Tin tức

Các triệu chứng điển hình của chứng rối loạn tiêu hóa ở người lớn

Ngày 11/11/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Bất cứ đối tượng và độ tuổi nào cũng có nguy cơ gặp phải hiện tượng rối loạn tiêu hóa. Vậy nguyên nhân và biểu hiện của tình trạng này là gì? Hãy cùng MEDLATEC nghiên cứu về chứng rối loạn tiêu hóa ở người lớn thông qua bài viết dưới đây. 

1. Điểm danh các nguyên nhân dẫn tới rối loạn tiêu hóa ở người lớn 

Chứng rối loạn tiêu hóa có thể là do những nguyên nhân sau:

Tác dụng phụ do dùng thuốc:

Một số loại thuốc kháng sinh nếu sử dụng trong thời gian dài có khả năng làm giảm sức đề kháng tự nhiên của cơ thể. Bởi vì thuốc kháng sinh sẽ tiêu diệt cả hại khuẩn lẫn lợi khuẩn trong đường tiêu hóa nên đây là một trong các nguyên nhân phổ biến dẫn tới rối loạn tiêu hóa ở người lớn. Bên cạnh đó, tác dụng phụ này còn tái diễn nhiều lần, gây nhiều khó khăn trong công tác điều trị.

Do mắc một số bệnh lý:

Những bệnh lý về đường ruột cũng có thể là căn nguyên gây ra hiện tượng rối loạn tiêu hóa, kèm theo đó là những biểu hiện khó chịu khác như ợ chua, ợ hơi, đau bụng, buồn nôn,... 

Một trong các nguyên nhân gây rối loạn tiêu hóa đó là do dùng thuốc

Một trong các nguyên nhân gây rối loạn tiêu hóa đó là do dùng thuốc

Lạm dụng rượu bia, đồ uống có cồn và thuốc lá:

Chất cồn trong bia rượu khiến dạ dày gia tăng sự co bóp, kích thích tiết ra nhiều axit trong dịch vị. Ngoài ra, nicotin trong thuốc lá không những gây tổn thương và co thắt dạ dày mà qua đó còn tạo cơ hội cho vi khuẩn sinh sôi và phát triển, hình thành nên chứng rối loạn tiêu hóa. 

Thói quen ăn uống thất thường:

Chế độ ăn uống thiếu lành mạnh, thường xuyên tiêu thụ thực phẩm đóng gói chế biến sẵn, không rõ nguồn gốc xuất xứ thường khiến cho bệnh nhân cảm thấy khó chịu với những biểu hiện như khó tiêu, đau bụng, buồn nôn, thậm chí là tiêu chảy.

Sự mất cân bằng giữa hại khuẩn và lợi khuẩn:

Thông thường, lợi khuẩn và hại khuẩn có sự cân bằng giúp cho hệ tiêu hóa hoạt động ổn định. Tuy nhiên nếu số lượng hại khuẩn phát triển nhiều hơn số lượng lợi khuẩn thì sẽ làm giảm sức đề kháng, dẫn tới chứng rối loạn tiêu hóa ở người lớn.

2. Rối loạn tiêu hóa ở người lớn có những biểu hiện gì?

Dưới đây là các triệu chứng điển hình của người bị rối loạn tiêu hóa:

  • Đầy hơi, khó tiêu: đây là dấu hiệu rất hay gặp khi bị rối loạn tiêu hóa. Người bệnh sẽ thường xuyên xuất hiện cảm giác căng bụng như vừa ăn no xong, khó chịu, ậm ạch mặc dù không ăn gì nhiều. Thêm vào đó là những triệu chứng khác như ợ hơi, ợ chua, hay xì hơi, hôi miệng giống như bị đau dạ dày;   

  • Đầy bụng, táo bón: nếu bệnh nhân bị rối loạn tiêu hóa lâu ngày nhưng không điều trị thì sẽ gây táo bón hoặc tiêu chảy. Khi bị tiêu chảy lâu ngày sẽ khiến cho cơ thể dễ bị mất nước và điện giải, mệt mỏi uể oải không muốn hoạt động;

Đầy bụng, táo bón là một biểu hiện của rối loạn tiêu hóa ở người lớn

Đầy bụng, táo bón là một biểu hiện của rối loạn tiêu hóa ở người lớn

  • Bụng đau liên tục: cơn đau thường có biểu hiện âm ỉ hoặc dữ dội tùy theo mức độ của bệnh. Vị trí cơn đau: quanh vùng bụng, có khi là ở bên trái, đau thành cơn hoặc có lúc đau nhói, đau lâm râm;

  • Buồn nôn hoặc nôn: nôn mửa cũng là một biểu hiện rối loạn tiêu hóa ở người lớn. Sau khi cơ thể dung nạp thức ăn, nếu chúng không được tiêu hóa tốt sẽ gây ra các phản ứng với những loại men trong đường ruột. Điều này dễ khiến người bệnh gặp tình trạng trào ngược dạ dày, dẫn tới cảm giác buồn nôn hoặc thậm chí là nôn mửa.

