Tin tức

Bạn có biết: Bệnh trào ngược dạ dày uống thuốc gì hiệu quả?

Ngày 12/01/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Trào ngược dạ dày là hiện tượng khá phổ biến hiện nay và ảnh hưởng tới sức khỏe, chất lượng cuộc sống của người bệnh. Chính vì thế chúng ta nên chủ động điều trị tình trạng kể trên để cải thiện sức khỏe, ăn uống ngon miệng và thoải mái hơn. Tìm hiểu về phương pháp điều trị, mọi người thường thắc mắc: bệnh nhân trào ngược dạ dày uống thuốc gì tốt nhất?

1. Bệnh trào ngược dạ dày

1.1. Trào ngược dạ dày là gì?

Tình trạng trào ngược dạ dày chắc hẳn không còn xa lạ đối với chúng ta, hiểu đơn giản, đây là hiện tượng dịch dạ dày tràn lên thực quản và gây ra cảm giác khó chịu, bệnh nhân ăn uống không ngon miệng. Đa phần bệnh nhân bị trào ngược dạ dày chỉ trải qua những triệu chứng nhẹ và không đe dọa trực tiếp tới sức khỏe. Tuy nhiên mọi người không thể chủ quan, bỏ qua việc theo dõi cũng như điều trị bệnh.

Trào ngược dạ dày thường không gây ra những triệu chứng nghiêm trọng

Trào ngược dạ dày thường không gây ra những triệu chứng nghiêm trọng

Trên thực tế, nhiều bệnh nhân phải đối mặt với những triệu chứng nghiêm trọng khi bị trào ngược dạ dày. Có thể họ có tiền sử mắc bệnh về dạ dày hoặc thực quản nên tình trạng nghiêm trọng và khó điều trị hơn. Các bác sĩ cũng cho biết những bệnh nhân lớn tuổi thường gặp phải những triệu chứng nặng khi dạ dày trào ngược, chính vì thế họ cần được quan tâm và chăm sóc cẩn thận hơn.

1.2. Nhận biết dấu hiệu trào ngược dạ dày

Để giải đáp cho câu hỏi bệnh nhân trào ngược dạ dày uống thuốc gì, trước hết chúng ta cần nắm được các triệu chứng mà họ gặp phải. Dựa vào thông tin này, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc phù hợp, tăng hiệu quả điều trị bệnh.

Đa phần bệnh nhân sẽ cảm thấy khó chịu vùng xương ức hoặc cảm nhận thấy nóng rát,… Hiện tượng này xảy ra khá thường xuyên, đặc biệt là khi bạn vừa ăn no hoặc giữ tư thế cúi người, nằm ngửa quá lâu. Nếu phát hiện ra dấu hiệu kể trên, chúng ta không thể chủ quan, bỏ qua mà cần đi kiểm tra sức khỏe sớm. Bên cạnh đó, người bệnh ăn uống không ngon miệng, cảm thấy cổ họng khá vướng víu, thậm chí nhiều bạn thường xuyên đối mặt với vấn đề khản tiếng hoặc viêm họng,… 

Người mắc bệnh trào ngược dạ dày  thường xuyên bị ợ chua, ợ nóng

Người mắc bệnh trào ngược dạ dày  thường xuyên bị ợ chua, ợ nóng

Ngoài các dấu hiệu kể trên, người bệnh thường bị ợ chua, ợ hơi, tình trạng này vừa tạo cảm giác khó chịu, vừa khiến bạn tự ti khi gặp mọi người xung quanh. Đặc biệt, bệnh nhân trào ngược dạ dày hay cảm thấy khó thở, biểu hiện trên xuất hiện rõ rệt nhất vào buổi đêm. Thậm chí bệnh nhân có thể hít phải dịch vị dạ dày gây viêm phổi.

Các triệu chứng trào ngược dạ dày này giúp bác sĩ đánh giá tình trạng sức khỏe của từng bệnh nhân và đưa ra phác đồ điều trị thích hợp. Chính vì thế mọi người nên theo dõi cẩn thận bất cứ triệu chứng bệnh nào.

2. Giải đáp thắc mắc: bệnh nhân trào ngược dạ dày uống thuốc gì?

Như đã phân tích ở trên, trào ngược dạ dày thường không ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe. Tuy nhiên, chúng ta vẫn nên điều trị bệnh dứt điểm nhằm cải thiện sức khỏe và chất lượng cuộc sống. Vậy trong quá trình điều trị, bệnh nhân trào ngược dạ dày uống thuốc gì tốt nhất?

