Tin tức

Cách kích thích chuyển dạ nhanh nhất trong giai đoạn cuối thai kỳ

Ngày 10/08/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Giai đoạn chuyển dạ là việc diễn ra một cách tự nhiên, nhưng trong một số trường hợp đã gần đến ngày dự sinh mẹ bầu vẫn chưa có dấu hiệu chuyển dạ. Điều này làm cho mẹ thêm phần lo lắng và bất an. Thực tế có nhiều cách để giúp cho việc sinh đẻ trở nên dễ dàng hơn khi sản phụ gặp phải tình trạng “lâu đẻ”, “khó đẻ”. Bài viết dưới đây MEDLATEC sẽ chia sẻ cách kích thích chuyển dạ nhanh nhất để mẹ có thể áp dụng dễ dàng.

1. Chuyển dạ là quá trình như thế nào?

Để quá trình sinh đẻ diễn ra thuận lợi, tìm hiểu về cách kích thích chuyển dạ nhanh nhất là kiến thức cơ bản mà bất cứ mẹ bầu nào cũng cần biết. “Vỡ chum” hay chuyển dạ là giai đoạn diễn ra trong cuối thai kỳ, cụ thể là khoảng giữa tuần 37 và tuần 42. Trong tháng cuối, dấu hiệu về việc chuyển dạ xuất hiện co thắt ở cơ tử cung, khiến cho vùng bụng của mẹ bầu cứng hơn, cổ tử cung dần dần được mở rộng. 

Cơn đau trong khi chuyển dạ mỗi lúc một tăng dần với tần suất đều đặn cùng với các cơ co thắt làm cho tử cung được thư giãn và mềm mại hơn

Cơn đau trong khi chuyển dạ mỗi lúc một tăng dần với tần suất đều đặn cùng với các cơ co thắt làm cho tử cung được thư giãn và mềm mại hơn

Lúc này, thai nhi đã bắt đầu di chuyển dưới khung chậu của mẹ và đi kèm với những cơn đau đầu tiên. Thời gian đau có thể sẽ kéo dài trong suốt quá trình mẹ chuyển dạ. Khi cổ tử cung đã mở được đủ 10cm kết hợp với sức rặn của mẹ, em bé sẽ dần lọt ra khung chậu và chào đón thế giới bên ngoài. 

Khi mẹ bầu chuyển dạ sớm là lúc cổ tử cung đã bắt đầu mở được 3 cm. Dưới đây là một số cách kích thích chuyển dạ nhanh nhất để giúp cho việc sinh đẻ giảm đau, rút ngắn về thời gian.

2. Tổng hợp các cách kích thích chuyển dạ nhanh nhất dành cho mẹ bầu

Trong những tháng cận kề của việc sinh đẻ thai phụ chưa có biểu hiện gì của việc chuyển dạ dễ làm cho mẹ bầu bất an và lo lắng. Sau đây là những cách kích thích chuyển dạ nhanh nhất đã được Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tổng hợp để mẹ tham khảo. 

Bổ sung thực phẩm kích thích chuyển dạ

  • Dứa: Loại trái cây này có chứa bromelain, là loại enzym làm mềm cổ tử cung. Mẹ bầu có thể sử dụng dứa để làm nước ép hoặc ăn dứa bình thường cũng là cách kích thích chuyển dạ nhanh nhất. 

  • Cam thảo: Mẹ bầu nên ăn loại thực phẩm cam thảo đen tự nhiên có ít đường để giúp kích thích cho việc chuyển dạ. Bà bầu cũng có thể uống bổ sung thức uống chiết xuất từ cam thảo. Bởi vì nó có công dụng nhuận tràng để tạo ra những cơn co bóp tại đại trực tràng, từ đó dẫn đến co bóp ở cổ tử cung.

  • Bổ sung nhiều chất xơ: Cách kích thích chuyển dạ nhanh nhất là mẹ bầu nên gia tăng khẩu phần ăn có chất xơ, giúp ngăn ngừa tình trạng táo bón. Vì nếu mẹ bầu bị táo bón, trực tràng hoặc ruột sẽ bị phình lên và chiếm vùng dưới của cơ thể. Nơi mà thai nhi cần di chuyển xuống để được chào đời. 

Mẹ cần ăn nhiều hoa quả và rau xanh trong giai đoạn cuối thai kỳ

Mẹ cần ăn nhiều hoa quả và rau xanh trong giai đoạn cuối thai kỳ

  • Uống trà được làm từ lá mâm xôi đỏ: Trà mâm xôi đỏ giúp cho tử cung săn chắc, các cơ co thắt nhanh chóng kích thích chuyển dạ. Mẹ có thể pha trà mâm xôi đỏ như sau: ngâm túi trà với khoảng 200ml nước nóng trong khoảng 3 nguội, để nguội và thưởng thức.

  • Uống trà lá thì là: Tác dụng của cách kích thích chuyển dạ nhanh nhất bằng thì là giúp mẹ bầu điều trị vấn đề về hệ tiêu hóa, kích thích và điều hòa kinh nguyệt, giúp chữa sình bụng. Mẹ có thể thêm đường hoặc là mật ong để điều chỉnh vị đắng của trà.

Vận động của cơ thể

  • Quỳ hai tay chống xuống đất: Tư thế bò của cơ thể mẹ bầu giúp cho thai nhi nằm đúng vị trí phù hợp. Khi đầu của bé nằm ép vào bên dưới và chạm cổ tử cung. Lúc này, tử cung đã bị đè sát, bắt đầu căng ra. Mẹ bầu có thể mỗi lần quỳ trong khoảng 10 phút, một ngày quỳ 2-3 lần để thai nhi dần dần di chuyển vào đúng vị trí tối ưu là một cách kích thích chuyển dạ nhanh nhất cho mẹ bầu. 

