Tin tức

Chứng hôi nách: nguyên nhân, triệu chứng và cách phòng ngừa

Ngày 30/09/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Hôi nách gây ra sự khó chịu đối với những người xung quanh và ảnh hưởng tâm lý nặng nề đến người mắc. Vậy bệnh xuất phát từ nguyên nhân nào, cách chữa trị và phòng tránh ra sao? Hãy cùng MEDLATEC tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

1. Tìm hiểu về bệnh hôi nách

Chúng ta chắc ai cũng đã từng nghe qua đến hôi nách nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về căn bệnh này. 

Hôi nách là một bệnh lý do tuyến mồ hôi của từng người tiết ra và gây mùi khó chịu. Mồ hôi xuất hiện nhiều ở vùng nách có thể do cơ địa của mỗi người hoặc do quá trình hoạt động, lao động nặng.

Đặc biệt tại những khu vực dễ tiết ra nhiều mồ hôi như bộ phận sinh dục, nách,… rất dễ gây ra mùi. Bởi trong mồ hôi của người có chứa nhiều protein và chất béo khiến cho vi khuẩn phát triển nhiều, phân hủy, từ đó gây ra mùi khó chịu.

Bệnh có thể xuất hiện ở các đối tượng khác nhau, kể cả nam giới và nữ giới. Tuy nhiên độ tuổi dễ mắc phải nhất đó là thời điểm dậy thì bởi vì trong giai đoạn này nội tiết tố trong cơ thể có sự thay đổi mạnh mẽ. 

Hôi nách có thể xuất hiện ở bất cứ đối tượng nào, cả nam và nữ

Bệnh có thể xuất hiện ở bất cứ đối tượng nào, cả nam và nữ

Trong cơ thể người được chia ra làm 2 loại tuyến mồ hôi đó là tuyến eccrine và tuyến apocrine. Trong đó tuyến eccrine có vai trò tiết mồ hôi qua lỗ chân lông, từ đó giúp điều hòa làm mát cơ thể. Còn tuyến apocrine chính là nguyên nhân chính gây mùi cơ thể, do nó chứa mồ hôi dầu, thường nằm ở các khu vực như rốn, nách, cơ quan sinh dục. 

Trước khi tuyến mồ hôi apocrine được đẩy lên bề mặt da thì nó đã đi qua nang lông có chứa các chất béo, protein,… Khi vi khuẩn gặp các chất này sẽ phân hủy và tạo ra mùi hôi khó chịu. Và khi cơ thể người càng toát nhiều mồ hôi sẽ càng gây mùi khó chịu. 

Tỷ lệ người bị mắc bệnh hôi nách đang có xu hướng ngày càng gia tăng. Tuy nhiên nhiều người thường che dấu, ngại ngùng khi bị bệnh và không dám đến gặp bác sĩ. 

2. Nguyên nhân gây bệnh hôi nách

Như tìm hiểu ở trên, hôi nách là do cơ thể tiết nhiều mồ hôi khiến vùng nách ẩm ướt, tạo điều kiện cho chúng phát triển, phân hủy và gây ra mùi khó chịu. Tuy nhiên một số nguyên nhân khiến cho tuyến mồ hôi vùng nách hoạt động mạnh, ra nhiều hơn phải kể đến như:

Hôi nách do di truyền

Do di truyền là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng này. Theo một nghiên cứu đã chỉ ra rằng nguyên nhân di truyền chiếm đến 60% tỷ lệ người mắc bệnh. Vì thế nếu như trong gia đình bạn có người bị hôi nách thì tỷ lệ bạn bị bệnh sẽ cao hơn so với bình thường.

Do thói quen sinh hoạt hàng ngày

Thói quen sinh hoạt hàng ngày cũng là nguyên nhân gây bệnh mà nhiều người chủ quan. Đặc biệt thói quen mặc đồ, vệ sinh, tắm giặt không sạch sẽ thường xuyên, nhất là sau khi chơi thể thao, vận động nhiều. Ngoài ra đối với nữ giới, việc cạo lông nách, nhổ lông nách thường xuyên có thể làm cho nang lông mở rộng, khiến tuyến mồ hôi to hơn, tăng tiết trên da nhiều hơn. 

  • Do ăn uống: chế độ ăn uống cũng có ảnh hưởng tới việc có mùi cơ thể. Nếu bạn ăn nhiều các loại thực phẩm có mùi như hành muối, tỏi, cà ri,… sẽ khiến tuyến mồ hôi tiết ra mùi khó chịu hơn bình thường.

