Tin tức

Các câu hỏi thường gặp khi sử dụng thuốc điều trị cúm A Tamiflu

Ngày 27/07/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Thuốc điều trị cúm A Tamiflu được sử dụng nhiều trong kê đơn điều trị cúm A dành cho trẻ nhỏ và người lớn vào thời điểm giao mùa. Vậy sử dụng thuốc Tamiflu như thế nào là đúng cách và an toàn, giúp mang lại hiệu quả tốt nhất? Cùng xem ngay bài viết dưới đây của MEDLATEC để có cho mình câu trả lời nhé!

1. Công dụng của thuốc trị cúm A Tamiflu là gì?

Tamiflu có chứa thành phần oseltamivir giúp kháng virus, ngăn chặn các tác động và triệu chứng của virus cúm type A và typ B. Do đó, thuốc điều trị cúm A Tamiflu không được kê đơn và chỉ định trong việc điều trị các chứng cảm thông thường.

Bên cạnh việc điều trị cúm A, Tamiflu cũng được sử dụng để phòng cúm, nhưng không có tác dụng thay thế hoàn toàn việc tiêm vacxin phòng bệnh.

Thuốc trị cúm A Tamiflu

Thuốc trị cúm A Tamiflu

Tamiflu có thể sử dụng được cho cả người lớn và trẻ nhỏ. Trong đó, bao gồm cả trẻ sơ sinh đã đủ tháng. Tuy nhiên, khi sử dụng cho trẻ nhỏ, mẹ cần tham khảo ý kiến của các bác sĩ, đặc biệt là về cách sử dụng và liều dùng.

2. Tamiflu có phải thuốc đặc trị cúm không?

Theo các bác sĩ, Tamiflu không phải là thuốc điều trị đặc hiệu của cúm A hay cúm B. Tamiflu mang bản chất là thuốc hỗ trợ, giúp giảm triệu chứng sớm của cúm.

Trong trường hợp Tamiflu được sử dụng đúng cách và trong vòng 24 giờ kể từ khi có triệu chứng bệnh, Tamiflu có thể giảm thời gian điều trị bệnh từ 2 – 3 ngày. Khi sử dụng Tamiflu từ 48 giờ sau khi có triệu chứng, kết quả điều trị là không có tác dụng.

3. Cách dùng thuốc Tamiflu

Thuốc điều trị cúm A Tamiflu được điều chế dưới hai dạng chính là viên nang và dạng bột pha. Trong đó, phổ biến nhất là thuốc dạng viên nang. 

Với từng loại điều chế của thuốc, người bệnh có thể sử dụng theo các cách thức sau:

Thuốc Tamiflu ở dạng viên nang

  • Người bệnh nên uống trực tiếp với nước. Tuyệt đối không thực hiện bẻ vụn hoặc pha loãng thuốc. 

  • Trong trường hợp người bệnh bị tình trạng đau dạ dày hoặc có các vấn đề về tiêu hóa, có thể sử dụng thuốc kèm với thức ăn.

Tamiflu dạng viên nang

Tamiflu dạng viên nang

Thuốc Tamiflu ở dạng bột

  • Với Tamiflu dạng bột, người dùng nên pha trực tiếp với nước sạch, khuấy đề cho tan thuốc rồi uống luôn sau đó. Có thể sử dụng thêm ít nước để tráng phần thuốc còn đọng dưới đáy hoặc vương trên thành cốc.

4. Liều lượng sử dụng thuốc trị cúm A Tamiflu?

Liều lượng sử dụng cho thuốc điều trị cúm A Tamiflu là khác nhau với từng mục đích, đối tượng cũng như triệu chứng bệnh lý. Do đó, tốt nhất là bạn nên tham khảo ý kiến của các bác sĩ trước khi có ý định sử dụng thuốc.

Dưới đây là mức liều lượng sử dụng thuốc phổ biến nhất và được các bác sĩ – chuyên gia khuyến cáo mà bạn có thể tham khảo, gồm có:

Điều trị bệnh

Liều dùng tham khảo ở trẻ trên 1 tuổi có cân nặng dưới 15kg là 30mg, 2 lần/ngày.

Trẻ từ 16 đến 23kg là 45mg, 2 lần/ngày.

Trẻ từ 24 đến 40kg là 60mg, 2 lần/ngày.

Trẻ > 40kg thì dùng liều 75mg x 2 lần/ ngày

Phòng cúm A

Liều dùng của Tamiflu trong phòng cúm A là tương tự với liều dùng của thuốc trong điều trị. Tuy nhiên, thời gian sử dụng thuốc cần kéo dài liên tục trong 10 ngày.

5. Thuốc trị cúm A Tamiflu chống chỉ định trong trường hợp nào?

Thuốc trị cúm A Tamiflu được chống chỉ định trong trường hợp người bệnh mẫn cảm với oseltamivir hoặc các thành phần khác có trong thuốc. 

