Tin tức

Các bệnh tim mạch thường gặp ở người cao tuổi và cách phòng ngừa

Ngày 10/06/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Người cao tuổi có rất nhiều nguy cơ rủi ro đến sức khỏe, đặc biệt là các bệnh tim mạch. Những bệnh tim mạch thường gặp ở người cao tuổi là: nhồi máu cơ tim, đột quỵ, suy tim sung huyết, bệnh van tim,… 

1. Top 7 bệnh tim mạch thường gặp ở người cao tuổi nhất

 Bệnh tim mạch nói chung có thể xảy ra ở bất cứ đối tượng nào, song nguy cơ cao hơn ở người cao tuổi do các mạch máu và cơ quan bị lão hóa, xơ cứng và giảm tính đàn hồi. Những bệnh lý tim mạch này đều ảnh hưởng ít nhiều đến sức khỏe của người già, nguy hiểm hơn là những biến chứng gây tử vong.

bệnh tim mạch thường gặp ở người cao tuổi

Người cao tuổi có nguy cơ cao mắc bệnh tim mạch

Những bệnh tim mạch thường gặp ở người cao tuổi bao gồm:

1.1. Bệnh rối loạn chuyển hóa lipid

Mỡ máu cao thường do chế độ ăn uống, sinh hoạt thiếu lành mạnh, có thể xảy ra từ khi còn trẻ nhưng mức độ nguy hiểm cao hơn khi về già. Khi cholesterol trong máu cao, nhất là nhóm cholesterol xấu dễ dẫn đến hình thành mảng xơ vữa động mạch và huyết khối.

Xơ vữa động mạnh hình thành và phát triển một cách âm thầm, gây cản trở đến quá trình lưu thông máu. Cuối cùng là ảnh hưởng đến cơ quan liên quan, gây thiếu máu và hình thành cơn đau tim

1.2. Đau tim, nhồi máu cơ tim

Cơn đau tim thoáng qua có thể không khiến người cao tuổi nhận ra, song nó thường báo hiệu cơn nhồi máu cơ tim nguy cơ thực sự xảy ra. Nguyên nhân khiến người già dễ bị đau tim, nhồi máu cơ tim bao gồm:

Nhồi máu cơ tim là biến chứng tim mạch vô cùng nguy hiểm

Nhồi máu cơ tim là biến chứng tim mạch vô cùng nguy hiểm

Mao mạch co thắt

Tình trạng co thắt mạch máu thường gây ra hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe, tương tự như huyết khối cản trở lưu thông máu trong cơ thể. Mao mạch co thắt ở người già thường là hậu quả của tình trạng căng thẳng thường xuyên cùng với lạm dụng thuốc điều trị.

Huyết khối trong động mạch

Huyết khối hình thành thường liên quan đến xơ vữa động mạch, rối loạn hoạt động của tim hoặc yếu tố đông máu,… Huyết khối là nguy cơ tiềm ẩn với sức khỏe tim mạch của người cao tuổi, nó di chuyển cùng dòng máu và có thể mắc kẹt tại mạch máu nào đó. Tình trạng này khiến máu không thể lưu thông hoặc lưu thông kém, gây thiếu hụt oxy ở tim. Tế bào không được cung cấp oxy trong thời gian dài sẽ chết vĩnh viễn.

Rò rỉ mao mạch

So với hai nguyên nhân trên, đau tim hoặc nhồi máu cơ tim ở người cao tuổi ít gặp do rò rỉ mao mạch. Khi tình trạng này xảy ra, lượng tế bào hồng cầu đến tim bị thiếu hụt sẽ gây khởi phát cơn đau tim.

1.3. Rối loạn nhịp tim

Rối loạn nhịp tim là bệnh lý tim mạch rất thường gặp ở người cao tuổi, khi nhịp tim không ổn định như:

  • Nhịp tim quá chậm.

  • Nhịp tim quá nhanh.

  • Nhịp tim dao động không đều.

