Tin tức

Giải đáp thắc mắc: U nang buồng trứng tái phát hay không?

Ngày 09/07/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
U nang buồng trứng là những khối u có chứa dịch hoặc chất rắn, xuất hiện ở trên hay bên trong buồng trứng. Đây cũng là một trong những căn bệnh phụ khoa phổ biến ở nữ giới. Sau khi điều trị, nhiều chị em lo sợ về khả năng tái phát của u nang buồng trứng. Vậy thực tế, u nang buồng trứng tái phát hay không? Chuyên gia sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc này trong bài viết dưới đây.

1. Một số thông tin về bệnh u nang buồng trứng

1.1. Các triệu chứng thường gặp của bệnh u nang buồng trứng

Bệnh u nang buồng trứng được đánh giá là bệnh phát triển âm thầm. Những biểu hiện của bệnh thường không rõ ràng và dễ nhầm lẫn với những bệnh khác. Các chuyên gia khuyên bạn nên cẩn trọng với những biểu hiện bất thường như sau: 

Đau lưng, đau vùng vùng chậu, đùi: Khi những khối u chèn ép lên dây thần kinh dọc theo xương chậu, xuống đùi sẽ khiến chị em có cảm giác đau lưng, đau vùng chậu. Nhưng biểu hiện này cũng xảy ra ở một số bệnh lý khác, vì thế chị em thường rất khó nhận biết. 

Tình trạng đầy hơi, đau tức phần bụng dưới, có thể kèm theo nôn hoặc buồn nôn: Khi những khối u tăng kích thước, chúng sẽ khiến người bệnh có cảm giác chướng bụng, đầy hơi, đau tức bụng, buồn nôn,… Nhưng thực tế, rất nhiều người nhầm lẫn cho rằng đây là biểu hiện của những bệnh về đường tiêu hóa. 

Đau khi quan hệ tình dục: Trường hợp những khối u lớn, khiến bệnh nhân cảm thấy đau khi quan hệ tình dục. 

Người bệnh đi tiểu liên tục: Khi mắc phải những bệnh lý ở bàng quang, thận, niệu quản, chị em cũng thường xuyên khổ sở với triệu chứng đi tiểu liên tục, tiểu rắt vô cùng khó chịu. Tuy nhiên, đây cũng chính là biểu hiện của bệnh u nang buồng trứng. Vì thế, nếu đi tiểu liên tục, bạn nên đi khám để được chẩn đoán chính xác về tình trạng sức khỏe của mình. 

Tăng cân bất thường: Nếu chế độ ăn của bạn hoàn toàn bình thường, chế độ sinh hoạt khoa học, lành mạnh nhưng bạn lại bị tăng cân mà không rõ nguyên nhân, thì rất có thể đây là một biểu hiện của bệnh u nang buồng trứng. 

Rối loạn kinh nguyệt: Nếu chu kỳ kinh nguyệt của bạn bỗng nhiên thay đổi bất thường, bạn không nên chủ quan. Đó là một biểu hiện phổ biến của bệnh phụ khoa, trong đó có bệnh u nang buồng trứng. 

u nang buồng trứng tái phát gây đau tức bụng, đầy hơi

U nang buồng trứng gây đau tức bụng, đầy hơi

1.2. Những nguyên nhân gây bệnh u nang buồng trứng

Sự thay đổi nội tiết tố bất thường chính là nguyên nhân chính dẫn đến bệnh u nang buồng trứng. Bên cạnh đó, một số bệnh lý khác chẳng hạn như bệnh lạc nội mạc tử cung, nhiễm trùng vùng chậu, hoặc phụ nữ khi mang thai,… cũng làm tăng nguy cơ bị bệnh. Ngoài ra, một số lý do dưới đây cũng khiến bạn dễ gặp phải căn bệnh phụ khoa này: 

  • Thói quen sử dụng thuốc tránh thai kéo dài.

  • Chế độ ăn uống không khoa học, ăn nhiều thực phẩm chứa nhiều hormone tăng trưởng.

  • Thường xuyên căng thẳng trong cuộc sống hoặc gặp quá nhiều áp lực trong công việc. 

  • Tình trạng thừa cân, béo phì.

  • Những vấn đề, bệnh lý về gan do gan bị nhiễm độc hoặc phải hoạt động quá sức. 

