Tin tức

Các triệu chứng cúm A và cách điều trị

Ngày 08/11/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Giao mùa là khoảng thời gian các bệnh cúm tiến triển mạnh gây ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống của con người. Hiện nay, cúm A đang lây lan rất phổ biến và thường bị nhầm lẫn với các loại cúm do virus khác, hoặc nhầm với dịch Covid. Vì thế, hãy cùng MEDLATEC tìm hiểu về các triệu chứng cúm A thông qua nội dung dưới đây để hiểu rõ hơn về bệnh này.

1. Khái quát về cúm A

Bệnh cúm gây ra bởi influenzavirus. Được biết đến là loại virus lây nhiễm ở người và được phân chia thành ba loại đó là Cúm A, B và C.

Hiện nay, cúm A đang phát triển thành dịch và trường hợp nặng có thể ảnh hưởng đến tính mạng. Loại cúm này có khả năng biển thể rất nhanh để tạo ra các chủng mới mà các loại vacxin tiêm phòng trước đây sẽ bị giảm hiệu lực.

Cúm A thường phát triển mạnh hơn vào thời gian giao mùa

Cúm A thường phát triển mạnh hơn vào thời gian giao mùa

2. Triệu chứng cúm A là gì?

Một số triệu chứng của cúm A có thể khiến người mắc nhầm lẫn với các chủng cúm khác hoặc cảm lạnh. Tuy nhiên, xuất hiện đột ngột các triệu chứng như: đau họng, ho, chảy nước mũi, mệt mỏi, đau đầu, ớn lạnh, đau nhức cơ thể,… thường là dấu hiệu nhận biết rõ nhất của cúm A.

Phần lớn các trường hợp người mắc cúm A không cần điều trị mà có thể tự khỏi. Tuy nhiên, để tránh những diễn tiến xấu thì người bệnh mắc cúm A quá một tuần chưa khỏi cần gặp bác sĩ thăm khám và điều trị.

Đối tượng dễ mắc cúm A hơn chính là trẻ em và người già trên 60 tuổi hoặc những phụ nữ có thai. Bởi những đối tượng này có hệ miễn dịch yếu hơn và cần được theo dõi cũng như điều trị khi mắc phải cúm A.

Nếu tình trạng nhiễm cúm A diễn ra quá lâu và không được thăm khám, điều trị có thể gây ra một số các triệu chứng bệnh khác như viêm phổi, viêm phế quản, viêm tai giữa, đau bụng, tiêu chảy,…

 Cúm A có thể lây lan cả trên người và động vật

Cúm A có thể lây lan cả trên người và động vật

3. Nguyên nhân gây bệnh

Cúm A là loại cúm dễ dàng lây lan cả với người và động vật, vì thế những tiếp xúc hàng ngày cũng có thể chính là nguyên nhân gây ra tình trạng cúm này.

  • Lây truyền thông qua không khí trực tiếp khi tiếp xúc gần với người nhiễm virus.

  • Khi nói chuyện, tiếp xúc với người nhiễm bệnh hoặc tiếp xúc với đồ vật chứa virus, tiếp xúc trực tiếp với giọt bắn của người bệnh khi trò chuyện hoặc người bệnh ho hoặc hắt hơi.

  • Tiếp xúc với những đồ dùng mà người bệnh đã sử dụng như bàn, ghế,... hoặc dùng chung các vật dụng cũng là một nguyên nhân dẫn đến việc lây truyền cúm A nhanh chóng.

  • Các chủ trang trại khi tiếp xúc với các loại gia cầm hoặc động vật nhiễm bệnh như lợn, gà, vịt, ngựa,...

  • Một nguyên nhân khá phổ biến chính là việc tập trung nơi đông ngừng dễ lây truyền như công viên, trường học,...

Cúm A là loại cúm có thể lây lan cả trên con người và động vật

Cúm A là loại cúm có thể lây lan cả trên con người và động vật

4. Điều trị

Tùy thuộc vào thời gian và mức độ nghiêm trọng, cũng như diễn tiến của người mắc mà đưa ra các phương pháp điều trị kịp thời và phù hợp.

