Tin tức

Cách điều trị viêm tai giữa ở người lớn

Ngày 26/03/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Viêm tai giữa là bệnh lý tai mũi họng thường gặp ở trẻ nhỏ, tuy nhiên người lớn cũng không nên chủ quan với tình trạng này. Trên thực tế, bệnh không ảnh hưởng quá nghiêm trọng tới sức khỏe hay đe dọa tới tính mạng, song chất lượng cuộc sống sẽ suy giảm đáng kể. Chính vì thế chúng ta nên quan tâm tìm hiểu cách điều trị viêm tai giữa ở người lớn.

1. Bệnh viêm tai giữa ở người lớn

Viêm tai giữa là vấn đề sức khỏe khá quen thuộc đối với chúng ta, bệnh thường xảy ra ở trẻ nhỏ. Vì vậy, chúng ta ít khi quan tâm tới tình trạng viêm tai giữa ở người lớn và bỏ qua việc theo dõi, chữa trị.

Chúng ta không nên chủ quan với bệnh viêm tai giữa ở người lớnChúng ta không nên chủ quan với bệnh viêm tai giữa ở người lớn

Trên thực tế, viêm tai giữa được hiểu là tình trạng tai giữa nhiễm trùng nặng và dẫn tới một số triệu chứng như: sưng đau, chảy dịch ở khu vực phía sau màng nhĩ. Bên cạnh đó, người bệnh có thể xuất hiện triệu chứng sốt cao. Đây là một trong những bệnh viêm nhiễm đường hô hấp trên mà chúng ta không thể chủ quan, nếu không bạn sẽ đối mặt với nhiều di chứng nặng nề.

Bệnh viêm tai giữa có khá nhiều loại, trong đó có thể kể tới viêm tai giữa cấp tính, mạn tính và viêm tai giữa ứ dịch.Cụ thể, tình trạng cấp tính thường hình thành khi bệnh nhân bị vi rút tấn công và gây ra nhiễm trùng đường hô hấp trên. Nếu hiện tượng này kéo dài, kèm triệu chứng chảy dịch mủ thì bệnh chính thức bước sang giai đoạn mạn tính, lúc này việc điều trị sẽ gặp nhiều khó khăn hơn. Viêm tai giữa ứ dịch cũng là vấn đề đáng lo ngại, thay vì chảy ra ngoài, dịch ứ đọng ở sau màng tai gây viêm nhiễm nghiêm trọng.

Nếu người trưởng thành phát hiện bệnh viêm tai giữa thì họ nên chủ động theo dõi, điều trị dưới sự hướng dẫn của bác sĩ để tránh diễn biến khó lường, ảnh hưởng tới sức khỏe và chất lượng cuộc sống.

2. Khi nào người trưởng thành bị viêm tai giữa?

Chắc hẳn rất nhiều bạn đang thắc mắc về nguyên nhân gây viêm tai giữa ở người lớn. Không giống như trẻ em, các yếu tố khiến người trưởng thành bị viêm tai giữa có thể do ảnh hưởng của khí hậu. Thông thường, người chuyển từ khu vực thời tiết mát mẻ sang vùng khí hậu lạnh có nguy cơ mắc bệnh cực kỳ cao. Chúng ta nên lưu ý vấn đề này và có sự chuẩn bị tốt nhất khi tới khu vực có thời tiết lạnh giá. Sự thay đổi đột ngột về độ cao cũng là một yếu tố làm gia tăng khả năng viêm tai giữa mà bạn không nên bỏ qua.

Người sống ở vùng khí hậu lạnh có nguy cơ bị viêm tai giữa khá caoNgười sống ở vùng khí hậu lạnh có nguy cơ bị viêm tai giữa khá cao

Bên cạnh đó, ô nhiễm không khí được cho là nguyên nhân dẫn tới viêm tai giữa ở người trưởng thành. Các bạn mới bị nhiễm trùng tai cũng nên cẩn trọng, chú ý chăm sóc, vệ sinh tai sạch sẽ nhằm hạn chế tối đa nguy cơ viêm nhiễm khu vực phía sau màng nhĩ.

Nếu thuộc một trong những đối tượng kể trên, mọi người nhớ thường xuyên vệ sinh tai sạch sẽ, tránh bị viêm tai giữa nhé!

3. Nhận biết một số triệu chứng viêm tai giữa ở người lớn

Trên thực tế, triệu chứng viêm tai giữa ở người lớn thường khó phát hiện hơn so với trẻ nhỏ. Một số trường hợp do không theo dõi kỹ nên người bệnh nhầm lẫn với các vấn đề sức khỏe khác, điều trị không đúng hướng.

