Tin tức

Các loại thuốc ho cho bà bầu được chuyên gia khuyên dùng

Ngày 10/04/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Trong quá trình mang thai không ít các mẹ bầu bị ho do nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên. Tuy nhiên đa phần các mẹ sẽ ngần ngại dùng thuốc vì lo sợ điều này sẽ gây ảnh hưởng tới thai nhi. Một số trường hợp cơn ho có thể tự khỏi nhưng nhiều khi tình trạng ho liên tục, kéo dài lại khiến thai phụ bị mệt mỏi không tốt cho thai kỳ. Trên thực tế vẫn có những loại thuốc ho cho bà bầu được chứng minh là an toàn, các mẹ có thể yên tâm sử dụng.

1. Phụ nữ mang thai bị ho là do đâu? 

Cả yếu tố bên trong cơ thể và bên ngoài môi trường đều cùng tác động khiến phụ nữ mang thai bị ho:

  • Yếu tố bên ngoài: khói bụi, môi trường ô nhiễm, thay đổi thời tiết kết hợp với cơ địa nhạy cảm của phụ nữ mang thai sẽ khiến các mẹ dễ bị ho;

  • Suy giảm sức đề kháng: đây là điều thường thấy ở phụ nữ mang thai. Trong giai đoạn này cơ thể của thai phụ nhất là hệ hô hấp dễ bị tấn công bởi các loài vi sinh vật có hại gây nên phản ứng ho;

  • Do tác động của thai nhi: khi em bé trong bụng ngày một lớn lên thì tử cung của mẹ cũng sẽ gia tăng về kích thước để tương ứng với sự phát triển này của bé. Điều này sẽ gây chèn ép lên các cơ quan ở trong ổ bụng của mẹ, gây nên tình trạng trào ngược dạ dày thực quản. Trong dịch vị của dạ dày chứa axit nên chất này có thể làm kích ứng niêm mạc thực quản dẫn tới triệu chứng ho và viêm họng.

Có nhiều nguyên nhân khiến bà bầu gặp phải tình trạng ho

Có nhiều nguyên nhân khiến bà bầu gặp phải tình trạng ho

Nếu cơn ho nhẹ không đáng kể thì thường là sẽ tự khỏi. Trong trường hợp bị ho nặng thì mẹ sẽ cần phải dùng đến thuốc ho cho bà bầu. Việc lựa chọn loại thuốc ho phù hợp sẽ cần tuân thủ những tiêu chí đó là: 

  • Thuốc ho điều trị theo nguyên nhân gây ho;

  • Ưu tiên loại thuốc có các thành phần chiết xuất từ thiên nhiên, độ an toàn và lành tính cao;  

  • Chỉ nên dùng loại tại chỗ, hạn chế dùng theo đường tiêm truyền;

  • Sản phẩm đảm bảo chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng;

  • Thuốc ho cho bà bầu phải là những loại được chứng minh hiệu quả trên lâm sàng được các y bác sĩ khuyên dùng.

 

2. Gợi ý những loại thuốc ho cho bà bầu 

2.1. Viên ngậm ho Bảo Thanh

Viên ngậm ho Bảo Thanh được bào chế từ các loại dược liệu với thành phần chính bao gồm vỏ quýt, ô mai, mật ong kết hợp với xuyên bố tỳ bà cao. Công dụng của kẹo ho Bảo Thanh đó là giảm ho, làm dịu họng, bổ phế, giảm tình trạng đau rát họng.

Có rất nhiều loại kẹo ngậm trị ho nhưng các mẹ bầu cần lưu ý tránh sử dụng các sản phẩm có chứa Dextromethorphan vì không có lợi cho thai nhi. 

Hướng dẫn sử dụng viên ngậm ho Bảo Thanh:

  • Ngậm từ 1 - 2 viên mỗi khi ho. Mỗi ngày không nên dùng quá 8 viên;

  • Dùng loại viên ngậm không đường để tránh nguy cơ bị tiểu đường thai kỳ.

Thuốc ho cho bà bầu - viên ngậm ho Bảo Thanh

Thuốc ho cho bà bầu - viên ngậm ho Bảo Thanh

2.2. Siro ho Prospan Engelhard

Đây là sản phẩm có nguồn gốc từ thương hiệu Engelhard của nước Đức. Tại Việt Nam đây cũng là thuốc ho được nhiều người tin dùng, trong đó có các mẹ bầu. 

Thành phần chính của thuốc là chiết xuất cao lá thường xuân khô. Hoạt chất này có tác dụng chống co thắt, tiêu nhầy và cải thiện triệu chứng ho giúp mẹ bầu dịu họng và giảm cơn ho nhanh chóng sau khi sử dụng.

