Tin tức

Cách điều trị hôi nách đã được nhiều người áp dụng thành công

Ngày 14/05/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Trị hôi nách là điều được nhiều người quan tâm, bởi họ cảm thấy mất đi sự tự tin khi vùng dưới cánh tay có mùi khó chịu. Tâm lý e ngại giao tiếp ảnh hưởng rất nhiều đến học tập, công việc,… của những người mắc phải bệnh lý này.

1. Tìm hiểu về bệnh hôi nách

Cơ thể mỗi người, kể cả nam và nữ đều có một mùi đặc trưng. Tuy nhiên, không phải tuyến mô hôi của ai cũng sẽ gây ra mùi khó chịu và gây ra sự tự ti trong giao tiếp và công việc hàng ngày. Vậy bệnh hôi nách là gì và do nguyên nhân nào gây ra?

Hôi nách là gì

Hôi nách không gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của người bệnh, tuy nhiên nó lại gây ra những bất tiện lớn trong giao tiếp xã hội. Tình trạng này xuất hiện ở một số người có tuyến mồ hôi đặc biệt, sự gia tăng tiết mồ hôi ở vùng dưới cánh tay cùng với sự tích tụ của vi khuẩn gây ra mùi hôi khó chịu. Mùi hôi nách sẽ nặng và trở nên trầm trọng hơn vào mùa hè, khi thời tiết oi nóng mồ hôi ra nhiều hơn. Với những người hoạt động ngoài trời thì sự tự ti sẽ tăng lên do mồ hôi tiết ra nhiều và có mùi. 

Tình trạng hôi nách khiến bạn cảm thấy khó chịu và tự ti trong giao tiếp

Tình trạng hôi nách khiến bạn cảm thấy khó chịu và tự ti trong giao tiếp

Hôi nách do đâu   

Để có thể điều trị hôi nách, cần xác định được những nguyên nhân gây nên tình trạng tăng tiết mồ hôi ở vùng nách. Tùy vào cơ địa của mỗi người mà có những nguyên nhân gây bệnh khác nhau. Có thể kể đến những nguyên nhân thường gặp như sau:

  • Người ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ, những chất có chứa caffeine rất dễ kích thích sự hoạt động của tuyến mồ hôi dưới vùng cánh tay.

  • Vệ sinh cơ thể chưa thật sự sạch sẽ khi cơ thể vận động nhiều, lao động ngoài trời.

  • Sử dụng các chất thử mùi cơ thể quá nhiều, khiến cho tình trạng bệnh trở nên tồi tệ hơn.

  • Sự bất thường trong tuyến mồ hôi, yếu tố di truyền từ người thân trong gia đình cũng là nguyên nhân cần quan tâm.

  • Cách ăn mặc bó sát, trật góp phần khiến cho tình trạng hôi nách trở nên tồi tệ hơn.

  • Triệt lông nách bằng cách sử dụng dao cạo sẽ khiến cho lỗ chân lông vùng nách bị tổn thương, gây phì đại nang lông tăng sự bài tiết chất béo trên bề mặt vùng da dưới cánh tay.

Vệ sinh cơ thể không sạch sẽ là nguyên nhân gây nên tình trạng hôi nách

Vệ sinh cơ thể không sạch sẽ là nguyên nhân gây nên tình trạng hôi nách

2. Các cách điều trị hôi nách hiện nay

Tình trạng hôi nách của bạn có thể được cải thiện, thậm chí là dứt điểm nếu bạn tuân thủ và kiên trì đúng theo các phương pháp trị hôi nách dưới đây:

Thực hiện điều trị hôi nách bằng thuốc

Việc điều trị tình trạng hôi nách bằng thuốc đang được nhiều người quan tâm hiện nay, bởi việc sử dụng thuốc sẽ làm giảm lượng tiết mồ hôi trên hệ thần kinh giao cảm. Ưu điểm không thể bỏ qua của phương pháp này là mang lại hiệu quả nhanh, lâu dài, bên cạnh đó cũng có một số tác dụng phụ không mong muốn đi kèm.

Ngoài ra, hiện nay còn có thêm việc tiêm botox để điều trị hôi nách, song chỉ có tác dụng trong vòng 6 - 8 tháng và chi phí hơi cao.

