Tin tức

Nguyên nhân gây mụn bọc và cách khắc phục hiệu quả

Ngày 26/07/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Mụn là nỗi ám ảnh của nhiều người, vừa ảnh hưởng đến thẩm mỹ vừa gây đau đớn, khó chịu. Thực tế có nhiều loại mụn có đặc điểm, tiến triển và gây tổn thương khác nhau cho da. Trong đó, mụn bọc là loại mụn nặng, khó chữa khỏi và dễ để lại thâm, sẹo. Vậy nguyên nhân gây mụn bọc là gì và cách khắc phục hiệu quả?

1. Mụn bọc là gì? 

Nhiều người nhầm lẫn mụn bọc dưới da với mụn trứng cá, tuy nhiên không giống loại mụn thông thường, mụn này chứa nhiều mủ, gây sưng đỏ và đau nặng ở vùng mụn mọc. Mụn bọc có thể xuất hiện ở bất cứ vị trí nào trên khuôn mặt như cằm, mũi, trán,… nhưng mụn bọc ở má là thường gặp và dễ để lại di chứng nhất.

Nguyên nhân gây mụn bọc

Mụn bọc vừa gây đau đớn vừa ảnh hưởng đến thẩm mỹ

Mụn bọc xuất hiện là kết quả của quá trình viêm nhiễm trên bề mặt da, kết hợp với lỗ chân lông bị bã nhờn, bụi bẩn, phấn trang điểm gây bít tắc khiến vi khuẩn Propionibacterium phát triển. Sự xâm nhập của vi khuẩn này gây tổn thương và kích ứng nang lông nặng hơn, dẫn đến mụn bọc hình thành.

Cũng vì thế mà mụn bọc thường có kích thước lớn, cứng và gây đau nhức nặng hơn so với các loại mụn thông thường. Vùng nhân mụn có dịch mủ màu trắng hoặc vàng, có thể nổi rõ hoặc nằm sâu trong da. Nếu xử lý sai cách, mụn bọc có thể bị vỡ ra, gây viêm nhiễm cho các vùng da xung quanh và khiến da bị mụn bọc nặng hơn. Hơn nữa, vùng da mụn bọc đã bị viêm nên nếu không phục hồi tốt, mụn vỡ ra sẽ để lại thâm, sẹo rất khó chữa.

2. Mụn bọc tiến triển như thế nào?

Nhiều người cho rằng khi bị mụn bọc không nên nặn mà để nó tự hết viêm và lặn xuống, thực tế dịch mủ sẽ không biến mất, nếu không xử lý mụn sẽ sớm tái phát trở lại. 

Nặn mụn bọc sai cách có thể gây mụn lan rộng

Nặn mụn bọc sai cách có thể gây mụn lan rộng

Bạn sẽ thấy mụn bọc thường kéo dài lâu hơn trên khuôn mặt so với các loại mụn khác, bình thường nó sẽ hình thành và phát triển qua 3 giai đoạn sau:

2.1. Giai đoạn 1

Mụn trứng cá hình thành do bụi bẩn, bã nhờn khiến lỗ chân lông bít tắc, vi khuẩn dễ dàng tấn công gây viêm, biến mụn trở thành mụn bọc mủ. Đa phần mụn ở giai đoạn này khá nhỏ, chưa nhận biết rõ ràng.

2.2. Giai đoạn 2

Tới giai đoạn này, quá trình viêm đã xảy ra khiến mụn sưng to lên, đồng thời bên trong chứa dịch mủ màu vàng hoặc trắng. Dịch mủ này có thể nằm sâu không thấy rõ nhưng gây đau nhức, nhất là khi chạm tay vào mụn. Mụn bọc ở giai đoạn này không nên chạm tay vào hay xử lý vì sẽ khiến mụn bị chai, dễ để lại thâm sẹo khó lành.

2.3. Giai đoạn 3

Đây là giai đoạn mụn chín, mủ được đẩy lên bề mặt da và có thể vỡ ra. Khi mụn vỡ, không chỉ mủ mà cả máu sẽ tràn ra, khi đẩy ra ngoài hết, da sẽ dần lành lại. Tuy nhiên thâm mụn để lại sau đó kéo dài rất lâu, nếu xử lý không tốt mụn bọc còn để lại sẹo vĩnh viễn. 