Nhìn chung, có rất nhiều loại thuốc hỗ trợ điều trị bệnh trào ngược dạ dày, để lựa chọn được sản phẩm phù hợp, đem lại hiệu quả, bệnh nhân nên tham khảo ý kiến và hướng dẫn của bác sĩ. Trong đó, một số nhóm thuốc được ưu tiên dùng để điều trị trào ngược dạ dày như: thuốc kháng axit, kích thích hệ tiêu hóa hoặc thuốc có tác dụng ức chế bơm proton,… Bên cạnh đó, mọi người có thể tham khảo và sử dụng thêm một số dược phẩm có khả năng kháng Histamin H2 hoặc thuốc có chức năng tăng cường co bóp thực quản,… 

Bệnh nhân trào ngược dạ dày uống thuốc gì?

Bệnh nhân trào ngược dạ dày uống thuốc gì?

2.1. Thuốc ức chế bơm proton

Một trong những loại thuốc thường dùng hiện nay là thuốc ức chế bơm proton, cụ thể như: Esomeprazol hoặc Pantoprazol, Rabeprazol.... Thông thường, bác sĩ sẽ kê đơn cho bệnh nhân sử dụng loại thuốc này trong suốt quá trình điều trị, bởi vì chúng có khả năng kiểm soát triệu chứng cực kỳ tốt, hạn chế tình trạng trào ngược dạ dày. 

Bệnh nhân chỉ cần sử dụng theo hướng dẫn từ 3 - 5 ngày, sau đó họ sẽ cảm nhận được sự thay đổi rõ rệt, các triệu chứng trào ngược dạ dày không còn xuất hiện quá nhiều. Nếu bạn còn thắc mắc người mắc bệnh trào ngược dạ dày uống thuốc gì tốt nhất thì đây chính là câu trả lời.

2.2. Thuốc kháng axit

Khi bị trào ngược dạ dày, đa số bệnh nhân đều gặp phải tình trạng ợ chua vô cùng khó chịu. Để giảm thiểu tình trạng này bạn có thể dùng thuốc kháng axit, trong đó có thể kể tới thuốc Mylanta hoặc Rolaids… Với thành phần chứa kiềm, thuốc có nhiệm vụ trung hòa lượng axit trong dạ dày, nhờ vậy bạn không còn đau đầu với hiện tượng ợ chua.

2.3. Thuốc có tác dụng kích thích tiêu hóa

Tình trạng trào ngược dạ dày xảy ra do thức ăn chưa được tiêu hóa hết, chúng vẫn còn nằm trong dạ dày sau một khoảng thời gian. Nếu muốn kiểm soát tốt vấn đề dạ dày trào ngược, chúng ta cần kích thích hệ tiêu hóa hoạt động và giải phóng thức ăn còn đọng lại tại dạ dày. Đó là lý do vì sao người bệnh trào ngược dạ dày thường được chỉ định dùng thuốc kích thích tiêu hóa. 

Bệnh nhân nên sử dụng thuốc kích thích tiêu hóa

Bệnh nhân nên sử dụng thuốc kích thích tiêu hóa

Trên thực tế, có rất nhiều loại thuốc thuộc nhóm này để mọi người lựa chọn, trong đó một vài sản phẩm phổ biến trên thị trường như: thuốc Urecholine hoặc Reglan,… Đây chính là lời giải đáp cho thắc mắc: người bị trào ngược dạ dày uống thuốc gì?

3. Chế độ sinh hoạt dành cho bệnh nhân trào ngược dạ dày

Bên cạnh điều trị bằng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ, mọi người nên điều chỉnh chế độ sinh hoạt của mình cho phù hợp, hạn chế tình trạng dạ dày trào ngược. Như đã nêu trên, bệnh nhân thường bị đau, khó chịu vùng xương ức sau khi ăn no, khi giữ tư thế cúi người hoặc nằm ngửa… Để giảm thiểu triệu chứng này, mọi người nên tránh thực hiện các tư thế kể trên trong một thời gian dài. Thay vào đó, khi đi ngủ, bạn có thể kê gối cao hơn một chút để hạn chế tình trạng trào ngược. Ngoài ra, một bí quyết để bệnh nhân vừa ăn uống đủ chất, vừa không cảm thấy quá no đó là chia nhỏ bữa ăn trong ngày.

Trong quá trình tìm hiểu bệnh nhân trào ngược dạ dày uống thuốc gì, chắc hẳn mọi người cũng nắm được mình nên kiêng và sử dụng những loại thực phẩm nào. Các bác sĩ thường khuyến khích bệnh nhân hạn chế uống thực phẩm giàu chất béo hoặc món cay nóng, đồ uống có cồn,… 

Mọi người không nên nằm ngửa quá lâu

Mọi người không nên nằm ngửa quá lâu

Qua bài viết này, chắc hẳn mọi người đã giải đáp được thắc mắc: bệnh nhân trào ngược dạ dày uống thuốc gì tốt nhất? Để đảm bảo an toàn và hiệu quả, bạn nên sử dụng thuốc dưới sự hướng dẫn và theo dõi của bác sĩ nhé!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.