Tin tức

Cách phòng ngừa biến chứng nguy hiểm của bệnh ho gà ở trẻ em?

Ngày 11/10/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Bệnh ho gà là một loại bệnh truyền nhiễm có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, nhưng trẻ em là đối tượng dễ bị bệnh nhất. Trẻ càng nhỏ thì nguy cơ biến chứng càng lớn. Chính vì thế, các bậc phụ huynh cần thực hiện các biện pháp phòng bệnh, cho con đi khám sớm nếu có những biểu hiện bất thường để có thể ngăn ngừa những biến chứng nguy hiểm của bệnh ho gà ở trẻ em một cách hiệu quả nhất. 

1. Biến chứng nguy hiểm của bệnh ho gà ở trẻ em 

1.1. Ho gà là một loại bệnh truyền nhiễm

Bệnh ho gà do vi khuẩn Bordetella pertussis gây ra. Khi xâm nhập vào đường hô hấp trên của người bệnh, vi khuẩn này sẽ có khả năng sản sinh ra loại độc tố Pertussis toxin, gây hại cho sức khỏe người bệnh. 

Bệnh ho gà chủ yếu gặp ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

Bệnh ho gà chủ yếu gặp ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

Tất cả mọi lứa tuổi đều có thể mắc căn bệnh này, nhưng bệnh chủ yếu gặp ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Ho gà là một loại bệnh truyền nhiễm, vi khuẩn gây bệnh Bordetella pertussis có thể truyền từ người bệnh sang người lành qua đường hô hấp chẳng hạn như khi tiếp xúc giọt bắt nước bọt khi nói chuyện hay có thể là do chạm vào những đồ dùng có chứa dịch tiết hô hấp của người bệnh. 

Trẻ bị bệnh sinh hoạt trong một không gian kín cùng với nhiều trẻ khác, nhất là trong môi trường trường học, hoặc vui chơi trong nhà thì nguy cơ lây truyền bệnh là rất cao. Thời điểm dễ lây bệnh nhất là khoảng thời gian 2 tuần kể từ khi trẻ có những dấu hiệu khởi phát bệnh. Tuy nhiên, khi kịp thời được phát hiện và điều trị, thì nguy cơ lây nhiễm sẽ được kiểm soát tốt và đồng thời giảm nguy cơ gặp phải những biến chứng nguy hiểm của bệnh ho gà ở trẻ em. 

1.2. Trẻ bị bệnh ho gà có những triệu chứng gì?

Ở giai đoạn ủ bệnh, trẻ sẽ gần như không có biểu hiện bất thường. Giai đoạn này có thể kéo dài từ 7 đến 10 ngày. 

Giai đoạn khởi phát có thể kéo dài khoảng 2 tuần. Lúc này bệnh nhân có thể xuất hiện tình trạng ho khan, ho càng ngày càng nặng và sau cơn ho có thể xuất hiện tình trạng nôn. Tuy nhiên, những dấu hiệu này thường dễ nhầm với các bệnh về đường hô hấp khác vì thế, rất ít người phát hiện được bệnh ở giai đoạn này. 

Trẻ ho khan, ho càng ngày càng nặng và sau cơn ho có thể xuất hiện tình trạng nôn

Trẻ ho khan, ho càng ngày càng nặng và sau cơn ho có thể xuất hiện tình trạng nôn

Giai đoạn toàn phát thường kéo dài khoảng 4 tuần hoặc cũng có thể lâu hơn. Thời điểm này, những triệu chứng của bệnh rất dễ nhận biết, trẻ bị ho nặng, ho sặc sụa từng cơn. Những cơn ho có thể kéo dài đến 2 - 3 phút khiến trẻ tím tái và có kèm theo tiếng thở rít như tiếng gà, cũng chính vì thế, được gọi là bệnh ho gà. Cùng với những cơn ho, trẻ có thể nôn ra thức ăn hoặc đờm đặc quánh - nếu bố mẹ không vệ sinh tốt thì đây chính là nguồn lây bệnh rất nhanh chóng, dễ dàng.

Ở giai đoạn phục hồi, những cơn ho của trẻ sẽ dần ít đi. Người lớn khi mắc bệnh thì triệu chứng thường nhẹ hơn so với trẻ nhỏ và thời gian bị bệnh cũng ngắn hơn nhiều. 

1.3. Biến chứng nguy hiểm của bệnh ho gà ở trẻ em

Ho gà có khả năng lây nhiễm cao và gây ra những biến chứng nguy hiểm ở trẻ em. Trẻ càng nhỏ thì càng có nguy cơ cao gặp phải những biến chứng nghiêm trọng, thậm chí có thể gây tử vong nếu không phát hiện, điều trị kịp thời. 