Đối với người trưởng thành bị viêm tai giữa, triệu chứng điển hình là đau nhức tai liên tục, kèm theo hiện tượng chảy dịch. Điều này khiến người bệnh thấy cảm mệt mỏi, khả năng nghe suy giảm và thường xuyên mất tập trung. Thậm chí, một số bệnh nhân cảm thấy ù tai trong một thời gian dài, càng để lâu tình trạng càng nghiêm trọng và có nguy cơ dẫn tới điếc.

Bệnh nhân có thể đối mặt với cơn sốt cao kéo dài

Bệnh nhân có thể đối mặt với cơn sốt cao kéo dài

Ngoài ra, mọi người nên chú ý theo dõi biểu hiện như: sốt, cơ thể thường xuyên mỏi mệt và đau nhức đầu xảy ra liên tục. Đặc biệt, đau đầu làm ảnh hưởng tới cuộc sống và công việc của bệnh nhân, đồng thời họ hay phải đối mặt với tình trạng mất ngủ, ngủ không ngon giấc…

4. Phương pháp điều trị viêm tai giữa dành cho người trưởng thành

Viêm tai giữa nếu không được xử lý kịp thời sẽ dẫn tới nhiều hậu quả khó lường, ví dụ như: thính giác suy giảm nặng nề, thủng màng nhĩ, thậm chí là viêm màng não. Đó là lý do vì sao bác sĩ luôn khuyến khích điều trị bệnh viêm tai giữa ở người lớn.

Để điều trị bệnh viêm tai giữa cho người trưởng thành, trước tiên bác sĩ cần xác định bệnh đang phát triển ở giai đoạn nào. Thông thường, bệnh sẽ phát triển qua 3 giai đoạn chính, đó là thời gian sưng huyết, ứ mủ và vỡ mủ. 

Trong giai đoạn đầu, người bệnh được ưu tiên điều trị kháng sinh nhằm mục đích kiểm soát tình trạng viêm nhiễm, giảm đau nhức. Các loại thuốc kháng sinh thuộc nhóm beta-lactam hoặc quinolon thường được tin dùng để điều trị viêm tai giữa ở người lớn giai đoạn sưng huyết. Ngoài ra, bác sĩ có thể kê thêm thuốc chống viêm corticoid dùng trong thời gian ngắn, thuốc hạ sốt và giảm đau để nhanh chóng kiểm soát các triệu chứng viêm tai giữa.

Điều trị bằng thuốc kháng sinh toàn thân cho hiệu quả đối với bệnh nhân viêm tai giữa

Điều trị bằng thuốc kháng sinh toàn thân cho hiệu quả đối với bệnh nhân viêm tai giữa

Kể từ khi bệnh chuyển sang giai đoạn ứ mủ và vỡ mủ, phác đồ điều trị bằng thuốc kháng sinh thường không đem lại hiệu quả. Thay vào đó, người bệnh cần kết hợp dùng thuốc điều trị toàn thân và thực hiện thủ thuật trích rạch màng nhĩ.

5. Lưu ý khi điều trị viêm tai giữa ở người lớn

Mọi người thường chủ quan khi mắc bệnh viêm tai giữa vì cho rằng bệnh lý nào không quá nghiêm trọng. Người trưởng thành khi mắc bệnh thường tự điều trị tại nhà, tham khảo đơn thuốc của mọi người xung quanh. Điều này có thể không đem lại hiệu quả tích cực mà còn dân tới những biến chứng nghiêm trọng, ví dụ như câm, điếc.

Tốt nhất, khi phát hiện bị viêm tai giữa, mọi người nên tới cơ sở y tế để được bác sĩ theo dõi, xác định xem bệnh đang phát triển ở giai đoạn nào. Bệnh nhân tuyệt đối không tự sử dụng thuốc mà cần tuân thủ theo hướng dẫn từ bác sĩ điều trị.

Mọi người nên đi khám và điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ

Mọi người nên đi khám và điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ

Hy vọng rằng bài viết này giúp mọi người cảnh giác hơn về bệnh viêm tai giữa ở người lớn và quan tâm tới việc điều trị. Nếu tích cực chữa trị, bệnh sẽ được giải quyết dứt điểm, tránh những diễn biến xấu ngoài ý muốn gây ảnh hưởng tới sức khỏe, chất lượng cuộc sống. Về lâu về dài, viêm tai giữa có thể gây ra những biến chứng nặng nề do sự chủ quan của bạn. Vậy nên, nếu có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào, bạn hãy liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được tư vấn, thăm khám và điều trị sớm. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.