Tin tức

Các triệu chứng cảnh báo thị lực bất thường mà bạn nên biết

Ngày 17/05/2021
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Thị lực tốt có thể giúp cải thiện chất lượng cuộc sống của con người một cách đáng kể. Tuy nhiên, mắt của chúng ta rất dễ gặp phải những vấn đề không lường trước được. Trong các triệu chứng đó, có một số không gây ảnh hưởng nhiều đến tình trạng thị lực, tuy nhiên một số khác lại là dấu hiệu cảnh báo bệnh lý về mắt. Vậy các triệu chứng cảnh báo thị lực bất thường có thể kể đến là gì?

1. Các vấn đề về mắt mà bạn cần chú ý

Một số triệu chứng cảnh báo thị lực bất thường mà đôi mắt của bạn có thể gặp phải cần được chú ý là: 

Mỏi mắt

Đây là một triệu chứng phổ biến nhất đối với những bệnh lý về mắt mà bạn có thể mắc phải. Mỏi mắt có thể là kết quả của quá trình mắt phải làm việc quá tải với hàng giờ đọc sách, thường xuyên làm việc với máy tính hoặc lái xe đường dài. 

Mỏi mắt do làm việc quá lâu trên màn hình máy tính

Mỏi mắt do làm việc quá lâu trên màn hình máy tính

Để thoát khỏi tình trạng này một cách nhanh chóng, bạn nên dành thời gian thư giãn cho mắt và có các bài tập đơn giản giúp điều hòa hoạt động của mắt. Tuy nhiên, nếu tình trạng mỏi mắt diễn ra trong thời gian dài và không thuyên giảm thì bạn cần được kiểm tra y tế bởi đó có thể là một triệu chứng cảnh báo của bệnh lý về mắt.

Khô mắt

Hiện tượng này xảy ra là do nước mắt bị bốc hơi quá nhiều do người bệnh ở lâu trong môi trường hanh khô, ô nhiễm hoặc tiếp xúc lâu với màn hình máy tính, điện thoại. Ngoài ra, khi cơ thể bạn phản ứng với một số loại thuốc, thiếu hụt vitamin A, bước vào thời kỳ mãn kinh hoặc mất cân bằng nội tiết tố thì có thể làm giảm quá trình sản xuất nước mắt khiến mắt bị khô.

Khô mắt có thể khiến cho mắt bạn xuất hiện tình trạng suy giảm thị lực, mắt nhìn mờ hoặc thị lực yếu không chịu được ánh sáng. Trong một số trường hợp nặng, đây là một trong các triệu chứng cảnh báo thị lực bất thường cần được điều trị nếu không giác mạc có thể bị hỏng dẫn đến mù lòa.

Mắt đỏ

Khi mắt của bạn ở trong tình trạng bị nhiễm trùng hoặc kích thích, các mạch máu ở vùng mắt sẽ bị giãn ra và hiện lên rõ hơn. Bởi vậy nên bạn sẽ có cảm giác như mắt đang chuyển thành màu đỏ ngầu khá đáng sợ. 

Đỏ mắt là một trong những triệu chứng cảnh báo thị lực bất thường

Đỏ mắt là một trong những triệu chứng cảnh báo thị lực bất thường

Một số nguyên nhân dẫn đến sự kích thích hoặc nhiễm trùng ở mắt là:

  • Mắt của bạn không được nghỉ ngơi và phải ở trong trạng thái căng thẳng do thức đêm, thiếu ngủ. 

  • Do sự kích ứng từ bên ngoài.

  • Thị lực bị ảnh hưởng do chấn thương.

  • Bị lây nhiễm từ bệnh nhân bị nhiễm trùng ở mắt. 

Quáng gà

Đây là một tên gọi dân gian của tình trạng thị lực bị giảm sút vào ban đêm. Người bị quáng gà khi vào những nơi thiếu ánh sáng như rạp chiếu phim, đường hầm tối,... hoặc vào buổi tối thì sẽ mất định hướng và không thể nhìn thấy đường.

Quáng gà là một trong số triệu chứng thường gặp cảnh báo một số vấn đề về mắt như thiếu vitamin A, cận thị, đục thủy tinh thể hoặc chứng keratoconus. Vì vậy, khi gặp phải tình trạng này, bạn hãy tìm đến bác sĩ để nhận được lời khuyên và điều trị y tế. 

Tuy nhiên, trong một số trường hợp khác như quáng gà bẩm sinh hoặc biến chứng của những bệnh lý về thoái hóa võng mạc, người bệnh sẽ không thể chữa khỏi được hiện tượng này. vì vậy, người bệnh nên cẩn thận khi ở trong môi trường thiếu ánh sáng để bảo vệ bản thân an toàn.

Ứa nước mắt

Chảy nước mắt không chỉ xảy ra khi con người ta xúc động vì một chuyện nào đó, mà nó còn xuất hiện khi mắt của bạn có sự nhạy cảm với tác nhân từ bên ngoài như gió, ánh sáng, nhiệt độ hoặc bụi bẩn. Bạn có thể bảo vệ mắt của mình khỏi tình trạng đó bằng cách đeo kính râm hoặc kính sáng mỗi khi đi ra ngoài.

