Tin tức

Các cách điều trị mụn bọc ở nhà rẻ tiền, hiệu quả, ai cũng làm được

Ngày 05/08/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Trong số các loại mụn thì mụn bọc được xem là cứng đầu nhất vì tính chất phức tạp trong việc chữa trị nó và hậu quả mà nó để lại do chữa trị sai cách gây ra. Cũng vì những điều này mà nó luôn khiến cho khổ chủ phải sầu não tìm các cách điều trị mụn bọc ở nhà sao cho nhanh khỏi để còn tự tin tỏa sáng.

1. Hiểu về mụn bọc

1.1. Tại sao mụn bọc xuất hiện

Mụn bọc là nốt mụn có kích thước trên 5mm có đặc điểm sưng đỏ, gây đau tức, có thể tạo thành mảng đau nhức, không thấy đầu, khi vỡ ra có mủ máu. Có thể xem nó là một loại viêm nhiễm trên da.

Có 3 yếu tố chính góp phần hình thành mụn bọc đó là: hormone, môi trường, dùng thuốc và mỹ phẩm trên da:

các cách điều trị mụn bọc ở nhà

Thay đổi nội tiết tố là một trong các nguyên nhân làm mụn bọc xuất hiện

- Hormone

Đây là nguyên nhân trực tiếp khiến cho mụn bọc xuất hiện. Khi nội tiết tố thay đổi làm cho hormone cơ thể bị rối loạn thì hoạt động đào thải bã nhờn sẽ không thực hiện được. Kéo dài tình trạng ấy khiến cho bã nhờn trên bề mặt da bị tắc nghẽn và mụn bọc hình thành.

Mụn bọc thường xuất hiện ở phụ nữ mang thai, tuổi dậy thì, giai đoạn cho con bú,... vì lúc ấy cơ thể có sự thay đổi nội tiết tố. Ngoài ra, dùng thuốc tránh thai, kinh nguyệt không đều cũng kích thích tuyến bã nhờn hoạt động mạnh mẽ hơn và làm cho lỗ chân lông bị tắc nghẽn.

- Môi trường

Da là phần tiếp xúc nhiều nhất với môi trường bên ngoài nên các tác nhân có trong môi trường sẽ tác động trực tiếp lên da. Các tác nhân ấy gồm: ánh nắng mặt trời, ô nhiễm khói bụi,... tích tụ lâu dần làm da bị tổn thương và xuất hiện mụn bọc.

- Dùng thuốc và mỹ phẩm

Đây là hai yếu tố có vai trò tích cực đối với hỗ trợ điều trị mụn bọc vì nó giúp làm sạch, chống nắng, dưỡng ẩm, điều tiết hormone,… Trong quá trình chăm sóc da, nếu dùng mỹ phẩm và thuốc không đúng cách sẽ khiến da bị tổn thương và mụn bọc có cơ hội hoành hành.

Mụn bọc sẽ xuất hiện khi dùng thuốc hoặc mỹ phẩm trong 2 hai trường hợp:

+ Da đang tự điều chỉnh để thích nghi với sản phẩm mới.

+ Da nhạy cảm với thành phần nào đó có trong thuốc hoặc mỹ phẩm nên lỗ chân lông bị tắc nghẽn.

1.2. Tác hại của mụn bọc là gì

Hầu hết mụn bọc đều xuất hiện trên da mặt nên trước tiên nó sẽ ảnh hưởng tới tính thẩm mỹ của mỗi người. Chẳng ai thích một cái mụn bọc chình ình trên khuôn mặt của mình cả. Đó là chưa kể nếu xử lý nó sai cách sẽ gây ra viêm nhiễm khiến da bị sẹo thâm, sẹo rỗ. Chỉ chừng ấy điều thôi thì với phái nữ mụn bọc đã là nỗi ám ảnh khôn nguôi rồi.

2. Tổng hợp các cách điều trị mụn bọc ở nhà rẻ tiền mà hiệu quả

Trước khi áp dụng bất kỳ cách điều trị mụn bọc tại nhà nào sau đây bạn cũng cần: làm sạch lỗ chân lông bằng dầu, sữa rửa mặt hoặc nước tẩy trang sau đó tẩy da chết. Sau khi đã thực hiện những điều này, bạn có thể lựa chọn một trong các cách sau:

2.1. Dùng lá bạc hà

Đây là một trong các cách điều trị mụn bọc ở nhà vô cùng rẻ tiền và đơn giản. Nguyên liệu cần có chỉ là một nắm lá bạc hà tươi mà thôi. Với nắm lá này, bạn đem rửa sạch rồi xay nhuyễn bằng máy xay sinh tố sau đó vệ sinh da mặt có mụn bọc cho sạch sẽ và phần lá bạc hà vừa xay đó lên nốt mụn, để yên 15 phút và duy trì trong 3 tuần.

