Tin tức

Các biện pháp tránh thai phổ biến, tránh “vỡ kế hoạch”

Ngày 09/06/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Áp dụng các biện pháp tránh thai là việc làm cần thiết giúp tình cảm vợ chồng thăng hoa nhưng vẫn chủ động trong việc sinh con theo ý muốn. Dưới đây là 6 phương pháp tránh thai phổ biến, an toàn, hiệu quả, không lo “vỡ kế hoạch” cặp đôi có thể tham khảo. 

1. Bao cao su

Sử dụng Bao cao su là một trong các các biện pháp tránh thai phổ biến, được nhiều người lựa chọn. Phương pháp này có thể giúp các cặp đôi tránh thai hiệu quả lên đến 99% nếu người dùng sử dụng đúng cách. Không những vậy, việc đeo bao cao su khi “ân ái” còn giúp bạn bảo vệ sức khỏe, tránh các bệnh lây lan qua đường tình dục. Trên thị trường hiện có bày bán bao cao su dành cho cả nam và nữ. 

Bao cao su dành cho các cánh mày râu được làm từ chất liệu cao su rất mỏng, dài và được thiết kế đặc biệt để bao trùm lên dương vật, giúp giữ lại tinh trùng và ngăn tinh trùng xâm nhập vào âm đạo. Bao cao su nữ là loại bao chế tạo bằng nhựa tổng hợp mềm mỏng, trong suốt, được đặt vào âm hộ trước khi giao hợp. Lúc này, chúng sẽ đóng vai trò cản bước tinh trùng và các vi khuẩn truyền nhiễm bệnh đi vào “cô bé”, tránh mang thai ngoài ý muốn. 

Các biện pháp tránh thai

Sử dụng bao cao su được xem là biện pháp tránh thai phổ biến và an toàn nhất

2. Viên uống tránh thai hàng ngày

Thuốc tránh thai luôn được nhiều chị em phụ nữ tin dùng, coi đó là cách tránh thai an toàn, hiệu quả nên ưu tiên sử dụng. Thành phần chủ yếu của viên uống tránh thai là sự kết hợp giữa estrogen và progesterone hoặc cũng có loại chỉ chứa Progesterone, có tác dụng ngăn chặn buồng trứng phóng thích trứng, can thiệp việc di chuyển của tinh trùng đi tìm trứng. 

Hiệu quả của cách tránh thai bằng thuốc lên đến 95% khi uống thuốc theo đúng chỉ định. Tức là phải uống đều đặn mỗi ngày 1 viên vào một thời điểm nhất định. Nhiều chuyên gia nhận định, đây là một trong số ít các biện pháp tránh thai an toàn, không gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, sinh lý nữ. Ngược lại, còn góp phần phòng tránh các bệnh u lành tính của vú, ung thư nội mạc tử cung, ung thư cổ tử cung, bệnh viêm tiểu khung,…

Tuy nhiên, trong thời gian đầu dùng thuốc, một số trường hợp có thể gặp triệu chứng đau đầu, cơ thể mệt mỏi, chóng mặt, buồn nôn, kinh nguyệt thay đổi thất thường, tăng cân hoặc giảm cân nhanh chóng,… Nếu bạn thuộc các trường hợp trên, tốt nhất bạn nên tham khảo và hỏi ý kiến tư vấn từ các chuyên gia trước khi tiếp tục thực hiện phương pháp tránh thai này.

3. Xuất tinh ngoài âm đạo

Xuất tinh ngoài âm đạo, tức phái nam rút dương vật ra khỏi âm đạo người phụ nữ trước khi xuất tinh và tinh dịch bắn ra ngoài là phương pháp tránh thai tự nhiên. Mặc dù vậy, để ngừa thai hiệu quả thì cần lưu ý một số vấn đề như sau:

- Đòi hỏi người đàn ông phải có đủ kiến thức cũng như khả năng kiểm soát cơ thể để không xuất tinh vào âm đạo của phải nữ.

- Chị em nên nắm rõ chu kỳ kinh nguyệt và chuẩn bị một phương án dự phòng khác, đặc biệt trong khoảng thời gian có khả năng thụ thai cao nhất. 

