Tin tức

Giải đáp: Bệnh Rubella có nguy hiểm không?

Ngày 26/04/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Rubella là một căn bệnh khá phổ biến với mức độ lây nhiễm cao. Người mắc phải thường xuất hiện nhiều triệu chứng điển hình và rất khó chịu. Để biết bệnh Rubella có nguy hiểm không, hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây của MEDLATEC.

1. Tổng quan về bệnh

Căn bệnh này gây ra bởi virus Rubella có chứa ARN xâm nhập vào cơ thể con người, chủ yếu thông qua con đường hô hấp. Rubella có thể xuất hiện ở tất cả độ tuổi. Tuy nhiên, trẻ em và phụ nữ mang thai là những đối tượng thường gặp những ảnh hưởng nghiêm trọng cần phải được lưu ý.

Bệnh Rubella bị gây ra bởi một loại virus cùng tên có chứa ARN

Bệnh Rubella bị gây ra bởi một loại virus cùng tên có chứa ARN

Những người có nguy cơ cao dễ bị mắc phải bệnh Rubella là:

  • Chưa từng bị Rubella lần nào.

  • Chưa tiêm vắc xin phòng bệnh.

  • Đi đến những nơi đang bị dịch Rubella.

Bệnh Rubella có nguy hiểm không phụ thuộc rất nhiều vào chế độ ăn uống cũng như nghỉ ngơi của người mắc phải. Bên cạnh đó, việc phòng tránh và phát hiện bệnh sớm cũng giúp hạn chế những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

2. Bệnh Rubella sẽ trải qua những giai đoạn nào?

Bệnh Rubella sẽ trải qua 3 giai đoạn dưới đây:

2.1. Giai đoạn ủ bệnh

Giai đoạn này sẽ xuất hiện ngay sau khi tiếp xúc nguồn lây bệnh trong khoảng 14 cho đến 21 ngày và thường không gây ra bất kỳ dấu hiệu gì cả. 

2.2. Giai đoạn toàn phát

Sau khi virus Rubella xâm nhập vào cơ thể sẽ gây ra những triệu chứng điển hình dưới đây và biến mất trong tầm 3 đến 4 ngày:

  • Phát ban là dấu hiệu điển hình của bệnh Rubella. Những nốt ban có màu hồng hoặc đỏ nhạt sẽ bắt đầu xuất hiện ở vùng đầu và mặt rồi lan dần sang các bộ phận khác của cơ thể, ngoại trừ lòng bàn chân và tay. 

phát ban là triệu chứng điển hình của bệnh rubella

Phát ban là triệu chứng điển hình của bệnh Rubella

  • Bị sốt nhẹ tầm dưới 39 độ C. Bên cạnh đó, người bệnh còn xuất hiện tình trạng đau đầu, mệt mỏi, choáng váng, đau họng, chảy nước mũi trong và có thể bị đỏ mắt. 

  • Sưng hạch bạch huyết ở những vùng trên cơ thể như sau tai, cổ, bẹn,… Khi sờ vào, người bệnh sẽ có cảm giác hơi đau.

  • Ngoài ra, một vài trường hợp sẽ xuất hiện tình trạng đau nhức khớp và viêm kết mạc,…

2.3. Giai đoạn hồi phục

Sau khi phát bệnh, cơ thể người sẽ sản sinh ra những kháng thể có lợi giúp chống lại virus Rubella và ngăn chặn sự tái phát. Lúc này, những nốt ban sẽ bắt đầu biến mất.

3. Bệnh Rubella và sởi khác nhau ở điểm gì?

Bệnh Rubella và sởi đều có các triệu chứng tương tự nhau khiến cho nhiều người rất dễ bị nhầm lẫn. Để có cái nhìn cụ thể hơn cũng như phân biệt được 2 căn bệnh này với nhau, chúng ta hãy cùng tìm hiểu qua bảng so sánh dưới đây:

 

Bệnh Rubella

Bệnh sởi

Tốc độ lây truyền

Chậm hơn so với bệnh sởi.

Rất nhanh và mạnh.

Triệu chứng

  • Kéo dài trong khoảng 5 ngày.

  • Sốt nhẹ dưới 39 độ C.

 

  • Hạch bạch huyết luôn bị sưng.

  • Nốt ban xuất hiện mờ và sẽ biến mất hoàn toàn sau khi hồi phục.

  • Có thể kéo dài đến 10 ngày.

 

  • Sốt rất cao, có thể lên đến hơn 40 độ C.

  • Tình trạng sưng hạch bạch huyết không phổ biến.

  • Nốt ban xuất hiện thành từng đốm và vẫn để lại những vết mờ sau khi đã hồi phục.

  • Xuất hiện giai đoạn tiền triệu chứng như sốt, ho khan, chảy nước mũi hoặc viêm kết mạc.