3. Các biện pháp áp dụng trong điều trị rối loạn tiêu hóa ở người lớn

Để chữa rối loạn tiêu hóa ở người lớn, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng các loại thuốc sau:

  • Neopeptine: đây là một dạng men tiêu hóa dùng cho người lớn, có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa thức ăn nhanh hơn và giảm thiểu các dấu hiệu như chướng bụng, đầy hơi;

  • Berberlin: loại thuốc này được dùng khá phổ biến đặc biệt là trong các trường hợp người bệnh bị “Tào Tháo rượt". Thuốc được chiết xuất từ cây hoàng đằng, một loại kháng sinh thực vật tự nhiên có tác dụng tiêu diệt hại khuẩn trong đường ruột. Đối với những người thường xuyên bị rối loạn tiêu hóa do viêm ruột, trực khuẩn, tiêu chảy thì bác sĩ có thể sẽ chỉ định dùng loại thuốc này;

  • Domperidon: dùng trong trường hợp chức năng co bóp của dạ dày bị suy yếu, thức ăn vì thế mà bị chuyển hóa chậm lại. Thuốc giúp điều hòa nhu động của dạ dày và ruột, điều trị các dấu hiệu đầy bụng, buồn nôn. Tuy nhiên chống chỉ định cho đối tượng xuất huyết dạ dày, ruột, phụ nữ có thai và bệnh nhân bị tắc ruột;

  • Maalox: có công dụng giúp cải thiện những triệu chứng đầy bụng, khó tiêu, tiết nhiều axit dịch vị và ợ chua. Nhờ chức năng giúp kháng axit bảo vệ niêm mạc dạ dày tá tràng, thực quản và chứng đầy bụng khó tiêu, thuốc rất phù hợp cho những ai đang bị rối loạn tiêu hóa. Nên dùng khoảng 30 - 60 phút sau khi ăn. 

4. Cách phòng ngừa rối loạn tiêu hóa ở người lớn

Để ngăn ngừa rối loạn tiêu hóa, người bệnh cần tuân thủ những nguyên tắc sau:

  • Xây dựng một chế độ ăn khoa học, không bỏ bữa: rối loạn tiêu hóa thường khiến bạn trở nên chán ăn và dần dần sẽ khiến cơ thể thiếu hụt năng lượng, dẫn tới các bệnh lý khác. Vì vậy bạn cần ăn uống đủ bữa và đúng giờ giấc;  

  • Ăn đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết: tinh bột, chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất. Thêm vào đó cần đảm bảo chế biến hợp vệ sinh ăn chín uống sôi, không ăn đồ sống đồ tái và chia nhỏ các bữa ăn trong ngày để dạ dày dễ tiêu hóa hơn;

  • Nghỉ ngơi và vận động hợp lý: ngủ đủ giấc, đúng giờ, tránh thức khuya dậy muộn và tăng cường các bài tập vận động vì điều này giúp củng cố hệ tiêu hóa. Cụ thể là tập thể dụng không chỉ có lợi cho sức khỏe tim mạch mà còn có tác dụng cân bằng hệ vi sinh và nhu động ruột. 

Ăn uống đủ chất vì một cơ thể khỏe mạnh hơn

Ăn uống đủ chất vì một cơ thể khỏe mạnh hơn

Nếu bạn đã bị rối loạn tiêu hóa lâu ngày không khỏi hoặc tái phát nhiều lần thì hãy tới Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được bác sĩ chuyên môn chẩn đoán và đưa ra lời khuyên hợp lý về phác đồ điều trị. 

Đến với MEDLATEC, bạn hoàn toàn có thể yên tâm về chất lượng dịch vụ cũng như hệ thống cơ sở vật chất tại đây. Đặc biệt, bên cạnh chứng chỉ ISO 15189:2012 được Bộ KHoa học và Công nghệ cấp, mới đây nhất MEDLATEC đã đạt chứng chỉ CAP do Hiệp hội Bệnh học Hoa Kỳ công nhận đối với chất lượng Xét nghiệm mang tiêu chuẩn toàn cầu. 

Ưu đãi cực hời dịp cuối năm tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - Giảm 50% gói nội soi tiêu hóa

Đồng hành cùng người dân trên hành trình sống khỏe, an tâm chủ động kiểm soát bệnh tật, nhất là các bệnh lý/ung thư đường tiêu hóa, bên cạnh thực hiện nội soi tiêu hóa - Không đau, an toàn, nhanh chóng, từ nay đến 31/12/2023, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC triển khai combo ưu đãi đặc biệt hấp dẫn, gồm:

Giảm 50% cho 10 khách hàng đầu tiên đăng ký dịch vụ nội soi thực quản dạ dày và nội soi đại trực tràng;

Giảm 15% cho tất cả khách hàng sử dụng dịch vụ nội soi tiêu hóa.

chương trình tiêu hóa MEDLATEC Ba Đình

Tham gia chương trình ưu đãi cực hấp dẫn này, quý khách hàng sẽ được bác sĩ trực tiếp tư vấn dịch vụ và hướng dẫn thực hiện làm sạch đại tràng tại nhà. Ngoài ra, bệnh viện hỗ trợ đưa đón thăm khám tại viện: khách hàng đăng ký nội soi combo dạ dày và đại tràng theo nhóm từ 03 người sẽ hỗ trợ xe 1 chiều về (giới hạn bán kính dưới 10km từ bệnh viện). Đăng ký tại đây!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.