Nhờ thành phần nguyên liệu được thu hái và chế biến đảm bảo tuân theo quy trình GACP của Châu Âu, sản phẩm không chứa đường, không chứa cồn và không chất tạo màu,... Siro ho Prospan Engelhard chính là lựa chọn phù hợp dành cho phụ nữ mang thai. Mỗi ngày các mẹ có thể dùng 3 lần, mỗi lần từ 5 - 7,5ml.

Tuy nhiên cần lưu ý rằng thuốc này không nên dùng cho người bị bất dung nạp Fructose hay mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ. Ngoài ra vì siro này sau khi mở nắp có hạn sử dụng rất ngắn nên nếu quá hạn dùng ghi trên bao bì thì bạn cần chú ý và đem bỏ.

Các mẹ bầu muốn giảm ho có thể dùng sản phẩm Prospan

Các mẹ bầu muốn giảm ho có thể dùng sản phẩm Prospan

2.3. Xịt họng PlasmaKare H-Spray

Bên cạnh viêm ngậm hay siro trị ho thì mẹ bầu có thể cân nhắc sử dụng sản phẩm xịt họng giúp kiểm soát các cơn ho. Loại xịt họng này chứa thành phần Nano bạc plasma và axit tannic, keo ong, các chất điều vị (Menthol, Sorbitol) có công dụng tiêu diệt vi khuẩn, virus vùng cổ họng, bao gồm cả những loại vi khuẩn kháng thuốc nên đây cũng là giải pháp an toàn thay thế cho các thuốc kháng sinh. Đặc biệt đây lại là sản phẩm dùng ngoài không đưa vào cơ thể nên các mẹ cũng không cần lo lắng là thành phần thuốc sẽ làm ảnh hưởng tới thai nhi.

Ngoài ra nước xịt họng này còn được thiết kế với hương dưa lưới dễ chịu, thành phần đường không sinh năng lượng nên phù hợp với phụ nữ mang thai bị tiểu đường thai kỳ. 

Tuy nhiên sản phẩm xịt họng này sẽ không đem lại hiệu quả cao như các loại thuốc ho cho bà bầu như viên ngậm, thuốc biệt dược hay siro ho. Do vậy các mẹ có thể dùng xịt họng kết hợp với thuốc ho cho bà bầu để nâng cao hiệu quả trị ho.

2.4. Thuốc biệt dược trị ho cho bà bầu

Thuốc biệt dược hay các thuốc tây y được dùng cho bà bầu trong trường hợp ho nặng, kéo dài ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và bé. Một số thuốc tây y được cho là an toàn và lành tính dành cho mẹ bầu có thể là: Dextromethophan, Acetylcystein,... Nếu cần thiết bác sĩ có thể kê cho mẹ dùng kháng sinh Erythromicin, Amoxicilin,... tuy nhiên sẽ cân nhắc cẩn trọng giữa lợi ích và rủi ro khi chỉ định những loại thuốc này để trị ho cho mẹ bầu. 

Việc dùng các thuốc tây y để chữa ho cần tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa, mẹ bầu tuyệt đối không được tự ý mua thuốc về sử dụng vì có thể gây nguy hiểm cho thai kỳ.

2.5. Bài thuốc trị ho cho bà bầu từ kinh nghiệm dân gian 

Thuốc ho cho bà bầu bằng phương pháp dân gian được sử dụng khá phổ biến vì có nguồn gốc từ thiên nhiên, dễ sử dụng và đem lại hiệu quả cao. Trong đó chanh đào hấp mật ong là công thức được dùng nhiều nhất. Chanh đào chứa nhiều vitamin C với vị chua có tác dụng trị ho, bổ khí, tiêu đờm, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Mật ong giúp diệt khuẩn khi kết hợp cùng chanh đào sẽ tạo thành hỗn hợp trị ho rất hiệu quả. Nếu không có mật ong bạn có thể thay bằng đường phèn.

Mẹ bầu có thể áp dụng bài thuốc dân gian để trị ho vừa an toàn mà cũng đem lại hiệu quả

Mẹ bầu có thể áp dụng bài thuốc dân gian để trị ho vừa an toàn mà cũng đem lại hiệu quả

Hướng dẫn chế biến: rửa sạch chanh đào để cả vỏ, thái chanh thành những lát mỏng. Để chanh vào bát ngâm cùng mật ong (lấy lượng vừa đủ dùng) cho vào nồi hấp. Bạn có thể trút thành quả vào hũ thủy tinh để bảo quản. Sau đó đậy nắp kín và dùng hàng ngày.

Hy vọng rằng những thông tin trong bài viết trên đã giúp bạn có thêm kiến thức về các loại thuốc ho cho bà bầu. Nếu tình trạng ho của bạn không thuyên giảm và chiều hướng gia tăng, hãy đi khám để được bác sĩ tư vấn giải pháp điều trị phù hợp. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.