Rối loạn nhịp tim thường gặp ở người trên 60 tuổi

Rối loạn nhịp tim thường gặp ở người trên 60 tuổi

Người cao tuổi, đặc biệt là trên 60 tuổi có nguy cơ cao bị rối loạn nhịp tim, tỉ lệ cao hơn ở nam giới. Nguy hiểm hơn nếu rối loạn nhịp tim đi kèm với các bệnh lý như: bệnh mạch vành, tăng huyết áp, bệnh cường giáp hoặc suy giáp.

1.4. Tăng huyết áp ở người già

Huyết áp thường sẽ tăng theo độ tuổi, nhất là khi đã bước sang giai đoạn trung niên. Theo một nghiên cứu của viện Tim, phổi và máu quốc gia, có tới 50% số người có huyết áp bình thường nhưng sau tuổi trung niên thì lại có huyết áp cao. Tăng huyết áp ở người già rất nguy hiểm, có thể dẫn đến các biến chứng nặng nề, do đó cần hết sức cẩn thận.

1.5. Bệnh lý van tim

Bệnh lý liên quan đến van tim thường khiến máu lưu thông, tuần hoàn ở tim không đúng cách. Thường gặp nhất là tình trạng hở van tim, khiến máu sau khi bơm ra ngoài có thể trào ngược trở lại tim, khiến tim phải bơm máu mạnh hơn.

Bệnh lý van tim thường xảy ra ở người cao tuổi do bệnh lý, nhiễm trùng ở tim trước đó không được điều trị tốt hoặc van tim bị lão hóa dẫn đến khả năng đóng mở không tốt.

Suy tim sung huyết gây nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng của người cao tuổi

Suy tim sung huyết gây nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng của người cao tuổi

1.6. Suy tim sung huyết

Suy tim sung huyết ở người cao tuổi rất nguy hiểm, nó liên quan đến tình trạng tim không bơm máu được đến toàn bộ các cơ quan trọng cơ thể. Những khu vực xa tim thường không được nhận đủ oxy và dinh dưỡng, tăng nguy cơ phát sinh đột quỵ hoặc hoại tử tứ chi.

Suy tim sung huyết có thể xảy ra ở bất cứ đối tượng nào, trong đó người cao tuổi là nguy cơ cao nhất. Bệnh nhân cần được chăm sóc, điều trị tốt để phòng ngừa biến chứng.

1.7. Bệnh lý mạch máu

Nhóm bệnh lý tim mạch cuối cùng mà người cao tuổi dễ mắc phải là các bệnh về mạch máu như: bệnh mạch vành, xơ vữa động mạch, bệnh động mạch ngoại biên. Hầu hết nguyên nhân gây ra tình trạng này là hút thuốc lá và mỡ máu cao không được kiểm soát trong thời gian dài.

2. Làm gì để phòng ngừa bệnh tim mạch ở người cao tuổi?

Người cao tuổi có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn, vì thế bản thân người cao tuổi lẫn người chăm sóc cần chú ý hơn trong các vấn đề như:

  • Cải thiện sức khỏe tinh thần, suy nghĩ tích cực để nâng cao chất lượng cuộc sống.

  • Tập thể dục đều đặn phù hợp với sức khỏe.

  • Kiểm soát việc sử dụng thuốc điều trị, đặc biệt là các thuốc tim mạch.

Tập thể dục và chế độ dinh dưỡng tốt giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch cho người cao tuổi

Tập thể dục và chế độ dinh dưỡng tốt giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch cho người cao tuổi

Vấn đề dinh dưỡng cũng rất quan trọng với sức khỏe và nguy cơ bệnh lý tim mạch ở người cao tuổi. Cần lưu ý hạn chế lượng muối tiêu thụ cùng các món ăn chứa nhiều dầu mỡ như thịt đỏ, thức ăn nhanh. 

Bệnh tim mạch thường gặp ở người cao tuổi đa phần được cải thiện và kiểm soát nếu có chế độ thể dục và ăn uống điều độ. Nên thường xuyên đi kiểm tra sức khỏe nói chung và tim mạch nói riêng để phát hiện sớm bệnh lý cũng như điều chỉnh yếu tố nguy cơ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.