Tin tức

Các phương pháp điều trị vô sinh phổ biến nhất hiện nay

Ngày 02/11/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Tỉ lệ các cặp vợ chồng bị vô sinh hiếm muộn đang có xu hướng gia tăng trong những năm gần đây. Điều này không chỉ gây ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình và còn ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng dân số của xã hội. Hiện nay, trong số các phương pháp điều trị vô sinh thì phương pháp bơm tinh trùng vào buồng tử cung IUI và thụ tinh trong ống nghiệm IVF được cho là phổ biến nhất.

1. Một số nguyên nhân dẫn đến vô sinh ở nam và nữ

Tình trạng quan hệ tình dục thường xuyên trong một năm, không sử dụng biện pháp tránh thai nào nhưng vẫn không thể có thai được gọi là vô sinh. Vô sinh được chia thành vô sinh thứ phát và vô sinh nguyên phát. Vô sinh có thể do những vấn đề ở người vợ, có thể do một số vấn đề ở người chồng hoặc cũng có thể do cả hai vợ chồng, hoặc không rõ nguyên nhân.

các phương pháp điều trị vô sinh

Teo tinh hoàn có thể làm tăng nguy cơ vô sinh

Có nhiều nguyên nhân gây vô sinh, dưới đây là những nguyên nhân phổ biến nhất:

Vấn đề bệnh lý: Một số căn bệnh có thể gây ra tình trạng vô sinh ở nữ như các bệnh về buồng trứng, vòi trứng và tử cung, chẳng hạn như u nang buồng trứng, u xơ tử cung, lạc nội mạc tử cung rối loạn kinh nguyệt,… Đối với nam giới, một số bệnh lý về tinh hoàn, tắc nghẽn ống dẫn tinh, tinh trùng yếu, tình trùng ít, suy giảm chức năng sinh lý,… chính là những nguyên nhân có thể dẫn tới vô sinh.

Rối loạn kinh nguyệt có thể gây ảnh hưởng đến khả năng sinh sản

Rối loạn kinh nguyệt có thể gây ảnh hưởng đến khả năng sinh sản

Vấn đề về tuổi tác: Tuổi tác rất quan trọng và ảnh hưởng nhiều đến khả năng sinh sản ở cả nam giới và nữ giới. Tuổi càng cao thì khả năng sinh sản sẽ càng giảm. Phụ nữ từ sau 35 tuổi thì cơ hội mang thai trong mỗi kỳ kinh nguyệt chỉ còn 10%.

Thói quen sinh hoạt không khoa học cũng ảnh hưởng rất nhiều đến khả năng sinh sản ở cả hai giới. Chẳng hạn những phụ nữ ăn uống và tập luyện không điều độ, đặc biệt là những phụ nữ thừa cân, béo phì sẽ khó có thai hơn những phụ nữ có cân nặng vừa phải và có chế độ ăn uống vận động khoa học hợp lý. Những nam giới có thói quen uống nhiều rượu bia và hút thuốc lá thường xuyên cũng chính là nguyên nhân làm suy giảm khả năng sinh sản.

2. Các phương pháp điều trị vô sinh phổ biến

Hiện nay, trong số các phương pháp điều trị vô sinh thì hai phương pháp được sử dụng nhiều nhất đó là IUI và IVF. Cụ thể như sau:

2.1. Phương pháp bơm tinh trùng vào buồng tử cung IUI

Phương pháp IUI chính là bơm tinh trùng vào buồng tử cung. Đây là phương pháp có rất nhiều ưu điểm và rất nhiều cặp vợ chồng đã thành công khi điều trị vô sinh bằng IUI.

