Tin tức

Các loại cây thảo mộc được ưa chuộng làm gia vị trong bữa ăn gia đình

Ngày 01/02/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Các loại cây thảo mộc là gia vị giúp tăng hương vị của món ăn nhưng cũng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe cơ thể. Cùng tìm hiểu về những loại thảo mộc dễ trồng ngay trong vườn nhà để có gia vị sạch dùng hàng ngày trong bài viết dưới đây.

1. Tổng quan về cây thảo mộc?

Thảo mộc là các loại cây có mùi thơm, thường được dùng để tạo hương vị cho thực phẩm, sử dụng làm thành phần của nước hoa hoặc thuốc thảo dược. Có thể hiểu đây là một nhóm thực vật không bao gồm rau, chủ yếu cung cấp chất dinh dưỡng đa lượng. Bộ phận thường dùng của thảo mộc là hoa hoặc phần lá xanh.

Sử dụng các loại cây thảo mộc trong chế biến làm tăng hương vị của món ăn

Sử dụng các loại cây thảo mộc trong chế biến làm tăng hương vị của món ăn

2. Các loại cây thảo mộc hay dùng, dễ trồng trong vườn nhà

2.1. Húng tây

Húng tây từ lâu đã được dân gian lưu truyền với công dụng sát trùng và sử dụng trong các bài thuốc chữa bệnh đường hô hấp. Hợp chất Thymol trong cây húng tây là thành phần được nhiều nhà sản xuất đưa vào các loại nước súc miệng.

2.2. Cây thì là

Đây là một trong các loại cây thảo mộc được ưa chuộng ở nhiều nơi trên thế giới, nhất là Ấn Độ. Thì là không chỉ là gia vị cung cấp chất sắt cho cơ thể mà còn hỗ trợ quá trình giảm cân. Đã có nghiên cứu được thực hiện trên 88 phụ nữ thừa cân và kết quả thu được là, những người đang ở chế độ ăn ít calo nếu ăn < 1 thìa cà phê thì là/ngày thì sẽ giảm được trọng lượng và chất béo trong cơ thể hơn so với người không ăn thì là.

2.3. Tỏi

Tỏi rất giàu allicin. Nghiên cứu trong phòng thí nghiệm cho thấy hợp chất này có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Cũng có nghiên cứu cho thấy ăn tỏi thường xuyên giúp giảm chỉ số huyết áp và cholesterol.

2.4. Gừng

Gừng là một trong các loại cây thảo mộc gần gũi với gian bếp của nhiều gia đình Việt. Đây là loại củ có tính ấm, giúp giảm đau bụng, xoa dịu niêm mạc hệ tiêu hóa, dịu cơn buồn nôn. Đã có nghiên cứu thực hiện trong phòng thí nghiệm cho thấy đặc tính chống oxy hóa, chống viêm của củ gừng có thể ngăn ngừa bệnh ung thư.

2.5. Cây hương thảo

Trong số các loại cây thảo mộc thì hương thảo có mùi thơm rất đặc trưng. Đây còn là loại cây chứa nhiều hợp chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa tổn thương tế bào. Hương thơm của rau gia vị này không chỉ mang lại cảm giác thư giãn về tâm trí mà còn rất tốt cho sức khỏe. 

Đã có nghiên cứu chỉ ra rằng so với người không dùng thì người sử dụng hương thảo có kết quả tốt hơn trong các bài kiểm tra trí nhớ cũng như các nhiệm vụ trí óc. Một trong những hợp chất của hương thảo là 1.8-cineole có khả năng thúc đẩy hoạt động của não.

Cây hương thảo là gia vị không thể thiếu trong nhiều món ăn mang phong cách Âu

Cây hương thảo là gia vị không thể thiếu trong nhiều món ăn mang phong cách Âu

2.6. Nghệ

Đây là loại cây gia vị cung cấp nguồn curcumin dồi dào - chất chống oxy hóa có tác dụng giảm viêm hiệu quả. Hợp chất curcumin có thể giảm đau, thường xuyên ăn một lượng nhỏ nghệ có thể làm chậm hoặc ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh Alzheimer vì nghệ có thể ngăn ngừa sự hình thành mảng não gây sa sút trí tuệ.

