Tin tức

Các phương pháp điều trị nhân xơ tử cung hiệu quả hiện nay

Ngày 13/04/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Có đến 20% người bệnh nhân xơ tử cung không có triệu chứng, nhất là các trường hợp khối u nhỏ chưa phát triển lớn. Ngoài ra, triệu chứng bệnh cũng dễ gây nhầm lẫn và bị bỏ qua nên nhiều người bệnh chỉ đi khám và điều trị khi nhân xơ tử cung đã lớn, gây nhiều ảnh hưởng tới sức khỏe và can thiệp khó khăn. Vậy khi đó cần điều trị nhân xơ tử cung như thế nào? 

1. Chẩn đoán nhân xơ tử cung thế nào?

Dựa trên triệu chứng bệnh hoặc khi thăm khám vùng chậu, bác sĩ có thể chỉ định thực hiện các xét nghiệm chẩn đoán sau nếu nghi ngờ mắc nhân xơ tử cung.

Nhân xơ tử cung thường không có biểu hiện sớm

Nhân xơ tử cung thường không có biểu hiện sớm

1.1. Siêu âm thông thường

Để chẩn đoán nhân xơ tử cung, siêu âm là phương pháp đơn giản, hiệu quả nên thường được chỉ định nhất. Sóng siêu âm được dùng để ghi lại hình ảnh trong tử cung, từ đó thấy được nhân xơ tử cung cũng như đo kích thước, định vị vị trí, tính chất khối u. Siêu âm nhân xơ tử cung thường là siêu âm đầu dò trên bụng, các trường hợp cần quan sát kỹ hơn sẽ cần siêu âm qua ngả âm đạo.

1.2. Xét nghiệm máu

Xét nghiệm máu sẽ được thực hiện trong các trường hợp nhân xơ tử cung nghi ngờ gây xuất huyết âm đạo bất thường. Xét nghiệm này giúp bác sĩ kiểm tra bạn có gặp phải tình trạng mất máu mạn tính hay các bệnh lý liên quan như: chứng rối loạn đông máu, bệnh lý tuyến giáp.

Xét nghiệm máu được thực hiện khi nghi ngờ nhân xơ tử cung gây chảy máu bất thường

Xét nghiệm máu được thực hiện khi nghi ngờ nhân xơ tử cung gây chảy máu bất thường

Hầu hết bệnh nhân xơ tử cung có thể chẩn đoán chính xác bằng hai phương pháp xét nghiệm trên, song nếu vẫn chưa xác định được nguyên nhân, bệnh nhân sẽ cần làm thêm các chẩn đoán hình ảnh như:

1.3. Siêu âm tử cung bơm nước muối

Ở phương pháp này, bác sĩ sẽ bơm nước muối vô trùng vào tử cung để tử cung giãn ra, từ đó siêu âm sẽ dễ quan sát được nhân xơ tử cung cũng như vị trí của nhân chính xác hơn. 

1.4. Chụp cộng hưởng từ MRI

Hình ảnh chụp cộng hưởng từ MRI rõ nét hơn cho thấy vị trí, kích thước, tính chất nhân xơ tử cung chính xác hơn. Kết quả chụp là thông tin hữu ích để bác sĩ tư vấn phương pháp điều trị thích hợp.

1.5. Chụp tử cung vòi trứng

Để quan sát rõ hơn hình ảnh buồng tử cung, vòi trứng, sẽ cần sử dụng chất cản quang trước khi chụp X-quang. Phương pháp chẩn đoán này thường chỉ định khi bạn bị vô sinh chưa tìm ra nguyên nhân, có thể phát hiện được nếu do nhân xơ tử cung cản trở thụ thai hoặc gây tắc vòi trứng.

1.6. Soi buồng tử cung

Ở phương pháp này, một ống soi nhỏ sẽ được đưa vào tử cung cùng với nước muối vô trùng nhằm bơm căng lòng tử cung. Từ đó, bác sĩ sẽ dễ dàng quan sát thành tử cung, lỗ mở của vòi trứng cũng như sự có mặt của nhân xơ tử cung.

 Chẩn đoán vị trí, kích thước, số lượng nhân xơ tử cung để xem xét điều trị

 Chẩn đoán vị trí, kích thước, số lượng nhân xơ tử cung để xem xét điều trị

Thông tin chẩn đoán giúp bác sĩ tư vấn phương pháp điều trị nhân xơ tử cung thích hợp.

2. Các phương pháp điều trị nhân xơ tử cung

Mặc dù nhân xơ tử cung hầu hết là khối u lành tính nhưng nếu khối u có kích thước lớn, chèn ép lên mạch máu, dây thần kinh hay các cơ quan khác thì vẫn cần điều trị. Các bác sĩ cho biết, ngay khi phát hiện nhân xơ tử cung dù kích thước nhỏ, bệnh nhân nên phối hợp điều trị sớm và dứt điểm, tránh biến chứng xấu có thể xảy ra.

