Tin tức

Các triệu chứng chấn thương sọ não nhẹ và phương pháp chẩn đoán

Ngày 16/12/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Chấn thương sọ não nhẹ được xác định là một dạng của sự chấn thương vùng đầu, tuy mức độ gây tổn thương đến vùng não bộ nhẹ hơn nhưng nếu không được điều trị kịp thời thì có thể sẽ gây ra những hậu quả khó lường. Vậy, các triệu chứng chấn thương sọ não nhẹ là gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết ngay sau đây để nhận biết cũng như có hướng điều trị kịp thời.

1. Tổng quan về tình trạng chấn thương sọ não nhẹ 

Như chúng ta đã biết, bất kỳ sự tác động bên ngoài nào cũng có thể gây nên tình trạng chấn thương ở đầu. Tùy vào lực tác động hay vị trí va chạm mà gây nên sự chấn thương nặng hay nhẹ, có rất nhiều trường hợp yếu tố tác động không lớn nhưng do sự va chạm ở vị trí nguy hiểm nên gây ảnh hưởng không nhỏ đến tình trạng sức khỏe con người.

Thế nào là chấn thương sọ não nhẹ

Chấn thương sọ não nhẹ là tình trạng người bệnh bị mất ý thức hay rối loạn tạm thời chức năng của tế bào não do có sự tác động của một hay một vài yếu tố bên ngoài. 

Chấn thương sọ não nếu không phát hiện và có hướng điều trị kịp thời có thể gây nguy hiểm

Chấn thương sọ não nếu không phát hiện và có hướng điều trị kịp thời có thể gây nguy hiểm

Theo con số thống kê cho thấy, có khoảng 80% trường hợp chấn thương ở đầu đều là chấn thương sọ não mức độ nhẹ, xảy ra do có sự tác động của vật thể nào đó va vào hộp sọ. Lúc này, người bệnh có thể sẽ bị mất ý thức trong một thời gian ngắn. 

Nguyên nhân gây nên tình trạng chấn thương sọ não nhẹ

Chấn thương sọ não nhẹ được coi là tình trạng khá phổ biến, có thể gặp phải ở mọi lứa tuổi, tuy nhiên trẻ em và người già là hai đối tượng thường gặp nhất. Trên thực tế cho thấy, có rất nhiều nguyên nhân gây xuất hiện các triệu chứng chấn thương sọ não nhẹ. Phải kể đến một số lý do chủ yếu sau đây:

  • Quá trình tham gia giao thông: Có những va chạm liên quan đến phương tiện giao thông như ô tô, xe máy, người đi bộ,… cũng có thể gây chấn thương sọ não nhẹ.

  • Ngã: Người già và trẻ nhỏ là hai đối tượng thường bị ngã do leo trèo, quá trình đi lại không cẩn thận gây trượt chân ở cầu thang, nhà tắm,…

  • Xô xát, bạo lực: Những bất đồng trong công việc, cuộc sống có thể gây ra tranh cãi, xô xát, bạo lực là những nguyên nhân phổ biến làm ảnh hưởng đến vùng não bộ.

Quá trình đi lại không cẩn thận có thể là một trong những nguyên nhân gây chấn thương sọ não

Quá trình đi lại không cẩn thận có thể là một trong những nguyên nhân gây chấn thương sọ não

Ngoài ra, các chấn thương trong quá trình chơi thể thao, vận động, các vật nặng vô tình rơi trúng đầu hay vụ nổ, thương tích trong đấu tranh cũng là các nguyên nhân gây chấn thương sọ não.

2. Các triệu chứng chấn thương sọ não nhẹ

Bên cạnh những tác động trực tiếp thì chấn thương sọ não nhẹ cũng có thể xuất hiện do có sự tác động lớn về tâm lý. Có những trường hợp các triệu chứng chấn thương sẽ xuất hiện ngay nhưng cũng có không ít trường hợp một vài ngày sau mới xuất hiện. Các triệu chứng đặc trưng nhất của tình trạng chấn thương sọ não nhẹ bao gồm:

  • Mất ý thức: Sau cú va chạm, tùy vào mức độ tác động mà người bệnh có thể sẽ có cảm giác mờ mắt, ù tai kèm theo sự tức ngực, khó thở, nói không nên lời,…

  • Mất phương hướng: Có nhiều trường hợp người bệnh sẽ không bị mất ý thức khi bị chấn thương sọ não, nhưng thay vào đó là sự mất phương hướng, choáng váng.

