Tin tức

Các triệu chứng nứt kẽ hậu môn mà bạn không nên bỏ qua

Ngày 21/07/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Triệu chứng nứt kẽ hậu môn có thể bị nhầm lẫn với các bệnh khác liên quan đến hậu môn - trực tràng. Vậy, người bệnh nên làm gì để nhận biết bệnh một cách chính xác. Thông qua bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ giúp bạn tìm hiểu chi tiết về các triệu chứng cũng như biến chứng do bệnh nứt kẽ hậu môn gây nên.

1. Triệu chứng nứt kẽ hậu môn

Nứt kẽ hậu môn là một bệnh lý xảy ra do những chấn thương ở vùng ống hậu môn. Hoặc hậu môn bị giãn quá căng khi đi đại tiện dẫn đến xuất hiện các vết rách nhỏ, vết nứt ở ống hậu môn. Do đó, khi chú ý quan sát người bệnh sẽ phát hiện các dấu hiệu sau:

Chảy máu khi đại tiện:

Không phải ai cũng bị chảy máu khi đại tiện. Do đó, bạn nên chú ý đến hiện tượng này, bởi vì đây là triệu chứng nứt kẽ hậu môn. Sau mỗi lần đi ngoài, lượng máu thường chảy ra không quá nhiều. Bạn có thể nhìn thấy máu dính ở phân hoặc đọng lại trên giấy vệ sinh.

Khi phát hiện triệu chứng này, bạn không nên chủ quan hãy đến đến cơ sở y tế để chẩn đoán chính xác.

Đi ngoài ra máu là triệu chứng của nứt kẽ hậu môn mà bạn không nên chủ quan

Đi ngoài ra máu là triệu chứng của nứt kẽ hậu môn mà bạn không nên chủ quan

Đau rát hậu môn:

Đau rát là một trong những triệu chứng nứt kẽ hậu môn thường gặp khi người bệnh ngồi quá lâu hay làm việc nặng. Trong quá trình đại tiện, người bệnh sẽ cảm nhận cơn đau rõ ràng nhất khi khối phân đi ngang qua hậu môn. Khối phân càng cọ sát mạnh vào niêm mạc thì càng gây đau đớn.

Tuy nhiên, cơn đau này sẽ chấm dứt ngay sau khi người bệnh đại tiện xong. Nhưng cũng có trường hợp, cảm giác đau kéo dài hàng tiếng đồng hồ khiến nhiều người cảm thấy mệt mỏi. Vì vậy, khi đi ngoài người bệnh thường sợ hãi và e ngại vì đau đớn.

Ngứa ngáy:

Người bị nứt kẽ hậu môn luôn có biểu hiện ngứa ngáy, khó chịu ở vùng da xung quanh hậu môn. Bởi vì, bệnh xảy ra ở nơi tập trung nhiều vi khuẩn, nấm gây hại. Đồng thời, môi trường ẩm ướt ở hậu môn là điều kiện thuận lợi cho chúng phát triển. Đây chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến triệu chứng ngứa ngáy và viêm nhiễm ở vùng hậu môn.

Nếu để triệu chứng này kéo dài, người bệnh có nguy cơ bị nhiễm trùng hậu môn và gặp phải các biến chứng khác.

Người bị nứt kẽ hậu môn luôn có biểu hiện ngứa ngáy, khó chịu ở vùng da xung quanh hậu môn

Người bị nứt kẽ hậu môn luôn có biểu hiện ngứa ngáy, khó chịu ở vùng da xung quanh hậu môn

Hậu môn xuất hiện các vết nứt:

Hậu môn xuất hiện các vết nứt hoặc vết rách nhỏ là triệu chứng nứt kẽ hậu môn điển hình giúp phân biệt với các bệnh khác. Nếu không thể quan sát triệu chứng này bằng mắt thường. Người bệnh nên tìm gặp bác sĩ để được thăm khám trực tràng, từ đó đưa ra chẩn đoán một cách chính xác.

