Tin tức

Các cách phòng bệnh rubella bẩm sinh hiệu quả cha mẹ cần ghi nhớ

Ngày 04/05/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Bệnh rubella hay được hiểu là một dạng bệnh sởi Đức có thể gây ra nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh, đặc biệt là trường hợp trẻ bị rubella bẩm sinh. Vậy ta nên hiểu căn bệnh rubella này như thế nào? Mức độ nguy hiểm ra sao? Có cách nào phòng bệnh rubella bẩm sinh hay không?

1. Bệnh rubella là loại bệnh gì? Nguyên nhân, các dấu hiệu nhận biết

Bệnh rubella (hay bệnh sởi Đức) là một loại bệnh truyền nhiễm bắt nguồn từ một loại virus đặc biệt có hại rubella gây ra. Hầu hết các trường hợp bệnh nhân bị sởi rubella đều có thể được điều trị khỏi, thế nhưng cũng có rất nhiều trường hợp bệnh xuất hiện ở những phụ nữ đang mang thai khiến cho thai nhi gặp phải những biến chứng nặng không mong muốn. Trường hợp sảy thai, trẻ sinh ra bị dị tật, trẻ bị bệnh rubella bẩm sinh hay xuất hiện các dị tật bẩm sinh đều có thể là kết quả của việc mẹ bầu bị bệnh rubella. Chính vì vậy, việc phòng ngừa rubella bẩm sinh luôn được quan tâm hàng đầu bởi các mẹ bầu.

Bệnh rubella do virus Rubella gây ra và thường xuất hiện mạnh nhất vào mùa xuân. Loại bệnh này chủ yếu lây truyền qua đường hô hấp, cụ thể là việc tiếp xúc với các dịch tiết từ miệng, mũi của bệnh nhân. Giai đoạn 7 ngày trước khi phát bệnh và 7 ngày sau khi xuất hiện triệu chứng bệnh điển hình (phát ban đỏ) là thời gian dễ lây nhiễm nhất. Tất cả những người có tiếp xúc với mầm bệnh rubella đều có nguy cơ bị bệnh nếu như trong cơ thể chưa có miễn dịch với loại virus này.

Những triệu chứng bệnh Rubella điển hình là:

  • Sốt: Khi mắc bệnh rubella, người bệnh thông thường không bị sốt quá cao mà chỉ ở mức dưới 38 độ C. Tuy nhiên, sốt sẽ thường đi kèm các triệu chứng bệnh khác như sổ mũi, đau nhức đầu, cơ thể mệt mỏi, họng bị đau rát,...

  • Phát ban: Tình trạng phát ban thường chỉ xuất hiện sau khi người bệnh đã hết sốt (khoảng 1 - 4 ngày sau khi bị lây nhiễm). Các nốt ban sẽ có màu hồng hoặc đỏ nhạt, có kích thước khoảng 1 đến 2mm và có hình bầu dục hoặc tròn, ngứa ngáy khó chịu,... Tình trạng phát ban có thể xuất hiện khoảng 3 ngày sau đó sẽ biến mất dần nhưng sẽ để lại các nốt thâm.

  • Các vùng như cổ hay bẹn rất dễ nổi hạch, đau nhức và thường xuất hiện trước khi phát ban.

  • Một vài trường hợp người bệnh bị rubella còn có thể bị viêm kết mạc (đau mắt đỏ) và đau nhức xương khớp.

Hầu hết các triệu chứng bệnh sởi rubella khá giống với bệnh cảm cúm thông thường, chính vì vậy người bệnh thường khó phát hiện bệnh sớm và kịp thời điều trị.

Phòng bệnh rubella bẩm sinh

Các triệu chứng bệnh sởi rubella khá giống với các bệnh cảm cúm thông thường

2. Các cách phòng bệnh rubella bẩm sinh là gì?

Bệnh rubella là loại bệnh thuộc loại bệnh truyền nhiễm với khả năng lây lan cực kỳ nhanh và nguy hiểm. Bệnh có thể xuất hiện ở bất kỳ đối tượng nào có tiếp xúc với mầm gây bệnh, thậm chí nguy cơ mắc bệnh ở trẻ em còn cao hơn rất nhiều bởi khả năng miễn dịch của các bé rất non nớt và có thể bị di truyền từ người mẹ. Bệnh rubella thông thường không gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người bệnh, thế nhưng cũng có những trường hợp người bệnh rubella bị mắc các bệnh như tiêu chảy, suy dinh dưỡng, viêm phổi, viêm não, mù lòa hay thậm chí là tử vong.

