Tin tức

Các triệu chứng viêm khớp dạng thấp như thế nào?

Ngày 31/03/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Viêm khớp dạng thấp gây nhiều cản trở đối với cuộc sống thường ngày của bệnh nhân. Nhận biết sớm các triệu chứng viêm khớp dạng thấp có thể giúp bạn chủ động hơn trong việc đi thăm khám sớm và kịp thời điều trị. Tham khảo bài viết sau có thể giúp bạn tìm hiểu được thông tin đó.

1. Sơ bộ về bệnh viêm khớp dạng thấp 

Viêm khớp dạng thấp (hay viêm đa khớp dạng thấp) là bệnh xảy ra khi hệ miễn dịch của cơ thể người bệnh bị rối loạn hoạt động và tự tấn công vào màng hoạt dịch của khớp. Từ đó, gây ra tổn thương, viêm nhiễm, khiến cho sụn và xương trong khớp bị phá hủy. 

Đối tượng mắc bệnh thường gặp ở độ tuổi từ 20 - 40 tuổi và tỷ lệ bệnh nhân là nữ cao hơn so với nam. Bệnh có thể xảy ra ở nhiều khớp như khớp gối, khớp tay, khớp bàn chân,... trên cơ thể người bệnh.

Khi phải chịu đựng các triệu chứng viêm khớp dạng thấp, tình trạng sức khỏe và các hoạt động sinh hoạt thường ngày của người bệnh bị ảnh hưởng, đặc biệt là về khả năng vận động. Khi không sớm phát hiện và kịp thời thực hiện điều trị, bệnh có thể dẫn tới những biến chứng nguy hiểm ở mắt, tim, phổi, dạ dày, nguy cơ nhiễm trùng, loãng xương, tổn thương thần kinh,...

Về nguyên nhân chính xác gây bệnh, hiện vẫn chưa tìm ra. Tuy nhiên, các nhà khoa học cho rằng di truyền là một yếu tố đáng quan tâm dẫn đến khởi phát bệnh viêm khớp dạng thấp. Ngoài ra, cũng có một số yếu tố khác như nhiễm khuẩn, môi trường, lối sống,...

Bệnh viêm khớp dạng thấp là một dạng bệnh tự miễn

Bệnh viêm khớp dạng thấp là một dạng bệnh tự miễn 

2. Các triệu chứng viêm khớp dạng thấp như thế nào?

Các viêm khớp dạng thấp ở giai đoạn sớm thường có thể gây nhầm lẫn với một số bệnh xương khớp khác. Bệnh tiến triển qua 4 giai đoạn, khi không được điều trị tốt, tình trạng bệnh sẽ nghiêm trọng dần theo thời gian. Lúc này, người bệnh gặp phải những tổn thương nghiêm trọng với các triệu chứng cũng xảy ra nhiều hơn. 

Cụ thể, những dấu hiệu biểu hiện của bệnh mà bạn cần lưu ý đến như sau:

Triệu chứng tại khớp

Biểu hiện thường thấy nhất của bệnh là tình trạng sưng, đau các khớp bị viêm, (thường là khớp cổ tay, khớp gối, khớp cổ chân, ngón tay,... đối xứng ở cả hai bên cơ thể), bị nóng, đỏ ở vị trí vùng da của khớp bị viêm. Bên cạnh đó, bệnh nhân có triệu chứng cứng khớp xảy ra vào thời điểm buổi sáng sau khi ngủ dậy và kéo dài trên 1 giờ. 

Bệnh nhân viêm khớp dạng thấp có triệu chứng sưng, đau các khớp bị viêm

Bệnh nhân viêm khớp dạng thấp có triệu chứng sưng, đau các khớp bị viêm

Triệu chứng toàn thân 

Người bị viêm khớp dạng thấp cũng gặp phải các triệu chứng toàn thân như cảm thấy suy nhược, mệt mỏi, bị đau nhức mỏi cơ toàn thân, mất ngủ, biểu hiện chán ăn, da xanh xao,...

Viêm khớp dạng thấp gây đau nhức mỏi cơ toàn thân, mệt mỏi, suy nhược

Viêm khớp dạng thấp gây đau nhức mỏi cơ toàn thân, mệt mỏi, suy nhược

Triệu chứng tại những cơ quan khác của cơ thể

Bên cạnh đó, các viêm khớp dạng thấp cũng xuất hiện tại các cơ quan khác của cơ thể, cụ thể như sau: 

- Dưới da nổi gồ lên các hạt hay cục không di động, thường xảy ra ở khớp khuỷu tay, khớp ngón tay, cổ tay, đầu gối. 

