Tin tức

Các dấu hiệu sớm ung thư tinh hoàn nam giới cần phải đề phòng

Ngày 30/05/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Ung thư tinh hoàn là tình trạng ít gặp nhưng lại nằm trong nhóm các bệnh lý ác tính vô cùng nguy hiểm. Nếu được phát hiện sớm và điều trị đúng cách, ung thư tinh hoàn có tiên lượng tốt và tỷ lệ sống sót cao. Vậy làm thế nào để nhận biết các dấu hiệu sớm ung thư tinh hoàn?

1. Dấu hiệu sớm ung thư tinh hoàn phái mạnh nên cảnh giác

Tinh hoàn là một loại tuyến sinh sản nằm bên trong phần bìu của nam giới. Lớp da bìu có cấu trúc lỏng lẻo, cơ thể nam giới có tổng cộng là 2 tinh hoàn được treo ngay dưới dương vật. Tinh hoàn đóng vai trò sản xuất tinh trùng và duy trì nòi giống cho nam giới. Ngoài ra tuyến này còn tiết ra một loại tiết tố nam giúp đảm bảo chức năng sinh lý của người đàn ông.

Tế bào ung thư có thể xuất hiện và phát triển ở một hoặc cả hai tinh hoàn. Ung thư tinh hoàn tuy hiếm gặp và có thể khiến bệnh nhân tử vong nhưng nếu được điều trị sớm thì khả năng chữa khỏi căn bệnh này cũng khá cao. 

Ung thư tinh hoàn khá ít gặp nhưng không thể coi thường về mức độ nguy hiểm

Ung thư tinh hoàn khá ít gặp nhưng không thể coi thường về mức độ nguy hiểm

Dưới đây là các dấu hiệu sớm ung thư tinh hoàn nam giới cần hết sức lưu ý:

  • Nặng bìu, một bên bìu có cảm giác căng tức khác thường;

  • Vùng bụng dưới hoặc vùng bẹn bìu bị đau âm ỉ;

  • Tự sờ được một khối u tinh hoàn hay quan sát thấy tinh hoàn có một bên to lên bất thường;

  • Có thể gặp triệu chứng đau bụng (do ung thư tinh hoàn phát triển thầm lặng trong ổ bụng hoặc di căn hạch ổ bụng,...). 

2. Ung thư tinh hoàn xuất phát từ nguyên nhân nào?

Cũng tương tự như các loại ung thư khác, hiện nay vẫn chưa xác định rõ được nguyên nhân dẫn đến ung thư tinh hoàn là do đâu. Khi các tế bào bình thường của tinh hoàn thay đổi tính chất, bắt đầu phát triển loạn sản, dị sản vượt ngoài tầm kiểm soát thì sẽ hình thành nên khối u ác tính. 

Thường thì những đối tượng có các đặc điểm sau đây sẽ có nguy cơ  cao bị ung thư tinh hoàn:

  • Nam giới có tinh hoàn ẩn: theo lẽ thường tinh hoàn của thai nhi sẽ dần hình thành và hoàn thiện từ trong bụng mẹ. Chúng sẽ đi xuống bìu trước khi trẻ được sinh ra. Nhưng cũng có trường hợp các bé trai khi sinh ra mà tinh hoàn không xuống bìu sẽ được gọi là tinh hoàn ẩn. Nếu không được chẩn đoán và phẫu thuật kịp thời thì nguy cơ bị ung thư tinh hoàn trong tương lai là rất cao;

  • Tinh hoàn phát triển bất thường: là trường hợp tinh hoàn không phát triển, hoặc tinh hoàn bị teo nhỏ;

  • Các yếu tố khác tác động: tiền sử người thân trong gia đình bị ung thư tinh hoàn, trước đây từng mắc quai bị, thoát vị bẹn, tràn dịch màng tinh hoàn,...

Tình trạng tinh hoàn ẩn cần phải được điều trị sớm để tránh tiến triển thành ung thư tinh hoàn

Tình trạng tinh hoàn ẩn cần phải được điều trị sớm để tránh tiến triển thành ung thư tinh hoàn

3. Ung thư tinh hoàn điều trị ra sao?

Để điều trị ung thư tinh hoàn ở nam giới, trước tiên bác sĩ cần chẩn đoán xác định giai đoạn của bệnh, khả năng xâm lấn của khối u để từ đó đưa ra các phương án điều trị phù hợp. 

Hiện nay các phương pháp chữa ung thư tinh hoàn phổ biến nhất thường được áp dụng đó là phẫu thuật, hóa trị và xạ trị. Ngoài ra cần lưu ý rằng việc điều trị bệnh lý này cần phải dựa trên loại ung thư mà bệnh nhân mắc là gì cũng như giai đoạn tiến triển của bệnh. 

