Tin tức

Các triệu chứng thủy đậu ở trẻ sơ sinh bố mẹ nên lưu ý

Ngày 17/05/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Mệt mỏi, đau đầu, nổi mụn nước khắp người là các triệu chứng thủy đậu ở trẻ sơ sinh. Vậy thủy đậu là gì, dấu hiệu nhận biết bệnh này như thế nào? Thông qua bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ giúp bạn tìm hiểu những thông tin hữu ích về thủy đậu cũng như các biện pháp điều trị bệnh hiệu quả ở trẻ sơ sinh.

1. Thủy đậu ở trẻ sơ sinh là gì?

Varicella Zoster là virus gây bệnh thủy đậu ở trẻ sơ sinh. Chúng thường phát triển trong điều kiện thời tiết ẩm ướt. Vì vậy, bệnh thường xuyên xảy ra vào mùa xuân và có tính chất lây lan nhanh. Hệ miễn dịch yếu kém nên trẻ sơ sinh là một trong những đối tượng dễ bị virus tấn công.

Hệ miễn dịch yếu kém nên trẻ sơ sinh là một trong những đối tượng dễ bị virus Varicella Zoster tấn công

Hệ miễn dịch yếu kém nên trẻ sơ sinh là một trong những đối tượng dễ bị virus Varicella Zoster tấn công

Trong khoảng từ 7 - 10 ngày, nếu được điều trị đúng cách trẻ sẽ lành bệnh và hồi phục nhanh chóng. Ngược lại, nếu điều trị sai thì có thể dẫn đến một số biến chứng nguy hiểm ở trẻ sơ sinh như: viêm phổi, viêm màng não, dị tật và thậm chí là tử vong.

Phần lớn trẻ sẽ không bị mắc lại bệnh lần hai nếu trước đó đã nhiễm virus thủy đậu. Bởi vì lúc này hệ miễn dịch của trẻ đã có khả năng sản sinh ra kháng thể chống lại sự xâm nhập của virus. Tuy nhiên, khi hệ miễn dịch bị suy yếu thì virus có thể tái hoạt động, tấn công và gây bệnh.

2. Nguyên nhân gây thủy đậu ở trẻ sơ sinh

Bố mẹ nên lưu ý những nguyên nhân gây bệnh thủy đậu ở trẻ sơ sinh dưới đây, để có biện pháp phòng ngừa bệnh hiệu quả:

Lây truyền từ mẹ:

Virus có thể truyền từ cơ thể người mẹ sang thai nhi bằng nhau thai. Vì vậy, trong quá trình mang thai, nếu người mẹ mắc thủy đậu nhưng không chữa trị dứt điểm thì trẻ khi sinh ra sẽ có nguy cơ nhiễm bệnh cao. Nhất là ở trong ba tháng đầu của thai kỳ, thai nhi mang mầm bệnh có thể gặp một số biến chứng nguy hiểm như: dị tật ở tim, đầu nhỏ, dị dạng ở sọ,…

Nhiễm virus từ bên ngoài:

Virus gây thủy đậu có thể truyền qua đường hô hấp. Do đó, trẻ có thể bị nhiễm virus khi hít phải không khí có chứa nước bọt, nước mũi do người bệnh ho, hắt hơi. Đồng thời, nếu chạm phải chất dịch mụn nước có trên da hoặc dùng chung đồ cá nhân với người bệnh thì trẻ cũng có nguy cơ mắc bệnh cao.

Trong trường hợp, người mẹ bị nhiễm virus thì trẻ sơ sinh cũng có thể mắc thủy đậu. Bởi vì, virus có thể truyền qua sữa mẹ nên việc cho bú hoặc chăm sóc rất dễ lây bệnh cho trẻ.

3. Triệu chứng thủy đậu ở trẻ sơ sinh điển hình

Khi nhiễm virus gây thủy đậu, trẻ sẽ trải qua bốn giai đoạn của bệnh. Dưới đây là những triệu chứng thủy đậu ở trẻ sơ sinh trong mỗi giai đoạn. Bố mẹ có thể tham khảo để giúp trẻ nhận biết sớm bệnh:

Giai đoạn ủ bệnh:

Giai đoạn ủ bệnh là khoảng thời gian tính từ khi virus xâm nhập vào cơ thể trẻ cho đến khi phát bệnh. Thông thường ở giai đoạn này sẽ kéo dài khoảng 2 - 3 tuần, trẻ sẽ không xuất hiện triệu chứng rõ ràng nên bố mẹ rất khó để nhận biết được bệnh thủy đậu.

