Tin tức

Các món ăn bồi bổ sức khỏe, tăng cường đề kháng trong mùa dịch

Ngày 18/06/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Bồi bổ sức khỏe là việc cần thiết đối với mỗi người, giúp bổ sung, cân bằng các chất dinh dưỡng. Bài viết dưới đây của MEDLATEC đã tổng hợp các chất dinh dưỡng cần cung cấp hằng ngày, các món ăn bồi bổ sức khỏe và các thực phẩm bảo vệ sức khỏe, ngăn ngừa Covid-19.

1. Tại sao phải bồi bổ sức khỏe

Bồi bổ sức khỏe là việc cần thiết sau những ngày làm việc mệt mỏi, suy nhược cơ thể hay stress kéo dài. Hoặc sau khi kết thúc điều trị bệnh lý nào đó thì việc bổ sung các món ăn bồi bổ sức khỏe là điều quan trọng. Không những vậy, mỗi ngày cần xây dựng thực đơn ăn uống healthy, khoa học, phù hợp với bản thân để ngăn ngừa bệnh tật, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang hoành hành.

Bồi bổ sức khỏe bằng nhiều cách ví dụ như tập thể dục hằng ngày, không dùng các chất độc hại cho cơ thể, tránh ăn các thức ăn chế biến sẵn, ăn đầy đủ các chất dinh dưỡng.

2. Các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể 

Tìm hiểu các chất dinh dưỡng sau để xây dựng một thực đơn ăn uống khoa học vừa cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết, vừa ngăn ngừa và tăng sức đề kháng. 

Protein

Trong mỗi bữa ăn hàng ngày cần bổ sung thực phẩm nhiều đạm. Bởi vì protein là chất dinh dưỡng quan trọng và thiết yếu đối với cơ thể. Nó tham gia vào hầu hết các hoạt động như giúp tăng trưởng và duy trì các mô, tạo phản ứng sinh hóa, hỗ trợ trong quá trình truyền tín hiệu, định hình cấu trúc mô tế bào. 

Ngoài ra, chất dinh dưỡng này còn giúp hình thành kháng thể chống nhiễm trùng, bảo vệ cơ thể bởi các tác nhân có hại như vi khuẩn, virus và cung cấp năng lượng cho cơ thể.

Các món ăn bồi bổ sức khỏe

Protein, chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể

Cơ thể thiếu chất đạm sẽ dẫn đến yếu cơ, khó ngủ, bệnh sương mù não và đặc biệt là suy giảm hệ miễn dịch. Vì vậy, cần cung cấp đầy đủ protein cho cơ thể. Một số thực phẩm chứa protein như:

  • Protein có nhiều trong các loại thịt như thịt bò, thịt heo, thịt gà,…

  • Các loại cá, đặc biệt là cá ngừ chứa nhiều protein.

  • Các loại đậu, hạt, có nhiều trong đậu phộng, hạt bí ngô, đậu lăng,…

  • Bông cải xanh, cải Brussels.

  • Diêm mạch.

  • Tôm.

  • Trứng.

  • Hạnh nhân.

  • Yến mạch.

  • Phô mai Cottage.

  • Sữa, sữa chua.

Các loại vitamin và khoáng chất 

Các vitamin và khoáng chất có vai trò quan trọng đối với mỗi cơ thể. Chúng giúp tăng cường hệ miễn dịch và ngăn ngừa các bệnh, làm đẹp da,… 

  • Vitamin A và carotene có trong gan, trứng, khoai lang, cà rốt, bí ngô, bông cải, đu đủ, xoài,…

  • Các loại rau và hoa quả chứa nhiều vitamin C như cam, quýt, ổi, bưởi,…

  • Thực phẩm chứa nhiều kẽm như đậu đỗ, hạnh nhân, thịt heo, thịt bò, sò, hàu,…

  • Selen có trong trứng, nấm, tôm, ngũ cốc,…

Vitamin A và omega-3

Vitamin A và omega-3 là hai chất dinh dưỡng cần thiết trong hệ miễn dịch đường hô hấp. Chúng có ở cá, ngoài ra hải sản còn cung cấp kẽm tốt cho hệ miễn dịch.

Omega-3, thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khỏe

Omega-3, thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khỏe

3. Gợi ý món ăn bồi bổ sức khỏe

Sau đây là gợi ý các món ăn bồi bổ sức khỏe, dưỡng máu, cung cấp các chất dinh dưỡng cho cơ thể.

Món hạt sen hầm long nhãn táo tàu

Nguyên liệu là hạt sen, long nhãn, táo tàu, đường phèn. Món ăn giúp bổ máu, hiệu quả với các bệnh như thần kinh suy nhược, hay quên, ngủ không ngon,…

Món canh gan gà cà chua

Với nguyên liệu chính là gan gà, cà chua cùng mộc nhĩ. Món ăn có công dụng bổ huyết, tăng cường sức khỏe.

