Tin tức

Cách sơ cứu nạn nhân khi bị rắn lục đuôi đỏ cắn

Ngày 27/11/2014
Công Bính
Theo bác sĩ Võ Đôn, Giám đốc bệnh viện đa khoa khu vực Quảng Nam, khi người dân bị rắn lục đuôi đỏ cắn thì cần đưa ngay bệnh nhân đến bệnh viện gần nhất hoặc các trạm y tế xã, phường để được cấp cứu kịp thời. Nếu để lâu người bệnh sẽ sốc phản vệ, suy thận dẫn đến tử vong.

Khi bị rắn lục đuôi đỏ cắn, người dân cần đến ngay bệnh viện để được cấp cứu kịp thời


Bác sĩ lưu ý không cần garô, rạch rộng hay hút nọc độc vì garô sẽ làm bệnh nhân dễ hoại tử hơn, rạch rộng sẽ làm chảy máu không cầm được. Chỉ cần băng ép, tẩy nọc và chuyển nạn nhân đến bệnh viện càng sớm càng tốt.


Rắn lục đuôi đỏ có nhiều nọc độc hơn rắn lục thường. Khi bị rắn cắn, vết thương chảy máu nhiều và sưng rất nhanh. Người bị rắn cắn thường bị rối loạn đông máu. Nếu không xử trí kịp sẽ nguy hiểm đến tính mạng.


Trong nọc rắn có hơn 20 thành phần khác nhau, gây ra các hiện tượng tan máu, phù nề, nhiễm độc thần kinh, liệt hô hấp, trụy tim mạch... Sai lầm trong sơ cứu rắn cắn có thể khiến nọc độc mau đến tim và nạn nhân bị sốc tâm lý.


Nếu nạn nhân còn tỉnh táo, nên đưa đến bệnh viện lớn, nơi có sẵn huyết thanh kháng nọc rắn đặc hiệu vì huyết thanh kháng nọc rắn nên dùng sớm, tốt nhất trong 4 giờ đầu. Tuy nhiên, nếu bệnh nhân lơ mơ, hôn mê hay yếu liệt nên đưa đến cơ sở y tế gần nhất.


Ông Nguyễn Văn Hai, Giám đốc Sở Y tế Quảng Nam, cho biết, người dân trên địa bàn bị rắn độc nói chung và rắn lục đuôi đỏ nói riêng tấn công đã được ngành y tế quan tâm thường xuyên, Sở cũng đã tổ chức nhiều lớp tập huấn về rắn cắn cho các cán bộ thuộc ngành. Các bệnh viện, trung tâm y tế đã được thông tin, cảnh báo cho người dân cách phòng tránh khi bị rắn cắn.


Lãnh đạo Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Nam cho biết, trong khi vẫn chưa xác định được nguyên nhân xuất hiện nhiều của rắn lục đuôi đỏ trên địa bàn, người dân cần chủ động phòng tránh loài rắn độc này bằng cách dọn sạch cây cối, bụi rậm quanh nhà nhằm ngăn ngừa trường hợp rắn trú ẩn, sinh nở.


Khi đi làm đồng, người dân nên mặc quần áo dài tay, trang bị thêm găng tay, giày ủng, nón rộng vành. Người dân cũng cần bình tĩnh xử lý khi phát hiện rắn lục đuôi đỏ, tránh để tâm lý hoang mang gây ảnh hưởng đến đời sống sản xuất, sinh hoạt hằng ngày. 

Nguồn: dantri.com.vn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.