Tin tức

Các triệu chứng u tuyến giáp bạn không nên chủ quan!

Ngày 19/12/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Sớm nhận biết và phát hiện các triệu chứng u tuyến giáp giúp người bệnh hạn chế tối đa các biến chứng nguy hiểm đối với sức khỏe. Vậy các triệu chứng u tuyến giáp là gì? Xem ngay bài viết sau đây của MEDLATEC để cập nhập những thông tin liên quan đến vấn đề trên nhé! 

1. Các triệu chứng u tuyến giáp mà người bệnh gặp phải

Khi khối u tuyến giáp còn chưa phát triển với kích thước lớn, các triệu chứng là không cụ thể và không ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống của người bệnh. Phần lớn các trường hợp người bệnh phát hiện ra khối u là do thực hiện siêu âm khi kiểm tra sức khỏe định kỳ.

Khi các khối u phát triển với kích thước to hơn (trên 1cm), các triệu chứng u tuyến giáp trở nên cụ thể hơn, gồm có:

Sự xuất hiện của các khối u tại vùng cổ

Trong giai đoạn này, người bệnh có thể dùng tay sờ trực tiếp và cảm nhận được sự xuất hiện của các khối u. Lúc này, các khối u tuyến giáp có thể là cục u rắn hoặc có chứa chất lỏng ở bên trong. Khi nhìn bằng mắt thường cho cảm giác cổ hơi sưng và to hơn bình thường.

Sự xuất hiện của các khối u tại cổ có thể là dấu hiệu cảnh báo của u tuyến giáp

Sự xuất hiện của các khối u tại cổ có thể là dấu hiệu cảnh báo của u tuyến giáp

Khàn tiếng, khàn giọng

Khi bị khàn giọng, khàn tiếng có thể là triệu chứng cảnh báo u tuyến giáp đối với cơ thể người bệnh. Tuy nhiên, tình chứng này dễ bị nhầm với các bệnh khác nên người bệnh thường có xu hướng chủ quan, lơ là.

Khi khối u phát triển to hơn, dây thanh quản sẽ bị chèn áp và khiến người bệnh gặp tình trạng khó khăn trong phát âm hoặc khàn giọng kéo dài không rõ nguyên nhân. Các triệu chứng ho, sốt, đau họng cũng có thể kèm theo.

Khó khăn trong quá trình ăn uống

Các khối u tuyến giáp khi không được kiểm soát nhanh chóng sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp  đến việc ăn uống của người bệnh. Cụ thể là người người bệnh sẽ cảm thấy khó ăn hơn khi nuốt, đau khi nuốt nước bọt,... Lâu dần sẽ khiến người bệnh cảm thấy khó thở.

U tuyến giáp khiến người bệnh cảm thấy khó khăn hơn trong ăn uống

U tuyến giáp khiến người bệnh cảm thấy khó khăn hơn trong ăn uống

Sụt cân nhanh chóng

Sự cản trở trong quá trình ăn uống của các khối u tuyến giáp khiến người bệnh bị sút cân nhanh chóng. Đó đó, sức đề kháng của cơ thể cũng bị suy giảm.

Cơ thể mệt mỏi, suy nhược

Một triệu chứng u tuyến giáp khác mà người bệnh gặp phải là việc cơ thể thường xuyên rơi vào tình trạng mệt mỏi, lo âu kéo dài, thậm chí là thiếu tỉnh táo. Người bệnh có thể bị trầm cảm nếu tình trạng này không được khắc phục kịp thời.

2. Các yếu tố làm tăng nguy cơ mắc u tuyến giáp

U tuyến giáp có thể xảy ra với bất cứ ai, bất cứ độ tuổi nào. Tuy nhiên, các đối tượng có những yếu tố sau đây có nguy cơ mắc bệnh cao hơn, gồm có:

  • Có người thân mắc bệnh lý về tuyến giáp sẽ có tỷ lệ mắc u tuyến giáp cao hơn bình thường.

  • Người thường xuyên tiếp xúc với các chất phóng xạ, chất độc hại,... gây biến đổi chức năng hoạt động cũng như tính chất của tuyến giáp.

  • Người già, người cao tuổi có xu hướng bị u tuyến giáp cao hơn. Bên cạnh đó, tỷ lệ nữ giới mắc u tuyến giáp cũng là cao hơn so với nam giới.

  • Người đang trực tiếp mắc các bệnh về tuyến giáp.

  • Người thiếu hoặc sử dụng thừa lượng iot cần thiết trong chế độ ăn uống.

  • Các yếu tố khác như: người bị thừa cân, béo phì, hệ miễn dịch suy giảm, người có lối sống không lành mạnh,...

