Tin tức

Một số loại thuốc ho thường dùng nhất hiện nay

Ngày 03/01/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Thuốc ho là giải pháp được nhiều người tìm tới khi có triệu chứng ho, đặc biệt là vào mùa lạnh hay khi thời tiết chuyển mùa. Hiện nay có rất nhiều loại thuốc ho khác nhau được bày bán trên thị trường. Bài viết dưới đây sẽ điểm danh một số loại thuốc được sử dụng phổ biến hiện nay trong việc điều trị triệu chứng ho.

1. Thuốc ho thảo dược Prospan

Đây là loại thuốc có xuất xứ từ Đức và được rất nhiều gia đình ưa chuộng vì thuốc được chỉ định cho cả trẻ em. Bảng thành phần có trong một lọ thuốc ho Prospan: hợp chất kháng viêm, lá cây thường xuân, đặc biệt không chứa rượu, đường, hóa cồn, gluten hay bất kỳ loại phẩm màu nào, không gây tương tác với thuốc kháng sinh nên rất an toàn khi dùng cho trẻ nhỏ.

Hình thức bào chế của Prospan rất đa dạng, bao gồm dạng siro thường, siro tinh chất, siro đóng gói, viên ngậm,... nên bạn hoàn toàn có thể tự lựa chọn tùy theo nhu cầu sử dụng.

Thuốc ho Prospan

Thuốc ho Prospan

Thuốc ho Prospan có tác dụng giảm các cơn co thắt, tiêu nhầy, giảm ho nên thường được dùng trong các trường hợp có triệu chứng ho, viêm phế quản mạn tính hay viêm đường hô hấp cấp kèm theo biểu hiện ho.

Hiện nay sản phẩm này đã có mặt tại hơn 100 quốc gia trên thế giới và là loại thuốc ho được nhiều bà mẹ Việt Nam tin dùng. Tuy nhiên vì là sản phẩm nhập khẩu từ Đức nên giá thành của Prospan hơi cao so với mặt bằng chung các thuốc ho được sản xuất tại Việt Nam.

2. Thuốc ho Methorphan

Methorphan là một sản phẩm do công ty dược Traphaco sản xuất. Thuốc có các thành phần chính là chất long đờm (Guaifenesin), chất trị ho không gây nghiện (Dextromethorphan hydrobromid) và kháng histamin (Clorpheniramin maleat) giúp hỗ trợ giảm tiết, cắt cơn ho và phòng ngừa dị ứng.

Thuốc ho Methorphan

Thuốc ho Methorphan

Thuốc ho Methorphan có 2 dạng bào chế là viên nén và siro. Thường thì những trường hợp sau sẽ được chỉ định dùng thuốc ho Methorphan:

  • Ho có đờm do viêm phế quản, viêm phổi;

  • Ho do dị ứng, ho khan, ho do cảm lạnh, cúm.

Ưu điểm của thuốc ho Methorphan:

  • Thuốc có hương vị dễ chịu và có thể sử dụng cho cả trẻ em lẫn người lớn;

  • Thuốc cắt ho trong nhiều trường hợp do các nguyên nhân khác nhau gây nên;

  • Giá thành hợp lý, phù hợp với khả năng chi tiêu của số đông người tiêu dùng.

3. Thuốc ho Bảo Thanh

Thuốc ho Bảo Thanh được sản xuất bởi công ty dược Hoa Linh với thành phần chính là các vị thuốc dân gian, điển hình là: xuyên bối mẫu, phục linh, tỳ bà diệp, bán hạ, cát cánh, trần bì,... gia giảm thêm mật ong, gừng, vỏ quýt, tinh dầu bạc hà, ô mai,... và các tá dược.

2 dạng bào chế chính của thuốc ho Bảo Thanh là viên ngậm và siro. Đặc biệt hiện nay hãng còn sản xuất thêm loại viêm ngậm không đường và loại dành riêng cho trẻ nhỏ trên 6 tháng tuổi.

Thuốc ho Bảo Thanh

Thuốc ho Bảo Thanh

Công dụng của thuốc ho Bảo Thanh là tiêu đờm, trừ ho, thích hợp dùng trong các trường hợp như:

  • Ho do thời tiết thay đổi, ho lâu ngày không khỏi, ho mạn tính;

  • Ho khan, ho gió, ho cảm, ho có đờm;

  • Hỗ trợ điều trị viêm phế quản, viêm họng.