1.3. Bệnh u nang buồng trứng nguy hiểm như thế nào?

Bệnh u nang buồng trứng bao gồm u nang cơ năng và u nang thực thể. Đa số những khối u cơ năng thường lành tính, không gây nguy hiểm cho người bệnh và thường biến mất trong vài chu kỳ kinh. Còn những khối u thực thể - là những khối u có thể phát triển âm thầm và có khả năng gây nhiều biến chứng nguy hiểm. Cụ thể như sau: 

Xoắn u nang: Tình trạng xoắn nang khiến người bệnh đau dữ dội, đau liên tục, cần được đưa đi cấp cứu kịp thời. 

Vỡ nang: Thường xảy ra đối với những khối u quá lớn. Tình trạng vỡ nang khiến người bệnh đột nhiên đau bụng liên tục, gây chảy máu có thể dẫn đến hội chứng nhiễm khuẩn,… bệnh nhân cần được can thiệp sớm để tránh nguy hiểm đến tính mạng. 

Khối u lớn có thể gây chèn ép các cơ quan nội tạng xung quanh: Chẳng hạn chèn ép lên trực tràng gây táo bón, chèn ép lên bàng quang gây đái rắt, nguy hiểm hơn là chèn ép lên niệu quản dẫn tới ứ nước bể thận, rất nguy hiểm,…

2. Phương pháp điều trị u nang buồng trứng là gì? U nang buồng trứng tái phát hay không?

2.1. Phương pháp điều trị u nang buồng trứng

Đối với những khối u nang buồng trứng cơ năng, bệnh nhân chỉ cần theo dõi và khám phụ khoa định kỳ, những khối u có thể tự mất đi mà không cần điều trị. Ngược lại, nếu là khối u thực thể, bệnh nhân cần được điều trị sớm bằng phương pháp phẫu thuật bóc tách hoặc cắt bỏ buồng trứng có chứa khối u để phòng ngừa biến chứng. Hiện tại, có 2 phương pháp phẫu thuật là phương pháp mổ mở và mổ nội soi. 

2.2. U nang buồng trứng tái phát hay không?

Rất nhiều người thắc mắc: “Sau điều trị, u nang buồng trứng tái phát hay không?”. Câu trả lời là “có”. Chẳng hạn:

Trong trường hợp phẫu thuật không tốt sẽ dẫn tới tình trạng bỏ sót khối u nhỏ và trong tương lai, những khối u này có thể khiến chị em tái phát bệnh. 

Những người đã từng bị u nang một bên buồng trứng và được điều trị. Tuy nhiên, những khối u nang vẫn có thể xuất hiện ở bên buồng trứng còn lại. Trừ những trường hợp bệnh nhân đã phẫu thuật cắt bỏ hai bên buồng trứng mới có thể đảm bảo loại bỏ nguy cơ tái phát bệnh. 

Nên tái khám theo chỉ định của bác sĩ

Nên tái khám theo chỉ định của bác sĩ

Nhiều căn bệnh phụ khoa như: rối loạn hormon nội tiết tố, nhiễm khuẩn phần phụ. Vì thế, dù đã được điều trị, nhưng bệnh nhân mắc u nang buồng trứng vẫn có thể bị tái phát bệnh nếu họ mắc các bệnh lý như trên. 

Chính vì thế, sau phẫu thuật điều trị, chị em vẫn nên chú trọng chăm sóc sức khỏe để phòng ngừa nguy cơ tái phát bệnh. Cụ thể: 

Đảm bảo một chế độ ăn uống lành mạnh: Nên uống nhiều nước và ăn nhiều rau xanh, trái cây, hạn chế những chất kích thích, đồ ăn chiên rán,…

Rèn luyện sức khỏe, duy trì cân nặng ổn định để phòng ngừa nguy cơ tái phát buồng trứng

Rèn luyện sức khỏe, duy trì cân nặng ổn định để phòng ngừa nguy cơ tái phát buồng trứng

Tập thể dục: Việc rèn luyện sức khỏe mỗi ngày sẽ giúp cơ thể bạn khỏe mạnh hơn, duy trì cân nặng ổn định, phòng ngừa nguy cơ mất cân bằng nội tiết tố. 

Nghỉ ngơi hợp lý: Căng thẳng cũng là một yếu tố ảnh hưởng đến nội tiết tố. Các chuyên gia khuyên rằng, phụ nữ cần nghỉ ngơi hợp lý, ngủ đủ giấc, không thức quá khuya, dành thời gian để thư giãn, tránh làm việc quá áp lực để cơ thể luôn khỏe đẹp và đặc biệt là khám phụ khoa định kỳ.

Để tìm hiểu thêm thông tin về bệnh u nang buồng trứng, bạn có thể gọi đến số 1900 56 56 56, chuyên gia của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẽ hỗ trợ bạn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.