Tin tức

Bà bầu bị sốt rét: nguyên nhân, biến chứng và các lưu ý cần nhớ

Ngày 22/04/2021
Tình trạng bà bầu bị sốt rét không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến tình trạng sức khỏe người mẹ mà cả thai nhi cũng sẽ gặp nguy hiểm nếu không có biện pháp chữa trị kịp thời. Vậy thì tình trạng bệnh này nguy hiểm như thế nào? Mời quý bạn đọc hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thêm về vấn đề này qua bài viết sau nhé!

1. Bà bầu bị sốt rét là do đâu?

Trong quá trình mang thai, sức khỏe người mẹ chắc hẳn sẽ có nguy cơ dễ mắc bệnh hơn bình thường, đặc biệt là bệnh sốt rét do ký sinh trùng Plasmodium falciparum gây ra. Cơ thể người phụ nữ khi mang thai thường có lượng CO2, độ ẩm và mùi thích hợp hấp dẫn muỗi sốt rét. Khi những người phụ nữ này sống trong vùng lưu hành sốt rét sẽ bị thiếu máu nặng, vấn đề này thường ít được đề cập trong Chương trình Bảo vệ Bà mẹ và Trẻ em.

Một số biểu hiện bệnh thường gặp như: Đau mỏi cơ khớp, chóng mặt, buồn nôn, vàng da, da dẻ nhợt nhạt, sốt cao, đổ mồ hôi, ớn lạnh, tiêu chảy, lá lách phình to, nhiễm trùng đường hô hấp trên,.... Những triệu chứng bệnh này không phải lúc nào cũng xuất hiện đồng loạt và đôi khi bị nhầm lẫn với tình trạng cơ thể mệt mỏi thông thường.

Tình trạng bà bầu bị sốt rét bắt nguồn từ việc virus sốt rét thâm nhập vào cơ thể và sẽ chỉ có thể được xác định bệnh khi được làm xét nghiệm máu. Bên cạnh đó, bệnh cũng có thể là do những tác nhân sau đây tác động đến làm tăng nguy cơ mắc bệnh:

Thời tiết thay đổi đột ngột khiến hệ miễn dịch mẹ bầu bị suy giảm dẫn tới tình trạng cơ thể dễ bị vi khuẩn virus xâm nhập, sự thay đổi hormone trong cơ thể người mẹ khiến các chức năng bảo vệ bị cản trở, cơ thể người mẹ bị suy nhược do làm việc quá sức khi mang thai, lượng chất dinh dưỡng nuôi dưỡng cơ thể không được bổ sung đầy đủ, mẹ bầu bị lây nhiễm từ việc tiếp xúc với người mang bệnh,...

Thời tiết thay đổi đột ngột dễ khiến bà bầu bị sốt rét

Thời tiết thay đổi đột ngột dễ khiến bà bầu bị sốt rét

2. Biến chứng có thể gây ra cho mẹ bầu và thai nhi?

Tình trạng bà bầu bị sốt rét có thể gây ra rất nhiều biến chứng nặng khó chữa trị, đặc biệt là khi bệnh không được phát hiện sớm và phương pháp điều trị không hợp lý. Vậy thì mức độ nguy hiểm mà bệnh gây ra cho mẹ bầu và em bé như thế nào?

Đối với người mẹ:

  • Biến chứng gây thiếu máu: Bệnh sốt rét có thể là do loài ký sinh trùng plasmodium falciparum xâm nhập vào cơ thể (cụ thể là trong máu), chúng sẽ khiến phá hủy một lượng lớn các tế bào máu khiến việc sản sinh máu của cơ thể không đáp ứng được dẫn tới tình trạng thiếu máu.

  • Tình trạng hạ đường huyết liên tục xảy ra khiến cơ thể người mẹ luôn trong trạng thái mệt mỏi, thiếu sức sống.

  • Có thể ức chế khả năng miễn dịch của cơ thể: Tình trạng sốt rét có thể làm cho nội tiết tố trong cơ thể mẹ bầu bị thay đổi mạnh, các loại hormone có hại cho cơ thể sẽ bị tiết ra thay vì các loại hormone có lợi. Đặc biệt phải kể đến hormone cortisol, loại hormone gây ức chế hệ miễn dịch của cơ thể.

  • Suy thận: Tình trạng bà bầu bị sốt rét nếu không được phát hiện bệnh sớm sẽ dễ khiến cơ thể người mẹ bị mất nước, chức năng thận sẽ bị ảnh hưởng nhiều và sẽ dẫn tới suy thận nếu tình trạng bệnh kéo dài không khỏi.

