Tin tức

Chuyên gia tư vấn: U tuyến giáp lành tính có nên mổ không?

Ngày 04/10/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Một trong những phương pháp điều trị u tuyến giáp phổ biến nhất hiện nay là phẫu thuật loại bỏ khối u. Tuy nhiên, cũng giống như các loại phẫu thuật khác, phẫu thuật tuyến giáp vẫn sẽ tồn tại những nguy cơ rủi ro nhất định, chẳng hạn như có thể để lại sẹo, gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ của người bệnh. Chính vì thế, bệnh nhân thường lo ngại vấn đề khi mắc u tuyến giáp lành tính có nên mổ không?

1. Một số thông tin về u tuyến giáp lành tính

Tuyến giáp là một trong những cơ quan quan trọng của cơ thể, vị trí của nó là nằm ở trước vùng cổ và phía trên xương ức. Đa số những khối u tuyến giáp là lành tính chỉ có khoảng 5% số là ác tính. Những khối u tuyến giáp lành tính có thể là khối u mềm hoặc là khối u thể rắn. 

U tuyến giáp lành tính có nên mổ không

Đa số những khối u tuyến giáp là lành tính

Thông thường, những khối u tuyến giáp lành tính không gây nguy hiểm đến sức khỏe người bệnh, phần lớn chúng có kích thước nhỏ và phát triển chậm. Rất nhiều bệnh nhân mắc u tuyến giáp lành tính mà không hề có biểu hiện bất thường. 

Tuy nhiên, cũng có một số trường hợp, khối u này phát triển mạnh và sản sinh ra nhiều thyroxine. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến người bệnh phải đối mặt với những triệu chứng bệnh như sút cân không rõ nguyên nhân, tình trạng rối loạn nhịp tim, ra mồ hôi nhiều hơn bình thường,…

Bên cạnh đó, một số trường hợp khối u ban đầu có kích thước nhỏ nhưng càng ngày càng phát triển về kích thước khiến người bệnh cũng như người đối diện dễ dàng nhìn thấy, bệnh nhân sờ và cảm nhận rõ ràng về khối u. Không những vậy, bệnh nhân còn có thể mắc phải một số triệu chứng kèm theo như tình trạng khó nuốt và khó thở. Điều này xảy ra do khối u chèn vào thực quản và khí quản. 

2. U tuyến giáp lành tính có nên mổ không?

2.1. U tuyến giáp lành tính cần mổ trong những trường hợp nào?

Giải đáp thắc mắc “u tuyến giáp lành tính có nên mổ không?”, các bác sĩ cho biết, việc phẫu thuật khối u lành tính tuyến giáp phụ thuộc vào nhiều yếu tố, chẳng hạn như vị trí khối u, kích thước khối u và sức khỏe bệnh nhân có thể trải qua một cuộc phẫu thuật hay không,… Chính vì thế, các bác sĩ sẽ thăm khám, chẩn đoán và đưa ra lời khuyên hợp lý nhất về cách điều trị đối với từng người bệnh. 

Nếu kích thước khối u nhỏ, bệnh nhân có thể không cần phẫu thuật

Nếu kích thước khối u nhỏ, bệnh nhân có thể không cần phẫu thuật

Thông thường, với những khối u tuyến giáp lành tính, bệnh nhân có thể không cần thực hiện phẫu thuật. Nhưng nếu khối u có kích thước quá lớn, ảnh hưởng đến khả năng ăn, nuốt, nói và gây mất thẩm mỹ hoặc có nghi ngờ có biểu hiện ác tính thì bệnh nhân sẽ được chỉ định điều trị bằng phương pháp phẫu thuật. Cụ thể như sau: 

Trường hợp bệnh nhân có khối u nhỏ, bệnh nhân chỉ cần khám định kỳ mỗi năm, nếu có hiện tượng bất thường như tăng nhanh về kích thước hoặc khi kiểm tra thấy xuất hiện tế bào ung thư, bệnh nhân sẽ được chỉ định phẫu thuật. 

Trường hợp những khối u có kích thước lớn hơn 15mm có thể được xem xét can thiệp bằng đốt sóng cao tần (RFA). Hiện nay, với sự phát triển của siêu âm và chọc tế bào dưới hướng dẫn của siêu âm, đốt sóng cao tần là một phương pháp rất hiệu quả và có thể được thực hiện ở các nhân tuyến giáp lành tính có kích thước nhỏ hơn.

