Tin tức

Tổng quan các thông tin cần biết về tật khúc xạ

Ngày 08/12/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Mắt là một trong năm giác quan của cơ thể, đóng vai trò tiếp nhận thông tin qua hình ảnh và phân biệt hình dạng, kích cỡ, màu sắc,… của mọi vật xung quanh. Mắt có thể bị mờ tầm nhìn, không thể tập trung quan sát một sự vật do một rối loạn gọi là tật khúc xạ.

1. Tìm hiểu tật khúc xạ là gì

Tật khúc xạ xuất hiện khi ánh sáng đi qua mắt không hội tụ đúng vị trí trên võng mạc, dẫn đến những hình ảnh được nhìn thấy bị mờ và nhòe đi. Những dấu hiệu bất thường của giác mạc, thể thủy tinh,… là nguyên nhân gây ra các tật của mắt.

Hình ảnh các vật thể được phản chiếu ở mắt của những người mắc các tật khúc xạ

Hình ảnh các vật thể được phản chiếu ở mắt của những người mắc các tật khúc xạ

Các tật khúc xạ của mắt bao gồm:

Cận thị

Phổ biến nhất của tật khúc xạ là cận thị, và ngày càng có nhiều người mắc phải tật về mắt này. Nguyên nhân gây ra cận thị là do trục nhãn cầu quá dài, tia sáng đi vào mắt thay vì hội tụ trên võng mạc thì lại hội tụ tại một điểm phía trước võng mạc; giác mạc hoặc thể thủy tinh quá cong so với nhãn cầu cũng có gây ra cận thị.

Cận thị có thể liên quan đến cường độ làm việc của mắt khi sử dụng đồ công nghệ quá lâu, không gian làm việc thiếu ánh sáng hoặc do yếu tố di truyền.

Người mắc tật cận thị chỉ có thể nhìn rõ các vật ở khoảng cách gần, những vật ở xa thường thấy mờ, nhòe đi tùy mức độ cận thị. Trong sinh hoạt hằng ngày thường phải nheo mắt, căng mắt, nhức đầu và mỏi mắt khi lái xe, hoạt động thể thao lâu cũng là triệu chứng của cận thị.

Viễn thị

Ngược lại với biểu hiện của tật cận thị, người mắc tật viễn thị nhìn các vật ở gần sẽ bị nhòe đi, nhưng lại có thể nhìn rõ các vật ở xa. Trục nhãn cầu của người bị viễn thị ngắn hơn so với bình thường, khiến tia sáng đi qua mắt tập trung ở phía sau võng mạc. Một số trường hợp trẻ em bị viễn thị có thể tự hồi phục.

Triệu chứng của tật viễn thị là không thể nhìn rõ các vật ở gần, thường hay nhức đầu, đau mắt, phải nheo mắt khi làm việc. Tật viễn thị thường bị nhầm lẫn với lão thị vì những biểu hiện khá giống nhau.

Mỏi mắt do làm việc quá lâu với các thiết bị công nghệ có thể gây cận thị

Mỏi mắt do làm việc quá lâu với các thiết bị công nghệ có thể gây cận thị

Loạn thị

Loạn thị là tình trạng các hình ảnh của vật thể ở mắt bị méo mó, mờ,… do tia sáng đi qua mắt tập trung tại nhiều điểm. Giác mạc bị biến dạng, hoặc thủy tinh thể cong bất thường là những yếu tố ảnh hưởng đến đường đi của tia sáng.

Những người có tỉ lệ mắc tật loạn thị cao hơn khi cũng mắc tật cận thị hoặc loạn thị ở mức độ nặng; người đã từng làm phẫu thuật mắt; có bố hoặc mẹ cũng mắc chứng loạn thị; có sẹo ở giác mạc hoặc người cao tuổi.

Người bị loạn thị thường nhìn thấy các vật bị nhòe, méo mó dù ở khoảng cách gần hay xa; một vật có thể nhìn ra hai hoặc ba bóng mờ; có thể kèm các biểu hiện như mỏi mắt, chảy nước mắt, đau cổ và vai gáy,…

2. Cách điều trị các tật khúc xạ

Đeo kính điều trị phù hợp với tật của Mắt

Các tật có mắt có thể được điều trị bằng việc đeo các loại kính phù hợp. Việc đeo kính có thể giúp điều chỉnh khoảng cách tia sáng đi vào mắt, tia sáng hội tụ đúng vị trí trên võng mạc, từ đó mắt có thể nhìn rõ.

