Tin tức

Cách cải thiện chứng mất ngủ ở bà bầu như thế nào?

Ngày 17/05/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Người phụ nữ mang thai phải đối mặt với rất nhiều thay đổi trong suốt quá trình này do lượng hormone tăng cao so với bình thường. Một trong những vấn đề nhiều mẹ bầu gặp phải đó là mất ngủ. Vậy có những cách nào giúp cải thiện chứng mất ngủ ở bà bầu hay không?

1. Tìm hiểu về hiện tượng mất ngủ xảy ra ở phụ nữ mang thai

Trong giai đoạn thai kỳ, hầu hết chị em đều gặp phải hiện tượng ốm nghén, đau lưng, hông và chân, thường xuyên táo bón,... Bên cạnh đó, một số trường hợp mẹ bầu còn phải đối mặt với tình trạng mất ngủ, khó ngủ. 

cải thiện chứng mất ngủ ở bà bầu

Phụ nữ mang thai gặp phải nhiều hiện tượng, ví dụ như: ốm nghén, đau mỏi lưng

Thông thường, khi mang bầu ở giai đoạn đầu hoặc khi sắp sinh nở, chị em phụ nữ sẽ cảm thấy khó ngủ hơn so với bình thường. Ngoài ra, có một vài chị em bị mất ngủ liên tục trong suốt khoảng thời gian mang thai. Điều này gây ra không ít phiền toái, khó chịu đối với phụ nữ mang thai, ảnh hưởng trực tiếp đến tâm lý, sức khỏe của chị em. Chính vì thế chúng ta nên quan tâm tìm hiểu về cách cải thiện chứng mất ngủ ở bà bầu.

Trước khi tìm hiểu vấn đề trên, mọi người cũng nên nắm được một số biểu hiện thường gặp của chị em phụ nữ khi mất ngủ. Cụ thể, bạn sẽ mất nhiều thời gian để chìm vào giấc ngủ, chất lượng giấc ngủ cũng không được đảm bảo tốt nhất. Trong đêm, mẹ bầu có thể tỉnh dậy rất nhiều lần để đi vệ sinh, do đau mỏi khắp người hoặc do ảnh hưởng của cơn ốm nghén.

Đặc biệt, khi bị chứng mất ngủ, thai phụ thường xuyên dậy sớm, cảm thấy mệt mỏi mỗi khi ngủ dậy. Nguyên nhân là do bạn ngủ chưa sâu, thức giấc liên tục trong đêm.

2. Tại sao phụ nữ mang thai dễ bị mất ngủ?

Để có thể cải thiện chứng mất ngủ ở bà bầu, trước tiên chúng ta cần biết được những nguyên nhân gây ra tình trạng kể trên. Dựa vào đó, bạn có thể tìm ra cách giải quyết phù hợp, hiệu quả nhất.

Có rất nhiều nguyên nhân khiến phụ nữ mang thai gặp phải chứng mất ngủ

Có rất nhiều nguyên nhân khiến phụ nữ mang thai gặp phải chứng mất ngủ

Như đã đề cập ở trên, phụ nữ mang thai thường gặp chứng mất ngủ, khó ngủ vào những tháng cuối của thai kỳ. Bởi vì lúc này thai nhi phát triển khá lớn, gây ra nhiều khó khăn cho mẹ bầu trong khi nằm. Đó là lý do vì sao họ ngủ không ngon giấc, mất ngủ thường xuyên.

Ngoài ra, một số hiện tượng đặc trưng của thời kỳ mang thai cũng ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của người phụ nữ. Trong đó, có thể kể tới tình trạng chuột rút, ốm nghén hoặc những vấn đề có liên quan tới hệ hô hấp, nhịp tim,…

Thai nhi càng phát triển, mẹ bầu phải đối mặt với tình trạng đau nhức hông, lưng, bắp chân với tần suất dày đặc hơn. Cảm giác đau nhức, khó chịu này ảnh hưởng không nhỏ tới sinh hoạt hàng ngày của bạn. Thai phụ rất khó tìm được tư thế nằm thoải mái, không thể ngủ ngon suốt cả đêm.

Chứng mất ngủ cũng xảy ra thường xuyên do mẹ bầu bị ốm nghén, họ hay có cảm giác buồn nôn, khó chịu trong người. Thậm chí, nhiều chị em lo lắng, hồi hộp trong giai đoạn gần sinh, vì thế họ cũng cảm thấy khó ngủ, ngủ không ngon giấc.