Thụ tinh trong ống nghiệm là phương pháp điều trị vô sinh hiệu quả

Bơm tinh trùng vào tử cung là phương pháp điều trị vô sinh hiệu quả

Phương pháp này được áp dụng với những cặp vợ chồng bị vô sinh mà nguyên nhân có thể do những vấn đề ở người chồng, người vợ hoặc không có nguyên nhân. Hơn nữa, hai vợ chồng cần phải tìm hiểu kỹ về IUI và hiểu rõ vấn đề sức khỏe của cả hai để từ đó đồng lòng đưa ra quyết định có thực hiện hay không và cần phải chuẩn bị tinh thần như thế nào. Từ đó mới có thể mong đợi vào kết quả điều trị tốt nhất.

  • Một số trường hợp nên thực hiện IUI là:

+ Trường hợp người chồng có số lượng tinh trùng yếu ở mức độ nhẹ đến trung bình.

+ Người vợ gặp phải một số bất thường ở cổ tử cung hoặc gặp rối loạn về phóng noãn.

+ Một số cặp vợ chồng được chẩn đoán là vô sinh nhưng chưa thể tìm rõ nguyên nhân cũng có thể áp dụng phương pháp điều trị này.

  • Cách thực hiện phương pháp IUI như sau

+ Bước đầu tiên là cả hai vợ chồng đều phải thực hiện thăm khám để đánh giá chính xác nguyên nhân gây vô sinh là gì và có phù hợp với kỹ thuật bơm tinh trùng vào buồng tử cung hay không.

+ Khi đã nhận được lời tư vấn của bác sĩ và đồng ý áp dụng phương pháp này, hai vợ chồng sẽ sắp xếp thời gian để thực hiện chu kỳ kích trứng đối với người vợ. Còn đối với người chồng, bác sĩ sẽ thực hiện chọn lọc tinh trùng khỏe mạnh nhất để bơm vào buồng tử cung sau khi trứng được tiêm rụng.

+ Sau 14 ngày từ khi bơm tinh trùng vào buồng tử cung, tiến hành kiểm tra xem có thai không. Trong trường hợp có thai, thai phụ sẽ được hướng dẫn cách chăm sóc thai dưới sự tư vấn của các bác sĩ chuyên khoa.

+ Tỷ lệ thành công của phương pháp IUI phụ thuộc vào nhiều yếu tố như chất lượng tinh trùng, chất lượng trứng, tâm lý của người bệnh, kỹ thuật của bác sĩ,…

2.2. Phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm IVF

IVF là phương pháp điều trị vô sinh hiện đại và được nhiều cặp vợ chồng áp dụng trong những năm gần đây. Với phương pháp này, trứng và tinh trùng sẽ được gặp nhau và thụ tinh trong ống nghiệm, cho đến khi phôi thai được hình thành. Sau đó bác sĩ sẽ dùng thủ thuật để đưa phôi thai đã được nuôi trong ống nghiệm vào tử cung của người phụ nữ. Sau đó phôi thai sẽ có thể làm tổ trong tử cung và phát triển tự nhiên.

Nên đi khám để được các bác sĩ tư vấn chi tiết

Nên đi khám để được các bác sĩ tư vấn chi tiết

Những đối tượng có thể áp dụng phương pháp IVF là:

+ Những cặp vợ chồng đã áp dụng phương pháp IUI hoặc các phương pháp điều trị vô sinh khác nhưng không thành công.

+ Trường hợp phụ nữ bị tắc cả hai bên vòi trứng.

+ Phụ nữ bị mắc phải một số bệnh lý như lạc nội mạc tử cung,…

+ Nam giới gặp vấn đề về tinh trùng như tinh trùng yếu và dị dạng.

- Các bước thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm sẽ diễn ra trong ít nhất là từ 4 đến 6 tuần:

+ Bước 1: Kiểm tra và chẩn đoán chính xác về sức khỏe sinh sản của hai vợ chồng.

+ Bước 2: Kích thích sự phát triển trứng và rụng trứng.

+ Bước 3: Thực hiện thủ thuật lấy trứng và tinh trùng ra ngoài.

+ Bước 4: Thụ tinh trong ống nghiệm.

Để tìm hiểu thêm về các phương pháp điều trị vô sinh hoặc muốn điều trị vô sinh tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, bạn hãy liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn chi tiết.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.