Tin tức

Hướng dẫn và gợi ý chế độ ăn đơn giản cho người đau dạ dày

Ngày 04/11/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Bệnh đau dạ dày khá phổ biến và thường gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, có thể trở thành mối nguy hại nếu bệnh không được điều trị sớm và dứt điểm. Đặc biệt, nếu chẳng may bạn bị đau dạ dày ở mức độ nhẹ nhưng bạn muốn chế độ ăn của mình trở nên đơn giản nhưng vẫn chứa đầy đủ các dưỡng chất nạp vào cơ thể thì phải làm sao? Để có thể giải đáp câu hỏi này mang tính chính xác nhất thì dưới đây sẽ là chế độ ăn đơn giản cho người đau dạ dày mà bạn nên biết.

1. Những thức đơn mà bạn nên tham khảo

Đối với căn bệnh mang tính khó chữa như đau dạ dày thì việc giải quyết và đưa ra các bữa ăn phù hợp luôn là vấn đề nan giải. Người bệnh không thể ăn một cách thoải mái và đưa vào cơ thể bất kỳ món nào mà mình yêu thích. Và nếu bạn không có thời gian tìm hiểu quá nhiều về việc nên ăn hoặc không nên ăn những gì thì dưới đây sẽ là các chế độ ăn đơn giản cho người đau dạ dày có thể áp dụng vào hằng ngày.

1.1. Rau củ quả

Rau củ quả là một trong những nhóm thực phẩm sẽ cung cấp rất nhiều chất xơ và vitamin tốt đến hệ tiêu hóa của người bệnh. Dù bạn ăn có nhiều đi chăng nữa thì chúng sẽ không dung nạp quá nhiều chất calo vào người. Tất nhiên, chỉ cần ăn vừa đủ là bạn có thể giữ được cảm giác no lâu hơn bình thường.

Điều này còn giúp được cho những người đang trong tình trạng muốn giảm cân mà lại bị đau dạ dày nữa đấy. Rau củ quả khi được đưa vào cơ thể sẽ trở thành các chất hỗ trợ và thúc đẩy quá trình tiêu hóa diễn ra một cách tốt đẹp hơn. Chính vì thế, đây sẽ là một trong những chế độ ăn đơn giản cho người đau dạ dày mà bạn cần nắm rõ.

chế độ ăn đơn giản cho người đau dạ dày

Rau hoa quả luôn là lựa chọn hàng đầu

1.2. Các sản phẩm từ nghệ

Chắc hẳn, nếu ai đã và đang mắc những căn bệnh liên quan đến dạ dày thì luôn được nhiều chuyên gia khuyên sử dụng các dược phẩm hoặc thực phẩm chế biến từ nghệ. Vì trong nghệ sở hữu một chất đặc tính kháng viêm đó là curcumin. Tinh chất này sẽ gia tăng quá trình phục hồi dạ dày và giảm đi các tình trạng đau nhức ngay bụng dành cho bạn.

Vì thế, có thể đa dạng hóa các món ăn từ củ nghệ sẽ rất có ích cho quá trình phục hồi dạ dày ngày càng tốt hơn. Ví dụ về các món như cá kho, thịt rang thì hãy nêm nếm thêm một số các gia vị về nghệ là được. Hoặc bạn có thể pha nghệ với mật ong và sử dụng hỗn hợp này vào mỗi buổi sáng.

Bỏ một chút nghệ vào thức ăn hằng ngày là có thể giảm được phần nào đó về bệnh đau dạ dày

Bỏ một chút nghệ vào thức ăn hằng ngày là có thể giảm được phần nào đó về bệnh đau dạ dày

1.3. Nước dừa

Nước dừa là một trong những trái cây chứa rất nhiều các vitamin hỗ trợ cho khả năng tiêu hóa dành cho đường ruột. Chúng còn chứa những chất điện giải để có thể tăng cường sức khỏe và nâng cao hiệu suất tiêu hóa dành cho người bệnh. Kiên trì sử dụng một cách đúng liều lượng theo thời gian dài thì chắc hẳn bạn sẽ giải quyết được phần nào đó về vấn đề đau dạ dày của bản thân.

Đối với chế độ ăn đơn giản cho người đau dạ dày khi có thể kết hợp với nước dừa sẽ hạn chế được sự thèm ăn phát trong cơ thể. Từ đó, người bệnh vẫn có thể nạp đầy đủ dưỡng chất nhưng lại không còn quá nhiều cảm giác về việc ăn nhiều nữa. Tuy nhiên, theo các nghiên cứu hiện nay thì nước dừa có thể sử dụng nhiều nhưng đối với một số người thừa Kali thì vẫn nên hạn chế.

Có thể nghe khá lạ nhưng đây là chế độ ăn đơn giản cho người đau dạ dày

Có thể nghe khá lạ nhưng đây là chế độ ăn đơn giản cho người đau dạ dày

2. Gợi ý 3 chế độ ăn đơn giản cho người đau dạ dày mà bạn nên biết

Sau khi đã nằm rõ hơn về các loại thức ăn phù hợp với những người đang mắc căn bệnh liên quan đau dạ dày thì ngay dưới đây sẽ là gợi ý về chế độ ăn đơn giản cho người đau dạ dày với sự kết hợp vừa đủ chất dinh dưỡng và tốt cho hệ tiêu hóa. 