Dùng lá bạc hà là một trong các cách điều trị mụn bọc ở nhà rẻ tiền và hiệu quả

Dùng lá bạc hà là một trong các cách điều trị mụn bọc ở nhà rẻ tiền và hiệu quả

Lá bạc hà có chứa hoạt chất Menthol giúp sát khuẩn, giảm đau, tiêu viêm và gây tê tại chỗ nên nó sẽ khiến cho tình trạng sưng đỏ, đau nhức do mụn bọc nhanh chóng chấm dứt.

2.2. Tinh dầu oliu

Nguyên liệu của cách trị mụn bọc tại nhà này gồm có: 1 quả trứng gà, 2 thìa cà phê dầu oliu. Để trị mụn bọc trước tiên bạn đập trứng vào 1 cái chén sau đó chỉ lấy lòng đỏ để sử dụng. Bạn cần đánh tan lòng đỏ rồi thêm dầu ô liu vào sau đó quấy đều lên và dùng hỗn hợp này đắp lên vùng da có mụn bọc 30 phút, mỗi tuần 2 - 3 lần.

Sở dĩ dầu oliu được chọn là một trong các cách điều trị mụn bọc ở nhà hiệu quả là bởi nó có nhiều polyphenol và vitamin A, E có tác dụng diệt khuẩn, chống hình thành gốc tự do và vết thâm sau mụn.

2.3. Cà chua

Nguyên liệu cho bài thuốc trị mụn bọc này là: ½ quả cà chua và 2 thìa mật ong. Với cà chua, bạn cần ép lấy nước sau đó trộn cùng mật ong để thu được một hỗn hợp và dùng nó để thoa lên vùng da bị mụn trong 20 phút, mỗi tuần 2 lần.

Cà chua chứa nhiều vitamin C giúp sát khuẩn, trị mụn bọc nhanh chóng

Cà chua chứa nhiều vitamin C giúp sát khuẩn, trị mụn bọc nhanh chóng

Cà chua chứa nhiều vitamin C đóng vai trò như một chất sát khuẩn ngoài da còn mật ong lại có đặc tính dưỡng ẩm da và kháng khuẩn tự nhiên. Sự kết hợp này sẽ bổ sung vitamin và khoáng chất giúp cho mụn mau biến mất và da sớm được phục hồi hơn.

2.4. Sữa chua

Trong số các cách điều trị mụn bọc ở nhà thì cách này được xem là rất đơn giản vì nó chỉ cần ½ hộp sữa chua không đường. Cách thực hiện thì vô cùng nhanh chóng, chỉ cần rửa sạch mặt và tay rồi thoa nhẹ sữa chua lên mặt, để 30 phút rồi rửa sạch là xong.

Cứ duy trì làm như thế mỗi tuần 3 lần không những da trở nên mịn màng hơn mà nốt mụn bọc cũng mau chóng biến mất vì axit lactic trong sữa chua có khả năng xử lý vi khuẩn gây mụn bọc rất tốt.

3. Những điều cần lưu ý khi trị mụn bọc ở nhà

Trong quá trình xử lý mụn bọc có không ít bạn sẽ muốn loại bỏ nó bằng cách nặn mụn nhưng hãy lưu ý rằng mụn bọc rất dễ nhiễm trùng và để lại sẹo về sau. Khi mụn được nặn ra, dịch mủ dễ lan sang vùng da khác và gây viêm nhiễm. Thêm vào đó, nếu nặn mụn quá sớm cũng dễ làm da bị tổn thương từ sâu bên trong nên càng viêm nhiễm nặng. Vì thế hãy nhớ rằng không nên tự ý nặn mụn tại nhà. Tốt nhất nên tham khảo ý kiến bác sĩ da liễu để có cách xử lý mụn hiệu quả và an toàn.

Nếu đã áp dụng các cách điều trị mụn bọc ở nhà trên đây mà không đạt được hiệu quả như mong muốn thì tốt nhất nên tìm đến bác sĩ để có biện pháp can thiệp mạnh mẽ hơn. Tuy nhiên, dù điều trị mụn bọc bằng cách nào thì cũng cần nhớ rằng nó là một quá trình đòi hỏi sự kiên trì chứ không thể chóng vánh ngày một ngày hai mà khỏi được.

Tổng đài 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC luôn hoạt động 24/7 nên bất kỳ khi nào cần được hỗ trợ, tư vấn các vấn đề về mụn, đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi, chuyên viên y tế sẽ giúp bạn có cái nhìn và biện pháp xử trí đúng đắn nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.