Tin tức

Các loại mắc cài niềng răng phổ biến hiện nay

Ngày 19/12/2023
Tham vấn Y khoa: Bác sĩ Nguyễn Tài Long - Hệ thống Nha khoa MEDDENTAL
Niềng răng giúp bạn khắc phục các nhược điểm của hàm răng và có được nụ cười tự tin, tỏa sáng. Dưới đây là các loại niềng răng mắc cài và ưu nhược điểm của từng loại.

1. Niềng răng mắc cài là gì? 

Đây là kỹ thuật giúp hàm răng của bạn đều hơn, khớp cắn cân đối hơn. Niềng răng sớm thì hiệu quả càng cao. Mặc dù vẫn có những mặt hạn chế nhất định nhưng hiệu quả của phương pháp niềng răng mắc cài là vấn đề mà không ai có thể phủ nhận. 

2. Các loại mắc cài trong niềng răng 

Có nhiều loại mắc cài niềng răng và dưới đây là một số loại thường được chuyên gia lựa chọn để sử dụng cho người bệnh:

Nếu răng bị hô và khấp khểnh khểnh thì bạn nên niềng răng sớm

Nếu răng bị hô và khấp khểnh khểnh thì bạn nên niềng răng sớm

- Mắc cài niềng răng kim loại: Là loại mắc cài được làm từ chất liệu thép không gỉ (hoặc cũng có thể là vàng, bạc) cùng với dây cao su có độ đàn hồi tốt. 

Đeo niềng để có hàm răng đều và đẹp

Đeo niềng để có hàm răng đều và đẹp

+ Ưu điểm: Chi phí thấp, ai cũng có thể thực hiện được, dù là trẻ em hay người trưởng thành. Hơn nữa, quá trình thực hiện cũng rất đơn giản, không mất quá nhiều thời gian chỉnh nha do lực kéo ổn định. 

+ Nhược điểm: Những mắc cài sẽ lộ rất rõ trên cung hàm, chính vì thế mà trong suốt quá trình niềng răng sẽ không thể đảm bảo tính thẩm mỹ. Hơn nữa nếu bạn vận động mạnh, vận động quá sức trong quá trình niềng răng có thể khiến cho mắc cài bị rơi, gãy và kéo dài thời gian chỉnh nha. 

Bên cạnh đó, vì những mắc cài này được làm từ kim loại nên có thể khiến cho nướu má bị kích ứng. Khi ăn uống, nhất là những loại thực phẩm cứng và dai, rất dễ bị dính vào mắc cài, khiến bạn khó chịu. 

- Mắc cài niềng răng bằng sứ: Là loại mắc cài được chế tạo từ hợp kim gốm hay những vật liệu vô cơ khác. Đây chính là bước cải tiến mới trong công nghệ niềng răng với nhiều ưu điểm và được rất nhiều người bệnh lựa chọn sử dụng trong thời gian gần đây. 

+ Ưu điểm của loại mắc cài bằng sứ là có màu giống với răng tự nhiên, thậm chí dây thun và dây cung cũng có màu trong suốt nên rất khó để nhận ra khi giao tiếp với người đối diện. Do đó, phương pháp này được đánh giá là có tính thẩm mỹ cao. 

Mắc cài niềng răng bằng sứ giống răng tự nhiên

Mắc cài niềng răng bằng sứ giống răng tự nhiên

Bên cạnh đó, dây thun co giãn rất tốt nên tăng hiệu quả chỉnh nha. Hơn nữa, chất liệu mắc cài bằng sứ có thể chịu được va đập tốt, hạn chế nguy cơ gãy, vỡ giống như chất liệu kim loại. 

+ Nhược điểm: Do lực kéo ít hơn mắc cài kim loại nên khi sử dụng niềng răng bằng mắc cài sứ thì thời gian niềng răng cũng sẽ lâu hơn. Hơn nữa, mắc cài cũng có thể bị đổi màu nếu không được làm sạch đúng cách. Ngoài ra, chi phí của mắc cài răng sứ cũng đắt hơn mắc cài kim loại. 

