Tin tức

BVĐK MEDLATEC cấp cứu thành công ca bệnh nguy hiểm: Sốc mất máu do vỡ u nang buồng trứng

Ngày 15/08/2022
Ban Biên Tập
Mới đây, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã cấp cứu thành công ca bệnh sốc mất máu do vỡ u nang buồng trứng trong đêm. Ngay sau khi nhập viện bệnh nhân được phẫu thuật cắt nang buồng trứng nhằm bảo toàn buồng trứng và tính mạng. Ca phẫu thuật khó tiềm ẩn nhiều nguy hiểm đã thành công, bệnh nhân xuất viện chỉ sau 3 ngày.

30 phút tranh giành sự sống với tử thần

Chiều 17h45 ngày 9/7, bệnh nhân nữ tên Nguyễn Thị Linh T., 27 tuổi, trú tại Hà Nội, nhập viện trong tình trạng nguy kịch với các biểu hiện: Đau bụng vùng hạ vị dữ dội, da niêm mạc nhợt, vã mồ hôi, chân tay lạnh, huyết áp tụt (80/50 mmHg), mạch nhanh (110 lần / phút), ấn đau phản ứng hố chậu phải. Bệnh nhân được đưa vào hồi sức bằng phương pháp hồi sức tích cực chuyên sâu tại khoa Cấp cứu, cùng lúc đó kết hợp hội chẩn với bác sĩ khoa Ngoại, BVĐK MEDLATEC.

Với đội ngũ y bác sĩ chuyên môn cao cùng cơ sở vật chất và hệ thống máy móc hiện đại bậc nhất, kết quả cận lâm sàng cho thấy chị T. có tình trạng sốc mất máu nặng, ổ bụng chảy máu ồ ạt, được chẩn đoán do vỡ nang buồng trứng phải.

Hình ảnh nang buồng trứng của bệnh nhân

Bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật, tất cả công tác hội chẩn và hồi sức chuyên sâu được hoàn thiện chỉ trong 30 phút. Bác sĩ đã chọn phương pháp phẫu thuật nội soi, với ưu điểm giúp bệnh nhân ít đau sau mổ, rút ngắn thời gian nằm viện, hồi phục sức khỏe nhanh để có thể trở lại sinh hoạt hàng ngày sớm. Thời gian phẫu thuật kéo dài 45 phút, đó là giai đoạn cấp thiết đấu tranh giành sự sống không chỉ với bệnh nhân mà còn với cả y bác sĩ. Ca phẫu thuật thực hiện thành công, đưa bệnh nhân qua khỏi cơn nguy kịch. Nhờ cấp cứu kịp thời và phẫu thuật phương pháp nội soi ít xâm lấn, đồng thời được theo dõi, chăm sóc tận tình tại BVĐK MEDLATEC, chị T. nhanh chóng hồi phục sức khỏe và đã xuất viện sớm chỉ sau 3 ngày.

Vỡ u nang buồng trứng có thể dẫn đến tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời

Trao đổi cùng ThS.BS Đặng Văn Quân, hiện đang công tác tại khoa Ngoại, BVĐK MEDLATEC, cũng là người trực tiếp phẫu thuật cấp cứu cho bệnh nhân chia sẻ: “Đây là một ca bệnh khó với mức độ nguy hiểm cao, người bệnh phẫu thuật cấp cứu trong tình trạng sốc mất máu nặng, số lượng máu mất lên tới hơn 1 lít. Nếu không được chẩn đoán chính xác bệnh và cấp cứu kịp lúc, bệnh nhân có thể bị ảnh hưởng đến tính mạng do tình trạng sốc mất máu ồ ạt.”

Th.BS Quân tiếp tục chia sẻ thêm về cách xử trí của các bác sĩ BV trong tình hình nguy cấp: “Khi đó chúng tôi đã nhanh chóng chẩn đoán và tiến hành phẫu thuật nội soi. Khi đặt Trocar qua lỗ rốn, tôi thấy máu ngập lụt trong ổ bụng bệnh nhân. Chúng tôi đã hút bớt máu trong ổ bụng, khẩn trương tìm điểm chảy máu và phát hiện ở nang buồng trứng bên phải. Chúng tôi quyết định phẫu thuật cắt nang buồng trứng để bảo tồn buồng trứng cho bệnh nhân. Lúc đó nếu người bệnh đến những cơ sở y tế khác mà không có cơ sở vật chất, phương tiện y tế hồi sức chuyên sâu tốt thì cũng có thể gây ra việc truỵ mạch, gây nên nhiều vấn đề khác dẫn đến tử vong như: Sốc mất máu, tụt huyết áp, suy đa tạng…”.

