Tin tức

Các biện pháp tránh thai sau sinh - 7 biện pháp phổ biến nhất

Ngày 10/06/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Để đảm bảo sức khỏe cũng như kế hoạch hóa gia đình, hầu hết phụ nữ sau sinh sớm tìm đến các biện pháp tránh thai để tránh mang thai quá gần nhau. Vì thế, hãy trang bị kiến thức cho mình về các biện pháp tránh thai sau sinh để bạn có thể yên tâm chăm con, hồi phục sức khỏe cũng như duy trì hạnh phúc gia đình.

1. Sau sinh bao lâu có kinh và có thể mang thai?

Trong quá trình mang thai, niêm mạc tử cung không ngừng nuôi dưỡng để đảm bảo môi trường lý tưởng cho thai phát triển lớn lên. Vì thế, kinh nguyệt của mẹ bầu sẽ không xuất hiện, những lần quan hệ tình dục trong thời gian này cũng không thể thụ thai.

Sau khi kết thúc thai kỳ, nội tiết tố trong cơ thể mẹ sẽ dần dần trở về bình thường, tùy từng thai phụ với điều kiện chăm sóc và cho con bú mà thời gian có kinh trở lại có thể khác nhau. Nhiều thai phụ sau sinh có kinh lại rất sớm chỉ sau 2 - 3 tháng, có mẹ muộn hơn từ 7 - 8 tháng sau sinh. Sự xuất hiện của kinh nguyệt cho thấy chu kỳ rụng trứng đã trở lại.

Lúc này, khi quan hệ tình dục, tinh trùng vẫn có thể gặp trứng và phát triển thành thai. Song những chu kỳ kinh nguyệt đầu tiên sau khi sinh thường chưa ổn định, khả năng thụ thai cũng thấp hơn. Nếu muốn tránh thai, bạn nên thực hiện biện pháp an toàn ngay sau khi bắt đầu có kỳ kinh nguyệt đầu tiên hoặc sớm hơn.

2. Các biện pháp tránh thai sau sinh mẹ nào cũng nên biết

Có rất nhiều các biện pháp tránh thai sau sinh để mẹ lựa chọn, mỗi phương pháp lại có ưu nhược điểm riêng, phù hợp với từng đối tượng riêng. Bạn có thể trao đổi cùng chồng để thống nhất phương pháp tránh thai phù hợp, vừa đảm bảo sức khỏe và sự thoải mái cho cả hai.

Các biện pháp tránh thai sau sinh

Cho con bú là biện pháp tránh thai hiệu quả và đơn giản sau sinh

2.1. Cho con bú sau sinh

Cho con bú cũng là cách tránh thai sau sinh an toàn, thuận tiện mà nhiều mẹ sau sinh không nghĩ đến. Khi mẹ còn cho con bú, hormone sinh dục nữ kích thích sự rụng trứng sẽ bị ngăn chặn, vì thế mà chu kỳ kinh nguyệt cũng bị trì hoãn.

Các chuyên gia khuyến cáo mẹ nên cho con bú hoàn toàn bằng sữa mẹ trong ít nhất 6 tháng đầu tiên để có sức khỏe, sức đề kháng tốt nhất. Lúc này, hiệu quả tránh thai có thể đạt đến 98%, mẹ nên duy trì cho con bú ít nhất 6 lần một ngày trong thời gian này. Khoảng thời gian giữa những lần bú cũng không nên dài quá 4 giờ vào ban ngày và 6 giờ vào ban đêm. Hormone nội tiết tố sẽ được hạn chế tối đa khiến trứng không thể rụng và thụ thai.

2.2. Sử dụng bao cao su

Dù trong trường hợp nào, sử dụng bao cao su vẫn là biện pháp tránh thai an toàn và tiện lợi được nhiều cặp vợ chồng lựa chọn. Dù có đang cho con bú hay không, bạn vẫn có thể dùng bao cao su để tránh thai, hiệu quả đạt đến 98% với bao cao su nam và 95% với bao cao su nữ.

Tuy nhiên sau khi sinh, do nội tiết tố chưa ổn định nên âm đạo của phụ nữ có thể bị khô rát, giảm tiết dịch nhờn. Hãy sử dụng kết hợp bao cao su với chất bôi trơn để “cuộc yêu” của bạn thăng hoa hơn. Khi lựa chọn chất bôi trơn, nên chọn loại tan trong nước, không dầu để không ảnh hưởng đến chất lượng bao cao su.