Ngoài ra, các đối tượng sau cũng nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng Tamiflu gồm:

  • Phụ nữ đang mang thai hoặc đang trong thời gian cho con bú.

  • Người đang sử dụng các loại thuốc điều trị bệnh lý khác.

  • Người bị suy gan, suy thận.

  • Người cao tuổi.

6. Các tác dụng phụ của thuốc trị cúm A Tamiflu

Khi sử dụng thuốc trị cúm A Tamiflu, người dùng có thể gặp phải một số tác dụng phụ ngoài ý muốn như sau:

  • Có cảm giác buồn nôn, khó ngủ, mất ngủ.

  • Tiêu chảy không rõ nguyên nhân.

  • Đỏ mắt, chóng mặt, mệt mỏi

  • Các triệu chứng dị ứng như phát ban, nổi mẩn đỏ, ngứa hoặc sưng ở cổ họng, lưỡi, miệng,...

  • Nghiêm trọng nhất là tình trạng người bệnh có dấu hiệu bị nhầm lẫn, mơ màng, kích động mạnh.

Người sử dụng thuốc Tamiflu có thể bị tiêu chảy

Người sử dụng thuốc Tamiflu có thể bị tiêu chảy

7. Có nên xét nghiệm cúm A không?

Trong thời điểm hiện tại, cúm A đang có xu hướng bùng phát mạnh mẽ và lan truyền rất nhanh. Bệnh có thời gian ủ bệnh kéo dài, thậm chí có thể dễ nhầm lẫn với các bệnh cảm cúm khác hay covid-19. Do đó, việc thực hiện thăm khám - xét nghiệm cúm A là cần thiết khi người bệnh có các triệu chứng nghi ngờ. Từ đó đưa ra các phương pháp điều trị thích hợp, cũng như có hướng dẫn chi tiết về việc sử dụng thuốc điều trị cúm A Tamiflu hay các thuốc đặc trị cúm A khác.

Xét nghiệm cúm A là cần thiết khi người bệnh có các triệu chứng bệnh lý

Xét nghiệm cúm A là cần thiết khi người bệnh có các triệu chứng bệnh lý

Nếu bạn đang phân vân trong việc lựa chọn địa chỉ thăm khám, xét nghiệm cúm A thì Hệ thống Y tế MEDLATEC là địa chỉ mà bạn có thể tham khảo. Tại đây, khách hàng không chỉ được thực hiện xét nghiệm cúm A nhanh chóng tại cơ sở mà còn có thể sử dụng dịch vụ xét nghiệm ngay tại nhà vô cùng đơn giản. 

Đặc biệt, từ ngày 25/07 - 31/08/2022, MEDLATEC triển khai CHƯƠNG TRÌNH GIẢM GIÁ XÉT NGHIỆM CÚM A TẬN NƠI TRÊN TOÀN QUỐC. Mức giá ưu đãi như sau:

  • Xét nghiệm cúm AB chỉ 300.000 VNĐ (giá cũ 349.000 VNĐ).

  • Xét nghiệm cúm AB/H1N1 chỉ 400.000 VNĐ (giá cũ 459.000 VNĐ).

  • Áp dụng với  khách hàng đặt lịch online và lấy mẫu tại nhà trên toàn quốc vào buổi chiều từ 12h - 17h

 

Chương trình ưu đãi cho dịch vụ xét nghiệm cúm tại MEDLATEC

Chương trình ưu đãi cho dịch vụ xét nghiệm cúm tại MEDLATEC

Để sử dụng dịch vụ, Quý khách vui lòng làm theo các bước sau:

Bước 1: Khách hàng đặt lịch xét nghiệm cúm A chủ động thông qua các kênh sau: 

Bước 2: Sau khi nhận được thông tin đăng ký, nhân viên y tế của MEDLATEC sẽ gọi điện và xác nhận lịch hẹn cũng như địa điểm lấy mẫu với khách hàng.

Bước 3: Khách hàng vui lòng đến Bệnh viện hoặc chi nhánh đã đăng ký lấy mẫu, hoặc đợi nhân viên y tế đến lấy mẫu theo thời gian hẹn trước nếu lựa chọn dịch vụ xét nghiệm tại nhà.

Bước 4: Chờ trả kết quả theo thời gian đã được báo trước.

Trên đây là toàn bộ các thông tin liên quan đến thuốc điều trị cúm Tamiflu mà MEDLATEC muốn chia sẻ với bạn đọc. Mong rằng đây sẽ là những kiến thức hữu ích nhất mà bạn có thể tham khảo và áp dụng trong giai đoạn cúm A đang bùng phát mạnh mẽ như hiện nay.

Khi cần được tư vấn hoặc giải đáp chi tiết hơn về dịch vụ xét nghiệm cúm A tại MEDLATEC, Quý khách vui lòng liên hệ 1900 56 56 56 để được giúp đỡ nhanh chóng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.