Người bệnh nên tìm gặp bác sĩ để được khám trực tràng bằng ngón tay và đưa ra chẩn đoán một cách chính xác

Người bệnh nên tìm gặp bác sĩ để được khám trực tràng bằng ngón tay và đưa ra chẩn đoán một cách chính xác

2. Biến chứng có thể xảy ra khi bị nứt kẽ hậu môn

Ở giai đoạn nhẹ, người bị nứt kẽ hậu môn có khả năng tự khỏi hoàn toàn. Ban đầu, vết nứt có kích thước nhỏ nên có thể lành lại được sau một thời gian. Vì vậy, người bệnh nên cải thiện tình trạng táo bón để tránh làm tổn thương niêm mạc hậu môn khi đại tiện.

Trong trường hợp vết nứt quá sâu và rộng thì cơ chế tự hồi phục của cơ thể không có tác dụng. Do đó, người bệnh nên áp dụng các biện pháp chữa trị kịp thời từ bên ngoài. Nếu chủ quan và để kéo dài, bệnh sẽ trở nên nghiêm trọng hơn. Phần dưới của vết nứt sẽ bị viêm nề và tạo thành khối da thừa làm phù nề mạch máu. Sau đó, khối da thừa sẽ dần bị xơ hóa, vết nứt ngày càng loét sâu đến lớp cơ thắt.

Lúc này người bệnh không chỉ gánh chịu những cơn đau rát mà còn gặp phải các biến chứng nguy hiểm như:

Nhiễm trùng máu:

Niêm mạc hậu môn bị tổn thương và không được vệ sinh sạch sẽ dẫn đến viêm nhiễm. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ làm tăng nguy cơ nhiễm trùng ở vết nứt hậu môn. Không chỉ vậy, vi khuẩn có hại sẽ xâm nhập vào mạch máu gây nhiễm trùng máu và đe dọa đến tính mạng người bệnh. 

Hoại tử hậu môn:

Khi vết nứt loét sâu vào lớp cơ sẽ hình thành nên các ổ áp xe ở giữa hai cơ thắt hoặc xung quanh vùng hậu môn. Ổ áp xe bị vỡ làm mủ chảy ra ngoài và tích lại. Nếu không thấm hút hết dịch mủ, sau một thời gian vùng da ở hậu môn sẽ bị hoại tử, nặng hơn người bệnh có thể bị rò hậu môn.

Thiếu máu:

Triệu chứng chảy máu sau mỗi lần đại tiện, nếu không điều trị dứt điểm sẽ dẫn đến mất máu và thiếu máu trầm trọng. Không chỉ vậy, bệnh nứt kẽ hậu môn còn gây ảnh hưởng đến tâm lý, tinh thần khiến người bệnh khó tập trung vào công việc. Đồng thời, người bệnh có thể bị mất ngủ thường xuyên và suy nhược cơ thể.

Nứt kẽ hậu môn gây ảnh hưởng đến tâm lý và tinh thần khiến người bệnh khó tập trung vào công việc

Nứt kẽ hậu môn gây ảnh hưởng đến tâm lý và tinh thần, khiến người bệnh khó tập trung vào công việc

Triệu chứng nứt kẽ hậu môn gây ra nhiều phiền hà và bất tiện trong cuộc sống của người bệnh. Hi vọng, những triệu chứng mà chúng tôi vừa chia sẻ sẽ giúp bạn nhận biết và phân biệt được bệnh. Để chẩn đoán chính xác, bạn nên tìm gặp bác sĩ để được thăm khám cẩn thận và đưa ra phương pháp điều trị sớm, tránh nhầm lẫn với bệnh khác.

Với nhiều năm kinh nghiệm trong việc chữa nứt kẽ hậu môn, bạn có thể yên tâm khi lựa chọn Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là nơi thực hiện khám và điều trị. Tại đây, các bác sĩ Chuyên khoa Ngoại sẽ tiến hành thăm khám, tư vấn và xác định chính xác tình trạng bạn đang gặp phải. Qua đó, đưa ra phác đồ, phương án điều trị tối ưu nhất. Đồng thời, bệnh nhân cũng sẽ được chăm sóc chu đáo sau cuộc hậu phẫu, đảm bảo sức khỏe và thể trạng tốt nhất khi ra viện.

Để được giải đáp mọi thắc mắc hay đặt lịch thăm khám sớm, bạn có thể gọi đến hotline: 1900 56 56 56. Chúng tôi luôn sẵn sàng nhấc máy để lắng nghe bạn giãi bày!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.