Với các công dụng nêu trên, thuốc ho Bảo Thanh còn được nhiều người lựa chọn vì những ưu điểm dưới đây:

  • Hương vị ngọt vừa phải, dễ dùng;

  • An toàn và phù hợp cho cả trẻ nhỏ;

  • Tác dụng tại chỗ nhanh, hiệu quả giảm ho rõ rệt ngay sau khi uống;

  • Giá cả bình dân, dễ tìm mua trên thị trường.

4. Thuốc ho Bổ phế Nam Hà chỉ khái lộ

Công ty dược Nam Hà là nhà sản xuất và phân phối sản phẩm thuốc ho Bổ phế Nam Hà chỉ khái lộ. Thuốc có thành phần chính là: mơ muối, cam thảo, cát cánh, tỳ bà diệp, bạc hà diệp, bạch bì, bạch linh, ma hoàng,... và các tá dược khác.

Thuốc có 2 dạng bào chế chính đó là dạng siro và viên ngậm. Hiện nay công ty đã bào chế thêm một dạng khác là viên ngậm không đường phù hợp với bệnh nhân tiểu đường hoặc người đang ăn kiêng.

Thuốc ho bổ phế Nam Hà chỉ khái lộ

Thuốc ho bổ phế Nam Hà chỉ khái lộ

Thuốc ho bổ phế Nam Hà chỉ khái lộ có công dụng chính là tiêu đờm, bổ phổi, sát trùng niêm mạc họng, dùng trong điều trị các chứng ho do cảm, do thay đổi thời tiết, ho do mắc bệnh về hô hấp, ho gió, ho khan,...

5. Thuốc ho P/H từ Đông dược

Lại là một loại thuốc ho khác do công ty dược Việt Nam sản xuất đó là thuốc ho P/H. Đây là sản phẩm của công ty dược Đông Hưng vốn nổi tiếng là công ty lâu năm chuyên sản xuất các loại thuốc làm từ dược liệu tuân theo các bài thuốc đông y. Sau đây là một số thành phần chính chứa trong thuốc ho P/H: cam thảo, ma hoàng, hạnh nhân, cao đặc cát cánh, cao đặc bách bộ, trần bù, bạch quả,...

Thuốc ho P/H có công dụng chính là hỗ trợ tiêu đờm, giảm ho, bổ phổi. Đặc biệt thuốc ho P/H chuyên dùng để đặc trị các chứng ho có đờm, ho khan, ho gió, ho lâu ngày, viêm họng, rát cổ. Đối tượng trẻ nhỏ và người lớn ho dai dẳng, ho lâu ngày không khỏi, liên tục tái phát cũng có thể sử dụng thuốc ho P/H.

Thuốc ho P/H

Thuốc ho P/H

Thuốc ho P/H đã được chứng minh trên lâm sàng là có hiệu quả giảm ho tốt, giá thành phải chăng đa số người tiêu dùng có thể mua được. Tuy nhiên loại thuốc ho này lại chưa có dạng viêm ngậm, không thích hợp dùng cho người bị bệnh tiểu đường và hương vị khó uống hơn các loại thuốc trên.

Trên đây là danh sách các loại thuốc ho phổ biến đang được bán trên thị trường Việt Nam. Quý bạn đọc có thể tự tìm mua những sản phẩm này tại các quầy thuốc. Ngoài 5 loại thuốc ho này, Việt Nam còn rất nhiều sản phẩm thuốc ho khác có tác dụng trị ho hiệu quả được người tiêu dùng tin tưởng chọn lựa. Hy vọng những thông tin nêu trên sẽ giúp bạn và gia đình lựa chọn được loại thuốc ho phù hợp và hiệu quả.

Trong trường hợp bạn có triệu chứng ho dai dẳng, ho lâu ngày không khỏi thì nên đi khám và kiểm tra để tìm hiểu nguyên nhân. Quý bạn đọc có thể liên hệ tới hotline 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để tổng đài viên hỗ trợ bạn đặt lịch khám cùng các chuyên gia, bác sĩ tại Chuyên khoa Hô hấp ngay hôm nay.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.