Tin tức

Các loại xét nghiệm trào ngược dạ dày bạn nên biết

Ngày 14/01/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Một trong những vấn đề tiêu hóa thường gặp hiện nay đó là trào ngược dạ dày, nếu không điều trị sớm, bạn sẽ phải đối mặt với nhiều biến chứng nguy hiểm. Với sự phát triển của y học, nhiều phương pháp hỗ trợ chẩn đoán bệnh trào ngược axit ra đời, giúp bác sĩ xác định chính xác vấn đề sức khỏe của người bệnh. Vậy có những loại xét nghiệm trào ngược dạ dày nào?

1. Những dấu hiệu của bệnh nhân trào ngược dạ dày

Chắc hẳn chúng ta không cảm thấy xa lạ với tình trạng trào ngược dạ dày, chúng thường xảy ra khi axit dạ dày trào tới thực quản. Tình trạng này xảy ra thường xuyên sẽ khiến niêm mạc thực quản chịu tổn thương nghiêm trọng, ảnh hưởng tới sức khỏe nói chung và hoạt động của hệ tiêu hóa nói riêng. 

Niêm mạc thực quản tổn thương nghiêm trọng do dịch dạ dày trào ngược

Niêm mạc thực quản tổn thương nghiêm trọng do dịch dạ dày trào ngược

Một trong những dấu hiệu thường gặp đó là ợ chua hoặc ợ hơi, điều này khiến bệnh nhân cảm thấy vô cùng khó chịu, đồng thời mất cảm giác ngon miệng mỗi khi ăn uống. Hiện tượng này hay xuất hiện vào buổi sáng sớm khi bạn mới thức dậy hoặc khi đang ăn uống. Kèm theo đó, bạn còn cảm thấy cổ họng khá khó chịu, khó nuốt thức ăn,… Nếu thường xuyên gặp phải tình trạng trên, bạn nên chủ động đi khám và thực hiện xét nghiệm trào ngược dạ dày để nắm được tình hình sức khỏe.

Khi dịch axit dạ dày trào ngược tới thực quản, chúng ta có thể đối mặt với các triệu chứng như: trướng bụng, khó tiêu và đau bụng âm ỉ. Trong trường hợp mọi người ăn uống lành mạnh với khẩu phần vừa phải mà vẫn gặp tình trạng kể trên, chúng ta tuyệt đối không được chủ quan. Như bạn đã biết trào ngược axit dạ dày ảnh hưởng tới hoạt động của hệ tiêu hóa, chính vì thế người bệnh có xu hướng sụt cân nhanh không thể kiểm soát.

2. Những loại xét nghiệm trào ngược dạ dày bạn nên biết

Bệnh trào ngược dạ dày thực quản không đe dọa trực tiếp tới tính mạng, song chúng có thể gây ra nhiều biến chứng xấu. Chính vì thế bạn nên theo dõi và tích cực điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ. Để xây dựng phác đồ điều trị hợp lý, trước tiên người bệnh sẽ được khám lâm sàng và thực hiện một số xét nghiệm trào ngược dạ dày. Dựa vào kết quả kiểm tra, bác sĩ có thể đánh giá tình trạng sức khỏe của từng bệnh nhân.

Bạn nên đi xét nghiệm trào ngược dạ dày nếu thường xuyên bị ợ hơi

Bạn nên đi xét nghiệm trào ngược dạ dày nếu thường xuyên bị ợ hơi

Hiện nay, các phương pháp chẩn đoán bệnh trào ngược dạ dày thực quản tương đối hiện đại và giúp xác định chính xác mức độ tổn thương của niêm mạc thực quản. Trong đó, có thể kể tới phương pháp nội song đường tiêu hóa, theo dõi pH thực quản hoặc chụp X - quang đường tiêu hóa trên,…

2.1. Chụp X - quang đường tiêu hóa

Đối với bệnh nhân có triệu chứng rối loạn tiêu hóa, đồng thời giảm cân nhanh chóng, bác sĩ thường yêu cầu bạn đi chụp X - quang đường tiêu hóa nhằm xác định tình trạng tổn thương của một số cơ quan. Thông thường, hai phương pháp phổ biến hiện nay là chụp X - quang nội soi huỳnh quang hoặc áp dụng phương pháp barium thực quản. Mỗi hình thức chẩn đoán hình ảnh lại có những ưu điểm riêng biệt và hỗ trợ việc chẩn đoán chính xác và hiệu quả nhất.

