Tin tức

Các phương pháp điều trị sụp mi và địa chỉ thực hiện uy tín

Ngày 14/05/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Sụp mi là bệnh lý về mắt do nhiều nguyên nhân gây ra và dẫn đến những biến chứng nguy hiểm. Bài viết sau cung cấp những thông tin hữu ích về bệnh lý, các phương pháp điều trị sụp mi và gợi ý bệnh viện chữa trị uy tín.

1. Tổng quan về tình trạng

Sụp mi là tình trạng sa mi trên xuống thấp so với bình thường do nhiều nguyên nhân. Có thể gặp phải sụp mi 1 bên, 2 bên, sụp cân xứng, sụp không cân xứng với những mức độ khác nhau.

Tình trạng này gây ảnh hưởng đến khuôn mặt của người bệnh

Tình trạng này gây ảnh hưởng đến khuôn mặt của người bệnh

Nguyên nhân gây ra sụp mi được chia thành 02 nhóm là sụp mi do di truyền và sụp mi mắc phải.

Sụp mi bẩm sinh

Đa số các trường hợp bệnh đều rơi vào nhóm bẩm sinh, tình trạng này xuất hiện rất sớm, ngay sau khi ra đời. Sụp mi bẩm sinh thường kèm theo tình trạng bất thường khúc xạ, vận nhãn và dị dạng ở sọ mặt. Tỷ lệ sụp một bên cao hơn hai bên. Hậu quả của sụp mi bẩm sinh bao gồm nhược thị, tật khúc xạ, cong lệch cột sống,… Điều này gây ảnh hưởng thẩm mỹ và khiến người bệnh gặp trở ngại tâm lý như tự ti, không thích tiếp xúc, giao tiếp với mọi người xung quanh. 

Những nguyên nhân gây sụp mi bẩm sinh là:

  • Một trong những nguyên nhân phổ biến là do cơ. Cơ chế gây nên tình trạng này là khi các sợi cơ có chức năng nâng mi bị giảm về số lượng dẫn đến biên độ vận động mi thấp, nếp mi bị mất, nhiều mỡ tích lũy ở mi,…

  • Do cân cơ xuất phát từ việc chấn thương sản khoa với các triệu chứng như nếp mi trên nâng cao hơn so với bình thường.

  • Do sự chèn ép khối u trên hốc mắt hoặc các vùng xung quanh được gọi là sụp mi bẩm sinh do cơ học.

Sụp mi bẩm sinh do nhiều nguyên nhân gây ra

Sụp mi bẩm sinh do nhiều nguyên nhân gây ra

  • Sụp mi bẩm sinh bởi sự phân bố các dây thần kinh trong giai đoạn phôi thai diễn ra không đúng vị trí, từ đó hình thành một số bệnh lý như liệt dây thần kinh sọ số III, hội chứng hạn chế nâng một mắt, hội chứng Horner bẩm sinh, nhược cơ,… 

  • Hội chứng chít hẹp mi, một phức hợp dị tật bẩm sinh với sự kết hợp cùng lúc các tình trạng sụp mi, khoảng cách 2 mắt xa nhau, sống mũi thấp, ngắn khe mi, nếp quạt ngược.

Sụp mi mắc phải 

Sụp mi mắc phải không phải do yếu tố di truyền mà do nhiều yếu tố tác động gây ra. Cụ thể, những yếu tố nguy cơ dẫn đến tình trạng này có thể kể đến như:

  • Do cân cơ, đây là nguyên nhân phổ biến nhất và xuất hiện ở mọi lứa tuổi, đặc biệt là nhóm người cao tuổi. Khi cân cơ nâng mi thoái hóa, dãn mỏng, không còn bám chắc được vào sụn mi bởi lý do lão hóa tuổi già, bị viêm mi, chắp lẹo nhiều lần, chấn thương, sau phẫu thuật,… Hậu quả là mi trên mỏng và bị nâng cao, chũng dãn mi.

  • Do tổn thương cấu trúc thần kinh chi phối nâng cơ mi và cơ Muller, phụ thuộc vào vị trí, đặc điểm tổn thương dẫn đến các bệnh lý khác như hội chứng Claude Bernard - Horner mắc phải, liệt dây thần kinh sọ số III hay dây vận nhãn chung.

  • Do cơ khi cơ nâng mi không thực hiện được chức năng của chúng.

  • Do các yếu tố cơ học như mi trên bị chèn ép, chùng da mi.

