Tin tức

BVĐK MEDLATEC khởi động dịch vụ Điều trị dự phòng trước phơi nhiễm HIV (PrEP)

Ngày 22/05/2020
Ban biên tập
Ngày 21/05/2020 vừa qua, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có buổi làm việc cùng Cục Phòng, chống HIV/AIDS, CDC Hoa Kỳ và CDC Hà Nội về việc mở rộng cung cấp dịch vụ điều trị dự phòng trước phơi nhiễm HIV.  Sau buổi làm việc thành công của MEDLATEC và các đơn vị, đã tạo tiền đề khởi động dịch vụ điều tr, hướng tới năm 2030 không còn người nhiễm HIV.

Tham dự buổi làm việc có PGS.TS Phan Thị Thu Hương - Phó Cục trưởng Cục phòng, chống HIV/AIDS; TS Đỗ Thị Nhàn - Trưởng phòng Điều trị HIV/AIDS; ThS Hoàng Nam Thái - CDC Hoa Kỳ; ThS Nguyễn Kim Bình - CDC Hoa Kỳ và các đại diện lãnh đạo phòng/ban liên quan. Về phía MEDLATEC có Giám đốc bệnh viện - ThS.BS Nguyễn Thị Kim Len; ThS.BSCKII Nguyễn Hồng Hà - Chuyên gia Truyền Nhiễm; PGS.TS Bạch Khánh Hòa  - Chuyên gia Huyết học và đại diện Khoa/Phòng liên quan tới dự buổi làm việc.

Giám đốc bệnh viện đa khoa MEDLATEC - ThS.BS Nguyễn Thị Kim Len phát biểu tại buổi làm việc.

PrEP là một biện pháp dự phòng lây nhiễm HIV dành cho những người không bị nhiễm HIV, nhưng có nguy cơ lây nhiễm cao bằng việc uống thuốc kháng virus đều đặn. Nếu một người chưa nhiễm HIV khi dùng PrEP sẽ giảm nguy cơ lây nhiễm HIV qua quan hệ tình dục không an toàn, hoặc sử dụng ma túy do thuốc kháng virus, sẽ hoạt động để ngăn không cho virus HIV gây ra nguy cơ lây nhiễm bệnh. 

Bên cạnh đó, PrEP đã được chứng minh rất hiệu quả khi tuân thủ liệu trình và dùng đúng cách, có thể giảm nguy cơ nhiễm HIV từ 92% trở lên.

Với mục tiêu đến năm 2030 hướng tới không còn người nhiễm HIV năm 2030, Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo rằng, bên cạnh các biện pháp can thiệp giúp giảm tỷ lệ lây nhiễm HIV đối với những người nhiễm HIV (như điều trị ARV sớm và duy trì tải lượng HIV ở mức dưới 200 bản sao/mL) thì điều trị dự phòng trước phơi nhiễm bằng thuốc ARV - hay gọi là PrEP là một trong những can thiệp có hiệu quả nhất để dự phòng lây nhiễm HIV cho nhóm nguy cơ cao như: nam quan hệ tình dục đồng giới (MSM); người chuyển giới nữ; người bán dâm; người tiêm chích ma túy; bạn tình khác giới của người nhiễm HIV chưa điều trị ARV hoặc điều trị nhưng tải lượng HIV chưa đạt ức chế virrus ở mức trên 200 bản sao/mL.

Phó cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS chia sẻ về tình hình của dự án chung và bày tỏ quan điể sẽ hỗ trợ tối đa MEDLATEC về nhiều mặt.

Hiện nay, PrEP là một phần trong chiến lược dự phòng HIV toàn diện, bao gồm cả việc sử dụng bao cao su, bằng cách uống thuốc kháng HIV đều đặn hằng ngày, trước khi phơi nhiễm HIV (trước khi quan hệ tình dục không an toàn). Nếu khách hàng tuân thủ tốt có thể giảm nguy cơ lây nhiễm HIV qua quan hệ tình dục trên 92% và qua tiêm chích ma túy 70%. Đặc biệt, PrEP an toàn cho người dùng kể cả phụ nữ mang thai và cho con bú.

Nhận thấy sự cần thiết vào cuộc của các cơ sở y tế tư nhân, đồng thời MEDLATEC là nơi có đội ngũ chuyên gia uy tín làm việc; có đủ bác sĩ được cấp chứng chỉ tư vấn HIV; cơ sở vật chất và Trung tâm Xét nghiệm thuận lợi để triển khai dự án, Cục Phòng, chống HIV/AIDS đã có buổi gặp gỡ, trao đổi, giải đáp, hỗ trợ bệnh viện trong công tác này.

Phát biểu tại buổi làm việc, PGS.TS Phan Thị Thu Hương - Phó Cục trưởng Cục phòng, chống HIV/AIDS chia sẻ: Trong giai đoạn mở rộng hiện nay, Cục Phòng, chống HIV/AIDS phối hợp với các dự án/tổ chức triển khai dịch vụ PrEP tại nhiều tỉnh/thành phố trên cả nước và đã có hiệu quả, thể hiện qua số bệnh nhân điều trị tăng lên nhiều lần. Với nền tảng vững chắc và đội ngũ chuyên gia hùng hậu của MEDLATEC thì đây chính là điểm phù hợp để triển khai chương trình này. Thay mặt lãnh đạo Cục, bà thể hiện cam kết sẽ hỗ trợ tối đa kỹ thuật, cung cấp đầy đủ thuốc để triển khai thật tốt, có hiệu quả ở phòng khám mà MEDLATEC sắp tới  sẽ triển khai.

Ảnh lưu niệm giữa MEDLATEC và Đoàn Cục Phòng, chống HIV/AIDS, CDC Hoa Kỳ và CDC Hà Nội.

Tại buổi gặp gỡ, về phía MEDLATEC, Giám đốc bệnh viện ThS.BS Nguyễn Thị Kim Len bày tỏ quan điểm đồng tình với những lợi ích mà chương trình này mang lại. Đồng thời, bà mong muốn MEDLATEC sẽ tham gia đầy đủ các lĩnh vực và cam kết với CDC Hà Nội triển khai được tối đa các hoạt động. Bệnh viện sẽ hoàn thiện dần các gói xét nghiệm sàng lọc, xét nghiệm chẩn đoán và xét nghiệm cộng đồng cho đến điều trị bằng ARV. Qua đây, PTGĐ Len mong muốn triển khai phòng khám dịch vụ điều trị dự phòng trước phơi nhiễm HIV tại MEDLATEC, đây sẽ trở thành địa chỉ uy tín, tin cậy không chỉ cho các nhóm nguy cơ cao tại Hà Nội mà còn triển khai ở mạng lưới chi nhánh tại các tỉnh trực thuộc MEDLATEC.

Với quyết tâm xây dựng Phòng khám Điều trị dự phòng trước phơi nhiễm HIV (PrEP) vì sức khỏe cộng đồng, cùng với sự ủng hộ và hỗ trợ của Cục Phòng/chống HIV/AIDS, CDC Hoa Kỳ và CDC Hà Nội, trong thời gian sớm nhất MEDLATEC hoàn thành thủ tục và các khâu liên quan để phòng khám chính thức hoạt động.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.