Tuy nhiên, với sự phát triển vượt bậc của nền y tế hiện nay thì khả năng mắc bệnh cũng như khả năng gây biến chứng cũng đã giảm thiểu rất nhiều. Chỉ có một số trường hợp mẹ bầu mang thai ở những tháng đầu tiên nếu bị bệnh sởi rubella thì khả năng sẽ xuất hiện các biến chứng nặng như: Sảy thai, gây dị tật ở trẻ sơ sinh, điếc bẩm sinh, đục thủy tinh thể, chậm phát triển,... 

Những loại bệnh xuất hiện sớm từ khi trẻ mới sinh ra được nêu trên được gọi là hội chứng rubella bẩm sinh. Theo thống kê của tổ chức y tế thế giới thì có tới 110.000 trẻ em bị mắc chứng bệnh rubella bẩm sinh, và trong số đó có tới 90% trường hợp các ca bệnh gây ra dị tật bẩm sinh, nguy hiểm nhất là dị tật tim.

Bệnh rubella ở mẹ bầu có thể khiến trẻ sinh ra bị dị tật bẩm sinh

Bệnh rubella ở mẹ bầu có thể khiến trẻ sinh ra bị dị tật bẩm sinh

Mặc dù bệnh rubella đã xuất hiện từ rất lâu thế nhưng đến nay vẫn chưa có phương thuốc điều trị đặc hiệu mà chỉ có các biện pháp làm giảm triệu chứng cho người bệnh và giảm thiểu các biến chứng do bệnh gây ra.

Phương pháp phòng bệnh rubella được tiến hành tiêm phòng cho phụ nữ trước khi mang thai hoặc dự định có thai và cho trẻ tiêm phòng sởi rubella từ sớm (khoảng 12 đến 24 tháng tuổi đã có thể cho các con đi tiêm phòng loại bệnh này). Thông thường các con sẽ xuất hiện một số triệu chứng do tác dụng phụ của vaccine như: sốt phát ban, đau nhức người, nổi hạch,... nhưng sẽ không quá nguy hiểm cho sức khỏe của trẻ.

Trường hợp phòng bệnh rubella bẩm sinh phải phụ thuộc vào việc bảo vệ sức khỏe mẹ bầu bởi trẻ bị bệnh bẩm sinh hầu hết là do bị lây truyền từ mẹ. Các mẹ bầu hãy chú ý những điểm sau:

  • Vaccine cho bệnh sởi rubella sẽ không được tiêm cho những phụ nữ đang mang thai. Chính vì vậy, trước khi có ý định mang thai các chị em phụ nữ phải chủ động tìm đến các cơ sở y tế để kiểm tra xem trong cơ thể đã có hệ miễn dịch với rubella hay chưa. Nếu chưa có thì phải tiêm phòng bệnh rubella trước khi mang thai ít nhất 2 - 3 tháng.

  • Các mẹ bầu đang mang thai tuyệt đối không được tiếp xúc trực tiếp với những người bị bệnh rubella hoặc các trường hợp sốt khác. Đặc biệt, giai đoạn mang thai 3 tháng đầu tiên nếu mẹ bầu bị mắc bệnh rubella thì nguy cơ cao thai nhi sẽ bị biến chứng từ bệnh.

Phụ nữ đang mang thai không được tiêm phòng bệnh sởi rubella

Phụ nữ đang mang thai không được tiêm phòng bệnh sởi rubella

Việc tiêm vaccine sởi rubella thực chất cũng không được chỉ định cho tất cả mọi người, những người được liệt vào các trường hợp sau sẽ không được tiêm: Những bệnh nhân có tiền sử dị ứng nghiêm trọng với gelatin, thuốc neomycin, đang bị sốt hoặc mắc các bệnh suy giảm miễn dịch.

Các mẹ bầu, các gia đình nếu có bất kỳ thắc mắc nào về loại bệnh rubella bẩm sinh nguy hiểm này thì hãy liên hệ ngay với bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được hỗ trợ tốt nhất. Thông qua tổng đài 1900 56 56 56 quý bạn đọc có thể đặt lịch khám bệnh một cách dễ dàng, nhanh chóng và thuận tiện nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.