Tin tức

Bướu sợi tuyến BIRADS 3 có nguy hiểm không? Phòng ngừa bằng cách nào?

Ngày 17/10/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Hiện nay, khi thực hiện thăm khám, nhiều người được chẩn đoán mắc bướu sợi tuyến BIRADS 3. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ BIRADS 3 là gì, có nguy hiểm không và cách phòng ngừa như thế nào hiệu quả. Tìm hiểu rõ hơn về những vấn đề này thông qua bài viết dưới đây.

1. Bướu sợi tuyến BIRADS 3 là gì? 

Bướu sợi tuyến BIRADS 3 là một phân loại trong hệ thống BIRADS (Breast Imaging-Reporting and Data System) dùng để đánh giá các phát hiện trên kết quả chụp nhũ ảnh, chụp MRI và siêu âm vú. 

Bướu sợi tuyến BIRADS 3 thường được hiểu là tổn thương có thể lành tính nhưng cần theo dõi. Tỉ lệ tổn thương này có khả năng ác tính thấp, khoảng dưới 2%.

Bướu sợi tuyến BIRADS 3 cho biết tổn thương được xác định có thể lành tính

Bướu sợi tuyến BIRADS 3 cho biết tổn thương được xác định có thể lành tính 

Dưới đây là bảng so sánh giữa bướu sợi tuyến BIRADS 3 và bướu sợi tuyến BIRADS 2:

Tiêu chí
Bướu sợi tuyến BIRADS 2
Bướu sợi tuyến BIRADS 3
Định nghĩa
Tổn thương đa số là lành tính
Tổn thương chưa loại trừ ác tính, cần theo dõi
Tỷ lệ biến đổi ác tính
Rất thấp (dưới 1%)
Thấp (dưới 2%)
Hướng theo dõi và điều trị
Không cần can thiệp, theo dõi định kỳ
Theo dõi định kỳ, thường là kiểm tra lại sau 6 tháng

Khi một bướu được phân loại là BIRADS 3, bác sĩ thường khuyến nghị theo dõi định kỳ và thực hiện các kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh sau 6 tháng để đánh giá lại và đảm bảo rằng không có sự thay đổi bất thường đáng ngại nào xảy ra. Nếu có sự thay đổi về kích thước hoặc hình dạng của bướu, bác sĩ có thể đề xuất các xét nghiệm bổ sung như sinh thiết để xác định chính xác bản chất của tổn thương.

2. Triệu chứng và nguyên nhân gây bướu sợi tuyến BIRADS 3

Bướu sợi tuyến BIRADS 3 thường không gây ra triệu chứng rõ rệt. Tuy nhiên, cần lưu ý khi phát hiện khối u mềm và di động tại vùng vú với kích thước ổn định hoặc thay đổi nhẹ theo thời gian. 

Nguyên nhân dẫn tới bướu sợi tuyến BIRADS 3 chưa được xác định rõ ràng. Tuy nhiên, một số yếu tố có thể góp phần hình thành tình trạng này bao gồm:

  • Thay đổi hormone: Sự thay đổi nồng độ hormone trong cơ thể, đặc biệt trong chu kỳ kinh nguyệt, có thể dẫn đến sự hình thành nang;

Thay đổi hormone là một trong những nguyên nhân dẫn tới tình trạng bướu sợi <a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/tuyen-giap-nam-o-dau-va-co-vai-tro-nhu-the-nao-s28-n14367'  title ='tuyến giáp'>tuyến giáp</a> BIRADS 3

Thay đổi hormone là một trong những nguyên nhân dẫn tới tình trạng bướu sợi tuyến giáp BIRADS 3

  • Tăng sản mô tuyến: Sự phát triển quá mức của mô tuyến có thể tạo ra các nang trong vú;
  • Yếu tố di truyền: Tiền sử gia đình có thể có vai trò trong việc hình thành nang vú; 
  • Tuổi tác: Nang vú thường phổ biến hơn ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản; 
  • Môi trường và lối sống: Một số yếu tố môi trường và lối sống như chế độ ăn uống, căng thẳng, có thể ảnh hưởng đến sự hình thành nang.

3. Mắc bướu sợi tuyến BIRADS 3 có nguy hiểm không? 

Câu hỏi bướu sợi tuyến BIRADS 3 có nguy hiểm không là thắc mắc của nhiều người. Như đã thông tin ở trên, BIRADS 3 thường cho biết một tình trạng lành tính, do đó trường hợp gây ra những biến đổi nguy hiểm đối với sức khỏe là ít khi xảy ra hoặc trong một số trường hợp đặc biệt. 