- Mắc cài niềng răng tự buộc: Là loại mắc cài mới được áp dụng gần đây. Loại mắc cài này có hệ thống trượt tự động hay có cánh kim loại với tác dụng che và giữ dây ở các rãnh mắc cài. Như vậy, phương pháp này sẽ không cần dùng đến dây thun giống như các loại mắc cài truyền thống. 

+ Ưu điểm: Giảm áp lực ma sát nên dây cung ít bị biến dạng và gần như người đeo niềng sẽ không có cảm giác đau nhức răng. Hạn chế thời gian đeo mắc cài và bạn cũng sẽ không cần phải đến gặp bác sĩ quá thường xuyên để điều chỉnh trong suốt quá trình niềng răng.

+ Nhược điểm: Mắc cài loại này khá dày và khiến bạn khó chịu trong lần đeo đầu tiên. Chi phí cho mắc cài niềng răng tự khóa cũng cao hơn rất nhiều so với các loại mắc cài truyền thống vì có thiết kế và cách chế tạo phức tạp. Hơn nữa, bác sĩ cần có tay nghề cao mới có thể thực hiện hiệu quả. 

3. Một số câu hỏi về các loại mắc cài niềng răng

- Loại mắc cài niềng răng nào tốt nhất?

Có nhiều loại mắc cài niềng răng. Mỗi loại đều có ưu nhược điểm riêng. Tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe răng miệng và nhu cầu, bạn hoàn toàn có thể lựa chọn được loại mắc cài niềng răng phù hợp nhất với mình. 

- Có nên niềng răng mắc cài hay không?

Niềng răng mắc cài có lực kéo ổn định và diễn ra liên tục, mang lại kết quả rất tích cực. Những trường hợp như răng hô, mọc lệch, răng móm,... đều nên thực hiện phương pháp này. Bên cạnh đó, đây cũng là phương pháp dễ thực hiện với chi phí thấp. 

MedDental là đơn vị nha khoa thực hiện niềng răng uy tín

MedDental là đơn vị nha khoa thực hiện niềng răng uy tín

- Niềng răng mắc cài được thực hiện trong bao lâu?

Trung bình thời gian niềng răng có thể kéo dài từ 1 đến 2 năm. Nếu tình trạng răng nghiêm trọng thì có thể kéo dài hơn. Độ tuổi cũng có thể ảnh hưởng đến thời gian đeo niềng. Thời gian niềng răng của trẻ em thường ngắn hơn người lớn. Bên cạnh đó, thời gian niềng răng bằng kim loại cũng nhanh hơn so với niềng răng bằng mắc cài sứ. 

- Nên niềng răng ở đâu?

Nếu bạn đang cần tìm địa chỉ niềng răng uy tín thì Hệ thống nha khoa MedDental thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC chính là một gợi ý hữu ích. 

+ MedDental là nơi quy tụ đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao, nhiều năm kinh nghiệm, am hiểu rõ về các phương pháp niềng răng hiện đại. 

+ MedDental được trang bị những loại máy móc hiện đại nhất để phục vụ cho việc thăm khám sức khỏe răng miệng, nắn chỉnh nha,...

+ Niềng răng theo đúng quy trình, thực hiện theo thứ tự các bước để đảm bảo an toàn và tránh tối đa sai sót và nguy cơ lây nhiễm chéo. 

+ MedDental có đa dạng các loại mắc cài với chất lượng tốt nhất, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. 

+ Thái độ phục vụ chuyên nghiệp, chu đáo, tận tình với chi phí hợp lý. 

Như vậy, khách hàng hoàn toàn có thể lựa chọn cho mình loại niềng răng mắc cài phù hợp để đạt được kết quả chỉnh nha như mong muốn. Để được đặt lịch khám sớm, mời quý khách hàng liên hệ đến tổng đài 1900 400 066, tổng đài viên sẽ tư vấn chi tiết hơn cho bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.