Tin tức

Cách để kiểm soát dễ dàng bệnh viêm mũi dị ứng để niềm vui năm mới trọn vẹn hơn

Ngày 08/02/2021
Ban biên tập
Viêm mũi dị ứng là căn bệnh gây phiền toái nhiều cho người mắc, đặc biệt trong thời điểm chuyển mùa Đông-Xuân. Bệnh tuy không nguy hiểm đến tính mạng nhưng nếu không điều trị kịp thời có thể biến chứng viêm xoang, rối loạn giấc ngủ,… ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống. 

Tác nhân gây viêm mũi dị ứng 

Theo PGS.TS Nguyễn Văn Đoàn - Chuyên gia Dị ứng Miễn dịch, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, Nguyên Giám đốc Trung tâm Dị ứng - Miễn dịch lâm sàng (MDLS), Bệnh viện Bạch Mai: Tỷ lệ dân số mắc bệnh viêm mũi dị ứng rất cao chiếm khoảng 20-40% và càng ngày càng gia tăng. Tại Việt Nam, theo thống kê thì bệnh viêm mũi dị ứng chiếm khoảng 20-30% các bệnh lý về tai, mũi, họng. 

Giải thích về tỷ lệ nhiễm cao này, PGS Đoàn cho biết: Thời tiết ngày càng khắc nghiệt, môi trường sống thay đổi làm cho các dị nguyên tác động lớn đến con người đặc biệt là mũi, đây là lớp niêm mạc đầu tiên tiếp xúc với các tác nhân đường hô hấp.

Các tác nhân gây kích ứng niêm mạc mũi trên cơ địa người viêm mũi dị ứng

Có rất nhiều tác nhân gây ra chứng viêm mũi dị ứng, người dân có thể chú ý tới một số yếu tố dưới đây: 

  •  Yếu tố thời tiết: Khi thời tiết chuyển từ lạnh sang nóng hoặc từ nóng sang lạnh, người bệnh chưa kịp thích ứng sẽ dễ bị viêm mũi dị ứng.  
  •  Yếu tố dị nguyên: Phấn hoa, lông chó mèo, vi khuẩn, virus, thời tiết, hóa chất, làm việc gắng sức là những yếu tố có khả năng gây ra chứng viêm mũi dị ứng cho người bệnh. 
  •  Yếu tố môi trường: Môi trường sống và làm việc hàng ngày nếu tồn tại nhiều khói độc hại, bụi nhà, bụi mịn, ô nhiễm, hóa chất độc hại sẽ gây kích ứng niêm mạc mũi. 
  •  Yếu tố bệnh lý nền: Ở những bệnh nhân đang mắc chứng bệnh liên quan đến tai-mũi-họng sẽ có nguy cơ mắc viêm mũi dị ứng cao hơn người bình thường. 
  •  Yếu tố cấu tạo mũi: Đối với những người mắc dị tật bẩm sinh như: Mũi bị vẹo, gai vách ngăn,vách ngăn mỏng,… có nguy cơ mắc viêm mũi dị ứng cao hơn. 

Dấu hiệu cảnh báo viêm mũi dị ứng 

Theo PGS Đoàn, bệnh viêm mũi dị ứng có mối liên quan đặc biệt với bệnh hen. Khoảng 40% người từ mắc bệnh viêm mũi dị ứng chuyển sang mắc bệnh hen. Do đó, ngay từ khi có những triệu chứng nghi ngờ, người bệnh cần có biện pháp ngăn ngừa. Người mắc viêm mũi dị ứng thường có các biểu hiện: hắt hơi, ngứa mũi, nghẹt mũi, sổ (chảy nước mũi) tái lại nhiều lần.