  • Chấn thương, phẫu thuật gây ảnh hưởng đến cân cơ, dây thần kinh xung quanh vùng mắt, cũng là nguyên nhân dẫn đến sụp mi mắc phải.

  • Sụp mi do tuổi già bởi cân cơ nâng mi bị lão hóa.

2. Phương pháp điều trị sụp mi 

Điều trị sụp mi giúp giải phóng diện đồng tử, tránh các biến chứng, bệnh lý nguy hiểm và khôi phục về thẩm mỹ.

Các phác đồ chữa trị sụp mi hiện nay là điều trị nguyên nhân gây bệnh (khối u, nhược cơ,…), phẫu thuật với mục đích nâng mi sụp, chữa trị những tổn thương kèm theo và điều trị các biến chứng bệnh.

Phương pháp điều trị ở mỗi trường hợp bệnh nhân là khác nhauPhương pháp điều trị ở mỗi trường hợp bệnh nhân là khác nhau

Thời điểm phẫu thuật của sụp mi bẩm sinh và sụp mi mắc phải là khác nhau. Với trương hợp sụp bẩm sinh, nên thực hiện phẫu thuật lúc trẻ 5 đến 6 tuổi, một số đối tượng nặng có nguy cơ biến chứng cao thì cần phẫu thuật sớm hơn. 

Đối với sụp mi mắc phải, bệnh nhân nên phẫu thuật khi giải quyết được nguyên nhân gây bệnh, đồng thời độ sụp mi ổn định.

Phương pháp phẫu thuật được chỉ định phụ thuộc vào nguyên nhân gây bệnh, mức độ sụp của mi mắt, kết quả đánh giá chức năng cơ nâng mi và bệnh nền. Có nhiều phương pháp phẫu thuật, tuy nhiên đều hướng đến 2 mục đích chính là làm ngắn mi trên và dùng sự hỗ trợ của các cơ lân cận.

Các phương pháp phẫu thuật làm ngắn mi 

Phương pháp này được các bác sĩ áp dụng với điều kiện chức năng cơ nâng mi trên đạt mức khá, tốt. Phẫu thuật làm ngắn mi trên giúp bảo tồn được chức năng còn lại của cơ nâng mi và cải thiện thẩm mỹ, bên cạnh đó, phương pháp này không được thực hiện đối với trường hợp sụp mi nặng và chức năng cơ nâng mi yếu.

Các phương pháp phẫu thuật dùng sự hỗ trợ của các cơ lân cận 

Phương pháp này áp dụng với các trường hợp bệnh nhân điều trị sụp mi khi gặp phải tình trạng cơ nâng mi trên không còn hoặc quá yếu. Bên cạnh đó phẫu thuật dùng sự hỗ trợ của các cơ lân cận cũng tồn tại một số nhược điểm là mi dễ bị hở và mất đồng bộ vận động với nhãn cầu.

3. Gợi ý địa chỉ phẫu thuật sụp mi uy tín, nhanh chóng, đảm bảo thẩm mĩ

Chuyên khoa Mắt - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là nơi áp dụng đầy đủ phác đồ điều trị sụp mi bao gồm phục hồi chức năng thị giác, điều trị bảo tồn và điều trị bằng phẫu thuật. Rất nhiều bệnh nhân tin tưởng, tham gia điều trị tại bệnh viện và đã chữa khỏi bệnh. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, một địa chỉ uy tín khám và điều trị sụp mi

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, một địa chỉ uy tín khám và điều trị sụp mi

Những lý do khiến bạn nên lựa chọn MEDLATEC:

  • Đội ngũ y bác sĩ có chuyên môn cao và các chuyên gia đầu ngành về thẩm mỹ nhãn khoa của bệnh viện tuyến Trung ương như: Bệnh viện Mắt Trung ương, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, ...

  • Phòng mổ đạt tiêu chuẩn, máy móc tiên tiến phục vụ cho quá trình phẫu thuật đạt kết quả tốt nhất.

  • Đa dạng phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ như phẫu thuật tạo hình mi, phẫu thuật điều trị tắc hẹp lệ đạo, phẫu thuật quặm mi,…

Vì vậy, nếu bạn đang tìm kiếm địa chỉ khám và điều trị sụp mi, hãy yên tâm lựa chọn Bệnh viện MEDLATEC. Đặc biệt, Hệ thống Y tế MEDLATEC có nhiều chi nhánh, phòng khám trên cả nước, đáp ứng nhu cầu của mọi khách hàng.

Để đặt lịch khám hoặc tư vấn thêm các thông tin về y tế, sức khỏe, vui lòng gọi cho chúng tôi qua số 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.