Tin tức

Các phản ứng sau khi tiêm phòng Covid-19 ai cũng cần biết

Ngày 27/04/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Tiêm phòng vắc xin là điều cần thiết để tự bảo vệ sức khỏe bản thân trước nguy cơ nhiễm Covid-19 bất cứ lúc nào trong tình hình dịch bệnh hiện nay. Tuy nhiên, việc gặp phải một số phản ứng phụ, trong đó có phản ứng nghiêm trọng sau khi tiêm khiến nhiều người lo lắng. Các phản ứng sau khi tiêm phòng Covid-19 cho thấy cơ thể đang hoạt động tạo miễn dịch tương tác với vắc xin.

1. Các phản ứng sau khi tiêm phòng Covid-19

Vắc xin Covid-19 có nhiều loại, song đều có tác dụng giúp cơ thể tạo kháng thể miễn dịch, nhận biết với virus Corona và có thể tiêu diệt nhanh chóng khi virus xâm nhập vào cơ thể. Giống như các loại vắc xin khác, vắc xin Covid-19 cũng có thể gây ra một số phản ứng phụ không mong muốn với mức độ từ nhẹ đến trung bình là phổ biến nhất.

Tiêm vắc xin Covid-19 có thể gây ra một số phản ứng phụ

Tiêm vắc xin Covid-19 có thể gây ra một số phản ứng phụ

Tuy nhiên do áp dụng khẩn cấp nên không ít người còn lo lắng về phản ứng không mong muốn sau khi tiêm vắc xin, các chuyên gia MEDLATEC cho biết hầu hết phản ứng gặp phải  là phản ứng nhẹ. Cụ thể các phản ứng thường gặp gồm:

1.1. Đau, sưng tại vị trí tiêm

Có khoảng 70 - 80% người tiêm vắc xin Covid-19 cho biết họ bị đau nhức ở mức độ nhẹ đến vừa tại vị trí tiêm. Ngoài ra, xung quanh vị trí tiêm cũng có thể bị mẩn đỏ, sưng tấy gây khó chịu trong khoảng 1 ngày đầu sau tiêm.

1.2. Sưng hạch bạch huyết

Sưng hạch bạch huyết dưới cánh tay cũng là phản ứng phụ thường gặp sau khi tiêm vắc xin, tỉ lệ gặp phải ở khoảng 10%, nhất là những người tiêm vắc xin Moderna. Dấu hiệu này cho thấy các hạch bạch huyết thuộc hệ miễn dịch đang hoạt động để tạo kháng thể chống lại nhân virus Covid-19 có trong vắc xin. 

Sưng hạch bạch huyết là triệu chứng khá thường gặp sau tiêm Covid-19

Sưng hạch bạch huyết là triệu chứng khá thường gặp sau tiêm Covid-19

Tình trạng sưng hạch bạch huyết sau tiêm vắc xin cũng không kéo dài, do vậy bạn không nên quá lo lắng.

1.3. Đau đầu

Có khoảng 30% người được tiêm vắc xin Moderna cho biết họ bị đau đầu, choáng váng đầu sau khi tiêm mũi đầu tiên hoặc thứ 2. Tỉ lệ này cũng khá cao ở những người tiêm vắc xin Pfizer.

1.4. Chóng mặt

Chóng mặt là phản ứng phụ có ở khoảng 17% trường hợp tiêm vắc xin Covid-19, đây là tác dụng phụ không quá nghiêm trọng. Triệu chứng này không xuất hiện thường xuyên, chỉ bất chợt xảy ra trong khoảng 1 tháng đầu kể từ thời điểm tiêm vắc xin.

1.5. Sốt, ớn lạnh

Tình trạng cơ thể sốt nhẹ cho thấy hệ miễn dịch đang hoạt động mạnh mẽ để tạo kháng thể chống lại virus SARS - CoV-2, triệu chứng đi kèm có thể là ớn lạnh.

1.6. Mệt mỏi

Có đến hơn 60% người sau khi tiêm vắc xin bị mệt mỏi nhiều hơn, bao gồm cả liều đầu lẫn những liều bổ sung sau. Mệt mỏi sẽ giảm bớt khi người bệnh được nghỉ ngơi, thư giãn qua đêm, nên uống nhiều nước, ăn đầy đủ dinh dưỡng để sức khỏe phục hồi nhanh hơn.