Trong đó, đa phần bệnh nhân sẽ được chỉ định thực hiện chụp X - quang barium thực quản, bởi vì phương pháp này chỉ mất khoảng 10 - 15 phút mà đảm bảo kết quả chính xác cao. Đặc biệt, máy móc chẩn đoán hình ảnh tương đối an toàn và không gây ra ảnh hưởng xấu đối với sức khỏe. Chính vì thế bạn không cần lo lắng về mức độ an toàn khi đi xét nghiệm trào ngược dạ dày.

Chụp X - quang đường tiêu hóa giúp việc chẩn đoán trở nên dễ dàng hơn

Chụp X - quang đường tiêu hóa giúp việc chẩn đoán trở nên dễ dàng hơn

2.2. Theo dõi pH thực quản

Một phương pháp xét nghiệm đơn giản, không gây áp lực về tâm lý đối với bệnh nhân là theo dõi pH thực quản. Trong vòng 24 tiếng đồng hồ, một ống đo sẽ được đặt ở thực quản người bệnh nhằm theo dõi pH trong khu vực này. Bạn vẫn sinh hoạt, ăn uống trong quá trình đặt ống đo và được phép về nhà theo dõi. Điều này vừa mang lại cảm giác thoải mái cho bệnh nhân, vừa theo dõi và đánh giá được tình trạng sức khỏe. Một lưu ý nho nhỏ dành cho người bệnh là họ nên nhịn ăn khoảng 5 - 6 tiếng để việc theo dõi diễn ra thuận lợi.

Nếu bạn có triệu chứng ợ nóng hoặc đầy bụng, khó tiêu, xét nghiệm này là vô cùng cần thiết. Dựa vào kết quả, bác sĩ sẽ đánh giá được nồng độ dịch dạ dày trào ngược và có cách xử lý phù hợp nhất.

2.3. Nội soi

Một dạng xét nghiệm trào ngược dạ dày an toàn và đảm bảo tính chính xác cao là nội soi dạ dày. Ống nội soi chuyên dụng được đưa vào khu vực cần kiểm tra, lúc này camera theo dõi sẽ chỉ rõ dấu hiệu viêm loét, tổn thương trong dạ dày. Tuy nhiên, nhiều người tỏ ra lo lắng khi được chỉ định đi nội soi, bởi vì phương pháp này thường tạo cảm giác khó chịu hoặc đau. 

Phương pháp nội soi thường cho kết quả chính xác

Phương pháp nội soi thường cho kết quả chính xác

Trên thực tế, chỉ khi nội soi không gây mê chúng ta mới phải đối mặt với tình trạng ghê cổ, buồn nôn. Bạn có thể tham khảo và thực hiện nội soi gây mê, phương pháp này vẫn đảm bảo hiệu quả trong chẩn đoán mà không gây tâm lý căng thẳng, lo sợ đối với bệnh nhân. Tuy nhiên, những người có tiền sử dị ứng với thuốc gây mê nên hỏi ý kiến bác sĩ nếu muốn thực hiện nhé.

3. Một số lưu ý dành cho bệnh nhân đi xét nghiệm trào ngược dạ dày

Trước khi thực hiện bất cứ loại xét nghiệm nào, chúng ta cũng nên tìm hiểu trước và có sự chuẩn bị kỹ lưỡng. Có như vậy, buổi kiểm tra sức khỏe mới diễn ra thuận lợi và cho ra kết quả chính xác nhất.

Thông thường, khi thực hiện các xét nghiệm trào ngược dạ dày, bác sĩ sẽ yêu cầu bạn nhịn ăn trong vòng 4 - 6 tiếng. Mọi người nên chủ động hỏi bác sĩ điều trị từ ngày hôm trước và tuân thủ hướng dẫn của họ. Bên cạnh đó, chúng ta nhớ ngưng sử dụng các loại thuốc Tây điều trị bệnh khoảng 1 ngày trước khi đi xét nghiệm, kiểm tra.

Chúng ta nên tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ

Chúng ta nên tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ

Một lưu ý quan trọng bạn nên nhớ đó là khai báo với bác sĩ về tình trạng sức khỏe của bản thân. Nếu mọi người đang gặp vấn đề về sức khỏe hoặc trong quá trình điều trị bệnh, hãy thông báo với bác sĩ để họ xây dựng phác đồ chữa trào ngược dạ dày phù hợp.

Nhìn chung, mỗi phương pháp xét nghiệm trào ngược dạ dày đều có ưu điểm riêng và hỗ trợ việc chẩn đoán, điều trị bệnh rất tốt. Để đảm bảo kết quả xét nghiệm chính xác nhất, bạn nên tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ trước và trong quá trình thực hiện.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.