  • Có thể sử dụng kính có gọng hoặc kính áp tròng, tùy vào sở thích và tính chất công việc của mỗi người. Các gọng kính có dấu cộng ở toa kính là kính dành cho tật viễn thị, ngược lại toa kính có dấu trừ là kính dành cho người bị cận thị.

Đeo kính  điều chỉnh tia sáng đi qua võng mạc giúp mắt nhìn rõ các vật thể

Đeo kính điều chỉnh tia sáng đi qua võng mạc giúp mắt nhìn rõ các vật thể

  • Nên sử dụng các tròng kính có độ chiết suất cao vì có độ mỏng hơn. Tròng kính nên phủ thêm lớp chống lóa để tránh ánh nắng, ánh đèn và chống trầy xước.

  • Sử dụng kính quang học có chức năng tự đổi màu khi gặp ánh sáng, mắt sẽ được bảo vệ khỏi tia UV và ánh sáng xanh.

Phẫu thuật điều trị các tật của mắt

Phương pháp phẫu thuật LASIK

Đây là phương pháp sử dụng công nghệ tia laser để làm phẫu thuật điều trị các tật của mắt.

Quá trình phẫu thuật sử dụng laser LASIK trải quá ba bước. Đầu tiên sử dụng dao vi phẫu để tạo vạt giác mạc. Vạt giác mạc được gạt sang để các xung laser tác động lên lớp nhu mô giác mạc mềm nằm phía dưới và bóc bay chúng. Lớp vạt giác mạc được đặt lại vị trí cũ, các vết cắt tạo vạt giác mạc sẽ tự động hồi phục.

Femtosecond LASIK

Đây là một bước tiến của phẫu thuật các tật khúc xạ của mắt bằng laser. Thay vì tạo vạt giác mạc bằng dao như phương pháp LASIK thông thường, vạt giác mạc trong kiểu phẫu thuật này được tạo bằng các xung laser ngắn.

Relex Smile

Relex Smile là phương pháp phẫu thuật chữa các tật về mắt tiên tiến và an toàn nhất đến nay. Công nghệ Femtosecond được sử dụng cho toàn bộ quá trình phẫu thuật. Mắt được chiếu lớp laser lên giác mạc tạo ra 2 mặt phân cách, lõi mô ở giữa sẽ tự tách ra. Tiếp theo, máy Visumax sẽ thực hiện tạo vết rạch, ưu điểm là vết rạch của máy sẽ nhỏ bằng khoảng 1/5 so với phương pháp rạch bằng dao vi phẫu. Cuối cùng, lõi mô được rút ra qua vết rạch bằng dụng cụ vi phẫu.

Tránh dùng tay dụi mắt sau khi phẫu thuật điều trị các tật về mắt

Tránh dùng tay dụi mắt sau khi phẫu thuật điều trị các tật về mắt

Các lưu ý sau khi thực hiện phẫu thuật

  • Mắt sau phẫu thuật có thể bị cộm và chảy nước mắt.

  • Trong thời gian đầu sau phẫu thuật, mắt chưa quen điều tiết nên có thể có tình trạng nhìn gần không rõ.

  • Trong những ngày đầu sau phẫu thuật, nên kéo nhẹ mi dưới mắt để nhỏ thuốc, tránh việc đầu lọ thuốc chạm vào mắt.

  • Đeo kính khi đi ra ngoài để tránh bụi.

  • Tránh để mồ hôi, xà phòng,… chảy vào mắt.

  • Sau phẫu thuật tránh việc trang điểm mắt đối với nữ giới.

  • Tránh dụi mắt.

  • Tránh tiếp xúc với nước, tránh nước mưa và không đi bơi trong tháng đầu sau phẫu thuật.

  • Cử động nhẹ nhàng, tránh những hoạt động mạnh. Việc nhắm và mở mắt cũng nên thực hiện nhẹ nhàng.

  • Không sử dụng những chất kích thích sau phẫu thuật: không sử dụng đồ có cồn như rượu bia, không hút thuốc lá.

  • Tái khám nếu có tình trạng đau mắt hoặc mắt nhìn mờ.

Các tật của mắt ngày càng phổ biến hơn, đặc biệt là với trẻ nhỏ. Để có đầy đủ thông tin về việc bảo vệ mắt và điều trị các tật khúc xạ của mắt, hãy liên lạc với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC qua hotline 1900565656 để được tư vấn miễn phí.

Từ khoá: Tật khúc xạ

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.