  • Bà bầu bị sốt rét có thể dẫn tới tình trạng phù phổi cấp: Căn bệnh này chính là hệ quả của việc cơ thể người mẹ bị thiếu máu trầm trọng, phổi có thể sẽ bị nhiễm trùng bởi các chất lỏng xâm nhập vào, dịch trong phổi sẽ bị ứ đọng,...

Ảnh hưởng đến thai nhi:

  • Người mẹ bị sốt rét có thể bị thiếu máu chính vì vậy khả năng cung cấp oxy cũng như các chất dinh dưỡng vào cơ thể bé cũng sẽ bị ảnh hưởng nhiều, em bé sẽ bị chậm phát triển hơn bình thường. Tình trạng này được gọi là hội chứng chậm tăng trưởng trong tử cung (IUGR). Trong một vài trường hợp, em bé chỉ có cân nặng dưới 2,5kg khi mới được sinh ra dẫn đến khả năng phát triển cơ thể toàn diện khá khó khăn, thậm chí có nguy cơ tử vong.

  • Khả năng thai bị sảy do bà bầu bị sốt rét là khá cao: Trong những tháng thai kỳ đầu tiên nếu mẹ bầu bị sốt rét nhưng không được chữa trị đúng cách thì khả năng sảy thai có thể chiếm tới 50%. Chính vì vậy, các bà bầu tuyệt đối không được coi nhẹ tình trạng bệnh này để kịp thời chữa trị, tránh những rủi ro không đáng có.

Nếu bà bầu bị sốt rét không được điều trị đúng cách có thể dẫn tới sảy thai

Nếu bà bầu bị sốt rét không được điều trị đúng cách có thể dẫn tới sảy thai

  • Hiện tượng trẻ bị nhiễm những loại ký sinh trùng giống người mẹ là rất cao (tính lây truyền học) vì vậy các chuyên gia khuyến cáo phải điều trị bệnh sốt rét ở mẹ bầu dứt điểm, tránh tình trạng di truyền sang thai nhi.

3. Bà bầu bị sốt rét nên lưu ý những gì?

Khi các mẹ bầu có bất kỳ triệu chứng bệnh nào có khả năng là do sốt rét gây ra thì việc quan trọng nhất là phải tìm đến các y bác sĩ để được hỗ trợ tốt nhất. Nếu các triệu chứng bệnh khá rõ rệt thì các bác sĩ sẽ chỉ định xét nghiệm máu để xác định có ký sinh trùng trong máu hay không, từ đó sẽ đưa ra những phương pháp điều trị thích hợp nhất.

Mặc dù biết các loại kháng sinh thường được khuyến cáo hạn chế sử dụng cho người mẹ khi mang thai, thế nhưng trong một vài trường hợp bệnh nên được điều trị sớm bằng kháng sinh theo sự hướng dẫn từ các bác sĩ chuyên khoa. Người bệnh tuyệt đối không tùy tiện ma thuốc kháng sinh về chữa bệnh.

Các chuyên gia y tế cũng đưa ra những gợi ý về thực phẩm tốt mà các bà bầu bị sốt rét nên ăn như: Các loại thực phẩm chứa nhiều protein giúp tăng cường thể chất, các loại nước ép trái cây tươi giúp tăng cường vitamin và khoáng chất, uống nhiều nước để tránh tình trạng mất nước cơ thể,...

Các loại nước ép trái cây giúp ích lớn trong việc điều trị bệnh sốt rét ở mẹ bầu

Các loại nước ép trái cây giúp ích lớn trong việc điều trị bệnh sốt rét ở mẹ bầu

Bên cạnh đó, các loại thực phẩm sau đây lại được cho rằng có ảnh hưởng xấu đến tình trạng sức khỏe mẹ bầu khi bị bệnh nên cần được hạn chế tối đa: Những loại thực phẩm đông lạnh, đóng hộp, đồ ăn quá cay nóng, các dòng ngũ cốc nguyên hạt, các loại đồ uống dễ kích thích (cà phê, trà, cacao,...), một số loại rau có màu xanh đậm,...

Việc tìm hiểu những cơ sở y tế uy tín cũng cần được các mẹ bầu quan tâm hàng đầu. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẽ là nơi quý bạn đọc có thể tin tưởng bởi chất lượng dịch vụ cao cùng với đội ngũ các y bác sĩ tận tâm, có chuyên môn cao. Hãy liên hệ với viện qua đường dây nóng 1900 56 56 56 để đặt lịch khám bệnh một cách thuận tiện nhất cho các mẹ bầu.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.