- Bị viêm, tràn dịch màng phổi. 

- Ảnh hưởng đến tim: gặp các vấn đề tổn thương như viêm cơ tim, viêm màng ngoài tim, tắc nghẽn động mạch tim,...

- Vấn đề ở mắt: như bị viêm kết mạc, viêm khô giác mạc, mắt đỏ, khô mắt, đau mắt,...

- Tổn thương thanh quản, có tình trạng khàn giọng. 

3. Các phương pháp chữa viêm khớp dạng thấp 

Như vậy, bạn đã biết được các viêm khớp dạng thấp là như thế nào. Đối với việc điều trị bệnh, hiện vẫn chưa có phương pháp để chữa viêm khớp dạng thấp dứt điểm hoàn toàn. Các phương pháp được áp dụng trong điều trị căn bệnh này nhằm mục đích cải thiện những triệu chứng, hạn chế tổn thương xương khớp, tăng chất lượng cuộc sống cho bệnh nhân. Đồng thời, khi người bệnh được điều trị tích cực ngay từ sớm có thể giúp kiểm soát và hạn chế tiến triển của bệnh, duy trì tốt hơn chức năng của khớp và giảm nguy cơ dẫn đến các biến chứng. 

Cụ thể, có các phương pháp điều trị thường được áp dụng là:

Sử dụng thuốc 

Dựa trên mức độ của các triệu chứng, tình trạng bệnh, bác sĩ sẽ chỉ định bệnh nhân bị viêm khớp dạng thấp sử dụng thuốc để điều trị. Trong đó, có các loại thuốc thường được chỉ định như: thuốc chống viêm không Steroid (NSAID) (như Naproxen, Ibuprofen,…), thuốc chống thấp khớp thay đổi bệnh (DMARDs), thuốc Corticosteroid, thuốc sinh học. 

Phẫu thuật 

Phương pháp phẫu thuật để chữa viêm khớp dạng thấp có thể được bác sĩ xem xét đến khi bệnh nhân điều trị với thuốc không đem lại hiệu quả hoặc tình trạng bệnh quá nặng. Trong đó, có các phẫu thuật là: sửa chữa gân, phẫu thuật nội soi loại bỏ lớp lót bị viêm của khớp, thay thế toàn bộ khớp,... Thông qua phương pháp này, sẽ giúp sửa chữa các tổn thương khớp, khôi phục lại chức năng của khớp, giảm tình trạng đau. 

Các biện pháp điều trị hỗ trợ 

Bên cạnh đó, các biện pháp điều trị hỗ trợ như tập vật lý trị liệu, phục hồi chức năng xương khớp; tập vận động để tránh co rút gân, teo cơ hoặc dính khớp; hoặc sử dụng những dụng cụ hỗ trợ đi lại cũng có thể được áp dụng. 

Người bệnh tập vật lý trị liệu, tập vận động phù hợp áp dụng điều trị viêm khớp dạng thấp

Người bệnh tập vật lý trị liệu, tập vận động phù hợp áp dụng viêm khớp dạng thấp

Tóm lại, viêm khớp dạng thấp là một dạng bệnh tự miễn, ảnh hưởng tới cuộc sống, sinh hoạt thường ngày của người bệnh. Việc phát hiện sớm các viêm khớp dạng thấp và đi thăm khám, điều trị tích cực kịp thời sẽ giúp người bệnh kiểm soát triệu chứng hiệu quả hơn, ngăn ngừa bệnh tiến triển, duy trì chức năng của xương khớp. 

Hy vọng rằng những thông tin được chia sẻ trong bài viết trên đây có thể hữu ích cho bạn đọc. Nếu có nhu cầu được các bác sĩ chuyên khoa trực tiếp thăm khám, tư vấn phương pháp điều trị, cải thiện cho các vấn đề liên quan đến cơ xương khớp, quý khách hàng có thể đến tại Hệ thống Y tế MEDLATEC. Mời quý khách gọi đến đường dây nóng: 1900 56 56 56 của MEDLATEC để được các tổng đài viên tư vấn sức khỏe và hỗ trợ đặt lịch.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.