Tin tức

Cách đi vào giấc ngủ nhanh mà bạn nên biết

Ngày 12/04/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Một giấc ngủ ngon có thể xua tan mệt mỏi, giảm căng thẳng thẳng sau một ngày dài lao động và học tập. Ngược lại, mất ngủ, ngủ không sâu giấc sẽ khiến chúng ta càng thêm mệt mỏi, giảm hiệu quả công việc và cuộc sống, đặc biệt là gây hại cho sức khoẻ nếu diễn ra trong thời gian dài. Nếu bạn đang gặp phải tình trạng này, hãy thử áp dụng những cách đi vào giấc ngủ nhanh dưới đây.

1. Nguyên nhân gây mất ngủ

Hiểu rõ được nguyên nhân mất ngủ mới có thể cải thiện hiệu quả tình trạng này. Thông thường, mất ngủ gây ra do các tác nhân sau:

Ánh sáng xanh phát ra từ thiết bị điện tử

Giấc ngủ được điều tiết bằng một loại nội tiết tố là melatonin, khá nhạy cảm với ánh sáng xanh. Loại ánh sáng này gián tiếp ảnh hưởng đến quá trình sản xuất melatonin. Vì thế, những người có thói quen sử dụng điện thoại thông minh, máy vi tính vào buổi tối thường mất ngủ.

Ánh sáng xanh từ thiết bị điện tử có thể gây mất ngủ

Ánh sáng xanh từ thiết bị điện tử có thể gây mất ngủ 

Đồng thời, các phương tiện truyền thông, mạng xã hội khiến bạn căng thẳng, từ đó gây mất ngủ. Vì thế, xem phim, đọc báo, lướt web trước khi ngủ là điều không được khuyến khích.

Ngủ sai giấc

Mỗi người sẽ có một đồng hồ sinh học riêng, trong đó bao gồm việc đi ngủ trong một khung giờ cố định. Tuy nhiên, nếu qua thời gian này mà bạn chưa đi ngủ thì bạn sẽ khó đi vào giấc ngủ và buổi sáng sau khi thức dậy có thể bị choáng váng.

Uống cà phê vào buổi chiều

Caffeine trong cà phê giúp chúng ta có một tinh thần tỉnh táo để tập trung học tập, làm việc. Tuy nhiên, bạn chỉ nên sử dụng thức uống này vào buổi sáng hay buổi trưa. Nếu sử dụng vào buổi chiều hay buổi tối, điều này có thể khiến tinh thần hưng phấn, ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ. Đồng thời, việc sử dụng cà phê quá nhiều cũng không có lợi cho sức khỏe, bạn chỉ nên uống 1  ly mỗi ngày.

Uống nước trước khi đi ngủ

Nước là thành phần quan trọng với cơ thể mỗi người, vì thế uống nước là điều cần thiết. Tuy nhiên, uống nước quá nhiều vào buổi tối là điều không nên, vì nó sẽ khiến bạn phải đi tiểu đêm, làm gián đoạn giấc ngủ và khó vào lại giấc ngủ.

Không gian ngủ không thoải mái

Không gian ngủ là một trong những yếu tố quyết định đến chất lượng giấc ngủ của bạn. Trong đó, giường ngủ quá cứng, chăn gối quá thô ráp, không được vệ sinh thường xuyên cũng có thể khiến bạn khó chịu, khó đi vào giấc ngủ. Ngoài ra, nhiệt độ phòng quá lạnh hay quá nóng cũng khiến bạn không thoải mái, khó ngủ. Đồng thời, ánh sáng quá cao thì khiến cơ thể sản xuất không đủ melatonin khiến bạn khó ngủ.

Tâm trạng căng thẳng

Bạn đang có tâm trạng căng thẳng hoặc có nhiều vấn đề cần phải suy nghĩ thì sẽ khiến bạn khó đi vào giấc ngủ hơn bình thường. Thay vào đó, trước khi đi ngủ bạn có thể nghe một bài nhạc nhẹ hoặc đọc sách để thư giãn tinh thần.