  • Do độ tuổi: độ tuổi ảnh hưởng tới việc tuyến mồ hôi hoạt động nhiều hay ít. Điển hình như ở độ tuổi dậy thì, tuyến mồ hôi sẽ hoạt động mạnh mẽ hơn, vì vậy dễ gây bệnh hơn.

  • Do bệnh lý: Một số bệnh lý về đường tiêu hóa, tuyến giáp, thận cũng khiến cho tuyến mồ hôi tiết nhiều hơn và gây ra mùi. Đối với trường hợp này, nếu muốn trị dứt điểm bạn cần tìm được nguyên nhân gây bệnh chính xác. 

  • Do tâm lý: Nhiều người bị chứng ra nhiều mô hôi mỗi khi căng thẳng, khi đó vi khuẩn sẽ có cơ hội phát triển mạnh mẽ và gây mùi hôi nách.

Nhổ lông nách thường xuyên khiến nang lông mở rộng, tiết mồ hôi nhiều hơn

Nhổ lông nách thường xuyên khiến nang lông mở rộng, tiết mồ hôi nhiều hơn

3. Một số triệu chứng của bệnh hôi nách

Bạn có thể nhận biết bệnh thông qua một số triệu chứng, dấu hiệu sau:

Mùi hôi 

Đây là một trong những dấu hiệu điển hình và dễ nhận biết của bệnh. Khi thấy bên dưới vùng nách có mùi giống như chồn hôi, khó chịu mỗi lúc hoạt động nhiều thì đó là dấu hiệu cho biết bạn đang mắc phải căn bệnh khó nói này.

Thậm chí có những trường hợp nặng hơn là có mùi ngay cả khi không hoạt động. Hoặc mùi mồ hôi xuất hiện ngay cả khi bạn vừa mới tắm rửa sạch sẽ.

Vùng áo dưới cánh tay bị ố

Việc tiết nhiều mồ hôi ở vùng nách sẽ khiến cho quần áo bị đổi màu. Nhất là những chiếc áo màu trắng hoặc sáng màu sẽ chuyển sang bị ố vàng. 

Tiết nhiều mồ hôi vùng nách sẽ khiến khu vực áo dưới cánh tay bị ố vàng

Tiết nhiều mồ hôi vùng nách sẽ khiến khu vực áo dưới cánh tay bị ố vàng

4. Cách phòng ngừa bệnh hôi nách

Dưới đây là một số cách phòng ngừa và hạn chế sự hoạt động của tuyến mồ hôi: 

  • Lựa chọn quần áo rộng rãi, thoải mái, đặc biệt là vải lụa, cotton mềm mại, thoáng khí và thấm hút mồ hôi tốt. 

  • Chú ý vệ sinh, tắm rửa cơ thể sạch sẽ hàng ngày để làm sạch mồ hôi. Có thể sử dụng các loại xà bông để làm sạch vùng nách.

  • Sau khi tắm xong, trước khi mặc quần áo hãy dùng khăn sạch lau khô người.

  • Thường xuyên vệ sinh lông nách để hạn chế vi khuẩn tích tụ trên da.

  • Nếu muốn hạn chế mùi hôi khó chịu ở vùng da dưới cánh tay cũng như toàn bộ cơ thể bạn hãy ngưng sử dụng thuốc lá.

  • Hạn chế ăn các loại thực phẩm làm tăng tiết mồ hôi cơ thể, đặc biệt là vùng nách như cà ri, tỏi, hành, ớt, các đồ ăn nhiều mỡ.

  • Uống nhiều nước, khoảng 1,5 - 2 lít mỗi ngày để thanh lọc cơ thể và giúp tuyến mồ hôi vùng nách hoạt động ổn định.

  • Bổ sung các loại thực phẩm có khả năng làm giảm mùi hôi như chuối, bí ngô, lúa mì, rau mùi tây, rau bina, quả bơ,…

Có chế độ ăn uống và sinh hoạt điều độ giúp phòng tránh bệnh

Có chế độ ăn uống và sinh hoạt điều độ giúp phòng tránh bệnh

Hôi nách là căn bệnh không còn xa lạ với mọi người, đặc biệt với khí hậu gió mùa ở Việt Nam càng khiến tình trạng này phổ biến hơn. Giữ gìn vệ sinh thân thể, có chế độ ăn uống lành mạnh, tránh xa thực phẩm gây mùi là chìa khóa giúp bạn phòng tránh và hạn chế mùi hôi. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào cần được tư vấn về vấn đề này bạn hãy gọi tới số tổng đài của MEDLATEC 1900.56.56.56 để được hỗ trợ nhanh nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.