3. Nguyên nhân gây mụn bọc rất phức tạp

Trong các loại mụn thì mụn bọc là khó xử lý và chữa dứt điểm nhất một phần do nguyên nhân gây bệnh phức tạp, khó loại bỏ triệt để. Dưới đây là các nguyên nhân dẫn đến mụn bọc:

Nguyên nhân gây mụn bọc do rối loạn bài tiết

Nguyên nhân gây mụn bọc do rối loạn bài tiết

3.1. Rối loạn chức năng bài tiết

Hệ bài tiết chính của cơ thể là gan và thận, khi hai cơ quan này hoạt động kém hiệu quả sẽ khiến độc tố tích tụ và da là một trong những nơi chịu ảnh hưởng. Khi rối loạn chức năng bài tiết, tuyến bã nhờn hoạt động nhiều hơn khiến da đổ dầu nhiều, dễ thu hút bụi bẩn, tế bào da chết hình thành mụn. Kết hợp với việc vệ sinh da không tốt, mụn bọc ở mũi, má hay cằm sẽ dễ dàng phát triển.

3.2. Chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt thiếu lành mạnh

Không chỉ tinh thần mà cơ thể bạn cũng có thể gặp phải tình trạng stress khi thận và gan hoạt động kém hiệu quả gây rối loạn các cơ quan khác trong cơ thể. Những thói quen như ngủ muộn, nghỉ ngơi không hợp lý, ăn thực phẩm kém lành mạnh, thời gian làm việc dài,… đều ảnh hưởng đến nội tiết, thậm chí gây nhiễm độc gan, mọc mụn bọc chỉ là 1 trong những hệ lụy gặp phải.

3.3. Nguyên nhân di truyền

Một số người bị mụn bọc rất khó chữa, kéo dài dai dẳng do yếu tố di truyền, song các nhà khoa học vẫn chưa xác định chính xác gen liên quan. Nếu mụn bọc do nguyên nhân này, không có biện pháp điều trị triệt để song hầu hết tình trạng này sẽ hết vào một thời điểm nào đó, không kéo dài mãi mãi và có thể cải thiện phần nào nhờ chăm sóc da và chăm sóc sức khỏe tốt.

Mụn bọc là loại mụn khó điều trị, dễ để lại sẹo thâm

Mụn bọc là loại mụn khó điều trị, dễ để lại sẹo thâm

Có thể thấy, những nguyên nhân gây mụn bọc đều phức tạp, rất khó loại bỏ triệt để song cần cải thiện từ từ để kiểm soát tình trạng mụn này.

4. Cần làm gì khi mọc mụn bọc để mụn nhanh lành?

Khi mụn bọc xuất hiện, có các biện pháp trị hiệu quả bạn có thể lựa chọn gồm:

4.1. Sử dụng kháng sinh đường uống

Mọc mụn bọc là hậu quả của quá trình nhiễm trùng do vi khuẩn, do đó dùng kháng sinh sẽ giúp giảm sưng viêm và giảm hoạt động của vi khuẩn. Các thuốc kháng sinh phù hợp thường được chỉ định như: minocycline, doxycycline, tetracycline,…

4.2. Sử dụng thuốc tránh thai

Nếu nguyên nhân gây mụn bọc là do rối loạn nội tiết tố, sử dụng thuốc tránh thai có thể điều chỉnh hormone, ức chế testosterone và từ đó giảm sản xuất bã nhờn, giảm tình trạng mụn bọc.

4.3. Dùng sản phẩm trị mụn

Với mụn bọc nói chung, các thuốc bôi trị mụn thông thường thường không đem lại hiệu quả do bản chất là tình trạng viêm nhiễm do vi khuẩn. Vì thế, bạn cần tìm đến các sản phẩm chứa benzoyl peroxide, hydrocortisone, salicylic,… 

Những loại thuốc này có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn, thu nhỏ mụn và giảm sưng viêm. Ngoài ra, sử dụng sớm sẽ giúp hạn chế thâm mụn để lại.

1 số loại thuốc bôi giúp giảm viêm, thu nhỏ mụn bọc

1 số loại thuốc bôi giúp giảm viêm, thu nhỏ mụn bọc

4.4. Tiêm thuốc Cortisone

Phương pháp tiêm steroid này có thể áp dụng với các trường hợp mụn cứng, sưng lớn, dịch thuốc loãng được tiêm trực tiếp vào mụn sẽ có tác dụng giảm viêm, khiến mụn xẹp sau vài ngày. Tuy hiệu quả trị mụn tốt song phương pháp này thường gây sẹo cho vùng da mụn, cần phục hồi trong thời gian dài.

Điều trị và kiểm soát nguyên nhân gây mụn bọc là một quá trình dài, cần kết hợp chăm sóc sức khỏe, thay đổi thói quen xấu để cải thiện nội tiết tố từ bên trong và bôi kem, thuốc trị mụn để giảm viêm, giúp mụn nhanh khỏi.  

Khoa Da liễu, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là cơ sở y tế uy tín, tiếp nhận thăm khám và điều trị mọi các vấn đề về da, trong đó có tình trạng da nổi mụn bọc. 

Để được tư vấn trực tiếp, khách hàng vui lòng liên hệ hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ hoàn toàn miễn phí từ các chuyên gia.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.