Tâm trạng căng thẳng cũng ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ

Tâm trạng căng thẳng cũng ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ 

2. Cách đi vào giấc ngủ nhanh

Có thế rằng, một giấc ngủ kém chất lượng không chỉ khiến bạn mệt mỏi, giảm hiệu quả học tập và làm việc mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe. Vì thế, bạn nên thử áp dụng những cách đi vào giấc ngủ nhanh sau:

Không sử dụng các thiết bị điện tử

Ánh sáng xanh từ các thiết bị điện tử khiến não bộ bị kích thích, gây tỉnh táo, căng thẳng và khó đi vào giấc ngủ. Giải thích cho điều này là do ánh sáng xanh làm ức chế quá trình sản xuất melatonin, một loại nội tiết tố giúp tăng cảm giác buồn ngủ.

Ngoài ra, nếu trước khi đi ngủ mà bạn xem tivi hoặc chơi các trò chơi điện tử có thể khiến tâm trạng trở nên căng thẳng và đầu óc trở nên bận rộn hơn. Vì thế, trước khi đi ngủ khoảng 1 giờ bạn không nên sử dụng các thiết bị điện tử, tốt nhất là để xa vị trí ngủ vì bạn có thể có xu hướng muốn kiểm tra các thông báo vào lúc nửa đêm, gây ảnh hưởng giấc ngủ.

Không nên nhìn đồng hồ

Nhiều người có xu hướng thức dậy vào ban đêm, đây là chuyện bình thường. Tuy nhiên, nếu bạn thường xem đồng hồ vào mỗi lúc thức dậy thì không tốt chút nào. Điều này có thể khiến bạn trở nên lo lắng về tình trạng mất ngủ của mình, dần dần hình thành nên thói quen xấu cho cơ thể. Vì thế, bạn tuyệt đối không nên đặt đồng hồ trong phòng ngủ để tránh ảnh hưởng đến giấc ngủ.

Tránh ăn trước khi đi ngủ

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc ăn uống trước khi đi ngủ ảnh hưởng tới giấc ngủ. Vì thế, bạn nên ngủ sau khi ăn ít nhất 4 tiếng để thức ăn được tiêu hoá tốt nhất và không ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.

Bạn nên ăn trước khi ngủ ít nhất 4 tiếng

Bạn nên ăn trước khi ngủ ít nhất 4 tiếng 

Không ngủ ngày hay ngủ trưa quá 30 phút

Việc mất ngủ, thiếu ngủ vào ban đêm sẽ dẫn tới tình trạng bạn ngủ nhiều vào ban ngày, rồi lặp lại việc mất ngủ vào ban đêm. Để hạn chế tình trạng này, nhưng vẫn giữ được tỉnh táo để học tập và làm việc thì bạn nên ngủ trưa với thời gian từ 15 - 30 phút. Tuyệt đối không ngủ nhiều hơn thời gian này bạn nhé.

Tập luyện thể dục thể thao mỗi ngày

Tập luyện thể dục thể thao không chỉ giúp cơ thể dẻo dai, săn chắc mà còn giúp tình thần thư giãn, thoải mái, giảm căng thẳng. Do đó, bạn nên dành 30 phút mỗi ngày để tập luyện các bài tập thể thao phù hợp với thể trạng của bạn thân. Ngoài ra, điều này còn có lợi cho giấc ngủ của bạn, bởi các hoạt động thể chất giúp căng cường sản xuất hormone hạnh phúc serotonin, giúp đi vào giấc ngủ nhanh hơn.

Tập thể dục giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ hơn

Tập thể dục giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ hơn 

Mất ngủ, thiếu ngủ khiến bạn mệt mỏi, thiếu năng lượng, giảm hiệu quả học tập và làm việc. Nếu tình trạng này xảy ra thường xuyên, thì bạn nên cẩn thận vì nó có thể ảnh hưởng đến các cơ quan khác trong cơ thể như tim mạch, não bộ. Vì thể, bạn nên áp dụng những cách đi vào giấc ngủ nhanh trên để cải thiện tình trạng này. 

Tuy nhiên, nếu các phương pháp trên không mang lại hiệu quả hoặc mang lại hiệu quả không đáng kể thì bạn nên đến các cơ sở y tế uy tín để được thăm khám. Hiện nay, bạn có thể đến các chi nhánh phòng khám, Bệnh viện thuộc hệ thống Y tế MEDLATEC, các chuyên gia, bác sĩ đầu ngành tại đây sẽ trực tiếp thăm khám, đưa ra phương pháp điều trị hiệu quả cho trường hợp bạn đang gặp phải.

Để đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC, quý khách vui lòng liên hệ 1900 56 56 56.

Từ khoá: mất ngủ mệt mỏi

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.