Bệnh không nguy hiểm đến tính mạng nhưng gây nhiều phiền toái cho người mắc

Đặc biệt, khi gặp các tác nhân, bệnh sẽ tái phát, điều trị dai dẳng. Với mỗi đợt cấp và mạn sẽ có cách điều trị riêng, tùy cơ địa mỗi người bệnh cần tuân thủ tuyệt đối phác đồ điều trị của bác sĩ để bệnh hạn chế tái phát. Khi gặp những dấu hiệu cảnh báo trên, người bệnh cần đến cơ sở y tế khám ngay và tránh xa với yếu tố hay kích ứng.

Cách kiểm soát dễ dàng bệnh viêm mũi dị ứng để niềm vui năm mới trọn vẹn 

Bệnh tuy không nguy hiểm, nhưng gây nhiều phiền toái cho người mắc, nếu không điều trị ngay, bệnh có thể gây biến chứng nặng hơn.  

Chia sẻ về phương pháp điều trị bệnh này, PGS Đoàn cho hay: Bệnh dị ứng khó chữa khỏi hoàn toàn, chỉ có thể dự phòng mắc và dự phòng tái phát bằng cách ngăn chặn các tác nhân gây bệnh và yếu tố kích ứng. Người bệnh cần thực hiện song song việc dùng thuốc, cần phải tránh tiếp xúc với các yếu tố kích thích và nguyên nhân gây ra bệnh.

Rèn luyện thể dục thể thao tăng cường sức đề kháng

Bên cạnh đó, người bệnh cần có chế độ dinh dưỡng đầy đủ: đường, đạm, mỡ, khoáng chất và vitamin. Kết hợp với lối sống khoa học, tập thể dục đều đặn, vừa phải, tập trong môi trường không khí trong lành. Tập với cường độ nhẹ, tăng mức độ từ từ. Tránh các yếu tố dễ gây khởi phát cơn hen như: tránh tiếp xúc khói bụi, thường xuyên vệ sinh nhà ở sạch sẽ,… 

Khám dị ứng uy tín tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC 

Hiện tại Chuyên khoa Dị ứng - Miễn dịch, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC do PGS.TS Nguyễn Văn Đoàn - Nguyên Giám đốc Trung tâm Dị ứng - Miễn dịch, Bệnh viện Bạch Mai phụ trách. Với hơn 40 năm kinh nghiệm trong ngành Dị ứng - Miễn dịch, PGS Đoàn đã chữa thành công hàng nghìn ca bệnh dị ứng nặng, phức tạp cho người dân trên khắp cả nước. 

Cùng với hệ thống thiết bị máy móc hiện đại, đồng bộ, chuyên khoa đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân với các dịch vụ: 

- Khám và điều trị nội khoa: các bệnh như mày đay, viêm da cơ địa, hen, viêm mũi dị ứng, viêm da tiếp xúc, zona thần kinh, viêm mao mạch dị ứng, Herpes,…  

- Điều trị Laser - Plasma: các bệnh như sùi mào gà, mụn cóc, u mềm lây, u mềm treo, sẩn cục, nốt ruồi, các bớt tăng sắc tố,… 

PGS.TS Nguyễn Văn Đoàn khám Dị ứng - Miễn dịch tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Để đặt lịch khám chuyên gia theo yêu cầu, quý khách hàng có thể đặt qua website medlatec.vn hoặc app Med-On. Đặc biệt, trong dịp Tết Nguyên đán và với tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, người dân nên hạn chế đến ra ngoài, đến nơi đông người, do đó để đảm bảo công tác phòng chống dịch được hiệu quả, song việc kiểm tra sức khỏe không trì hoãn, người dân nên sử dụng dịch vụ kiểm tra sức khỏe tại nhà của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Chỉ cần nhấc máy gọi tổng đài: 1900 56 5 6 56 đặt lịch lấy mẫu xét nghiệm tận nơi là khách hàng có thể an tâm sức khỏe vui Tết. 

Mọi thông tin vui lòng liên hệ, quý khách vui lòng gọi tổng đài 1900 565656 để được tư vấn và giải đáp các thắc mắc. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.