Tin tức

Nhân xơ tử cung là gì và nguyên nhân nào dẫn đến bệnh?

Ngày 22/03/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Nhân xơ tử cung là gì là thắc mắc của nhiều chị em phụ nữ khi được chẩn đoán mắc căn bệnh này. Người bệnh không nên quá lo lắng bởi nhân xơ tử cung thường lành tính và gây ít ảnh hưởng đến sức khỏe nếu can thiệp điều trị đúng cách.

1. Bác sĩ tư vấn: nhân xơ tử cung là gì?

Nhân xơ tử cung hay u xơ tử cung, u cơ trơn tử cung, bướu sợi tử cung đều chỉ chung bệnh là khối u lành tính xuất hiện ở trong hoặc trên thành cơ tử cung. Bệnh thường xảy ra ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản, độ tuổi phổ biến nhất là từ 30 - 45. 

Nhân xơ tử cung phổ biến ở phụ nữ độ tuổi sinh sản

Nhân xơ tử cung phổ biến ở phụ nữ độ tuổi sinh sản

Sự hình thành của nhân xơ tử cung là do tế bào cơ trơn bất thường, phân chia nhiều lần tạo thành một khối tế bào vững chắc, đàn hồi và tách ra khỏi thành tử cung. Người bệnh có thể chỉ có một khối nhân xơ tử cung kích thước lớn dần hoặc nhiều khối với kích thước khác nhau, đường kính từ 1 - 20mm.

Theo vị trí mọc của nhân xơ tử cung, người bệnh có thể gặp triệu chứng và ảnh hưởng khác nhau, được phân chia thành các nhóm như sau:

  •  U xơ dưới thanh mạc: Khi u phát triển từ lớp thanh mạc ngoài cùng của tử cung và hướng ra ngoài.

  • U xơ trong cơ: khi u phát triển trong thành tử cung, sự phát triển của u cũng khiến tử cung to lên. Đây là dạng nhân xơ tử cung phổ biến nhất.

  • U xơ dưới niêm mạc: Dạng u này phát triển từ nội mạc tử cung, thường gây rối loạn chu kỳ kinh nguyệt, cản trở sự phát triển của thai dẫn đến sảy thai, vô sinh,…

  • U xơ tử cung có cuống: Dạng u xơ này tách biệt khỏi tử cung, chỉ dính bởi cuống nhỏ nhưng nếu nhiều u xơ, các u có thể quấn với nhau.

Nhân xơ tử cung có các dạng khác nhau

Nhân xơ tử cung có các dạng khác nhau

Khi nhân xơ tử cung kích thước nhỏ, người bệnh gần như không gặp triệu chứng bất thường gì. Nhưng khi u lớn, gây áp lực cho bằng quang, làm tăng kích thước bụng của người bệnh giống như đang có thai. Nhiều trường hợp nhân xơ tử cung lớn còn gây chảy máu, rong kinh, mất máu nặng khi đến kỳ kinh nguyệt.

2. Nhân xơ tử cung có thể mang thai không?

Thực tế nhân xơ tử cung là bệnh phổ biến ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản, phần lớn vẫn có thể mang thai nếu:

  • Kích thước khối u nhân xơ tử cung nhỏ (dưới 50m), số lượng ít và không gây triệu chứng bệnh điển hình.

  • Khối u không nằm ở vị trí ảnh hưởng tới khả năng thụ thai và phát triển của thai.

Các trường hợp mang thai khi có nhân xơ tử cung cần theo dõi thai kỳ rất kỹ để phòng ngừa biến chứng như sảy thai, chậm phát triển thai, thai bất thường,… Sau khi sinh con, người mẹ vẫn cần điều trị nhân xơ tử cung để tránh u phát triển lớn ảnh hưởng tới sức khỏe.

Nhân xơ tử cung có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của thai

Nhân xơ tử cung có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của thai

Khi nhân xơ tử cung lớn, làm thay đổi hình dạng, kích thước tử cung, người bệnh thường khó thụ thai hơn. Nếu thụ thai thành công, nguy cơ sảy thai cao do nhân xơ tử cung cản trở sự phát triển bình thường của thai nhi. Ngoài ra cũng có trường hợp nhân xơ tử cung kích thước nhỏ nhưng gây tắc vòi trứng dẫn đến vô sinh, hiếm muộn.