  • Nhạy cảm: Người bệnh có thể sẽ cảm thấy nhạy cảm hơn với ánh sáng hoặc âm thanh.

  • Thay đổi về tâm trạng: Sẽ có thể xuất hiện những chuyển biến về tâm trạng khi không may bị chấn thương sọ não như lo lắng bất thường, cảm thấy chán nản,…

  • Một số vấn đề khác: Các triệu chứng khác có thể gặp phải như buồn nôn, đau đầu, mệt mỏi, khó ngủ hay giấc ngủ được kéo dài hơn so với bình thường.

Mất ý thức là một trong những triệu chấn thương sọ não nhẹ

Mất ý thức là một trong những triệu chấn thương sọ não nhẹ

Bên cạnh các triệu chứng chấn thương sọ não nhẹ kể trên, trường hợp chấn thương vùng não bộ ở mức trung bình hay nặng thì các triệu chứng sẽ xuất hiện trong thời gian dài hơn, mức độ nguy hiểm, nghiêm trọng cao hơn như: Lên cơn co giật, mất khả năng chuyển động của tay, chân, có sự kích động tâm lý,… Tuy nhiên, các triệu chứng này có thể sẽ mất đi hoàn toàn trong vài giờ hay vài ngày.

3. Các biện pháp giúp chẩn đoán tình trạng chấn thương sọ não

Chấn thương sọ não có thể sẽ gây ra các hậu quả nặng nề nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Các bác sĩ chuyên khoa sẽ thực hiện đánh giá nhanh các triệu chứng chấn thương sọ não nhẹ hay nặng thông qua cách cách sau.

Dựa vào thang điểm Glasgow

Mức độ ý thức của bệnh nhân ban đầu sẽ được đo bằng thang điểm này. Điểm hôn mê sẽ được xác định trên tổng của 3 tiêu chí: Điểm mở mắt, điểm đáp ứng lời nói tốt nhất và điểm đáp ứng vận động tốt nhất. Giá trị của tổng 3 tiêu chí này cao nhất là 15 và thấp nhất là 3. 

Thông tin về triệu chứng xuất hiện

Biện pháp này được áp dụng trong trường hợp tồn tại người chứng kiến thấy người bệnh bị chấn thương, dựa vào những thông tin mà người chứng kiến cung cấp về triệu chứng của người bệnh mà bác sĩ chuyên khoa có thể đánh giá được tình trạng của người bị thương.

Chẩn đoán hình ảnh

Thông qua các kỹ thuật hiện đại của y học lúc bấy giờ để bác sĩ có thể chẩn đoán tình trạng tổn thương não bộ của bệnh nhân:

  • Chụp CT: Kỹ thuật này được thực hiện ngay ở phòng cấp cứu khi bệnh nhân được nghi ngờ chấn thương sọ não. Tại đây, người bệnh sẽ được sử dụng một loại tia X để tạo ra được cái nhìn tổng quan, chi tiết nhất về phần não bộ.

  • Chụp cộng hưởng từ: Với kỹ thuật này, sử dụng sóng vô tuyến và nam châm mạnh mẽ làm nên hình ảnh chi tiết về bộ não. Bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh thực hiện cộng hưởng từ khi tình trạng sức khỏe đã ổn định hơn hoặc các triệu chứng bệnh không cải thiện sau thời gian ngắn.

Chụp CT giúp kiểm tra mức độ ảnh hưởng của tác động đến não bộ

Chụp CT giúp kiểm tra mức độ ảnh hưởng của tác động đến não bộ

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về triệu chứng chấn thương sọ não nhẹ. Hy vọng sẽ phần nào đó cung cấp được thông tin bổ ích cho quý bạn đọc, nếu có bất cứ thắc mắc nào về vấn đề này, bạn có thể gọi trực tiếp qua hotline 1900 56 56 56 để được giải đáp.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.