Ứa nước mắt là một triệu chứng cảnh báo về thị lực bất thường

Ứa nước mắt là một triệu chứng cảnh báo về thị lực bất thường

Ngoài ra, ứa nước mắt cũng là một trong các triệu chứng cảnh báo thị lực gặp phải vấn đề khá nghiêm trọng như tắc tuyến lệ hoặc nhiễm trùng mắt. Bạn cần được điều trị kịp thời để khắc phục chúng.

Hiện tượng ruồi bay

Khi bạn nhận thấy trong tầm nhìn của mình xuất hiện những chấm đen hoặc vệt xám lửng lơ, chuyển động qua lại giống như có những con ruồi bay trước mắt bạn. Hiện tượng này thường xuất hiện ở những người bị cận thị, đặc biệt là người bị cận nặng khi họ ở trong môi trường có mức ánh sáng mạnh như ngoài trời nắng hoặc phòng kín với ánh đèn quá sáng.

Thông thường, hiện tượng này không gây ảnh hưởng lớn tới thị lực của bạn nhưng ở số ít trường hợp khác, ruồi bay là một trong các triệu chứng cảnh báo thị lực bất thường như bong võng mạc. 

Bong võng mạc là một vấn đề về mắt khá nghiêm trọng, diễn ra khi lớp mô võng mạc sau mắt bị tách ra rời khỏi vị trí ban đầu. Khi hiện tượng này xảy ra, mắt bạn có thể xuất hiện tình trạng ruồi bay kèm theo việc tầm nhìn có ánh sáng lóe lên hoặc quầng tối ở rìa. 

Bạn cần đến gặp bác sĩ chuyên khoa ngay khi bạn thấy các đốm đen trong tầm nhìn của mình có sự thay đổi đột ngột về hình dạng hay số lượng hoặc quầng tối bắt đầu xuất hiện cả hai bên biên.

Những vấn đề khác về giác mạc

Giác mạc giống như một khung cửa sổ cong hình mái vòm trong suốt trước mắt của bạn, nó có nhiệm vụ giúp hội tụ ánh sáng truyền vào trong mắt của bạn. Giác mạc có thể bị hỏng do sự tiếp xúc với chất độc, chấn thương, nhiễm trùng mắt hoặc những bệnh lý về mắt khác. 

Các triệu chứng cảnh báo thị lực bất thường

Người bệnh bị viêm giác mạc gây nên tình trạng mắt đỏ

Khi giác mạc của bạn có vấn đề sẽ có các dấu hiệu như mắt đỏ, đau mắt, chảy nước mắt, thị lực suy giảm hoặc xuất hiện các quầng sáng làm lóa hoặc nhòe mắt. 

Một số phương pháp điều trị các vấn đề về mắt phổ biến như:

  • Sử dụng kính áp tròng hoặc kính có gọng.

  • Nhỏ thuốc mắt y tế theo hướng dẫn của bác sĩ.

  • Thực hiện phẫu thuật nếu cần.

Những vấn đề về mí mắt

Mí mắt đảm nhận trách nhiệm bảo vệ mắt, trong đó, những chiếc lông mi dàn đều trước mắt giúp hạn chế ánh sáng mạnh lọt vào đồng thời giữ độ ẩm cho đôi mắt của bạn. Khi bạn xuất hiện những vấn đề liên quan đến mí mắt, thì bạn có thể có những triệu chứng như:

  • Đau hoặc ngứa mắt.

  • Ứa nước mắt.

  • Mắt của bạn nhạy cảm với ánh sáng.

  • Xuất hiện những cơn co giật tự phát vùng mi mắt.

  • Phần viền mắt (vùng chân lông mi) bị viêm nhiễm.

Để điều trị những vấn đề liên quan đến mí mắt, bạn có thể sử dụng các phương pháp như:

  • Vệ sinh mí mắt đúng cách.

  • Sử dụng các loại thuốc đặc trị theo hướng dẫn của bác sĩ.

  • Thực hiện phẫu thuật theo lời khuyên điều trị của bác sĩ chuyên khoa.

2. Các triệu chứng cảnh báo thị lực bất thường ở người cao tuổi

Ngoài những vấn đề ở mắt mà chúng ta thường mắc phải thì người cao tuổi có thể gặp phải một số vấn đề khác như:

Đục thủy tinh thể ở người cao tuổi

Đục thủy tinh thể ở người cao tuổi

  • Rối loạn tuyến lệ.

  • Đục thủy tinh thể.

  • Glaucoma (Tình trạng tăng nhãn áp).

  • Bệnh võng mạc đái tháo đường.

  • Thoái hóa điểm vàng.

  • Viễn thị.

  • Song thị (Nhìn đôi).

Những căn bệnh này ở người già cần được điều trị chuyên khoa của các bác sĩ bởi nếu không sẽ dẫn đến việc mất thị lực vĩnh viễn. 

Trên đây là các triệu chứng cảnh báo thị lực bất thường mà các bạn có thể gặp phải. Hy vọng rằng bạn đã có những kiến thức cho mình để bảo vệ đôi mắt khi nhận thấy những dấu hiệu bất thường xuất hiện. 

Nếu như bạn những triệu chứng đó xuất hiện trong thời gian dài và không có dấu hiệu thuyên giảm khi đã thực hiện các biện pháp điều trị tại nhà thì hãy đến ngay với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được thăm khám chuyên khoa. Bạn có thể liên hệ theo Hotline 1900 56 56 56 để nhận được tư vấn y tế đến từ đội ngũ nhân viên của chúng tôi, ngoài ra bạn có thể đặt trước lịch khám trong trường hợp cần thiết.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.