Nếu phát hiện nhân xơ tử cung trước khi mang thai, bệnh nhân nên phối hợp điều trị với bác sĩ để ngăn ngừa u phát triển lớn và gây ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản. Với sự phát triển của y học hiện đại, nhiều trường hợp nhân xơ tử cung kích thước lớn nhưng sau phẫu thuật điều trị vẫn có thể mang thai bình thường được.

Do vậy, khi được phát hiện sớm và điều trị đúng cách, bệnh nhân vẫn có thể mang thai bình thường, khỏe mạnh. Tuy nhiên trước và trong khi mang thai, mẹ bầu cần thường xuyên đi khám và theo dõi thai kỳ chặt chẽ hơn, tránh biến chứng do nhân xơ tử cung để lại.

3. Nguyên nhân nào dẫn đến nhân xơ tử cung?

Nhân xơ tử cung là bệnh phổ biến, dù là khối u lành tính nhưng vẫn gây ảnh hưởng ít nhiều đến tâm sinh lý và sức khỏe của người bệnh. Tuy nhiên, các bác sĩ hiện vẫn chưa xác định được nguyên nhân chính xác dẫn đến nhân xơ tử cung, song vẫn xác định được các yếu tố khiến phụ nữ ở độ tuổi sinh sản thường mắc bệnh này.

Nhân xơ tử cung là khối u lành tính song vẫn có thể ảnh hưởng tới sức khỏe

Nhân xơ tử cung là khối u lành tính song vẫn có thể ảnh hưởng tới sức khỏe

Cụ thể, các yếu tố làm tăng nguy cơ mắc nhân xơ tử cung bao gồm:

3.1. Yếu tố di truyền

Bệnh nhân xơ tử cung và các bệnh về khối u, ung thư thường có liên quan đến yếu tố di truyền, cụ thể là sự khác biệt về gen của tế bào tử cung. Điều này khiến tế bào tử cung phát triển bất thường, nhân lên số lượng lớn hình thành khối u.

3.2. Do nội tiết tố bất thường

Sự hình thành của nhân xơ tử cung có liên quan đến hai hormone giới tính nữ là estrogen và progesterone. Hai hormone này tham gia kích thích sự phát triển của nội mạc tử cung trong mỗi chu kỳ kinh nguyệt, cũng góp phần thúc đẩy sự phát triển của nhân xơ tử cung. 

Nhất là những người mắc bệnh hoặc bị tăng hormone estrogen, progesterone có xu hướng phát triển nhân xơ tử cung cao hơn bình thường.

3.3. Do yếu tố tăng trưởng

Để duy trì lượng mô cho cơ thể, con người cần đến các yếu tố tăng trưởng như insulin IGF. Các nhà khoa học cho biết, nhân xơ tử cung phát triển cũng liên quan đến sự bất thường của các yếu tố tăng trường này.

Do hoạt động mạnh mẽ của các nội tiết tố giới tính mà phụ nữ trong độ tuổi sinh sản có nguy cơ mắc nhân xơ tử cung cao hơn phụ nữ ở thời kỳ mãn kinh hoặc trước khi có kinh nguyệt. Nếu nhân xơ tử cung phát triển cả khi đã mãn kinh, cần chú ý có nguy cơ khối u ác tính hoặc ung thư hóa.

Nhân xơ tử cung nhỏ thường không cần điều trị

Nhân xơ tử cung nhỏ thường không cần điều trị

Theo thống kê, có đến 80% phụ nữ ở độ tuổi khoảng 50 mắc phải căn bệnh nhân xơ tử cung này song nhiều trường hợp không có triệu chứng do khối u nhỏ, chậm phát triển và ngừng lại khi đến thời kỳ mãn kinh. Thường chỉ các trường hợp u lớn, ảnh hưởng đến sức khỏe mới được phát hiện để điều trị.

Hiểu rõ nhân xơ tử cung là gì cũng như ảnh hưởng của bệnh đến sức khỏe và khả năng sinh sản sẽ giúp chị em chủ động hơn trong chăm sóc bản thân. Nếu có thắc mắc, hãy liên hệ với MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.