3.1. U tinh

Đối với u tinh thì đây là loại u nhạy cảm với phương pháp xạ trị. Vì vậy từ giai đoạn đầu người bệnh sẽ được chỉ định thực hiện xạ trị tại các vị trí vùng dưới cơ hoành, nhất là các hạch như hạch cạnh động mạch chủ, hạch chậu bẹn,... Khi bước sang giai đoạn 2 sẽ phụ trợ bằng liệu pháp hóa trị.

3.2. U không phải dòng tinh

Đối với khối u nhỏ không phải dòng tinh thì bệnh nhân sẽ cần thực hiện phẫu thuật vét hạch. Trong trường hợp tế bào ung thư đã xâm lấn sang tổ chức hạch bạch huyết xung quanh thì cần kết hợp với xạ trị, đặc biệt nếu bệnh di căn xa ngoài tinh hoàn thì cần sử dụng thêm hóa chất.

Nhìn chung phần lớn những bệnh nhân mới được chẩn đoán ung thư tinh hoàn là có cơ hội điều trị khỏi được. Nam giới bị ung thư một bên tinh hoàn và phát hiện ngay từ sớm thì phương án tối ưu nhất lúc này sẽ là cắt bỏ tinh hoàn bị bệnh. 

Ở những ca nặng hơn thì cần hóa trị hoặc xạ trị. Tác dụng phụ của hai phương pháp này là gây rụng tóc, buồn nôn, mệt mỏi và ảnh hưởng tới chức năng sinh sản. Tuy nhiên nếu chỉ loại bỏ 1 bên tinh hoàn thì người bệnh vẫn có khả năng có con và vẫn bảo tồn được khả năng tình dục sau này.

4. Phòng tránh nguy cơ ung thư tinh hoàn bằng cách nào? 

Có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến ung thư tinh hoàn. Tuy tiên lượng sống cao nhưng cũng không nên vì thế mà nam giới được phép chủ quan trước căn bệnh này. Do đó phái mạnh cần phải nắm rõ những dấu hiệu sớm ung thư tinh hoàn, vận dụng kỹ năng quan sát để chủ động phát hiện ra các triệu chứng bất thường của cơ thể.

Ngoài ra hãy đi khám sức khỏe định kỳ và lắng nghe các tư vấn, lời khuyên từ bác sĩ chuyên khoa để theo dõi sức khỏe sinh sản của bản thân và có phương án xử trí đúng cách, kịp thời nếu phát hiện ra bất kỳ dấu hiệu nào của ung thư tinh hoàn. Thói quen này không những giúp tiết kiệm thời gian, công sức, chi phí thăm khám và chữa bệnh mà nó còn giúp bệnh nhân phòng ngừa nguy cơ bị suy giảm chức năng sinh lý, vô sinh hay bệnh ung thư tinh hoàn trong tương lai.

Một số cách giúp phòng ngừa ung thư tinh hoàn nam giới nên áp dụng:

  • Hạn chế tối đa việc uống rượu bia, không hút thuốc lá;

  • Chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi, tập luyện thể dục thể thao khoa học;

  • Nên đi khám sức khỏe định kỳ 6 tháng/lần. Những người thuộc nhóm có nguy cơ cao nên chủ động thăm khám bệnh thường xuyên hơn;

  • Tự kiểm tra tinh hoàn bằng cách: nắn tinh hoàn một cách nhẹ nhàng bằng 2 tay (dùng 2 ngón cái và 2 ngón giữa của 2 bên tay). Bạn nên kiểm tra mỗi khi đi tắm.

Vị trí khối u có thể hình thành trong tinh hoàn ở nam giới

Vị trí khối u có thể hình thành trong tinh hoàn ở nam giới

Hai bên tinh hoàn của nam giới thường có sự khác biệt nhẹ về kích thước, do đó bạn cũng không nên quá lo lắng khi phát hiện ra điều này. Tuy vậy nếu cảm thấy tinh hoàn bị sưng căng hơn bình thường kèm theo những biểu hiện lạ khác thì bạn nên đi khám. 

Trên đây là một số chia sẻ của MEDLATEC về các dấu hiệu sớm ung thư tinh hoàn mà phái mạnh nên cảnh giác. Nếu bạn đang phân vân trong việc lựa chọn địa chỉ thăm khám Nam khoa uy tín thì Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là đơn vị y tế uy tín bạn có thể lựa chọn thăm khám. Mọi thông tin chi tiết về thủ tục đăng ký thăm khám cũng như các  dịch vụ khác tại viện xin mời quý bạn đọc vui lòng liên hệ theo hotline 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.