 

4. Vậy khi bị bệnh Rubella có nguy hiểm không?

Rubella thường sẽ tự hết ngay sau một khoảng thời gian ngắn khi người bệnh có chế độ nghỉ ngơi và ăn uống hợp lý. Tuy nhiên, nếu không phát hiện sớm, bệnh sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng nguy hiểm, đặc biệt là đối với trẻ sơ sinh và phụ nữ mang thai.

Những biến chứng có thể xảy ra dưới đây cho người mắc phải sẽ giải đáp được thắc mắc “bệnh Rubella có nguy hiểm không?”:

4.1. Đối với trẻ em và những người bình thường

Bởi vì sự hình thành hệ thống miễn dịch của người bị Rubella trong quá trình phát bệnh và hồi phục, cho nên, mức độ nhiễm trùng sẽ nhẹ hơn so với các bệnh truyền nhiễm khác như sởi. 

Đây là một căn bệnh khá lành tính đối với trẻ em và thường không gây quá nhiều biến chứng cho người trưởng thành. Tuy nhiên, đối với một số đối tượng, đặc biệt là phụ nữ, Rubella có thể gây ra tình trạng viêm nhiễm ở các khớp ở cổ tay, ngón tay hoặc đầu gối,… Ngoài ra, nếu như bệnh tiến triển nặng sẽ rất dễ dẫn đến viêm tai giữa hoặc viêm não, rất nguy hiểm đối với tính mạng người bệnh.

4.2. Đối với phụ nữ mang thai và trẻ sơ sinh

Bệnh Rubella khá nguy hiểm đối với phụ nữ đang mang thai, đặc biệt là ở giai đoạn 3 tháng đầu thai kỳ khi mà thai nhi đang trong quá trình hình thành các bộ phận của cơ thể. 

Bệnh Rubella gây ra biến chứng nguy hiểm cho phụ nữ mang thai

Bệnh Rubella gây ra biến chứng nguy hiểm cho phụ nữ mang thai

Những biến chứng nguy hiểm đối với phụ nữ mang thai có thể xảy ra là:

  • Sinh non.

  • Lưu thai.

  • Sảy thai.

Bên cạnh đó, bé khi sinh ra rất dễ bị lây truyền bệnh từ mẹ đang bị mắc Rubella. Điều này sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho trẻ sơ sinh như: dị tật bẩm sinh, bị khiếm khuyết một bộ phận nào đó của cơ thể, chậm phát triển hoặc đục thuỷ tinh thể,… Đặc biệt, có rất nhiều trường hợp bé bị nhiễm Rubella đã bị tử vong ngay sau khi sinh.

5. Cách phòng ngừa bệnh Rubella hiệu quả

Để không phải lo lắng “bệnh Rubella có nguy hiểm không?”, chúng ta cần phải có biện pháp phòng ngừa thích hợp để ngăn ngừa mầm bệnh, như sau:

  • Trẻ em từ 12 cho đến 24 tháng, cần phải được tiêm chủng đầy đủ vắc xin phòng bệnh Rubella và tiếp tục tiêm mũi tiếp theo từ 2 tới 4 tuổi. Loại vắc xin này có thể gây ra một vài phản ứng sau tiêm như sốt, nổi hạch hoặc đau xương khớp,…

  • Nên kiểm tra mức độ miễn nhiễm bệnh Rubella trước khi mang bầu. Để tránh gây ảnh hưởng đến thai nhi, nên tiêm phòng bệnh trước khi mang thai tầm 2 cho đến 3 tháng.

Tiêm vắc xin phòng ngừa sẽ giúp giải quyết nỗi lo “bệnh Rubella có nguy hiểm không?”

Tiêm vắc xin phòng ngừa sẽ giúp giải quyết nỗi lo “bệnh Rubella có nguy hiểm không?”

  • Trong quá trình mang thai cần tránh tiếp xúc với những người đang bị phát ban hoặc mắc phải Rubella. Đặc biệt, khi xuất hiện những dấu hiệu nghi ngờ, cần phải đến bác sĩ thăm khám và kiểm tra ngay.

  • Không được tiêm vắc xin Rubella đối với những người có hệ miễn dịch suy yếu, đang sốt cao hoặc bị dị ứng với Gelatin và Neomycin.

“Bệnh Rubella có nguy hiểm không?” phụ thuộc rất nhiều vào quá trình phòng tránh bệnh. Với những thông tin hữu ích của bài viết trên, hy vọng các bạn đã có thêm nhiều kiến thức về căn bệnh này. Nếu như muốn tư vấn hoặc đặt lịch tiêm chủng Rubella tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, vui lòng liên hệ qua số điện thoại 1900 56 56 56 để được hỗ trợ một cách nhanh nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.