đã duyệt

 

 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.