3. Chứng mất ngủ có ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi không?

Bên cạnh việc tìm hiểu biện pháp giúp cải thiện chứng mất ngủ ở bà bầu, mọi người cũng lo lắng không biết liệu tình trạng này có ảnh hưởng trực tiếp tới sự phát triển của thai nhi hay không?

Nhiều người lo lắng không biết chứng mất ngủ ở bà bầu có ảnh hưởng đến thai nhi không

Nhiều người lo lắng không biết chứng mất ngủ ở bà bầu có ảnh hưởng đến thai nhi không

Trên thực tế, chất lượng giấc ngủ của thai phụ sẽ không gây ra những tác động tiêu cực đối với sự phát triển của em bé. Chính vì thế bạn không cần quá lo lắng về vấn đề kể trên.

Tuy nhiên, chứng mất ngủ kéo dài có thể ảnh hưởng xấu tới tâm lý cũng như sức khỏe của mẹ bầu. Mọi người không nên chủ quan nếu đang gặp phải tình trạng kể trên trong suốt thai kỳ. Tốt nhất, thai phụ nữ duy trì ngủ từ 6 - 8 tiếng mỗi ngày. 

Ngoài ra, Bạn nên chủ động đi kiểm tra sức khỏe, theo dõi sự phát triển của thai thường xuyên. Nếu phát hiện những vấn đề bất thường, bác sĩ sẽ kịp thời đưa ra cách xử lý hiệu quả nhất.

4. Một số cách cải thiện chứng mất ngủ ở bà bầu

Mặc dù mất ngủ không ảnh hưởng tiêu cực tới em bé trong bụng, song việc tìm hiểu cách cải thiện chứng mất ngủ ở bà bầu vẫn là điều cần thiết. Trong đó, những việc mọi người nên làm đó là thay đổi thói quen sinh hoạt, xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp, giữ tinh thần vui vẻ, thoải mái,…

Có cách nào cải thiện chứng mất ngủ ở bà bầu không

Có cách nào cải thiện chứng mất ngủ ở bà bầu không?

4.1. Duy trì những thói quen sinh hoạt lành mạnh

Một trong những cách cải thiện chứng mất ngủ ở bà bầu hiệu quả nhất đó là duy trì thói quen sinh hoạt lành mạnh. Nhiều chị em thường hạn chế vận động khi mang thai, đặc biệt là giai đoạn cuối của thai kỳ. Tuy nhiên, các bác sĩ luôn khuyến khích mẹ bầu vận động nhẹ nhàng hàng ngày. Bạn có thể tham khảo việc đi bộ nhẹ nhàng mỗi sáng hoặc tập bài tập thư giãn trước khi đi ngủ.

Nhờ vậy, chúng ta sẽ giảm thiểu tối đa tình trạng chuột rút, đau nhức hông, chân,… Đồng thời, tập luyện nhẹ nhàng là cách để giải tỏa căng thẳng, lưu thông khí huyết rất tốt.

Để giấc ngủ ngon hơn, bạn đừng quên dành thời gian tắm nước nóng hoặc massage nhẹ nhàng nhé. Ngoài ra, tư thế ngủ nằm nghiêng cũng giúp mẹ bầu cảm thấy thoải mái, thư giãn hơn rất nhiều.

4.2. Xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp

Chế độ dinh dưỡng hợp lý cũng giúp bà bầu cải thiện phần nào tình trạng mất ngủ. Chúng ta nên tăng cường các món ăn chứa nhiều vitamin và chất xơ trong bữa ăn hàng ngày. Đồng thời, phụ nữ khi mang thai cũng nên hạn chế sử dụng đồ ăn nhanh, đồ cay nóng hoặc một số loại đồ uống chứa nhiều chất kích thích. Thay vào đó, bạn có thể thử các sản phẩm chiết xuất từ thiên nhiên có tác dụng thư giãn, ví dụ như trà hoa cúc,…

Phụ nữ mang thai không nên sử dụng đồ uống chứa chất kích thích như bia, rượu

Phụ nữ mang thai không nên sử dụng đồ uống chứa chất kích thích như bia, rượu

Hy vọng rằng bài viết trên đã giúp bạn hiểu hơn về tình trạng mất ngủ xảy ra ở phụ nữ đang mang thai. Tốt nhất chúng ta nên chủ động tìm hiểu những biện pháp giúp cải thiện chứng mất ngủ ở mẹ bầu. Nhờ vậy các chị em sẽ có giấc ngủ ngon hơn, đảm bảo sức khỏe, tinh thần tốt nhất trong suốt giai đoạn mang thai.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.