Vỡ u nang buồng trứng có thể dẫn đến tình trạng sốc mất máu, gây nguy hiểm đến tính mạng

Chính vì vậy, ThS.BS Quân khuyến cáo mỗi người dân cần đi thăm khám sức khỏe định kỳ tại các cơ sở y tế uy tín để phát hiện bệnh kịp thời và được các bác sĩ tư vấn theo dõi, điều trị kịp thời, tránh để lại hậu quả đáng tiếc. Ngoài ra, nếu có dấu hiệu đau bụng dữ dội vùng hạ vị, người dân cần phải đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa gần nhất để thăm khám và được chẩn đoán, tránh trường hợp chuyển biến xấu dẫn đến sốc mất máu, gây nguy hiểm tới tính mạng.

Trò chuyện cùng chị T. sau ca phẫu thuật, bệnh nhân có đôi lời chia sẻ, đồng thời gửi lời cảm ơn sâu sắc đến các y bác sĩ chuyên khoa Ngoại của BVĐK MEDLATEC: “Trước khi nhập viện, bụng tôi bị đau thúc xuống dẫn đến hụt hơi. Lúc đầu tôi không nghĩ bị nặng thế, cho đến khi bắt đầu tụt huyết áp vì quá đau, không đứng dậy được mình mới bắt đầu cảm thấy sợ. Khi vào bệnh viện, tất cả bác sĩ và điều dưỡng đều đã dành sự ưu tiên cho tôi trong việc chẩn đoán và chữa trị. Họ rất nhẹ nhàng, từ tốn, do đó cũng giúp tinh thần tôi đỡ lo lắng hơn. Hiện tại tôi gần như đã hồi phục hoàn toàn, sức khỏe rất tốt. Tôi muốn gửi lời cảm ơn sâu sắc đến bác sĩ Quân và cả các bác sĩ, điều dưỡng khác trong bệnh viện đã hết lòng cứu chữa, tận tâm điều trị, chăm sóc cho mình”.

Khoa Ngoại, BVĐK MEDLATEC - Phẫu thuật uy tín với các chuyên gia, bác sĩ chuyên khoa đầu ngành

Khoa Ngoại tổng hợp - BVĐK MEDLATEC có thế mạnh trong việc điều trị hiệu quả các mặt bệnh thông qua phẫu thuật hoặc tiểu phẫu với đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao. Các dịch vụ chính của Khoa bao gồm: Phẫu thuật Ung bướu, phẫu thuật Tiết niệu, phẫu thuật Nam khoa, phẫu thuật Tiêu hoá, phẫu thuật Chấn thương,...

Các bác sĩ có chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm, tận tâm với nghề

Hiện nay, khoa Ngoại tổng hợp đã và đang ứng dụng hiệu quả các phương pháp điều trị Ngoại khoa tiên tiến như kỹ thuật phẫu thuật nội soi ít xâm lấn, đồng thời đã thiết kế và hoàn thiện khu phòng mổ, trang bị đồng bộ, đầy đủ các dụng cụ hiện đại theo tiêu chuẩn quốc tế và đáp ứng các tiêu chuẩn của Bộ Y tế với hệ thống vô trùng tuyệt đối, đảm bảo các ca phẫu thuật chính xác, an toàn cho người bệnh.

Khu Phòng mổ hiện đại đạt tiêu chuẩn quốc tế, vô trùng tuyệt đối tại khoa Ngoại - BVĐK MEDLATEC

BVĐK MEDLATEC cam kết sẽ mang lại cho người bệnh cảm giác thoải mái và an tâm nhất khi thăm khám và điều trị tại Khoa Ngoại Tổng hợp nhờ vào đội ngũ chuyên gia, bác sĩ, điều dưỡng viên và kỹ thuật viên có chuyên môn cao cùng nhiều năm kinh nghiệm, tận tâm tận lực với nghề, hết lòng vì bệnh nhân. Đồng thời, hệ thống trang thiết bị phòng mổ tiên tiến, hiện đại cùng khu điều trị khang trang sẽ mang lại trải nghiệm tuyệt vời cho người bệnh khi đến với BVĐK MEDLATEC. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.