Đối với những bệnh nhân mắc cúm A được điều trị đúng cách sẽ tự khỏi sau khoảng thời gian từ 7-10 ngày. Với những trường hợp nhẹ có thể điều trị tại nhà theo hướng dẫn cũng như chỉ định dùng thuốc của bác sĩ.

Điều trị tại nhà

Đối với những người bệnh nhiễm cúm A trong giai đoạn đầu và không có quá nhiều những triệu chứng nghiêm trọng có thể điều trị tại nhà. Khi điều trị tại nhà, người bệnh cần thực hiện theo một số chú ý như sau:

  • Người bệnh nên để cơ thể nghỉ ngơi nhiều nhất

  • Nên hạn chế sử dụng các đồ ăn hoặc đồ uống lạnh, nên uống nước ấm, bổ sung thêm vitamin C và chất dinh dưỡng, ăn uống theo chế độ hợp lý và sử dụng đồ ăn dễ tiêu hóa.

  • Khi cơ thể bị sốt, người bệnh nên mặc quần áo thoáng để cơ thể hạ nhiệt độ cũng như sử dụng nước ấm trong mọi sinh hoạt.

  • Không nên tiếp xúc với những người xung quanh để tránh lây lan cũng như hạn chế ra ngoài hoặc đến nơi công cộng.

  • Khi quá trình điều trị tại nhà diễn ra lâu hơn 7 ngày mà người bệnh không có dấu hiệu thuyên giảm thì nên tới cơ sở y tế hoặc bệnh viện để được điều trị.

Điều trị tại cơ sở y tế

Đối với những người bệnh có triệu chứng nặng hoặc điều trị tại nhà không đỡ thì nên được điều trị tại cơ sở y tế hoặc bệnh viện.

Tại đây người bệnh sẽ được theo dõi, điều trị cũng như chỉ định dùng thuốc để kiểm soát tình trạng bệnh nhanh chóng và hiệu quả nhất.

Người bệnh cần nghiêm túc điều trị và dùng thuốc để giảm tình trạng bệnh cũng như có những biện pháp để tránh lây lan.

5. Phòng ngừa

Để tránh mắc phải cúm A cũng như tránh tình trạng lây lan của loại virus này, tất cả mọi người cần thực hiện các biện pháp dưới đây tốt nhất:

  • Khi có các triệu chứng nghi ngờ mắc virus cúm A, các bạn nên nhanh chóng tới cơ sở y tế hoặc bệnh viện để kiểm tra và được chuẩn đoán từ các bác sĩ. Nếu mắc phải cúm A, cần có các biện pháp để phòng tránh lây nhiễm hợp lý và nhanh chóng nhất.

  • Vào thời điểm bùng dịch, các bạn nên hạn chế tập trung ở các khu vực công cộng đông người, dễ lây nhiễm. Sử dụng dung dịch sát khuẩn tay khi cầm nắm đồ vật công cộng.

  • Luôn giữ nơi ở, nơi làm việc thông thoáng cũng như vệ sinh, dọn dẹp sạch sẽ.

  • Tiêm vacxin phòng cúm đầy đủ, đúng thời gian.

  • Có thói quen luyện tập thể dục, ăn uống lành mạnh để cơ thể tăng cường đề kháng chống lại các loại virus cúm.

Khi có những dấu hiệu bất thường bạn nên tiến hành làm xét nghiệm chẩn đoán

Khi có những dấu hiệu bất thường bạn nên tiến hành làm xét nghiệm chẩn đoán

Có thể thấy, vào thời điểm giao mùa như hiện nay, cúm A rất dễ bùng phát. Vì thế, mỗi cá nhân chúng ta nên tự có ý thức để tìm hiểu các thông tin cũng như triệu chứng cúm A để phòng chống sự lây lan của bệnh và điều trị dứt điểm khi mắc phải loại virus cúm. Bên cạnh đó, để phòng tránh lây nhiễm chéo bệnh tại những nơi tập trung đông người, khách hàng có thể sử dụng dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà của MEDLATEC để chẩn đoán bệnh.

Quý khách có thể liên hệ đến hotline 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được tư vấn thêm về dịch vụ và đặt lịch lấy mẫu tại nhà nhanh nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.