Điều trị bệnh hôi nách bằng laser

Hiện nay, khi y học ngày càng phát triển, việc vận dụng công nghệ vào điều trị bệnh tật là không mấy xa lạ. Sử dụng laser trong việc điều trị bệnh lý này bằng cách làm đông vón protein, gây tác dụng tới tuyến mồ hôi ở trung bì, từ đó làm giảm tình trạng hôi nách. Tuy nhiên, với phương pháp này giá thành khá đắt đỏ, phải thực hiện nhiều lần.

Thực hiện phẫu thuật nội soi

Một phương pháp được coi là đơn giản và chi phí thấp trong việc điều trị hôi nách đó là phẫu thuật nội soi. Bệnh nhân sẽ được thăm khám và tư vấn trước khi thực hiện phẫu thuật nhằm làm giảm thiểu những biến chứng không mong muốn.

Sử dụng phương pháp dân gian trong điều trị bệnh

Từ xa xưa, khi y học còn chưa phát triển, ông bà ta đã sử dụng những loại nguyên liệu có sẵn trong tự nhiên như gừng, lá trầu,… để điều trị bệnh hôi vùng dưới cánh tay. Phương pháp này được coi là đơn giản và tiết kiệm chi phí nhất. Tuy nhiên, việc sử dụng phương pháp này sẽ không thể điều trị dứt điểm tình trạng hôi nách mà chỉ mang tính chất tạm thời.

Điều trị hôi nách bằng phương pháp phẫu thuật nội soi

Điều trị hôi nách bằng phương pháp phẫu thuật nội soi

3. Làm thế nào để phòng ngừa tình trạng hôi nách

Để ngăn chặn tình trạng hôi nách, giảm thiểu sự e ngại, tự ti trong giao tiếp hàng ngày, bạn có thể thực hiện những điều dưới đây:

  • Thực hiện vệ sinh cá nhân hàng ngày thật sạch sẽ: Đây là cách điều trị hôi nách gián tiếp hiệu quả, bạn cần tắm rửa, thay quần áo mỗi ngày để vi khuẩn không thể xâm nhập vào da hay quần áo của bạn.

  • Quan tâm đến vấn đề ăn uống hàng ngày: Bạn cần hạn chế những thức ăn dầu mỡ, cay nóng bằng rau xanh, nước ép hoa quả tươi, trái cây,…

  • Cung cấp đủ 2 lít nước cho cơ thể hàng ngày: Nước là thức uống cực kỳ quan trọng và có lợi cho sức khỏe, bạn nhớ uống đủ nước mỗi ngày. Với những người hoạt động nhiều thì lượng nước cần bổ sung cũng cần nhiều hơn.

  • Lựa chọn trang phục phù hợp: Bạn nên chọn những loại trang phục vừa vặn, rộng rãi và thoải mái cho cơ thể, chất liệu cotton thấm hút mồ hôi, nhất là trong những ngày hè nắng nóng.

  • Không nên lạm dụng dao cạo: Bạn nên hạn chế việc cạo lông nách để tránh gây ra những tổn thương, làm to lỗ chân lông. Tốt hơn hết, nếu muốn chăm sóc vùng dưới cánh tay được sạch sẽ, bạn nên tới các cơ sở y tế chuyên khoa để được triệt lông bằng các phương pháp hiện đại hơn.

Bổ sung đủ nước mỗi ngày để giảm thiểu tình trạng hôi nách

Bổ sung đủ nước mỗi ngày để giảm thiểu tình trạng hôi nách

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng các loại xịt, lăn khử mùi phù hợp với cơ thể, luyện tập thể dục, xây dựng chế độ ăn uống khoa học,... để có thể giảm thiểu tình trạng hôi nách.

Với những thông tin trên, hy vọng chúng tôi đã giúp ích được cho bạn trong việc tìm hiểu, cách phòng tránh và điều trị hôi nách, để có thể tự tin hơn trong giao tiếp, đạt được những thành công trong học tập và công việc. 

Nếu có bất kỳ thắc mắc nào về vấn đề sức khỏe, bạn có thể thăm khám tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - nơi có đội ngũ y bác sĩ nhiều kinh nghiệm và trang thiết bị hiện đại, đáp ứng mọi yêu cầu về thăm khám, kiểm tra, theo dõi sức khỏe của bạn và gia đình.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.