Bướu sợi tuyến giáp BIRADS 3 là tình trạng lành tính nhưng cần được theo dõi định kỳ

Bướu sợi tuyến giáp BIRADS 3 là tình trạng lành tính nhưng cần được theo dõi định kỳ 

Tuy nhiên, một thông tin chị em cần hết sức lưu ý đó là bướu sợi tuyến nói chung khiến nguy cơ mắc ung thư ở nữ giới cao gấp 2.17 lần người bình thường, con số này tăng lên 3.1 lần đối với những trường hợp bướu sợi tuyến phức tạp. 

Mặc dù rất hiếm, nhưng một số tổn thương có thể có khả năng biến đổi thành tình trạng nghiêm trọng hơn, do đó, việc theo dõi một cách chặt chẽ và thực hiện lịch tái khám theo hướng dẫn của bác sĩ là vô cùng quan trọng. 

4. Phương pháp chẩn đoán và điều trị bướu sợi tuyến BIRADS 3

Phương pháp chẩn đoán bướu sợi tuyến BIRADS 3

  • Chụp X-quang vú (Mammogram): Đây là phương pháp chính để phát hiện và đánh giá bướu vú. Hình ảnh giúp bác sĩ xác định kích thước, hình dạng và đặc điểm của tổn thương;
  • Siêu âm vú: Siêu âm thường được ứng dụng trong việc xác định tính chất của bướu (rắn hay nang);
  • Sinh thiết: Nếu bướu có dấu hiệu bất thường hoặc thay đổi trong quá trình theo dõi, bác sĩ có thể chỉ định sinh thiết để lấy mẫu mô và xác định bản chất của tổn thương.

Phương pháp điều trị bướu sợi tuyến BIRADS 3

  • Theo dõi định kỳ: Thường xuyên theo dõi là phương pháp chính cho bướu sợi tuyến BIRADS 3. Bác sĩ sẽ khuyến nghị chụp lại mammogram hoặc siêu âm sau 6 tháng đến 1 năm để đảm bảo không có sự thay đổi;
  • Điều trị: Trong trường hợp bướu sợi tuyến có sự thay đổi đáng kể hoặc có dấu hiệu bất thường sau khi theo dõi, bác sĩ có thể đề xuất các biện pháp can thiệp như phẫu thuật hoặc các phương pháp điều trị khác, nhưng điều này rất hiếm khi xảy ra với bướu BIRADS 3.

5. Biện pháp phòng ngừa bướu sợi tuyến BIRADS 3 

Để phòng ngừa bướu sợi tuyến BIRADS 3, chị em nên thực hiện một số biện pháp sau:

  • Khám tuyến vú định kỳ: Thăm khám định kỳ và thực hiện các kỹ thuật được bác sĩ chỉ định nhằm phục vụ chẩn đoán, phát hiện kịp thời những biến đổi bất thường;
  • Kiểm soát hormone: Nếu có vấn đề bệnh lý gây ảnh hưởng đến tình trạng hormone của cơ thể, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ về các biện pháp điều trị phù hợp nhằm kiểm soát hiệu quả;
  • Hạn chế rượu và thuốc lá: Hạn chế tiêu thụ rượu và không hút thuốc lá để giảm nguy cơ mắc các vấn đề về sức khỏe, trong đó có tình trạng nang vú;
  • Cung cấp đầy đủ thông tin: Nếu có tiền sử gia đình về các vấn đề bệnh lý liên quan đến tuyến vú hoặc ung thư, hãy thông tin đầy đủ và kịp thời với bác sĩ để có kế hoạch theo dõi phù hợp.

Thực hiện tái khám theo hướng dẫn của bác sĩ để phát hiện kịp thời những biến đổi bất thường có thể xảy ra

Thực hiện tái khám theo hướng dẫn của bác sĩ để phát hiện kịp thời những biến đổi bất thường có thể xảy ra 

Việc duy trì lối sống lành mạnh và theo dõi định kỳ có thể giúp giảm nguy cơ phát triển các vấn đề liên quan đến tuyến vú nói chung và bướu sợi tuyến giáp BIRADS 3 nói riêng. Do đó, chị em hãy lựa chọn cơ sở y tế uy tín để thực hiện thăm khám và theo dõi sức khỏe một cách chặt chẽ, kiểm soát tốt tình trạng bệnh lý.

Sở hữu nền tảng gần 30 năm kinh nghiệm, với những năng lực hàng đầu trong chuyên môn, Hệ thống Y tế MEDLATEC đáp ứng chẩn đoán chính xác, điều trị hiệu quả tình trạng bướu sợi tuyến giáp BIRADS 3 nói riêng và các bệnh lý tuyến vú nói chung. 

Chị em có nhu cầu thăm khám hoặc có thắc mắc về bệnh lý cần giải đáp hãy liên hệ ngay đến Tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn và hỗ trợ. 

Từ khoá: ung thư

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.