Tin tức

Nhân xơ tử cung: dấu hiệu nhận biết và biến chứng thường gặp

Ngày 22/03/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Nhân xơ tử cung là khối u tử cung lành tính, phổ biến ở phụ nữ ở độ tuổi từ 30 - 45 tuổi. Hầu hết u xơ tử cung là lành tính song nếu kích thước khối u lớn, ảnh hưởng tới sức khỏe hoặc có dấu hiệu tiến triển thành ác tính thì vẫn cần phẫu thuật loại bỏ.

1. Nhân xơ tử cung và dấu hiệu nhận biết

Nhân xơ tử cung là dạng khối u lành tính, thường do sự phân chia quá mức của tế bào cơ trơn tử cung và phát triển bên trong hoặc ở trên cơ thành tử cung. Thực chất nhân xơ tử cung là khối u bền vững, kích thước từ 1 - 20mm mọc ở các vị trí khác nhau của tử cung, từ đó được phân chia thành các nhóm như: nhân xơ eo tử cung, nhân xơ kẽ, nhân xơ dưới thanh mạc, nhân xơ cổ tử cung,…

Nhân xơ tử cung là khối u tử cung lành tính

Nhân xơ tử cung là khối u tử cung lành tính

Nguyên nhân chính xác dẫn đến sự hình thành nhân xơ tử cung chưa được xác định, song các nhà khoa học cho rằng, việc bệnh lý phổ biến ở phụ nữ độ tuổi từ 30 - 45 là do rối loạn tăng cường hormone estrogen. Ngoài ra, bệnh còn liên quan đến 1 số yếu tố nguy cơ như: di truyền, bệnh lý gây tăng bất thường estrogen, chế độ dinh dưỡng nhiều chất đạm, thịt đỏ, ít trái cây và rau xanh,…

Tùy theo vị trí và kích thước của khối nhân xơ tử cung mà người bệnh có các triệu chứng khác nhau. Có đến 20% phụ nữ mắc bệnh không hề có triệu chứng, số khác sẽ gặp các triệu chứng sau:

1.1. Đau tức, nặng bụng

Sự phát triển của nhân xơ tử cung chèn ép lên các cơ quan xung quanh sẽ dẫn đến chứng đau tức, nặng bụng thường xuyên. Triệu chứng này rất dễ nhầm lẫn với bệnh lý rối loạn tiêu hóa hoặc dấu hiệu của chu kỳ kinh nguyệt nên thường bị bỏ qua.

 Nhân xơ tử cung lớn có thể chèn ép lên các cơ quan gây đau tức bụng

 Nhân xơ tử cung lớn có thể chèn ép lên các cơ quan gây đau tức bụng

1.2. Rối loạn kinh nguyệt

Sự hình thành của nhân xơ tử cung thường có liên quan đến tình trạng tăng estrogen, hơn nữa khối  u hình thành cũng ảnh hưởng tới chu kỳ kinh nguyệt. Cụ thể, người bệnh có thể gặp tình trạng rối loạn kinh nguyệt, kinh nguyệt không đều, rong kinh hoặc cường kinh.

1.3. Đau lưng

Khi khối u xơ tử cung chèn ép vào dây thần kinh thắt lưng, người bệnh sẽ gặp phải triệu chứng đau, mỏi lưng thường xuyên hoặc không. Cơn đau nặng hơn sẽ lan đến vùng chân, đùi khiến người bệnh vô cùng khó chịu song triệu chứng này thường dễ bị nhầm lẫn với bệnh lý khác.

1.4. Đi tiểu nhiều

Khối u xơ tử cung phát triển lớn có thể chèn ép vào bàng quang gây tình trạng đi tiểu nhiều, tiểu rắt,… Nếu bạn thường xuyên đi tiểu, tiểu đêm nhiều lần khó kiểm soát, hãy đi khám để được chẩn đoán nguyên nhân. Ngoài do u xơ tử cung, tiểu đêm, tiểu nhiều lần có thể do nhiều nguyên nhân khác gây ra.

Triệu chứng nhân xơ tử cung dễ gây nhầm lẫn

Triệu chứng nhân xơ tử cung dễ gây nhầm lẫn

Như vậy, triệu chứng của nhân xơ tử cung khá mờ nhạt, dễ bị nhầm lẫn khiến người bệnh rất khó phát hiện bệnh. Chỉ khi khối u phát triển lớn hoặc chèn ép vào mạch máu, dây thần kinh mới gây triệu chứng nặng, lúc này can thiệp cũng phức tạp và nguy hiểm hơn.