Có thể sử dụng bao cao su để tránh thai đơn giản sau sinh

Có thể sử dụng bao cao su để tránh thai đơn giản sau sinh

2.3. Thuốc tránh thai

Thuốc tránh thai chứa thành phần hormone progesterone có thể sử dụng để tránh thai sau sinh mà không ảnh hưởng đến chất lượng sữa cũng như khả năng tiết sữa. Nhiều mẹ lo lắng thành phần của thuốc có thể tồn tại trong sữa mẹ và ảnh hưởng đến sức khỏe thai nhi.

Các nghiên cứu đã chỉ ra, một lượng progesterone nhỏ sẽ tồn tại trong sữa mẹ nhưng không gây ảnh hưởng gì đến sức khỏe của bé. Với thuốc tránh thai này, mẹ có thể dùng bất cứ thời điểm nào sau sinh, hiệu quả khi sử dụng đều đặn đạt tới 99%.

2.4. Màng chắn âm đạo hoặc mũ chụp tử cung

Ở Việt Nam, phương pháp tránh thai này không phổ biến và không được nhiều chị em phụ nữ biết đến. Song đây cũng là một lựa chọn để phụ nữ chủ động tránh thai ngoài ý muốn, có nhiều loại nhưng nên chọn loại màn chắn âm đạo và mũ chụp tử cung mềm, mái tròn để tránh gây tổn thương và ảnh hưởng tới chất lượng cuộc yêu.

Với sản phẩm này, các chuyên gia khuyến cáo nên sử dụng cùng chất diệt tinh trùng, hiệu quả tránh thai đạt tới 92 - 96% mà không ảnh hưởng đến cảm xúc của cả hai.

2.5. Thuốc tránh thai dạng tiêm

Thuốc tránh thai dạng tiêm sử dụng cho phụ nữ sau sinh sẽ phóng thích progesterone vào cơ thể để ngăn cản sự rụng trứng. Thuốc sẽ có tác dụng trong vài tuần, sau đó cần tiêm duy trì nếu tiếp tục muốn tránh thai.

Thuốc tránh thai dạng tiêm nên sử dụng sau sinh ít nhất 6 tuần

Thuốc tránh thai dạng tiêm nên sử dụng sau sinh ít nhất 6 tuần

Tuy nhiên, một lượng nhỏ hormone này có thể có trong sữa mẹ sau khi tiêm nên các chuyên gia khuyến cáo, nên tiêm đến khi em bé được sinh ra ít nhất là 6 tuần để không bị ảnh hưởng bởi hormone. Ngoài ra, nếu tiêm quá sớm, mẹ có nguy cơ bị rong kinh hoặc xuất huyết nặng.

Biện pháp này giúp tránh thai lên tới 99% song còn chưa phổ biến ở nước ta.

2.6. Que cấy tránh thai

Các biện pháp trên đều chỉ có tác dụng tránh thai 1 lần hoặc trong thời gian ngắn, nếu muốn tránh thai triệt để trong thời gian dài thì hãy lựa chọn sử dụng que cấy tránh thai. Que cấy này có chứa thành phần progesteron với dạng hình ống nhựa nhỏ cấy vào cánh tay.

Hormone này sẽ dần dần được giải phóng và đem lại hiệu quả tránh thai lên tới 3 năm cho người bệnh. Khi bạn có ý định tiếp tục mang thai, bác sĩ sẽ lấy mô cấy ra khỏi cơ thể và trong thời gian ngắn, quá trình rụng trứng và thụ tinh sẽ diễn ra bình thường.

2.7. Vòng tránh thai

Dùng vòng tránh thai cũng là biện pháp tránh thai lâu dài dành cho phụ nữ sau sinh, tác dụng từ 5 - 10 năm. Bác sĩ sẽ thực hiện một thủ thuật nhỏ để đặt vòng tránh thai này vào tử cung, có thể thực hiện ngay sau khi sinh hoặc sau sinh từ 4 - 5 tuần.

Có thể đặt vòng tránh thai để ngừa thai trong nhiều năm

Có thể đặt vòng tránh thai để ngừa thai trong nhiều năm

Như vậy, các biện pháp tránh thai sau sinh rất đa dạng, có ưu nhược điểm và khả năng tránh thai khác nhau. Tùy vào mong muốn tránh thai tạm thời hay trong nhiều năm, bạn hãy cân nhắc lựa chọn phương pháp thích hợp. Chủ động tránh thai là cần thiết để thực hiện kế hoạch hóa gia đình cũng như đảm bảo sức khỏe của bạn cho thai kỳ mới khỏe mạnh.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.