1.7. Buồn nôn

Buồn nôn là tác dụng phụ gặp phải ở khoảng 20% người tiêm vắc xin Moderna, nhất là mũi tiêm thứ 2, tỉ lệ gấp đôi so với tiêm mũi thứ nhất. Cảm giác buồn nôn này thường không kéo dài lâu và không khiến người bệnh quá khó chịu

Triệu chứng đau cơ sau tiêm Covid-19 khá giống với khi nhiễm bệnh

Triệu chứng đau cơ sau tiêm Covid-19 khá giống với khi nhiễm bệnh

1.8. Đau cơ

Mắc Covid-19 thường khiến người bệnh bị đau nhức mỏi cơ, triệu chứng này tương tự như khi tiêm vắc xin Covid-19. Tùy vào ngưỡng chịu đau và phản ứng miễn dịch của từng người mà triệu chứng đau cơ mà mỗi người gặp phải cũng khác nhau.

1.9. Sốc phản vệ

Sốc phản vệ là phản ứng phụ rất hiếm gặp nhưng vô cùng nguy hiểm, có thể đe dọa đến tính mạng người bệnh. Phản ứng này thường xảy ra sớm trong 30 phút sau tiêm, do vậy mỗi người tiêm đều được hướng dẫn ở lại theo dõi trong ít nhất 30 phút trước khi ra về.

Sốc phản vệ sau khi tiêm cần được phát hiện sớm để cấp cứu điều trị, nếu không tính mạng của người bệnh có thể bị đe dọa. 

Như vậy, tác dụng phụ sau khi tiêm vắc xin là tình trạng bình thường cho thấy hệ miễn dịch cơ thể đang phản ứng với vắc xin để tạo kháng thể kháng bệnh. Điều bạn cần làm là nghỉ ngơi, ăn uống đầy đủ và theo dõi sức khỏe tại nhà, nếu tác dụng phụ có dấu hiệu chuyển biến nặng cần thông tin với bác sĩ để được hướng dẫn điều trị.

2. Nhận diện phản ứng phản vệ sau tiêm vắc xin

Hầu hết trường hợp tử vong sau khi tiêm vắc xin đều liên quan đến phản ứng phản vệ, phản ứng này thường xảy ra sớm trong vòng 30 phút sau tiêm. Tuy nhiên cũng vẫn có trường hợp phản ứng phản vệ muộn, người bệnh không kịp phát hiện để xử trí dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng. 

 Xử trí phản vệ sau tiêm vắc xin cần thực hiện sớm và đúng

 Xử trí phản vệ sau tiêm vắc xin cần thực hiện sớm và đúng

Quan trọng nhất trong xử trí phản vệ sau tiêm vắc xin là chẩn đoán sớm và xử trí nhanh, đúng, bệnh nhân sẽ được cứu sống. Vậy nhận biết triệu chứng và diễn biến của phản vệ sau tiêm vắc xin như thế nào?

2.1. Phản vệ cấp độ 1

Triệu chứng bao gồm: nổi ban đỏ từng điểm trên da, có thể lan rộng với từng đám, kèm với phù mí mắt, phù mặt,...

2.2. Phản vệ cấp độ 2

Ngoài các triệu chứng ở cấp độ 1, người bệnh còn thấy xuất hiện tình trạng khó thở, thở rít, đau quặn bụng, đi ngoài phân lỏng nhiều lần.

2.3. Phản vệ cấp độ 3

Triệu chứng nghiêm trọng hơn gồm: huyết áp tăng nhiều (>140/90 mmHg), tụt sâu (<90/60 mmHg), rối loạn ý thức,...

2.4. Phản vệ cấp độ 4

Người bệnh bị mất ý thức, ngừng thở hoặc ngừng tim vô cùng nghiêm trọng.

Phản ứng phản vệ sau khi tiêm vắc xin vô cùng nguy hiểm bởi diễn biến nhanh, nếu không xử trí kịp thời, cấp độ phản vệ nặng nhanh chóng. Nếu xử trí chậm trễ khả năng tử vong sớm do phản vệ là rất cao, nếu cứu sống vẫn có nguy cơ di chứng nặng nề.

Những người có cơ địa dị ứng, có tiền sử phản vệ khi tiêm vắc xin có nguy cơ phản vệ khi tiêm phòng Covid-19 cao hơn, do vậy cần theo dõi sau khi tiêm chủng sát sao hơn.

Người có cơ địa dị ứng có nguy cơ phản vệ sau tiêm Covid-19 cao hơn

Người có cơ địa dị ứng có nguy cơ phản vệ sau tiêm Covid-19 cao hơn

Trên đây là thông tin về các phản ứng sau khi tiêm phòng Covid-19, cần lưu ý theo dõi nếu gặp phải các triệu chứng phản vệ nghiêm trọng. Khi đó, hãy liên hệ với cơ sở y tế gần nhất hoặc đưa đi cấp cứu để được xử trí can thiệp kịp thời, giữ lại tính mạng và sức khỏe cho người bệnh. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.