2.1. Ngày 1

  • Một ổ bánh mì kèm theo một cốc sữa khoảng 200ml.

  • Một bát cơm ăn kèm với súp khoai tây nấu chung thịt băm và đậu phụ hấp, cuối cùng tráng miệng với một quả chuối nhỏ.

  • Một bát cơm ăn kèm với trứng hấp thịt và rau muống luộc.

  • Chỉ nên ăn thêm các loại thực phẩm khô để bảo đảm rằng mình sẽ không đói bụng trước khi ngủ.

2.2. Ngày 2

  • Ăn một bát cơm nhỏ kèm theo vài lát giò.

  • Chuẩn bị một bát cơm nhỏ kèm thịt luộc khoảng 100g và canh bắp cải nấu tôm, sau đó ăn tráng miệng với dưa hấu.

  • Một bát cơm ăn kèm với cà rốt xào thịt bò.

  • Ăn nhẹ với chè vừng đen và khoai hấp.

2.3. Ngày 3

  • Ăn nhẹ nhàng với một bát cháo chè đậu xanh kèm với trứng gà.

  • Chuẩn bị một bát cơm nhỏ kèm với cá hấp 100g và bắp cải luộc, sau đó ăn tráng miệng với thanh long.

  • Một bát cơm nhỏ ăn chung với đậu phụ hấp và thịt lợn khoảng 50g.

  • Ăn nhẹ với chè đậu xanh khoảng 200ml.

Trên đây là một số bữa ăn đơn giản kết hợp đầy đủ dưỡng chất cho người đau dạ dày

Trên đây là một số bữa ăn đơn giản kết hợp đầy đủ dưỡng chất cho người đau dạ dày

3. Những loại thức ăn nên tránh khi áp dụng chế độ ăn đơn giản cho người đau dạ dày

Thực phẩm cứng: đây là một trong những loại thức ăn mà người bệnh về dạ dày nên tránh. Không thể phủ nhận chúng rất bổ dưỡng tuy nhiên chỉ khi được nấu chín hoặc luộc thì mới nên ăn. Vì khi chúng được đưa vào cơ thể dưới dạng bột hoặc vụn sẽ cọ sát với thành dạ dày. Từ đó sẽ gây nên những tổn thương trong dạ dày.

Thức ăn có vị chua: đối với chế độ ăn đơn giản cho người đau dạ dày thì không thể phủ nhận hoa quả sẽ cực kỳ có ích cho hệ tiêu hóa. Nhưng với một số loại trái cây mang vị chua thì nên hạn chế, thậm chí là nên tránh. Có thể kể đến như cam, chanh, mận, xoài,… bởi vì chất axit có trong chúng sẽ mở rộng về khu vực lở loét trong dạ dày.

Thực phẩm cay: chắc hẳn khi nhắc đến chế độ ăn đơn giản cho người đau dạ dày thì sản phẩm cay luôn được loại ngay đầu tiên. Dù bạn đang là một người có hệ thống tiêu hóa bình thường thì vẫn không nên ăn quá nhiều các thực phẩm này. Chúng sẽ rất kích thích với vị giác nhưng lại làm dạ dày trở nên dễ hư tổn hơn nhiều.

Đồ uống, chất kích thích: đối với những người mắc bệnh dạ dày thì nên tránh các đồ uống gây kích thích. Khi người mắc bệnh dạ dày uống vào cơ thể sẽ khiến cho niêm mạc tại dạ dày sẽ dễ bị tổn thương hơn.

Một số thực phẩm mà người đau dạ dày nên tránh

Một số thực phẩm mà người đau dạ dày nên tránh

4. Một số lưu ý mà bạn cần biết

  • Nên mua các loại thực phẩm có độ tươi và có nguồn gốc xuất xứ một cách rõ ràng.

  • Sau khi đã mua về cần sơ chế cẩn thận nhất để có thể loại bỏ các tạp chất hoặc vi khuẩn.

  • Khi thực hiện chế độ ăn đơn giản cho người đau dạ dày hãy hạn chế ăn đồ sống, lên men như: nem chua, cà dưa muối, kim chi,…

  • Nếu bạn không quá thích ăn các loại trái cây thì có thể thử cách xay nhuyễn chúng và chế biến thành các loại sinh tố.

  • Nên có cho mình các bài thể dục nhẹ nhàng tối thiểu 1 tuần/ lần để nâng cao thêm hệ miễn dịch cho bản thân.

  • Tuyệt đối không nên nghe lời và sử dụng các thuốc hoặc trà giảm cân vì chúng gây tác dụng và áp lực lên dạ dày.

Hy vọng rằng, đối với những thông tin được cung cấp về chế độ ăn đơn giản cho người đau dạ dày sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về dinh dưỡng cho căn bệnh này. Nếu có thể biết thêm các loại thức ăn nên và không nên ăn sẽ giúp người bệnh đạt được các mục tiêu về cân nặng và cải thiện thêm về tình trạng dạ dày của mình.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.