Giai đoạn khởi phát:

Khi bệnh khởi phát, những triệu chứng thủy đậu ở trẻ sơ sinh như: mệt mỏi, đau đầu, chán ăn, sốt nhẹ,… sẽ đột ngột xuất hiện. Đặc biệt, cơ thể trẻ sẽ bắt đầu nổi các vết phát ban đỏ trên da với kích thường từ 1 - 3 mm. Sau khoảng 12 - 24 giờ, các nốt ban sẽ phát triển thành mụn nước chứa dịch trong suốt và tập trung nhiều ở vùng đầu, mặt, thân và tứ chi.

Nếu phát hiện bệnh ở giai đoạn này, bố mẹ nên đưa trẻ đến cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị kịp thời, tránh trường hợp bệnh tiến triển phức tạp.

Triệu chứng thủy đậu ở trẻ sơ sinh cơ thể trẻ bắt đầu nổi các vết phát ban đỏ trên da với kích thường từ 1 - 3 mm

Cơ thể trẻ bắt đầu nổi các vết phát ban đỏ trên da với kích thường từ 1 - 3 mm

Giai đoạn toàn phát:

Đến giai đoạn này, mụn nước sẽ có kích thước to hơn và mọc khắp toàn thân. Mụn nước tròn trên nền viền da màu hồng, đường kính 3 - 13 mm. Trên một vùng da có thể xuất hiện mụn nước với nhiều lứa tuổi. Đây là triệu chứng thủy đậu ở trẻ sơ sinh rõ rệt nhất mà bố mẹ có thể nhận biết.

Nếu không điều trị đúng cách, các nốt mụn rất dễ bị nhiễm trùng. Lúc này, chúng sẽ có màu đục do chất dịch trong nốt mụn là mủ. Để kiểm soát tình trạng bệnh và tránh các biến chứng có thể xảy ra, bố mẹ nên đưa trẻ đi khám và điều trị tại cơ sở y tế uy tín. Tránh trường hợp chủ quan, tự ý mua thuốc về điều trị cho trẻ tại nhà. Cách làm này không giúp chữa lành bệnh mà còn gây nguy hiểm đến tính mạng.

Ở giai đoạn toàn phát, mụn nước sẽ có kích thước to hơn và mọc khắp toàn thân

Ở giai đoạn toàn phát, mụn nước sẽ có kích thước to hơn và mọc khắp toàn thân

Giai đoạn hồi phục:

Sau khoảng 7 - 10 ngày nếu không xảy ra các biến chứng thì mụn nước sẽ vỡ ra và khô lại. Chúng nhanh chóng đóng thành vảy rồi bong tróc. Lúc này, trên da trẻ có thể xuất hiện vùng da non có màu hồng hoặc các đốm sẹo nhỏ. Vì vậy, bố mẹ nên bôi kem chống để lại sẹo thâm cho trẻ.

4. Cách chăm sóc trẻ sơ sinh bị thủy đậu

Khi phát hiện các triệu chứng thủy đậu ở trẻ sơ sinh bố mẹ nên đưa trẻ đến cơ sở y tế để có biện pháp điều trị hiệu quả, giảm thiểu nguy cơ xảy ra các biến chứng nguy hiểm. Dưới đây là một số biện pháp chăm sóc trẻ sơ sinh mắc bệnh thủy đậu mà bố mẹ có thể tham khảo:

  • Để tránh lây lan bệnh ra ngoài, bố mẹ nên cách ly trẻ sơ sinh tại nhà, đồng thời hạn chế cho trẻ tiếp xúc với những người khác.

  • Cho trẻ mặc áo quần thấm hút mồ hôi, mềm mại.

  • Dùng nước ấm để vệ sinh cơ thể sạch sẽ, không chà mạnh lên da vì có thể làm vỡ mụn nước.

  • Không để trẻ cào, gãi gây trầy xước và tổn thương vùng da.

  • Hạn chế cho trẻ ra đường để tránh gió, bởi vì gió lạnh có thể khiến tình trạng bệnh trở nên trầm trọng hơn.

Dùng nước ấm tắm cho bé, không chà mạnh lên da

Dùng nước ấm tắm cho bé, không chà mạnh lên da

Hi vọng, những triệu chứng thủy đậu ở trẻ sơ sinh mà chúng tôi vừa chia sẻ sẽ giúp bạn phát hiện sớm bệnh, từ đó có biện pháp điều trị hiệu quả. Nếu trẻ xuất hiện các biến chứng nguy hiểm, bố mẹ nên nhanh chóng đưa trẻ đến cơ sở y tế để được xử lý kịp thời. Ngoài ra, để phòng ngừa thủy đậu cho trẻ sơ sinh, mẹ nên tiến hành tiêm phòng bệnh trước khi mang thai.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.