Tin tức

Tư vấn: Test cúm A bằng cách nào và địa chỉ xét nghiệm cúm A uy tín?

Ngày 27/07/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Làm sao để nhận biết cúm A hay test cúm A bằng cách nào là thắc mắc được nhiều người quan tâm trong thời điểm cúm A có xu hướng bùng phát mạnh. Cùng xem ngay các xét nghiệm cúm A được sử dụng phổ biến nhất dành cho người bệnh ngay trong bài viết sau đây nhé!

1. Sơ lược về cúm A

Trước khi tìm hiểu có thể test cúm A bằng cách nào, hãy cùng tìm hiểu các thông tin sơ lược về cúm A trước.

Cúm A là một dạng bệnh lý về nhiễm trùng đường hô hấp, bệnh gây ra bởi các virus cúm mùa. Có rất nhiều chủng cúm A như A/H1N1, A/H5N1, A/H7N9,... Theo các chuyên gia, một số chủng của cúm A có thể lây từ động vật sang người.

Cúm A đang có xu hướng bùng phát trong thời điểm hiện tại

Cúm A đang có xu hướng bùng phát trong thời điểm hiện tại

Thông thường, cúm A sẽ diễn ra nhiều trong các đợt cúm mùa và có thể tạo thành đại dịch do virus cúm A thường xuyên biến chủng từ mùa cúm này sang mùa cúm khác.

Các triệu chứng của cúm A thường rất dễ nhận biết như ho, sổ mũi, nghẹt mũi, sốt cao, hắt hơi, đau nhức cơ thể. Nhưng những triệu chứng này cũng có thể gặp ở nhiều bệnh lý gây viêm đường hô hấp nên có thể bị chẩn đoán nhầm. Các triệu chứng bệnh lý của cúm A có thể tự khỏi sau một thời gian dù không cần điều trị. Tuy nhiên, những triệu chứng này có thể khiến người bệnh cảm thấy mệt mỏi kéo dài, khó chịu, gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. 

Trong các trường hợp triệu chứng bệnh là kéo dài, không có dấu hiệu cải thiện, người bệnh cần đến khám bác sĩ nhằm tránh nguy cơ biến chứng. Các biến chứng của cúm A có thể kể đến như:

  • Bội nhiễm đường hô hấp trên

  • Bội nhiễm phổi

  • Hen suyễn hay gây ra đợt cấp của bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính

  • Suy hô hấp

  • Các biến chứng tim mạch.

  • Suy đa tạng

Với người có hệ miễn dịch kém như trẻ nhỏ, người lớn tuổi, phụ nữ đang trong thời gian diễn ra thai kỳ khi mắc cúm A cần được theo dõi kỹ. 

2. Test cúm A bằng cách nào?

Theo các chuyên gia, cúm A dễ bị nhầm lẫn so với các tình trạng cảm cúm thông thường. Nếu người bệnh chủ quan và không điều trị đúng cách có thể gây ra các biến chứng tiêu cực cho sức khỏe. Chính vì vậy, xét nghiệm cúm A khi có các triệu chứng bệnh lý là cần thiết trong thời điểm dịch đang bùng phát mạnh.

Xét nghiệm cúm A là cách chính xác nhất giúp phát hiện bệnh lý

Xét nghiệm cúm A là cách chính xác nhất giúp phát hiện bệnh lý

Vậy có thể test cúm A bằng cách nào? Có nhiều phương pháp xét nghiệm cúm A khác nhau được áp dụng với người bệnh, có thể kể đến như: 

Phương pháp xét nghiệm RT-PCR

Một trong những đáp án cho thắc mắc có thể test cúm A bằng cách nào chính là phương pháp RT-PCR.

Đây được đánh giá là phương pháp xét nghiệm cúm A cho độ chính xác và độ nhạy cao nhất. RT-PCR là phương pháp test cúm A có tính đặc trưng cao nhất trong đánh giá, phát hiện virus cúm A, cũng như phân biệt nhanh cúm A và các loại cúm khác.

Phương pháp RT-PCR có thời gian cho kết quả sau 4 - 6 giờ.

Xét nghiệm miễn dịch huỳnh quang

Độ chính xác của phương pháp miễn dịch huỳnh quang là thấp hơn so với phương pháp RT-PCR. Trong đó, độ chính xác của xét nghiệm phụ thuộc rất lớn và trình độ chuyên môn của kỹ thuật viên phòng thí nghiệm cũng như chất lượng mẫu bệnh phẩm.