Hai phương pháp chính trong điều trị nhân xơ tử cung là Đông y và Tây y, mỗi phương pháp đều có ưu nhược điểm riêng.

2.1. Điều trị nhân xơ tử cung bằng Tây y

Với nhân xơ tử cung kích thước nhỏ và bệnh nhân chưa muốn can thiệp phẫu thuật, phương pháp điều trị phù hợp là sử dụng thuốc ức chế sự phát triển của nhân xơ. Tuy nhiên, thuốc chỉ có tính chất tạm thời, khi ngưng sử dụng, nhân xơ tử cung có thể phát triển rất nhanh. Do đó, phương pháp này không được ưu tiên sử dụng lâu dài quá 3 - 6 tháng. 

Ngoài ra, điều trị bằng thuốc thường không có hiệu quả tốt với nhân xơ tử cung đã có kích thước lớn. Khi đó, bệnh nhân có thể điều trị tạm thời bằng các thuốc điều trị triệu chứng như: thuốc giảm đau, thuốc điều hòa nội tiết tố,…

Điều trị nhân xơ tử cung bằng thuốc không thể chữa khỏi hoàn toàn

Điều trị nhân xơ tử cung bằng thuốc không thể chữa khỏi hoàn toàn

Phương pháp điều trị nhân xơ tử cung triệt để thường được chỉ định vẫn là phẫu thuật bóc tách nhân xơ hoặc cắt tử cung. Bóc tách nhân xơ phù hợp với các khối u nhỏ, người bệnh còn mong muốn mang thai và sinh con. Với phụ nữ không còn mong muốn sinh con, bác sĩ thường tư vấn phẫu thuật cắt bỏ tử cung để loại bỏ hoàn toàn nguy cơ.

Ngoài ra hiện nay, còn có một số phương pháp điều trị nhân xơ tử cung mới, ít xâm lấn, hiệu quả tốt như: loại bỏ nhân xơ bằng sóng siêu âm hội tụ, cắt bỏ nội mạc tử cung, phá hủy nhân xơ, nút mạch động mạch chủ,…

2.2. Điều trị nhân xơ tử cung bằng Đông y

Trong Đông y có nhiều bài thuốc tốt từ các loại thảo dược tự nhiên, có tác dụng cân bằng nội tiết tố, giảm sự phát triển của khối u. Tuy nhiên, cần tìm đến các bài thuốc uy tín, trước khi sử dụng nên tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên môn.

3. Làm gì để ngăn ngừa nhân xơ tử cung?

Rất khó để phòng ngừa nhân xơ tử cung, tuy nhiên nếu áp dụng các cách sau, bạn có thể giảm nguy cơ bệnh tái phát và tiến triển nặng.

3.1. Kiểm tra sức khỏe định kỳ

Người từng mắc nhân xơ tử cung đã điều trị hoặc đang điều trị cần chú ý đi khám sức khỏe định kỳ theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ. Những lần khám này giúp theo dõi diễn tiến của nhân xơ tử cung, từ đó xem xét can thiệp nếu cần thiết khi khối u lớn hoặc gây nguy hiểm.

3.2. Duy trì cân nặng

Nên duy trì cân nặng bằng tập thể dục và ăn uống hợp lý, hạn chế ăn quá nhiều chất béo hay thịt đỏ làm tăng nguy cơ phát triển nhân xơ tử cung.

Bệnh nhân điều trị nhân xơ tử cung bằng nội khoa nên tái khám định kỳ để kiểm tra

Bệnh nhân điều trị nhân xơ tử cung bằng nội khoa nên tái khám định kỳ để kiểm tra

3.3. Uống thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ

Nếu bạn đang điều trị nhân xơ tử cung bằng nội khoa, hãy uống theo đúng chỉ định của bác sĩ về liều lượng và thời gian. Nếu có dấu hiệu bệnh bất thường nghi ngờ khối nhân xơ tử cung phát triển lớn, hãy đi khám bác sĩ để được chẩn đoán và can thiệp nếu cần thiết.

Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã có nhiều gói khám và sàng lọc các bệnh lý sản phụ khoa cơ bản, được rất nhiều khách hàng tin tưởng đánh giá cao bởi:

  • Đội ngũ y bác sĩ nhiều năm trong nghề, liên tục được đi đào tạo nâng cao, giúp bệnh nhân tiếp cận với các phương pháp điều trị tối ưu nhất.

  • Hệ thống cơ sở vật chất hiện đại, hỗ trợ hiệu quả bác sĩ trong quá trình khám chữa bệnh.

  • Có áp dụng bảo lãnh viện phí của đa dạng các thẻ bảo hiểm như bảo hiểm Bảo Việt, Manulife, PVI,... giúp tiết kiệm tối đa chi phí điều trị.

Nếu cần tư vấn thêm, liên hệ với MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 để được tư vấn cụ thể hơn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.