Trẻ càng nhỏ thì càng có nguy cơ cao gặp phải biến chứng bệnh nặng

Trẻ càng nhỏ thì càng có nguy cơ cao gặp phải biến chứng bệnh nặng

Ở thời gian ủ bệnh hoặc khởi phát, bệnh có thể được điều trị hiệu quả nếu như phát hiện sớm. Nhưng sự nguy hiểm của bệnh chính là do những triệu chứng bệnh ở thời điểm này rất khó phát hiện và phải đến khi những biểu hiện nghiêm trọng, nhất là tình trạng ho kéo dài, ho nặng,... trẻ mới được mẹ đưa đi khám. Lúc này, phương pháp điều trị thường là dùng kháng sinh để tiêu diệt vi khuẩn ho gà giúp ngăn chặn sự lây lan của bệnh, rất khó để cải thiện tình trạng cơn ho hay rút ngắn thời gian bệnh cho trẻ.

Dưới đây là những biến chứng nguy hiểm của bệnh ho gà ở trẻ em:

  • Bệnh có thể gây suy hô hấp, thiếu oxy não, viêm não.

  • Gây viêm phổi.

  • Gây xẹp phổi do những cơn ho khan nghiêm trọng và do những nút nhầy làm tắc các phế quản nhỏ. 

  • Biến chứng thần kinh, chẳng hạn như tình trạng liệt các chi, mất ngôn ngữ, co giật, xuất huyết não, xung não,... 

Bên cạnh đó, bệnh còn có thể gây ra một số biến chứng nguy hiểm khác như loét hãm lưỡi, thoát vị rốn, thoát vị bẹn, vỡ phế nang, lồng ruột, sa trực tràng, tràn khí màng phổi, khiến trẻ bị bầm tím dưới mí mắt, thậm chí chảy máu nội sọ. Bệnh không được can thiệp kịp thời thì có thể khiến trẻ bị di chứng nặng hoặc dẫn tới tử vong. 

2. Phương pháp phòng ngừa biến chứng nguy hiểm của bệnh ho gà ở trẻ em?

Khi trẻ bị bệnh, cha mẹ có thể chăm sóc con tại nhà nhưng cần tuyệt đối tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ. Lưu ý, mẹ cần cho trẻ nghỉ ngơi hợp lý, vệ sinh cho trẻ thật sạch sẽ, đặc biệt cần làm thông thoáng đường thở cho bé và tuân thủ dùng thuốc theo đơn của bác sĩ, không để trẻ tiếp xúc với những trẻ khác để phòng ngừa lây nhiễm. 

Trong trường hợp trẻ xuất hiện những dấu hiệu bất thường như cơn ho nghiêm trọng kèm theo biểu hiện tím tai, ho kéo dài, nôn sau ho, trẻ quấy khóc và ăn kém,… thì mẹ cần đưa trẻ đi khám sớm. 

Tiêm vắc xin là phương pháp phòng ngừa bệnh hiệu quả

Tiêm vắc xin là phương pháp phòng ngừa bệnh hiệu quả

Khi chăm sóc cho trẻ, các bậc phụ huynh cần thực hiện vệ sinh sạch sẽ, rửa tay bằng nước sát khuẩn và cần tránh tiếp xúc với dịch tiết hô hấp của trẻ bị bệnh. 

Hiện nay, để phòng ngừa bệnh cho con một cách hiệu quả nhất, các bậc phụ huynh cần đưa trẻ đi tiêm phòng ho gà đầy đủ theo lịch tiêm chủng

Chuyên khoa Nhi của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC chính là địa chỉ uy tín để giúp các phụ huynh điều trị các bệnh của trẻ, trong đó có bệnh ho gà. Bên cạnh đó, bệnh viện còn cung cấp dịch vụ tiêm chủng ho gà và nhiều loại bệnh khác để giúp trẻ bảo vệ sức khỏe, phòng tránh bệnh tật một cách tốt nhất. Vắc xin của bệnh viện luôn được đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng và tiêu chuẩn bảo quản tốt nhất, vì thế cha mẹ có thể hoàn toàn yên tâm khi đưa con đến tiêm chủng phòng bệnh hoặc điều trị các loại bệnh lý tại MEDLATEC. 

Nếu còn thắc mắc về những biến chứng nguy hiểm của bệnh ho gà ở trẻ em hoặc những vấn đề sức khỏe khác, mẹ có thể gọi đến tổng đài 1900 56 56 56 để được các chuyên gia tư vấn miễn phí và đăng ký khám sớm. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.