  • Hạn chế ngồi tựa trên ghế dài: Cuối thai kỳ sẽ khiến cho mẹ bầu dễ mệt mỏi và muốn được ngả lưng để nghỉ ngơi. Việc nằm tựa trên ghế dài không tốt cho vị trí của thai nhi khi sắp chuyển dạ. Thay vào đó mẹ nên nghiêng người về bên trái, nhẹ nhàng xoay về đằng trước, dùng đến tấm nệm để đỡ cơ thể sẽ khiến bà bầu thoải mái hơn nhiều.

Trong những ngày gần sinh mẹ bầu nên đi lại nhiều, hạn chế ngồi một chỗ lâu

Trong những ngày gần sinh mẹ bầu nên đi lại nhiều, hạn chế ngồi một chỗ lâu

  • Bóng sinh nở: Đây là một loại bóng bật có kích thước lớn giúp cho phụ nữ mang thai thư giãn trong giai đoạn sắp sinh, kích thích chuyển dạ. Cách kích thích chuyển dạ nhanh nhất bằng bóng bật đó là mẹ hãy ngồi trên quả bóng và hai chân dang rộng từ đó giúp cho đầu thai nhi di chuyển xuống bên dưới, thuận lợi cho quá trình chuyển dạ.

Kích thích đầu vú của mẹ bầu

Kích thích núm vú cũng giúp cho tử cung co thắt. Mẹ có thể dùng ngón trỏ và ngón cái để xoa đầu vú trong 2 phút, nghỉ 3 phút và cứ lặp lại trong khoảng 20 phút. Trường hợp mẹ không cảm nhận được sự co thắt của tử cung, thì nên tăng thời gian lên 3 phút và nghỉ 2 phút sau mỗi lần thực hiện.

Lưu ý: Mẹ nên bôi dầu ô - liu lên ngón tay để không bị ngứa.

Quan hệ tình dục

Có thể một số mẹ đã nghe đến cách kích thích chuyển dạ nhanh nhất đó chính là quan hệ tình dục. Khi quan hệ cơ thể sẽ giải phóng ra một lượng prostaglandins, tương ứng với những hormone có trong cơ thể giúp cho quá trình chuyển dạ nhanh hơn. Sau khi nam giới phóng tinh vào đường âm đạo, tinh trùng sẽ làm mềm và giúp giãn rộng cổ tử cung. Điều này giúp cho việc sinh nở của bà bầu trở nên dễ dàng.

Lưu ý: Không nên quan hệ tình dục khi nước ối đã vỡ, dễ gây nhiễm trùng cho cơ thể không tốt cho sức khỏe của mẹ và bé.

3. Chú ý dành cho mẹ bầu khi thực hiện cách kích thích chuyển dạ

Dưới đây là một số lưu ý dành cho bà bầu trước khi thực hiện cách kích thích chuyển dạ nhanh nhất: 

  • Mẹ cần hỏi ý kiến bác sĩ để chọn ra phương pháp an toàn, tránh gây ra biến chứng cho thai nhi.

  • Bà bầu cần áp dụng những cách trên vừa phải, không nên quá lạm dụng.

  • Không ép buộc bản thân phải thực hiện cách kích thích chuyển dạ nhanh nhất.

  • Mẹ bầu chú ý không áp dụng cách kích thích chuyển dạ khi thai chưa đủ tháng tuổi, dễ khiến bà bầu sinh non và không an toàn cho sức khỏe mẹ bầu.

  • Mẹ có thể đến chuyên khoa sản để kích thích chuyển dạ nhanh nhất nếu đến ngày dự sinh mà chưa có dấu hiệu chuyển dạ.

Ngoài những cách kích thích chuyển dạ nhanh nhất đã được MEDLATEC chia sẻ, mẹ cũng nên thăm khám và xin ý kiến của bác sĩ trước khi thực hiện. Chuyên khoa Sản - phụ khoa của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tự hào là địa chỉ thăm khám, chăm sóc sức khỏe sinh sản, theo dõi thai kỳ uy tín được nhiều khách hàng tin tưởng lựa chọn. 

Trải qua 26 năm hoạt động và phát triển, Bệnh viện đã quy tụ đội ngũ bác sĩ có tay nghề chuyên môn cao, bề dày kinh nghiệm trong lĩnh vực Sản phụ khoa. Đồng thời, khi đến đây thăm khám, theo dõi thai kỳ, mẹ bầu sẽ được trải nghiệm hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại, giúp đem đến kết quả nhanh chóng, chính xác. Cùng với lời khuyên bổ ích cho giai đoạn cận kề sinh nở từ bác sĩ chuyên môn sẽ giúp chị em an tâm và chờ ngày chuyển dạ an toàn.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã trở thành địa chỉ thăm khám đáng tin cậy, chất lượng cho chị em phụ nữ

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã trở thành địa chỉ thăm khám đáng tin cậy, chất lượng cho chị em phụ nữ

Bài viết trên đây MEDLATEC đã tổng hợp các cách kích thích chuyển dạ nhanh nhất để mẹ bầu tham khảo. Trước khi áp dụng mẹ nên có sự tư vấn cụ thể từ bác sĩ chuyên khoa. Nếu cần được tư vấn và đặt lịch khám nhanh chóng mẹ hãy gọi đến hotline của MEDLATEC: 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.