Tin tức

Các dấu hiệu của ung thư di căn và phương pháp điều trị

Ngày 19/07/2021
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Ung thư di căn là tình trạng tế bào ung thư theo máu hoặc hệ bạch huyết lan đến các khu vực khác trong cơ thể. Ung thư tại cơ quan thứ 2 trở lên gọi là ung thư thứ phát, hay ung thư di căn, điều trị bệnh lúc này khó khăn, hiệu quả thấp hơn. Phát hiện sớm các dấu hiệu của ung thư di căn là cần thiết với mọi bệnh nhân.

1. Tìm hiểu về tình trạng ung thư di căn

Ung thư khởi phát tại một cơ quan nhất định trong cơ thể, sau đó theo thời gian khi phát triển đến mức nào đó mới bắt đầu lan rộng. Con đường di căn của tế bào ung thư thường theo hệ bạch huyết hoặc đường máu, mỗi bệnh nhân và mỗi loại ung thư nguyên phát có thể di căn đến nhiều cơ quan khác nhau.

Các dấu hiệu của ung thư di căn

Ung thư có thể phát triển và phân tách nhỏ để di căn

Dù ung thư di căn phát triển ở cơ quan này, đặc điểm tế bào ung thư không thay đổi, nghĩa là giống với vị trí ung thư nguyên phát. Quá trình di căn của tế bào ung thư diễn ra như sau:

  • Tế bào ung thư phát triển, xâm lấn đến các mô bình thường xung quanh.

  • Tế bào ung thư di chuyển xuyên qua thành vào hạch bạch huyết hoặc mạch máu.

  • Theo hạch bạch huyết và đường máu đi các bộ phận trên cơ thể.

  • Tại vị trí mới, tế bào ung thư tiếp tục đi xuyên qua thành hạch bạch huyết hoặc thành mạch máu để đến mô gần đó.

  • Tế bào ung thư phát triển tại mô mới, hình thành khối u thứ phát.

Tế bào ung thư di căn tại cơ quan khác giống với tế bào ung thư nguyên phát

Tế bào ung thư di căn tại cơ quan khác giống với tế bào ung thư nguyên phát

2. Các dấu hiệu của ung thư di căn ở mỗi bộ phận là khác nhau

Ung thư có thể di căn đến nhiều cơ quan trên cơ thể, người bệnh sẽ có các triệu chứng dựa trên vị trí di căn này. Không phải tất cả bệnh nhân di căn đều có dấu hiệu rõ ràng, nhất là ở giai đoạn bắt đầu di căn, các tế bào ung thư xa cơ quan nguyên phát chưa nhiều, chưa ảnh hưởng tới cơ quan bị di căn.

Dưới đây là các dấu hiệu của ung thư di căn có thể gặp:

Các dấu hiệu của ung thư di căn lên não

Khi khối u ác tính di căn lên não, hình thành khối u chen lấn, gây tổn thương và chèn ép các mô não, mạch máu não, bệnh nhân sẽ có triệu chứng đau đầu, chóng mặt. Ngoài ra, tùy vào vị trí não bị ảnh hưởng và hệ thần kinh liên quan, bệnh nhân sẽ có kèm theo dấu hiệu thay đổi giọng nói, thị giác, giảm trí nhớ, thường xuyên nhầm lẫn, tê tay chân, buồn nôn,…

Dấu hiệu ung thư di căn tới xương

Ung thư di căn xương gây tổn thương các mô xương, giảm độ cứng của xương cũng như khiến lượng canxi bị phóng thích nhiều hơn vào máu. Đa phần di căn xương giai đoạn sớm rất khó để phát hiện do dấu hiệu mờ nhạt, chỉ khi có chấn thương liên quan mới có thể phát hiện.

Do giảm canxi và giảm độ cứng của xương nên bệnh nhân ung thư di căn này có thể bị gãy xương sau chấn thương nhỏ. Kèm với đó, tổn thương xương cột sống có thể chèn ép dây thần kinh, gây tê tay chân, khó kiểm soát bàng quang, tiêu hóa.

Ung thư tại các cơ quan dễ di căn đến xương

Ung thư tại các cơ quan dễ di căn đến xương

Dấu hiệu ung thư di căn phổi

Dấu hiệu ung thư di căn phổi khá mơ hồ, khó phát hiện và thường gây nhầm lẫn với các vấn đề sức khỏe khác. Cụ thể, tùy theo kích thước khối u ung thư di căn, bệnh nhân sẽ có triệu chứng nhẹ hoặc nghiêm trọng như: ho ra máu, đau ngực, khó thở,…

Dấu hiệu ung thư di căn gan

Khi tế bào ung thư xâm chiếm, gây tổn thương gan, triệu chứng gặp phải khá rõ ràng như: buồn nôn, giảm cân, chán ăn, cổ trướng, vàng da, phân nhạt màu, nước tiểu sậm màu,…

Ung thư có thể di căn đến các cơ quan khác của cơ thể và gây triệu chứng đi kèm khác nhau. Đa phần triệu chứng bệnh nhân gặp phải do tổn thương tại cơ quan ung thư nguyên phát. Nếu triệu chứng ung thư thứ phát xuất hiện, bệnh đã trở nên nghiêm trọng và điều trị khó khăn.