2. Nhân xơ tử cung có nguy hiểm không?

Dù nhân xơ tử cung là khối u lành tính nhưng nếu khối u có kích thước lớn, chèn ép vào các cơ quan khác thì người bệnh cũng gặp phải nhiều vấn đề sức khỏe, thậm chí là biến chứng nguy hiểm. Dưới đây là một số biến chứng do nhân xơ tử cung có thể gặp:

2.1. Thiếu máu

Nhân xơ tử cung thường gây tình trạng cường kinh, rong kinh và khiến người bệnh mất lượng máu lớn trong thời gian ngắn. Nếu không nghỉ ngơi, bổ sung dinh dưỡng hoặc máu kịp thời, các rối loạn do thiếu máu sẽ kéo đến như choáng váng, thiếu máu não, rối loạn nước - điện giải, trụy tim,… vô cùng nguy hiểm.

2.2. Vô sinh, hiếm muộn

Nhân xơ tử cung kết hợp với rối loạn nội tiết và kinh nguyệt là nguyên nhân dẫn đến vô sinh, hiếm muộn. Hơn nữa, khối u kích thước lớn còn cản trở quá trình làm tổ và lớn lên của thai nhi, từ đó gây nguy hiểm cho thai. Vì thế, những người bệnh bị nhân xơ tử cung đang độ tuổi sinh sản sẽ cần can thiệp xử lý trước khi mang thai.

Nhân xơ tử cung có thể gây vô sinh, hiếm muộn

Nhân xơ tử cung có thể gây vô sinh, hiếm muộn

2.3. Nhiễm khuẩn

Khối u xơ tử cung nếu bị nhiễm khuẩn sẽ là tình trạng nguy hiểm gây viêm ống dẫn trứng, viêm niêm mạc tử cung,… Khi đó, người bệnh sẽ có những triệu chứng nhiễm khuẩn toàn thân như: sốt cao, khí hư có mùi hôi, đau hố chậu, khí hư dạng mủ,…

2.4. Xoắn khối u dưới phúc mạc

Khối u xơ tử cung cuống dài có thể xoắn lại với nhau gây biến chứng nguy hiểm cần can thiệp cấp cứu khẩn cấp. Triệu chứng người bệnh gặp phải bao gồm: đau bụng dữ dội, choáng ngất, nôn mửa,…

2.5. Ung thư

Chỉ có tỉ lệ rất nhỏ nhân xơ tử cung tiến triển thành ác tính song vẫn cần kiểm tra và loại bỏ nếu có nguy cơ.

Các trường hợp nhân xơ tử cung có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe và tính mạng của người bệnh thì nên điều trị loại bỏ.

3. Khi nào nên mổ nhân xơ tử cung?

Ngay từ khi phát hiện nhân xơ tử cung, các chuyên gia khuyên rằng người bệnh nên kết hợp với bác sĩ để điều trị giảm tiến triển của u hoặc loại bỏ hoàn toàn. Hiện nay, phẫu thuật loại bỏ nhân xơ tử cung là phương pháp ưu tiên thường được lựa chọn để ngăn ngừa bệnh tiến triển. Nếu chưa thể phẫu thuật, người bệnh sẽ được theo dõi và điều trị nội khoa, tuy nhiên phương pháp này chỉ giúp điều trị triệu chứng, khối u vẫn tồn tại và phát triển.

Nếu bệnh nhân còn mong muốn sinh con, bóc nhân xơ là phẫu thuật phù hợp, song vẫn có tỉ lệ tái phát bệnh. Với phụ nữ không còn mong muốn sinh con, bác sĩ sẽ xem xét cắt tử cung bán phần hoặc hoàn toàn để loại bỏ hoàn toàn nguy cơ bệnh lý.

Nhân xơ tử cung lớn cần phẫu thuật loại bỏ

Nhân xơ tử cung lớn cần phẫu thuật loại bỏ

Cụ thể các trường hợp sau, phẫu thuật loại bỏ nhân xơ tử cung cần được thực hiện:

  • Nhân xơ tử cung có dấu hiệu chèn ép niệu quản.

  • Nhân xơ tử cung có cuống hoặc cuống xoắn.

  • Nhân xơ tử cung có kích thước tương đương với thai nhi 12 tuần tuổi.

  • Nhân xơ tử cung gây biến chứng rong kinh, cường kinh,…

  • Nhân xơ tử cung gây dị dạng tử cung, làm giảm khả năng mang thai và sinh con.

  • Nhân xơ tử cung phát triển sau mạn kinh hoặc có dấu hiệu ung thư hóa.

Ngoài ra, phẫu thuật điều trị nhân xơ tử cung còn phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe của người bệnh có đáp ứng được hay không. Nếu bạn đang mắc căn bệnh này, hãy đến khám bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn phương pháp điều trị phù hợp. Cần tư vấn chi tiết hơn, liên hệ MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.