Canh đậu phụ nấm hương

Nguyên liệu chính là đậu phụ và nấm hương. Có tác dụng kiện tỳ vị, thích hợp với người bị suy nhược cơ thể, bị thiếu máu, thiếu canxi hay mới ốm dậy.

Canh gan lợn kỷ tử trứng gà

Món ăn có nguyên liệu gồm gan lợn, kỳ tử, trứng gà. Công dụng: Bổ máu, dưỡng gan, tốt cho mắt, có lợi cho người bị bệnh suy gan, thiếu máu.

Cháo đậu đỏ

Cháo đậu đỏ được làm từ đậu đỏ, gạo tẻ, lá dứa. Món ăn cung cấp nhiều chất xơ, chất chống oxy hóa, vitamin nhóm B, khoáng chất. Ngoài ra, món ăn còn giúp kích thích tiêu hóa, giải độc, tăng cường hấp thu thức ăn, bổ máu, bổ gan thận,… 

Cháo đậu đỏ, món ăn bồi bổ sức khỏe tốt cho cơ thể

Cháo đậu đỏ, món ăn bồi bổ sức khỏe tốt cho cơ thể

Súp gà

Đây là một món ăn bồi bổ sức khỏe rất tốt sau ốm, dễ tiêu hóa, giàu dinh dưỡng, bổ sung đầy đủ các chất đạm, béo, chất xơ. Món ăn được chế biến từ thịt ức gà, cà rốt, ngô ngọt, đậu Hà Lan, nấm hương, trứng gà.

Cháo gà đông trùng

Cháo gà đông trùng giúp tăng cường miễn dịch, tốt cho trẻ còi xương, suy dinh dưỡng. Công dụng: Hỗ trợ điều trị các bệnh tim mạch, các bệnh về gan, phổi, các bệnh ung thư, giúp tăng cường tuần hoàn máu và oxy.

Gà ác hầm thuốc bắc

Món ăn được làm từ gà ác, ngải cứu cùng một số loại gia vị khác. Công dụng: kiện tỳ, bỏ huyết, giúp ăn ngon hơn, ngủ ngon giấc và tăng cường sức khỏe.

4. Thực phẩm tăng cường đề kháng, phòng chống Covid-19

Covid-19 là bệnh nguy hiểm và rất dễ lây nhiễm. Vì vậy, mỗi người bên cạnh việc thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội theo quy định, cần tự bảo vệ sức khỏe của mình bằng cách nâng cao hệ miễn dịch, sức đề kháng của bản thân. Việc bổ sung các chất dinh dưỡng sau vào thực đơn mỗi ngày là rất cần thiết.

Vitamin C

Tác dụng: Chống oxy hóa, phòng chống bệnh tim mạch, giúp tăng cường hệ miễn dịch, tạo Collagen, giúp thải độc, giúp làm đẹp da.

Vitamin C có nhiều trong các loại hoa quả: cam, ổi, dâu tây, bông cải xanh, ớt, khoai lang, khoai tây,…

Tỏi

Tỏi chứa nhiều chất dinh dưỡng như protein, carbohydrates, vitamin nhóm B, sắt, canxi,… Tỏi là loại thực phẩm phòng cúm rất hiệu quả, phòng ngừa và hỗ trợ ung thư, cải thiện chức năng xương khớp, ngăn ngừa các bệnh tim mạch . Tuy nhiên, ăn quá nhiều sẽ gây độc. 

Gừng

Gừng có lợi cho hệ tiêu hóa, giúp giảm đau cơ, xương khớp, ngăn ngừa ung thư, giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer. Ngoài ra, trà gừng còn có tác dụng trị ho, giải cảm, giảm đau, điều hòa đường huyết.

Trà gừng giúp tăng cường hệ miễn dịch

Trà gừng giúp tăng cường hệ miễn dịch

Bông cải xanh

Bông cải xanh chứa nhiều vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa. Loại thực phẩm này còn giúp giảm viêm, chống lại một số bệnh ung thư, tăng khả năng kiểm soát đường huyết, nâng cao sức khỏe tim mạch và đặc biệt là tăng cường hệ miễn dịch.

Nghệ

Trong thành phần của nghệ chứa hợp chất chống viêm tự nhiên, cải thiện chức năng não, ngăn ngừa ung thư, chữa lành vết thương, ngăn ngừa và điều trị bệnh Alzheimer, giảm nguy cơ mắc bệnh về tim,…

Trên đây là những thông tin về các chất dinh dưỡng cần thiết mỗi ngày, gợi ý món ăn bồi bổ sức khỏe và các thực phẩm giúp ngăn ngừa Covid-19. Hãy tự bảo vệ sức khỏe của chính mình và gia đình.

Tìm hiểu về cách tăng đề kháng cho trẻ em trong đại dịch COVID-19

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.