Phương pháp xét nghiệm nhanh RIDTs

Có thể xét nghiệm cúm A bằng cách nào nhanh nhất? Trong trường hợp này, người bệnh có thể thực hiện với phương pháp RIDTs với thời gian cho kết quả từ 10 - 15. Tuy nhiên, độ nhạy của xét nghiệm này là không quá cao. Bởi nó phụ thuộc vào các yếu tố như thời gian mắc bệnh, loại virus, độ tuổi người bệnh, loại mẫu bệnh phẩm.

Xét nghiệm nhanh cúm A

Xét nghiệm nhanh cúm A

Thông thường, xét nghiệm nhanh RIDTs sẽ được bác sĩ chỉ định thực hiện kết hợp thêm với các phương pháp khác khi kết quả xét nghiệm là âm tính.

Xét nghiệm huyết thanh

Phương pháp này thường được khuyến cáo trong pháp hiện bằng chứng nhiễm cúm ở người để có thể kiểm soát bệnh cấp tính. Kết quả của xét nghiệm huyết thanh thường mang ý nghĩa cho mục đích nghiên cứu hoặc chẩn đoán hồi cứu.

3. Khi nào nên thực hiện xét nghiệm cúm A?

Khi có các dấu hiệu bệnh lý của cúm thông thường kèm theo các triệu chứng sau đây, người bệnh nên thực hiện các xét nghiệm cúm A, gồm có:

  • Tình trạng sốt cao trên 39 độ.

  • Có các triệu chứng cấp tính đường hô hấp như: Ho, sổ mũi, hắt hơi,...

  • Cơ thể mệt mỏi, đau nhức cơ, đau đầu kéo dài.

  • Người bệnh bị viêm màng kết.

4. Địa chỉ uy tín thực hiện xét nghiệm cúm A

Cùng với thắc mắc test cúm A bằng cách nào thì địa chỉ uy tín thực hiện xét nghiệm cúm A cũng là thông tin được nhiều người quan tâm và tìm hiểu.

Nếu bạn đang tìm kiếm một địa chỉ uy tín trong việc chẩn đoán, xét nghiệm cúm A thì Bệnh Viện Đa Khoa MEDLATEC là gợi ý mà có thể tham khảo. Tại MEDLATEC, các phương pháp xét nghiệm cúm A được thực hiện vô cùng đa dạng, áp dụng công nghệ hiện đại, cùng sự hỗ trợ của các thiết bị máy móc đạt chuẩn, đảm bảo có kết quả chính xác và nhanh chóng nhất dành cho người bệnh.

Đặc biệt, hiện tại MEDLATEC đang triển khai CHƯƠNG TRÌNH GIẢM GIÁ XÉT NGHIỆM CÚM A TẬN NƠI TRÊN TOÀN QUỐC, diễn ra từ ngày 25/07 - 31/08/2022. Cụ thể như sau:

  • Xét nghiệm cúm AB chỉ 300.000 VNĐ (giá cũ 349.000 VNĐ).

  • Xét nghiệm cúm AB/H1N1 chỉ 400.000 VNĐ (giá cũ 459.000 VNĐ).

  • Áp dụng cho khách hàng đặt lịch online và lấy mẫu tận nơi trên toàn quốc vào buổi chiều từ 12h - 17h.

Chương trình ưu đãi cho dịch vụ xét nghiệm cúm tại MEDLATEC

Chương trình ưu đãi cho dịch vụ xét nghiệm cúm tại MEDLATEC

Cách thức sử dụng dịch vụ xét nghiệm cúm A tại MEDLATEC như sau:

Bước 1: Bệnh viện khuyến khích quý khách hàng đặt lịch xét nghiệm cúm A chủ động thông qua các kênh sau: 

Bước 2: Sau khi nhận được thông tin đăng ký, nhân viên của MEDLATEC sẽ gọi điện và xác nhận lại lịch hẹn và địa điểm lấy mẫu.

Bước 3: Khách hàng vui lòng đến cơ sở đã đăng ký thực hiện dịch vụ của MEDLATEC theo đúng lịch hoặc đợi nhân viên y tế đến lấy mẫu theo thời gian hẹn trước.

Bước 4: Chờ trả kết quả theo thời gian đã được báo trước.

Trên đây là tổng hợp các thông tin giúp giải đáp câu hỏi test cúm A bằng cách nào cũng như địa chỉ thực hiện xét nghiệm cúm A uy tín khách hàng có thể tham khảo. Bên cạnh việc thăm khám, chẩn đoán bệnh, mỗi người nên chủ động phòng ngừa cúm A để đảm bảo sức khỏe tốt nhất cho mình.

Liên hệ ngay 1900 56 56 56 nếu cần được giải đáp hay tư vấn hỗ trợ về sức khỏe trong thời gian tới cùng MEDLATEC nhé!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.