Những trường hợp khối u có kích thước lớn thì bệnh nhân không nên băn khoăn về vấn đề “u tuyến giáp lành tính có nên mổ không” vì những khối u này tuy lành tính nhưng lại rất lớn, khiến vùng cổ bệnh nhân bị sưng to, chèn ép thực quản, khí quản gây khó thở, khó nuốt và khó nói thì cần thực hiện phẫu thuật sớm. 

2.2. Một số nguy cơ rủi ro khi phẫu thuật u tuyến giáp lành tính

Khi thực hiện mổ u tuyến giáp, bệnh nhân có thể gặp phải một số những nguy cơ rủi ro về sức khỏe như sau: 

Bệnh nhân bị khàn tiếng tạm thời hoặc một số trường hợp có thể khàn tiếng vĩnh viễn. Bên cạnh đó cũng có một số trường hợp có nguy cơ bị tổn thương dây thanh quản trong quá trình phẫu thuật dẫn đến mất tiếng.

Cần phẫu thuật với những trường hợp khối u có kích thước lớn

Cần phẫu thuật với những trường hợp khối u có kích thước lớn

Suy giáp vĩnh viễn: Một số trường hợp bệnh nghiêm trọng, người bệnh cần loại bỏ gần như hoàn toàn tuyến giáp, điều này có thể dẫn đến suy giáp vĩnh viễn và người bệnh cần bổ sung hormone tuyến giáp suốt đời. 

Suy tuyến cận giáp: Khi gặp phải biến chứng này, người bệnh có thể xuất hiện một số triệu chứng như tê mặt, ngứa ở các đầu ngón tay, co thắt cơ bắp, tê cứng tay chân,…

Bên cạnh đó, một số nguy cơ rủi ro khác có thể kể đến như tình trạng nhiễm trùng vết mổ hoặc chảy máu, rối loạn nội tiết tố, tăng nguy cơ bị u vú, u xơ tử cung.

3. Phương pháp điều trị u tuyến giáp lành tính không cần mổ

Hiện nay có một phương pháp điều trị u tuyến giáp lành tính khá hiệu quả mà bệnh nhân không cần thực hiện phẫu thuật, đó là phương pháp đốt khối u tuyến giáp bằng sóng cao tần. Bác sĩ sẽ dùng dòng điện xoay chiều có tần số cao để tiêu diệt những tế bào và mạch máu trong khối u. Trong quá trình thực hiện, bệnh nhân được can thiệp với một đường chọc kim rất nhỏ và không có nguy cơ gây ra nhiều biến chứng. 

Ưu điểm của phương pháp này là an toàn với người bệnh, có thể loại bỏ khối u tuyến giáp và đảm bảo yếu tố thẩm mỹ vì không có nguy cơ để lại sẹo. Hơn nữa, những bệnh nhân áp dụng phương pháp này thường sẽ được bảo tồn tuyến giáp và không phải bổ sung tuyến giáp mỗi ngày. Thời gian thực hiện rất nhanh chóng, chỉ khoảng 30 đến 45 phút. Bệnh nhân có thể về nhà và không cần phải nằm viện. 

Bệnh nhân nên đi khám để được bác sĩ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp

Bệnh nhân nên đi khám để được bác sĩ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp

Như vậy, câu trả lời cho thắc mắc “u tuyến giáp lành tính có nên mổ không” chính là việc phẫu thuật hay không sẽ phụ thuộc với từng người bệnh, mức độ bệnh, thể trạng người bệnh ra sao. Chính vì thế, cách tốt nhất là khi có dấu hiệu bệnh, bạn cần đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được các bác sĩ thăm khám và tìm ra phương pháp điều trị phù hợp nhất. 

Chuyên khoa Nội tiết của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những địa chỉ tin cậy để điều trị những bệnh lý về tuyến giáp cũng như các bệnh lý về nội tiết khác. Đội ngũ bác sĩ ở đây đều là những chuyên gia đầu ngành, có chuyên môn cao và nhiều năm kinh nghiệm khám chữa bệnh. Vì thế, bạn có thể hoàn toàn yên tâm khi lựa chọn MEDLATEC. Bạn có thể gọi đến số 1900 56 56 56 để được giải đáp chi tiết mọi thắc mắc. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.