Người béo phì, thừa cân có nguy cơ mắc u tuyến giáp cao hơn bình thường

Người béo phì, thừa cân có nguy cơ mắc u tuyến giáp cao hơn bình thường

3. U tuyến giáp có nguy hiểm hay không?

Bên cạnh các thắc mắc về triệu chứng u tuyến giáp thì một vấn đề khác được người bệnh quan tâm chính là “U tuyến giáp có nguy hiểm hay không?”.

Về phân loại, u tuyến được chia thành u ác tính và u lành tính. Theo nhận định của các chuyên gia, u tuyến giáp là lành tính sẽ không gây nguy hiểm tới tính mạng nhưng sẽ gây ra các ảnh hưởng nhất định tới sức khỏe  cũng như sinh hoạt trong cuộc sống hàng ngày. 

Tuy nhiên, cũng có nhiều trường hợp, u tuyến giáp lành tính phát triển thành ác tính. Sau đó gây ra tình trạng ung thư tuyến giáp. Trong trường hợp u ác tính chuyển biến sang ung thư và không được phát hiện cũng như điều trị thời, các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra. Đặc biệt là có thể đe dọa tới tính mạng của người bệnh.

4. Có thể điều trị u tuyến giáp bằng các cách nào?

Sau khi xác định được tình trạng của người bệnh cũng như loại u tuyến giáp (lành tính hay ác tính) mà bác sĩ sẽ đưa ra các chỉ định điều trị khác nhau. Trong đó, các phương pháp điều trị được áp dụng phổ biến nhất hiện nay là:

Mổ, bóc u tuyến giáp

Mổ, bóc u tuyến giáp được chỉ định thực hiện trong các trường hợp sau:

  • Khối u phát triển với kích thước lớn, có nhân đơn hoặc nhân đa với ranh giới rõ ràng và dễ bóc tách

  • Khối u có tính chất là ác tính hoặc nghi ngờ ác tính.

Phương pháp tiêm cồn tuyệt đối

Phương pháp điều trị này được chỉ định với các trường hợp u tuyến giáp có chứa dịch bên trong. Mục tiêu của phương pháp là khiến các kích thước khối u nhỏ lại và không phải thực hiện các thủ thuật xâm lấn và không gây  ảnh hưởng tới các chức năng của tuyến giáp. 

Dưới tác dụng của cồn tuyệt đối, khối u sẽ bị hoại tử và xơ hóa. Sau thực hiện, người bệnh sẽ không bị di chứng lại sẹo, nhanh hồi phục do không bị xảy máu.

Đốt sóng cao tần

Với u tuyến giáp, người bệnh có thể được chỉ định thực hiện với phương pháp đốt sóng cao tần. Thông thường kỹ thuật sẽ được áp dụng với các khối u có kích thước lớn hơn 1.5cm, có dấu hiệu chèn ép hoặc gây ra tình trạng khó thở, khó nói, khó nuốt,...

Phương pháp đốt sóng cao tần trong điều trị u tuyến giáp

Phương pháp đốt sóng cao tần trong điều trị u tuyến giáp

Đốt sóng cao tần là phương pháp xử lý xâm lấn tối thiểu nhưng mang lại hiệu quả điều trị tối đa cho nhân u giáp. Thông qua các hình ảnh thu nhận được của quá trình siêu âm, bác sĩ sẽ sử dụng các tần số cao để làm nóng nhân giáp và thu nhỏ kích thước của khối u.

Trên đây là tổng hợp các triệu chứng u tuyến giáp và các thông tin xung quanh về bệnh lý. Ngay khi nhận thấy các triệu chứng bất thường nói trên hoặc nghi ngờ sự xuất hiện của các khối u tại tuyến giáp, bạn nên nhanh chóng tới các cơ sở y tế để được chẩn đoán chính xác tình trạng. 

Để điều trị đốt sóng cao tần u tuyến giáp hiệu quả, bạn nên lựa chọn cơ sở y tế được trang bị đầy đủ các phương tiện hiện đại, bác sĩ có trình độ chuyên môn cao. Trong đó, tại Hà Nội, bạn có thể lựa chọn Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. MEDLATEC là cơ sở y tế đã ứng dụng thành công phương pháp điều trị đốt sóng cao tần u lành tính tuyến giáp cho hàng nghìn ca bệnh có bướu nhân tuyến giáp, trở thành địa chỉ tin cậy của nhiều khách hàng.

Gọi ngay 1900 56 56 56 để được tư vấn chi tiết hơn hoặc đặt lịch nhanh chóng tại bệnh viện.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.