2.7. Rau ngò

Trong rau ngò có rất nhiều vitamin A, C. Ngoài ra, 1 thìa canh rau ngò cũng cung cấp đủ nhu cầu vitamin K cần cho cơ thể mỗi ngày. Đây chính là nguồn dưỡng chất tốt giúp máu thêm khỏe mạnh.

2.8. Sả

Củ sả có mùi chua, vị thơm, thường được dùng làm gia vị nấu ăn, tạo hương vị cho các loại thức uống. Sả cũng là một trong các loại cây thảo mộc rất dễ trồng, không đòi hỏi chăm sóc cầu kỳ. Khi dùng sả, chỉ cần cắt bỏ phần đầu và một chút phần gốc, bóc bớt lớp vỏ ngoài rồi thái thành từng lát mỏng là được. 

2.9. Hẹ

Hẹ là một trong các loại thảo mộc có thể tăng cường hệ miễn dịch. Đã có nghiên cứu cho thấy ăn rau hẹ giúp giảm nguy cơ phát triển bệnh ung thư vú, ung thư dạ dày và ung thư tuyến tiền liệt.

2.10. Bạc hà

Bạc hà là rau thơm giúp mang lại hương vị hấp dẫn cho các món ăn như: bánh xèo, bún thịt nướng, bún thịt luộc,... và một số loại đồ uống. Tinh dầu bạc hà có thể chống viêm, kháng khuẩn, cải thiện quá trình tiêu hóa thức ăn, cải thiện các triệu chứng ruột kích thích như chướng bụng, đau dạ dày, đầy hơi,... Ngửi hương thơm của cây bạc hà có thể cảm thấy sảng khoái hơn, giảm căng thẳng, cải thiện trí nhớ, tăng cường tỉnh táo,...

Cây bạc hà vừa tăng mùi vị cho thức ăn vừa tốt cho <a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/he-tieu-hoa-gom-cac-co-quan-bo-phan-nao-tren-co-the-s67-n19915'  title ='hệ tiêu hóa'>hệ tiêu hóa</a>

Cây bạc hà vừa tăng mùi vị cho thức ăn vừa tốt cho hệ tiêu hóa

2.11. Cây xô thơm

Cây xô thơm với vị hơi cay và mặn là loại thảo mộc rất được ưa chuộng ở Anh. Cây có dạng loang lổ tím, xanh và trắng mang đến màu sắc bắt mắt cho khu vườn. Không những thế, lá cây càng phát triển thì hương vị càng tăng nên người ta thường dùng những chiếc lá lớn để tạo ra hương vị thơm ngon hấp dẫn cho các món ăn.

3. Mua và bảo quản các loại cây thảo mộc đúng cách

Đối với các loại cây thảo mộc trên đây, nếu bạn mua về dùng cho bữa ăn hàng ngày, tốt nhất nên chọn cây có màu sắc đều, tươi sáng, không có dấu hiệu bị héo. Nên bảo quản thảo mộc trong túi nilon kín và cất trong ngăn mát tủ lạnh 4 - 6 ngày. Riêng thảo mộc tươi như xạ hương, hương thảo,... tốt nhất nên bọc trong khăn giấy ẩm rồi mới cho vào túi nilon và cất tủ lạnh.

Trường hợp thảo mộc dạng khô thì nên được cất nơi khô thoáng, không để quá 6 tháng. Nên loại bỏ các loại thảo mộc cũ để thay thế bằng thảo mộc mới, điều này sẽ giúp bảo tồn tối đa hương vị của thảo mộc khi sử dụng.

Trên đây là chia sẻ về các loại cây thảo mộc được nhiều người ưa chuộng sử dụng và dễ trồng tại nhà. Bạn có thể lựa chọn cho mình loại thảo mộc ưa thích để tự trồng, tự chăm sóc để mỗi bữa ăn hàng ngày của bạn và người thân đều có những loại rau gia vị tươi sạch, an toàn cho sức khỏe.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.