3. Điều trị ung thư di căn thế nào cho hiệu quả nhất?

Hiện nay, điều trị ung thư di căn vẫn là thách thức lớn của y học do tế bào ung thư nằm rải rác, khó tiêu diệt hoàn toàn và tế bào bệnh có thể nhân lên nhanh chóng. Vì thế điều trị ung thư di căn hiện vẫn chủ yếu tập trung vào ung thư nguyên phát. Dù di căn đến cơ quan khác nhưng bản chất tế bào ung thư vẫn không thay đổi, điều trị tập trung vào vị trí nguyên phát sẽ giúp loại bỏ tế bào ung thư nhiều hơn.

Tùy theo mức độ di căn và triệu chứng, bác sĩ cũng có thể chỉ định điều trị ung thư tại cơ quan di căn đến như:

Ung thư di căn não

Ung thư di căn não khó điều trị do cơ quan này chứa hệ thống dây thần kinh và mạch máu dày đặc. Các phương pháp điều trị lựa chọn cần tiêu diệt chọn lọc tế bào ung thư, hạn chế ảnh hưởng tối đa đến các tế bào lành.

Ung thư di căn não có thể điều trị bằng xạ trị

Ung thư di căn não có thể điều trị bằng xạ trị

Cụ thể, điều trị ung thư di căn não bao gồm: xạ trị, phẫu thuật, dùng steroid, hóa trị,…

Ung thư di căn xương

Nếu ung thư di căn xương nhưng ở mức độ nhẹ, không gây đau đớn và mức độ giảm canxi không gây mức gãy xương nguy cơ cao thì chủ yếu bệnh nhân sẽ được theo dõi và điều trị bằng thuốc. Với trường hợp di căn nặng hơn, bệnh nhân đau và gãy xương thì chủ yếu tập trung điều trị tại vị trí ảnh hưởng bằng xạ trị.

Ung thư di căn phổi

Hầu hết trường hợp ung thư di căn phổi được điều trị giống với ung thư nguyên phát ở phổi như: Phẫu thuật, hóa trị, xạ trị,… Ngoài ra, ung thư di căn tại phổi dễ gây hình thành và tích tụ dịch quanh phổi, muốn hạn chế tình trạng này có thể áp dụng thủ thuật chọc dò ngực để loại bớt dịch.

Ung thư di căn gan

Ung thư di căn gan cần được chẩn đoán xác định mức độ lan rộng và kích thước khối u di căn. Nếu ung thư không ảnh hưởng lớn đến chức năng gan, gây đau đớn nghiêm trọng thì bệnh nhân chủ yếu được điều trị bằng nội khoa và theo dõi. Nếu ung thư di căn gan lớn, điều trị bằng các phương pháp tương tự với điều trị ung thư nguyên phát.

Ung thư di căn gan được điều trị giống với ung thư gan nguyên phát

Ung thư di căn gan được điều trị giống với ung thư gan nguyên phát

Trong điều trị ung thư nội tạng nói chung, ghép tạng là phương pháp có thể áp dụng nhưng nếu ung thư di căn, phương pháp này không đem lại hiệu quả tốt. Nhận biết sớm dấu hiệu ung thư di căn giúp chẩn đoán và điều trị sớm, đem lại tiên lượng điều trị tốt hơn.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là cơ sở y tế uy tín trong thăm khám và điều trị các bệnh lý ung thư. Chuyên khoa Ung bướu của bệnh viện hội tụ đội ngũ y bác sĩ giỏi, nhiều năm trong nghề và tận tâm với bệnh nhân. Các dịch vụ chính của chuyên khoa là:

  • Khám, tầm soát và theo dõi các bệnh lý ung thư.

  • Thực hiện đầy đủ các xét nghiệm với Trung tâm Xét nghiệm đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189:2012 và tiêu chuẩn CAP (College of American Pathologists) ngày 7/1/2022.

Ngoài ra, chuyên khoa được trang bị hệ thống trang thiết bị hiện đại như máy chụp cộng hưởng từ MRI, máy chụp cắt lớp vi tính, đốt sóng cao tần,... giúp tối ưu hóa hiệu quả điều trị.

Nếu cần tư vấn thêm, liên hệ với MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.