Các biện pháp tránh thai

Xuất tinh ngoài âm đạo là phương pháp tránh thai tự nhiên mang lại hiệu quả nếu biết cách

4. Thuốc diệt tinh trùng

Sử dụng thuốc diệt tinh trùng cũng được đánh giá là cách tránh thai an toàn khi quan hệ. Thực chất đây là một chế phẩm hóa học dùng để đặt vào âm đạo phụ nữ trước khi tiến hành quan hệ tình dục. Phương pháp này có hiệu quả tránh thai cao lại có khả năng “cấp nước”, có thể áp dụng hay ngừng sử dụng bất kỳ lúc nào, không gây ung thư hay tác động xấu đến sức khỏe sinh sản, không ảnh hưởng đến sữa mẹ,…

Nhược điểm của thuốc diệt tinh trùng đó là dễ gây kích ứng cho cả nam giới lẫn nữ giới, nhất là khi dùng nhiều lần trong ngày. Hơn nữa, chúng có thể gây nhiễm khuẩn đường tiểu cho phái nữ và bạn tình; đồng thời phá vỡ môi trường pH bên trong âm đạo.

5. Đặt vòng tránh thai

Đặt vòng tránh thai là phương pháp ưu việt, nếu sử dụng đúng cách có thể giúp chị em đạt hiệu quả tránh thai tới 99%. Đây là một vòng nhựa mềm nhỏ được đặt bên trong âm đạo, giúp giải phóng estrogen và progesterone làm ngăn cản sự rụng trứng, khiến cho trứng và tinh trùng không gặp được nhau. 

Các biện pháp tránh thai

Đặt vòng là cách tránh thai sau sinh được chị em tin dùng nhất

Phương pháp tránh thai này vẫn có hiệu quả nếu bạn bị nôn mửa hoặc tiêu chảy, có khả năng giúp ngừa thai từ 5 tới 10 năm, dễ sử dụng, không có cảm giác mình đang mang vật thể lạ trong người, không ảnh hưởng tới quá trình giao hợp, không dính hóa chất nên rất an toàn khi cho con bú.  

Thế nhưng, vòng tránh thai có thể gây ra một số tác dụng phụ tạm thời, tăng nguy cơ viêm phụ khoa, chu kỳ kinh nguyệt không đều, rong kinh, mất kinh,…

6. Thắt ống dẫn tinh

Thắt ống dẫn tinh là cách tránh thai hiệu quả dài lâu dành cho nam giới mà chỉ mất công thực hiện một lần bằng can thiệp ngoại khoa để thắt hoặc cắt bỏ một đoạn ống dẫn tinh. Điều này sẽ khiến lượng tinh dịch giảm dần và tiến tới biến mất (thường là từ 3 - 4 tháng, có một số trường hợp lên đến 6 tháng). 

Phần bìu sau phẫu thuật thường bị đau nhức, bầm tím nên phái mạnh cần nghỉ ngơi hợp lý trong một vài ngày, tránh vận động, luyện tập bất kỳ bộ môn thể thao nào. Bên cạnh đó, bạn cũng nên kiêng quan hệ tình dục ít nhất trong vòng 2 tháng vì phương pháp rất lâu phát huy tác dụng. Hoặc nếu quan hệ trong thời gian này, bạn nên sử dụng bao cao su để chắc chắn ngăn tinh trùng đi vào âm đạo của nữ giới.

Các biện pháp tránh thai

Thắt ống dẫn tinh - biện pháp tránh thai hiệu quả dành cho phái mạnh

Theo nhận định của nhiều chuyên gia, khi sử dụng biện pháp tránh thai này, cánh mày râu vẫn có thể tận hưởng tình dục và đạt cực khoái, hoàn toàn không ảnh hưởng đến khả năng sản sinh hormone sinh dục nam. Nếu sau này bạn có nhu cầu sinh con thì Trong trường hợp bạn có nhu cầu sinh con thì có thể đi nối ống dẫn tinh và sinh sản như thường.

Rất hy vọng với các biện pháp tránh thai phổ biến, an toàn mà chúng tôi đã chia sẻ trong bài viết hôm nay sẽ giúp các cặp đôi lựa chọn được biện pháp tránh thai phù hợp nhất. Nếu còn bất cứ thắc mắc hay câu hỏi nào, xin đừng ngần ngại liên hệ với đội ngũ các bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC qua số hotline 1900 565656 để được hỗ trợ và giải đáp chi tiết nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.